ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ใช้รถยนต์ติดก๊าซเอ็นจีวีเตรียมทำใจ ปตท. ปรับแน่  (อ่าน 12729 ครั้ง)

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)(บมจ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา บมจ.ปตท.ได้จัดทำรายละเอียดโครงสร้างราคาก๊าซเอ็นจีวี
เสนอให้กับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เพื่อนำเสนอคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนก๊าซเอ็นจีวี
มีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ที่จะมีการประชุมในสัปดาห์นี้รับไปพิจารณาแล้ว

ชงขึ้นเอ็นจีวี12-15บาท
ทั้งนี้ได้จัดทำรายละเอียดของที่มาโครงสร้างราคาก๊าซเอ็นจีวีว่า มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ซึ่งราคาเนื้อก๊าซเอ็นจีวีที่นำมาจำหน่ายนั้น 
เป็นราคาเดียวกับที่จำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่ 8.39 บาทต่อกิโลกรัม
เมื่อนำมาจำหน่ายผ่านสถานีบริการแม่ที่อยู่ตามแนวท่อจำนวน 107 แห่ง บวกค่าลงทุนก่อสร้างสถานี ค่าดำเนินการอีกประมาณ  2.30 บาทต่อกิโลกรัม
ค่าการตลาดอีกประมาณ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม บวกภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 % ทำให้ราคาเอ็นจีวีที่อยู่ตามแนวท่อจะตกประมาณ 12 บาทต่อกิโลกรัม
ส่วนสถานีเอ็นจีวีที่อยู่แนวท่อท่อส่งก๊าซฯ ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 300 แห่ง ได้เสนอให้มีการปรับค่าขนส่งก๊าซเอ็นจีวีตามระยะทางใกล้ไกล จากราคา 12 บาทต่อกิโลกรัมขึ้นไป
โดยระยะทางไกลสุดจะกำหนดเพดานราคาเอ็นจีวีไม่ให้เกินครึ่งหนึ่งของราคาน้ำมันดีเซลหรืออยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม
แต่ในส่วนของก๊าซเอ็นจีวีที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมื่อบวกค่าขนส่งเข้าไปแล้วในทุกพื้นที่จะจำหน่ายในราคาที่เท่ากัน

อ่านเต็มๆ ได้ที่ http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=71770:12-15&catid=85:2009-02-08-11-22-45&Itemid=417


จากที่เคยฟัง รมว. ให้สัมภาษณ์กับสื่อไหนก็จำไม่ได้แล้ว พลังงานของไทยในอนาคตอาจจะเป็น CNG นะครับ
ผมว่า คิดผิดก็คิดใหม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
สักพัก ผมว่าจะต้องมีข่าวขึ้นราคา LPG ชัวร์!!

ถ้า NGV ขึ้นไปเป็น 12 บาท และถ้าไม่ขึ้นราคา LPG ซึ่งตอนนี้จะอยู่แถวๆ 11-12 บาท
NGV จะดูไม่คุ้มขึ้นมาในทันที ฉะนั้นคงจะต้องปรับให้ LPG มีราคาขึ้นไปที่ประมาณ 16-18บาท เพื่อให้ NGV คุ้มที่จะลงทุนมากกว่า

ไม่มีแหล่งที่มา ความรู้สึกตัวเองล้วนๆเลยครับ :)

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เวรกรรม พลังงานทางเลือก ที่สะอาดกว่าอย่าง CNG, LPG พวกมันยังไม่ช่วย แล้วจะไปคาดหวังอะไรได้ละเนี่ย

เห็นด้วยกับคุณ RhinoMango นะครับ ผมสังหรณ์ว่า LPG มันอาจจะไต่ไปถึงระดับ 21 บาทด้วยซ้ำ

ถ้ามันยังหน้าด้านปากบอกสนับสนุน CNG ทั้งที่ขึ้นราคา+ไม่สร้างปั้มเพิ่ม ผมว่า LPG ราคา 20 บาท ได้เห็นกันแน่ๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
อ้างถึง
จากที่เคยฟัง รมว. ให้สัมภาษณ์กับสื่อไหนก็จำไม่ได้แล้ว พลังงานของไทยในอนาคตอาจจะเป็น CNG นะครับ
<<< ถ้าคิดจะทำกันจริงๆนะ -*- - -"

ในขณะที่กระแสโลกบางส่วนเทไปที่เอทานอล ไบโอ

แล้วกระแสเทคโนโลยีที่เด็ดจริงๆก็ไม่พ้น เครื่องยนต์ฉีดตรง ดีเซลสะอาด เบนซินฉีดตรง downsizing ลงมา


ผู้บริหารองค์กร (ประเทศ) บ้านเรา ก็ยังจมอยู่กับการยัดเยียด CNG ให้คนเอาเครื่องแกสโซลีนธรรมดาๆไปดัดแปลงใช้กัน !! อาเมนนน !!!



