โพลล์

อ่านคำถามด้านล่างครับ

รุ่นท็อป เซกเมนต์ล่าง
21 (53.8%)
รุ่นล่าง เซกเมนต์บน
18 (46.2%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 35

ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างรถรุ่นท็อปเซกเมนต์ล่าง กับรุ่นล่างเซกเมนต์บนครับ???  (อ่าน 8972 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
กระทู้นี้ไม่ได้ขอให้ช่วยเลือกรถนะครับ คืออยากจะถามรสนิยมของเพื่อนสมาชิกทั้งหลายว่า...

ถ้าท่านกำลังจะเลือกซื้อรถ โดยมีงบอยู่ในช่วงรอยต่อของรถสองเซกเมนต์พอดี โดยอยากใช้งบให้หมดหรือเกือบหมด หรืออาจเพิ่มงบได้แต่ไม่มากนัก

ท่านจะเลือกอะไร ระหว่างรถเซกเมนต์เล็ก แต่ซื้อรุ่นท็อปสุดไปเลย หรือเอารถเซกเมนต์ที่ใหญ่กว่า แต่ใช้รุ่นล่างสุดครับ

กำหนดเงื่อนไขว่า รถสองเซกเมนต์นั้นมีคุณภาพในการเกาะถนน การบังคับเลี้ยว ที่ไม่ต่างกัน และออปชั่นของรุ่นล่างเซกเมนต์ใหญ่มีน้อยกว่าเล็กน้อย

::ตัวอย่าง งบ 7.5 แสน เลือกอะไรครับ City 1.5SV หรือ Civic 1.8S //// Vios G-Limited หรือ Corolla 1.6J

::ตัวอย่าง งบ 1.25 ล้าน เลือกอะไรครับ Civic 2.0EL หรือ Accord 2.0E //// Corolla Altis 2.0V Navigator หรือ Camry 2.0E

::งบ 3.5 ล้าน เอาอะไรครับ C250 Avantgarde หรือ E200 Elegance

ไม่คิดปัจจัยใดๆ อื่นๆ ถ้าเลือกได้อย่างเดียว ระหว่างคำว่า "รุ่นท็อป" กับคำว่า "เซกเมนต์หรู" เลือกอะไรกันครับ??

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เอาจริงๆก็ต้องดูไปตามยี่ห้อด้วยนะครับ

อย่างสองข้อแรกก็ซีวิค ส่วนพี่โตก็โคโรลล่า2.0 กับวีออสครับ
ข้อสุดท้าย S80 D3  ;D

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมคงคิดหนักครับ แต่ ผมจะเลือกรุ่นเกือบท็อปเสียมากกว่า หากตัวท็อปมีออปชั่นที่เราไม่ได้ใช้ เช่น gps / dvd

อนึ่ง ผมซื้อเครื่อง dvd พกมาเครื่องนึง ตั้งใจไว้ว่าเผื่อรถติดหนักๆจะได้เอามาดูแก้เบื่อ แต่ผ่านไป3ปีแล้ว ผมยังไม่เคยเอา dvd เครื่องนี้มาใช้งานสักครั้ง เลยเอาลงจากรถ

civicferio

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าระดับ C Segment คาบ D Segment.

เอารุ่นใหญ่ตัวถูกค่ะ เพราะหลังๆ อุปกรณ์พื้นฐานครบหมดแล้ว  แต่ได้รถที่ใหญ่กว่า

แต่ถ้าเทียบ B Segment กับ C Segment.