ยังไม่ได้มองถึง รถไฟฟ้า ฟิวเซลล์ ไฮโดรเจน และอื่นๆอีกมากมาย ที่ผมไม่รู้จักอีกนะ

ไฮบริดผมไม่พูดถึง เป็นแค่เทคโนโลยีขัดตาทัพแค่นั้นในสายตาผู้บริโภคที่ไม่ค่อยมีมันสมองแบบผม  :P

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
แปลกดีนะครับคนไทย  ผมว่าถ้า รัฐไม่อุ้ม ราคา LPG CNG แต่แรก คงไม่มีใครมานั่งบ่นอยู่ตอนนี้แหงมๆ ใช้กันแพงๆแต่แรกเลยคงดี จะได้ไม่ต้องบ่นกัน เวลาเขาเลิกอุ้ม    - - 

ทั้งที่เรื่อง เอทานอล ไบโอ ต่างๆนาๆ มันเป็นไปไม่ได้ในไทยอยู่แล้วครับ ไม่ใช่ว่าทุกประเทศจะทำได้เหมือนๆั กัน  แทนที่จะบ่นเรื่องเชื้อเพลิงแพง ผมว่าช่วยกันประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่าครับ เปลี่ยนจากขับรถ 140 มาเหลือ 90-100 ก็สบายกระเป๋าไปเยอะแล้วครับ ช่วยๆกัน จะได้เอาเงินภาษีของเราๆ ไปทำอย่างอื่น

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ผมเห็นด้วยกับ ปตท. ที่จะขึ้นนะ เพราะบริษัทขาดทุนมาก แล้วจะรับภาระมากขึ้น เพราะคาดว่าจะมีคนใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนพลังงานทางเลือก ผมเห็นว่า ควรจะสนับสนุน EV กับ พืชพลังงาน เพราะสองอย่างนี้ประเทศไทยมีพร้อม เพียงแต่ขาดเทคโนโลยีในการเพิ่มกำลังการผลิตเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
ยังดีที่ผมไม่มีรถใช้ก๊าซ แต่ก้นะ เกลียดมากไอ้ปตทวยเนี่ย เติมน้ำมันมันไปเดี๋ยวล้อหลังแซงล้อหน้าขึ้นมาล่ะยุ่งเรย ห่วยเหลือเกิ๊นนน ยุเพื่อนฝูงพี่น้องตลอดว่าอย่าปัยเติมมัน ;D ;D ;D


ไม่เกี่ยกะกระทู้นี้ซักเท่าไหร่แต่อยากบ่นเฉยๆ ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2011, 01:03:40 โดย jones »
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
แน่จริงขึ้นมาเท่าน้ำมันดิวะ  ;D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมเห็นด้วยกับ ปตท. ที่จะขึ้นนะ เพราะบริษัทขาดทุนมาก แล้วจะรับภาระมากขึ้น เพราะคาดว่าจะมีคนใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนพลังงานทางเลือก ผมเห็นว่า ควรจะสนับสนุน EV กับ พืชพลังงาน เพราะสองอย่างนี้ประเทศไทยมีพร้อม เพียงแต่ขาดเทคโนโลยีในการเพิ่มกำลังการผลิตเท่านั้นเอง
ถ้าผมจำไม่ผิด PTT จะกำไรขึ้นกระูฉูดมาตลอดเลยนะครับ ขาดทุนแค่บางส่วน แต่โดยรวมกำไรพรวดพราด
H.

ออฟไลน์ Jose Padilla

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
จริงๆ รัฐก็อุดหนุนบางส่วนอยู่ ถ้าจะขึ้นไม่เกิน 2 บาท/หน่วย ก็ยังพอไหว แต่ถ้าเล่นจะขึ้นไปถึง 15 บาท นี่น่าเกลียดครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมว่า ถ้าขึ้นแล้วมีปั๊มให้เติมเยอะกว่านี้ก็น่าทำครับ

ขึ้นไปซัก 10.20  เพราะที่อ่านพวกรถบรรทุกบอกไม่เกิน 10.50 ยอมรับได้แต่ต้องมีปั๊มเยอะๆ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ผมว่า ถ้าขึ้นแล้วมีปั๊มให้เติมเยอะกว่านี้ก็น่าทำครับ

ขึ้นไปซัก 10.20  เพราะที่อ่านพวกรถบรรทุกบอกไม่เกิน 10.50 ยอมรับได้แต่ต้องมีปั๊มเยอะๆ


เห็นด้วยมากๆครับ

ถ้าขึ้นราคา แต่ไ้ด้ปั้มเยอะขึ้น
12 บาท ผมก็ยอม

ขอให้มีปั้มมากยิ่งๆขึ้นไป ถ้าคิดจะรณรงค์ให้ใช้กันจริงๆจังๆ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้นะ คิดง่ายๆ ราคาเบนซินตอนนี้ 35 บ.

ต่อให้ NGV จะขึ้นมาเป็น 12-15 ต่อ กก. (1 กก. มากกว่า 1 ลิตรอยู่แล้ว)

ยังไงก็คุ้ม ขึ้นไปเถอะ..... ถ้าผมจะใช้ยังไงก็ต้องใช้ครับ ;)

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
ไม่ต้องอุ้มมากหรอก ขึ้นมาน่ะดีแล้ว
พูดในฐานะคนใช้พลังงานทางเลือก จะได้ไม่ต้องโดนค่อนขอดอีก
ยินดีที่จะใช้พลังงานที่สะอาดและราคาสมเหตุสมผล

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
อยากถามว่า พวกคุณบนๆ ... ที่อยากให้เลิกอุ้มเนี่ย ...  NGV มันมาจากไหน ทราบกันไหมครับ ......

ถ้าไม่ทราบ คุณก็คงโดนสื่อหรืออะไรที่ บริษัทแห่งนี้ ยกเมฆออกมาโม้หลอกประชาชนที่มันไม่รู้ให้เชื่อตามไปก็เท่านั้นเอง ....

หาข้อมุลเยอะๆก่อน ...อย่าหลงโดนบริษัทฯ กับ นักการเมืองพวกนี้มันหลอกเอาเลยครับ ...

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
แน่จริงขึ้นมาเท่าน้ำมันดิวะ  ;D

เออว่ะ แน่จริง ขึ้นแมร่งเยอะๆเลย
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ผมเห็นด้วยกับ ปตท. ที่จะขึ้นนะ เพราะบริษัทขาดทุนมาก แล้วจะรับภาระมากขึ้น เพราะคาดว่าจะมีคนใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนพลังงานทางเลือก ผมเห็นว่า ควรจะสนับสนุน EV กับ พืชพลังงาน เพราะสองอย่างนี้ประเทศไทยมีพร้อม เพียงแต่ขาดเทคโนโลยีในการเพิ่มกำลังการผลิตเท่านั้นเอง
ถ้าผมจำไม่ผิด PTT จะกำไรขึ้นกระูฉูดมาตลอดเลยนะครับ ขาดทุนแค่บางส่วน แต่โดยรวมกำไรพรวดพราด
ใช่ครับกำไรของ ปตท. ประมาณ 1 แสนล้านบาท ต่อรายได้บริษัทเกือบ 2 ล้านล้านบาทซึ่งเท่ากับงบดุลประเทศนี้กันเลยทีเดียว
แต่ในส่วนของ CNG ขาดทุนครับ ประมาณ พันล้านปลายๆ เกือบๆ หมื่นล้าน
ซึ่งบริษัทเป็น บริษัทมหาชน ยังไงผู้ถือก็คงไม่ยอมให้ขาดทุนไปมากกว่านี้หรอกครับ และยังเป็น หุ้นใหญ่ ที่มีการซื้อ-ขายมากในแต่ล่ะวัน Top 5 กันเลยทีเดียว
ที่ขึ้นไป 15 บาทได้ เพราะส่วนนึงคิดว่า บขส. นะครับ เพราะเขายอม และเคยพูดว่าขึ้นไปที่ 15 บาท บขส. ก็ยังไม่เป็นไร ไม่กระทบต่อค่าโดยสารมากนัก
เพราะสองบริษัทนี้ มีสัญญาไพรโอลิตี้ กันอยู่ครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ถ้างั้นแยกปั๊มแยกราคากันดีมั๊ยครับเนี่ย ภาคขนส่งราคานึง รถบ้านอีกราคานึง (แพงกว่าหน่อย) แต่มีปั๊มและหัวจ่ายมากขึ้น เวลาในการเติมน้อยลง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้าหากราคา NGV เท่ากับ LPG แล้วจะทนใช้ NGV กันอีกทำไม
ปั๊มหายาก  รอเติมนาน บางทีแก๊สหมดอีก ถังก็หนัก วิ่งได้นิดเดียวต้องเติมอีกแล้ว
ติดก็แพงกว่าชาวบ้านเขา แรงน้อยกว่า เครื่องร้อนพังเร็วกว่าอีก

อย่างเดียวที่ไม่ต้องกลัวรถไฟไหม้ เพราะต้องกลัวรถระเบิดมากกว่า..


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ทำไมถึงยอมให้เค้าขึ้นกันง่ายจังเลยครับ ... ??


ก๊าซธรรมชาติ ดูดมาจากอ่าวไทยส่วนหนึ่ง ผืนแผ่นดินไทย ป.ต.ท. ดูดเอามาขายทำกำไรซะงั้น .... พลังไทยเพื่อไทย (ราคาที่ดูดมาจากพม่า ถูกมากขอบอก) ...

ท่อส่งก๊าซ ก็สัมปทานรัฐ ... ยังจะมาคิดต้นทุนกับประชาชนอีก ...... พลังไทยเพื่อไทย

จะสร้างปั๊มเพิ่ม มันเกี่ยวอะไรกับราคาต้นทุนก๊าซ ปั๊มเป็นการลงทุนของบริษัท .... พวกเอามาคิดเป็นต้นทุนราคาก๊าซซะงั้น ...

พลังไทย เพื่อไทยจริงๆ ........

นี่แหละประเทศไทย .....

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
จะเป็นพลังงานทางเลือก แต่ขึ้นราคาอยู่นั่นละ เฮ้อ.......
12-13 บาท ถ้าไม่ขึ้นอีกก็ดี แต่ถ้าขึ้นอยู่...............ได้เหมือนน้ำมันเมื่อ 6-7 ปีก่อนแน่ๆ ตอนนั้นดีเซลประมาณ 18 บาทต่อลิตร
ตอนนี้ 30 บาทต่อลิตร(จะลอยเมื่อไหร่ไม่รู้)

คิดดูดีๆแล้ว เสียมากกว่า LPG จริงๆ......

ถ้าจะหาพลังงานทางเลือก ใช้รถไฟฟ้า/LPG มิดีกว่ารึ เพราะ

ปลอดภัย ไม่มีไฟไหม้(ถ้าไฟช็อตว่าไปอย่าง 55)
ประหยัดค่าเชื้อเพลิง
วิ่งได้ไกลพอกัน
ไม่มีวันที่จะเชื้อเพลิงหมดแน่นอน
เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม(i-MiEV เคยทดสอบการปล่อย Co2 จากการผลิตกระแสไฟฟ้าสลับของเยอรมนีมาแล้ว
ผลคือ 78 g/km น้อยมั้ยครับ.....รถไฮบริดยังประมาณ 100-120 g/km เลย)

แต่ยังไงก็ตาม ต้องเห็นใจกับรัฐเหมือนกัน แค่อุ้มดีเซลก็ยากพอแล้วนะ ขึ้นราคาแค่นี้ก็โอเคเหมือนกัน
แต่อย่างว่า อย่าขึ้นมากกว่านี้ละ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เห็นด้วยกับคุณ apnui ตรงนี่ว่า การสร้างปั๊มมันเป็นต้นทุนของบริษัท ไม่ควรเอามาอ้างขึ้นราคา

แต่เรื่องการเลิกอุ้มมันคือการเอาเงินภาษีราษฎร ไปทำอย่างอื่น มันเกี่ยวอะไรกับ ปตท.เหรอครับ  หรือว่าคุณ apnui มีหลักฐานว่า ปตท. กำไรจากการขายแก๊สธรรมชาติ กิโลละ 8.5บาท 
ถ้ามี หรือพอจะมีแหล่งข้อมูล อยากรบกวนให้บอกผมเป็นวิทยาทานหน่อยครับ เพราะจากที่ผมไปฝึกงานที่โรงแยกแก๊ซของปตท. ดูProcess ของโรงแย๊ก ปรากฎ Operating Cost ที่คิดได้ ยังไง ปตท.ก็ขาดทุน  แต่ความรู้ในการคำนวณ Cost ของผมอาจจะผิดก็ได้  ถ้ามียังไงก็รบกวนส่งให้ผมหลังไมค์ก็ได้ครับ จะขอลองศึกษาเพิ่มเติมครับ (ด้วยความอยากรู้จริงๆ ไม่ได้มีอคติใดๆทั้งสิ้นครับ)

ออฟไลน์ kao-pun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
ของผมใช้ LPG อยู่นะคับ
ถ้าจะขึ้นก็คงต้องขึ้นแหละครับ ราคา ทั้ง NGV, LPG เนี่ย
แต่ NGV หาเติมยากมาก
บ้านผมอยู่สุขุมวิท 62 ปั๊ม NGV ที่ใกล้ที่สุดเพียงแห่งเดียว (เท่าที่ผมเห็นนะคับ)
อยู่ในซ.อ่อนนุช คับ ผ่านทุกครั้ง รถจ่อคิวรอเติมไม่ต่ำกว่า 10 คัน คิวยาวล้นออกมาที่ถนนเลยครับ
ทำให้รถติดซะอ่วมเลย ตลอด WAY
อิอิ

ออฟไลน์ Hardyz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
แก๊ส NGV ยิ่งขาย ปตท ยิ่งขาดทุนครับ ขายมากก้อขาดทุนมากจ้า   ;D

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
ก็ตอนจะแปรรูปไม่มีไครออกมาค้านเลย...แปรไปแล้วเป็นยังไงล่ะ  >:( >:( >:( >:(

2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับคุณ apnui ตรงนี่ว่า การสร้างปั๊มมันเป็นต้นทุนของบริษัท ไม่ควรเอามาอ้างขึ้นราคา

แต่เรื่องการเลิกอุ้มมันคือการเอาเงินภาษีราษฎร ไปทำอย่างอื่น มันเกี่ยวอะไรกับ ปตท.เหรอครับ  หรือว่าคุณ apnui มีหลักฐานว่า ปตท. กำไรจากการขายแก๊สธรรมชาติ กิโลละ 8.5บาท  
ถ้ามี หรือพอจะมีแหล่งข้อมูล อยากรบกวนให้บอกผมเป็นวิทยาทานหน่อยครับ เพราะจากที่ผมไปฝึกงานที่โรงแยกแก๊ซของปตท. ดูProcess ของโรงแย๊ก ปรากฎ Operating Cost ที่คิดได้ ยังไง ปตท.ก็ขาดทุน  แต่ความรู้ในการคำนวณ Cost ของผมอาจจะผิดก็ได้  ถ้ามียังไงก็รบกวนส่งให้ผมหลังไมค์ก็ได้ครับ จะขอลองศึกษาเพิ่มเติมครับ (ด้วยความอยากรู้จริงๆ ไม่ได้มีอคติใดๆทั้งสิ้นครับ)

ผมยกตัวอย่าง อย่างนี้ละกัน

ปตท ผูกขาด NGV แต่เพียงผู้เดียวถูกไหมครับ ....  ขาดทุน หรือกำไร ไม่มีบริษัทไหนนำมาเปรียบเทียบได้ ..... ปตท บอกขาดทุน ทุกคนก็เข้าใจว่าขาดทุน แต่ต้นทุนจริงๆแล้วเท่าไร มาอย่างไร ??? ไม่มีใครรู้ ....

การชดเชยราคา โดยที่เราเรียกกันว่า "อุ้ม" ตามภาษาข่าวหรือที่เราได้ยินมานั้น สงใสกันไหมว่าทำไมต้องอุ้ม ไม่ว่าจะน้ำมัน หรือว่า LPG ปตท ขาดทุนจริงหรือ..... ตัวเลขชัดๆที่ขาดทุนมันเท่าไร ... ??? ไม่มีใครรู้ครับ ... ก๊เพราะไอ้คำว่าอุ้มนี่แหละที่ไปสอดแทรกให้กลไกตรงนี้มันมัวๆมองกันไม่ค่อยเห็น ....

จากที่คุณบอกว่า Operating Cost ที่คุณคำนวนมันขาดทุน ถ้าคิดแต่ก้อนของ NGV อะขาดทุนแน่ครับ .. แต่แท้จริงแล้ว ก๊าซธรรมชาติ ที่ไม่ว่าจะเจาะเองหรือ ซื้อจากพม่า มันก็เป็นก๊าซก้อนหนึ่งที่แยกออกมาแล้วจะประกอบด้วย

1.ก๊าซมีเทน (C1)
2.ก๊าซอีเทน (C2)
3.ก๊าซโพรเพน (C3) และก๊าซบิวเทน (C4)
4.ไฮโดรคาร์บอนเหลว (Heavier Hydrocarbon)
5.ก๊าซโซลีนธรรมชาติ
6.ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ก๊าซมีเทน จะถูกนำมาใช้ที่เราเรียกว่า CNG และนำมาใช้ในรถยนต์จะเรียก NGV
ส่วนก๊าซ โพรเพน (C3) และก๊าซบิวเทน (C4)จะถูกนำมาใช้เป็น LPG ที่เรารู้จักกัน และ ก๊าซอื่นที่เหลือถูกนำไปใช้ในกระบวนการ"ปิโตรเคมี" (ที่เค้าบอกว่ากำไรมาจากกลุ่มปิโตรเคมีไงครับ)

ถามว่า"ขาดทุน" ก๊าซ 1 ก้อน ป.ต.ท. แยกออกมาขายเป็นโปรดักส์หลายอย่าง มีกำไร ไม่พูดถึง จะมาร้องเอาที่มันขาดทุน ....

ทำไมไม่ดูที่ว่า ก๊าซธรรมชาติ 1 หน่วย เมื่อแยกออกมาเป็นแต่ละโปรดักส์แล้ว ขายได้กำไรหรือขาดทุนเท่าไร .... ไม่ใช่ พยายามแยกโปรดักส์ที่ขาดทุนออกจากโปรดักส์ที่กำไร  แล้วมาตีฆ้องร้องเป่าว่าขาดทุน หลอกประชาชนไปวันๆละครับ

คำว่าขาดทุน เป็นการเล่นคำ ที่นักการเมืองกับผู้บริหารของบริษัท เค้าตกลงกันไว้ ป.ต.ท. สำแดงว่าขาดทุน และต้องการให้รัฐช่วยเหลือ ต้นทุนการขนส่ง ต้นทุนสถานีบริการ หรือต้นทุนอื่นๆ เป็นต้นทุนของบริษัท ไม่ใช่ต้นทุนของประชาชน ทำไมต้องอุ้มครับ ..... ทำไมบางโปรดักส์ขาดทุน ก็ให้มันขาดทุนไป รัฐเพียงแค่ควบคุมราคาไว้  โปรดักส์ไหนกำไร ทำเงียบไม่เคยพูดถึง ....

ต้นทุน NGV อย่างเดียวที่คุณคำนวนมา มันขาดทุน ผมไม่เถียงครับ .... แต่อย่างที่ผมอธิบาย .... มันขาดทุนจริงหรือ ...หรือแค่คุณโดนนักการเมือง กับ บริษัทพวกนี้มันหลอกเอา .... คิดดูครับ ....

คำว่า"อุ้ม" คืออุ้มจริงๆ หรืออุ้ม เพื่อให้ประชาชนบางกลุ่มรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ ต่อต้าน คัดค้าน และสุดท้าย ก็ขึ้นราคา .....

อย่าโดนเค้าหลอกเลยครับ ...



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2011, 11:37:57 โดย apinui »

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
เห็นบอกจะขึ้นมาหลายครั้งละ 15 บาท  ปั้มน้อย แก๊สหมด คิวยาว  คนจะได้แห่หาไป LPG เยอะๆ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมอ่านของคุณ apinui แล้ว ก็ยังไม่เข้าใจซะทีเดียวครับ

ถ้าจะคิดในกรอบนั้น ก็คงต้องมองไปถึงน้ำมันดิบด้วยหรือไม่
เพราะน้ำมันดิบสูบขึ้นมา ก็นำเข้าโรงกลั่นแยกออกมาเป็นน้ำมันประเภทต่างต่างกัน
อย่างนี้ จะต้องขึ้นราคาพากันไปหมดตั้งแต่น้ำมันก๊าดยันน้ำมันเตาเลยทีเดียว หรืออย่างไร
เพราะอันที่จริงแล้ว น้ำมันแต่ละประเภทถูกนำมาไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างกัน
มีโครงสร้างการเก็บภาษีและมีผลกระทบต่อผู้บริโภคหรือภาคธุรกิจมากน้อยต่างกัน
รัฐจึงต้องมีนโยบายการควบคุมราคาของน้ำมันแต่ละประเภทต่างกันไปด้วย

ผมมองว่า มันไม่ได้ต่างจากก๊าซธรรมชาติเลยครับ
ส่วนตัวยังรู้สึกว่า การไปมองว่าก๊าซมีอยู่แล้วตามธรรมชาติ สูบขึ้นมาขายไม่มีต้นทุนไม่น่าจะถูกนัก
เพราะบริษัทก็ต้องลงทุนสร้างฐานขุดเจาะ ทั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ พนักงาน สัมปทาน ฯลฯ อีกมากมาย
ไม่ใช่จะจัดหามาได้ฟรีฟรีแบบไม่มีต้นทุน ขนาดบริษัทที่นำขยะไป Recycle ยังเสียค่าซื้อขยะเลยครับ
NGV จากพม่าทำรายได้ให้ประเทศเค้าปีละระดับพันล้านเหรียญสหรัฐนะครับ ไม่ใช่น้อยน้อย

การสร้างสถานีจ่ายก๊าซหรือสถานีบริการ CNG ยังไงแล้วก็คงต้องกระจายลงสู่ราคาก๊าซแน่นอน
เพราะเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เดียวที่ขายออกมาที่มาจากก๊าซ CNG ถ้าไม่ขึ้นราคาเลยแล้วจะเอาตรงไหนไป absorb ล่ะครับ

จริงจริงแล้ว อาจจะต้องทำความเข้าใจบริษัทในลักษณะที่เป็น เครือ หรือ กลุ่มองค์กร ว่า
มันมีความแตกต่างจากบริษัทเดียว ที่ขายหลายหลายผลิตภัณฑ์ เพราะเมื่อมีการแบ่งแยกเป็นกลุ่มธุรกิจแล้ว
กระบวนการทางบัญชีก็มีความต่างไปครับ การที่จะนำกำไรธุรกิจนู้นมาโปะธุรกิจนี้ เพื่อจะไม่ขึ้นราคาไปตามต้นทุน
มันทำไม่ได้อยู่แล้ว สุดท้ายโดนสรรพากรเล่นตอนตรวจสอบบัญชีบริษัทที่ปล่อยให้ธุรกิจหนึ่งขาดทุนอย่างต่อเนื่องครับ

ที่ผมเขียนมาทั้งหมด เป็นหลักการทั่วไปคร่าวคร่าว ตื้นลึกหนาบางภายในยังไงผมไม่ทราบ
แต่ถ้าคุณ apinui มีข้อมูลที่จะมาแชร์กันได้ ก็ขอรบกวนด้วยละกันครับ เพราะผมเชื่อว่าหลายคนที่ออกมาบ่น
ก็ไม่ใช่คนที่มีความรู้ว่าอะไรถูกหรือผิด เพียงราคาขึ้นก็บ่นไว้ก่อนแล้ว พอมีคนจูงมาดูผลกำไรประจำปีเป็นตัวเลข
ระดับ 1-2 แสนล้านบาทต่อปี ก็ยิ่งหลงทางกันไปใหญ่ว่าเอาเปรียบประชาชนมหาศาล ทั้งทั้งที่ถ้าพูดกันตามจริงแล้ว
บริษัทที่มี Revenue ระดับ 2 ล้านล้านบาท แต่กำไรเพียงแค่ 1-2 แสนล้านบาท หรือ 5% นั้น
ไม่ใช่ธุรกิจที่มี Performance ที่ดีด้วยซ้ำไป คิดง่ายง่ายขายของ 10 บาท กำไรแค่ 50 สตางค์
เทียบกับกิจกรรมของบริษัทที่ทำตั้งแต่ขุดเจาะก๊าซ ใช้เครื่องจักร เทคโนโลยี กำลังคน มหาศาล
ส่งเข้าโรงกลั่นด้วยท่อส่ง ค่าลงทุนโรงกลั่น ค่าใช้จ่าย Operating cost ของโรงกลั่น ค่าขนส่งมายังสถานีบริการ
มันก็ไม่ได้เรียกว่ามีกำไรในสัดส่วนที่มากเลย

ออฟไลน์ JC vihicle

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
ชงขึ้นเอ็นจีวี12-15บาท
ทั้งนี้ได้จัดทำรายละเอียดของที่มาโครงสร้างราคาก๊าซเอ็นจีวีว่า มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ซึ่งราคาเนื้อก๊าซเอ็นจีวีที่นำมาจำหน่ายนั้น 
เป็นราคาเดียวกับที่จำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่ 8.39 บาทต่อกิโลกรัม
เมื่อนำมาจำหน่ายผ่านสถานีบริการแม่ที่อยู่ตามแนวท่อจำนวน 107 แห่ง บวกค่าลงทุนก่อสร้างสถานี ค่าดำเนินการอีกประมาณ  2.30 บาทต่อกิโลกรัม
ค่าการตลาดอีกประมาณ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม บวกภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 % ทำให้ราคาเอ็นจีวีที่อยู่ตามแนวท่อจะตกประมาณ 12 บาทต่อกิโลกรัม
ส่วนสถานีเอ็นจีวีที่อยู่แนวท่อท่อส่งก๊าซฯ ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 300 แห่ง ได้เสนอให้มีการปรับค่าขนส่งก๊าซเอ็นจีวีตามระยะทางใกล้ไกล จากราคา 12 บาทต่อกิโลกรัมขึ้นไป
โดยระยะทางไกลสุดจะกำหนดเพดานราคาเอ็นจีวีไม่ให้เกินครึ่งหนึ่งของราคาน้ำมันดีเซลหรืออยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม



น่าจะมีหมายเหตุให้ด้วยนะว่า ค่าลงทุนก่อสร้างสถานี ค่าดำเนินการอีกประมาณ  2.30 บาทต่อกิโลกรัม   จะคุ้มทุนเมื่อไหร่   หรือจะเก็บต่อไปเอาไว้เป็นทุนขยายปั๊มกันไปเลย
.....  ก็แค่สงสัย :P

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
เรื่องราคาน้ำมัน/ราคาก๊าซ หรือเรื่องกำไร/รายได้ ปตท. มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนจริงๆแฮะ
สองฝ่ายต่างคิดว่าข้อมูลที่ตนเองมีนั้นถูกต้องที่สุด และเชื่อว่าของอีกฝ่ายนั้นถูกบิดเบือนหรือข้อมูลผิด

สุดท้าย...มันก็มาลงที่ความเชื่อส่วนบุคคลนั่นเอง ซึ่งแต่ละคนความเชื่อต่างกัน
ไม่ได้หมายความว่าคนที่เห็นไม่ตรงกับเราจะผิดเสมอไปนี่ครับจริงมั๊ย
มันไม่ต่างจากการเลือกยี่ห้อรถที่ตนเองชื่นชอบซักเท่าไหร่หรอกครับ

ความเห็นต่าง...ไม่ผิด เอาข้อมูลมาแย้งกันได้ครับ จะข้อมูลที่ถูกหรือผิดก็มาช่วยกันดูช่วยกันกรอง
ผมว่ามันก็ดีนะ ทำให้เราทราบอะไรๆมากขึ้นด้วย
แต่ผมว่าหลายๆความเห็นที่ออกมาด่าความเห็นที่ไม่ตรงกับที่ตัวเองคิด โดยที่ไม่มีเหตุผลมาสนับสนุนเนี่ย
มันไม่สร้างสรรค์เอาซะเลยนะครับ มีแต่จะสร้างการทะเลาะกันเองในบอร์ดซะเปล่าๆ

แล้วจริงๆสุดท้ายที่ด่าๆไป ก็ต้องเติมต้องใช้อยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นก๊าซหรือน้ำมัน
ไม่ว่าจะเติม ปตท. หรือไปเติมยี่ห้ออื่น ราคามันก็เท่ากันอยู่ดีไม่ใช่หรือ
ทุกครั้ง ปตท. กับบางจากจะขึ้นราคาช้ากว่ายี่ห้ออื่นด้วยซ้ำไปนะครับ
ถ้าคุณๆไม่ชอบ ไม่พอใจก็เติมยี่ห้อที่ตนศรัทธากันไปครับ แต่ไม่จำเป็นต้องมาด่ายี่ห้ออื่นที่ตนไม่ได้เติม
ตังใครตังมัน กระเป๋าใครกระเป๋ามัน รถใครรถมันครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1