เอาB ตัวท๊อปค่ะ เพราะ ส่วนใหญ่ C พื้นฐาน แทบไม่มีอะไรเลย ใหญ่อยบ่างเดียว

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ผมเลือก  รุ่นหรู  มากกว่า รุ่นท๊อป  แน่นอนครับ

เช่น  -  Altis top  เอามาแต่งให้สุดๆ ยังไง  มันก็ไม่หรูเท่า  camry 

        แล้วเอา camry  ตัวล่างมาแต่ง  ให้เหมือน  camry ตัวท๊อปก็ยังได้  (เช่น เปลี่ยนไฟแบบ hybrid)

ยิ่งพวก option  อย่าง  navi + dvd   ... เดี๋ยวนี้  gps , ipad  หรือ smartphone ดีๆ ก็ทดแทนได้แล้วครับ

        -  Benz เนี่ย ยังไงก็เลือก  E  มากกว่า  C  ครับ  หรูกว่า สวยกว่าเยอะ

สรุปคือ  ผมเน้นรูปลักษณ์ ภายนอกมากกว่า  option ครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ผมจะเป็นคนที่ชอบรถเล็กอยู่แล้ว ยิ่งถ้าได้รุ่นท็อป ออพชั่นครบยิ่งดีใหญ่
ซึ่งถ้าให้ผมต้องเลือก ผมก็จะเลือกคันที่เล็กกว่าแน่นอนครับ :)

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Vios ใส่สเกิร์ต สปอยเลอร์ กันสาด กันชน ไฟ คิ้ว งิ้ว ลิเก หัวโขน ฯลฯ 
แต่งให้ตายก็เป็น Altis ไม่ได้

แล้วลุคของ B->C แต่ละยี่ห้อ ผมว่ามันสู้กันไม่ได้เลยแฮะ
Vios - Altis
City - Civic
M2 - M3
Fiesta - Focus (ตัวนี้อาจพอฟัดพอเหวี่ยง . . . จนกว่ากัสตัวใหม่มา แต่ผมว่าโฟกัสดูดีกว่าอยู่ดี)
Aveo - Cruze
ยิ่ง C->D ไม่ต้องพูดถึง หุหุ

ความเห็นส่วนตัวเลือกรุ่นล่าง Segment บน ครับผม

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เอ เรื่องของการเกาะถนนขนาดที่ต่างกันมันมีผลนะครับ ฐานล้อกว้างกว่า ช่วงล้างคานบิดกับอิสระอะไรพวกนี้น่ะ ยิ่งถ้าเป็นรุ่นที่มีระบบช่วยการทรงตัวระหว่างมีกับไม่มีมันก็เห็นกันเลยนา
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
บางตัว เซกเมนต์บนรุ่นล่างสุดเป็นเกียร์ธรรมดา ก็อาจต้องขยับรุ่นไปอีกนิด

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
สมมติว่าไม่มีงบแต่งต่ออ่ะครับ

เพราะถ้าทั้งหมดนั่นคืองบที่มี เช่น จาก Altis 2.0V เป็น Camry 2.0E (เบาะผ้าด้วยนะ)

แต่งต่อไม่ได้อีก มิฉะนั้นจะต้องไปดึงงบที่ตั้งใจจะเอาไปทำอย่างอื่นมาใช้ จะเลือกอะไรครับ?

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
เลือกเซกเม้นท์บนครับ เพราะได้ความใหญ่ กว้าง ระบบพื้นฐานก็ดีกว่า

อย่างเช่น อัลติส กับ แคมรี่ ผมเลือกแคมรี่ เพราะกว้างกว่า ช่วงล่างดีกว่า

หรือแม้อย่าง อิมเพรซ่า กับ เลกาซี่ ก็เลือกเลกาซี่ เพราะใช้งานได้หลากหลายมากกว่าเอาไปซิ่งอย่างเดียวแบบอิมฯ

ผมรู้สึกว่ารถรุ่นท็อปสมัยนี้ให้ออพชั่นจุกจิกเกินความจำเป็น สิ้นเปลืองมากไปในหลายอย่าง เช่น จอเนวี่ บลูทูธ ฯลฯ

เน้นพื้นฐานรถดีๆ หรูๆ กว้างๆ ดีกว่าครับ ออพชั่นน่ะเพียงพอแล้ว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
บางตัว เซกเมนต์บนรุ่นล่างสุดเป็นเกียร์ธรรมดา ก็อาจต้องขยับรุ่นไปอีกนิด

ก็ดีครับขับมันส์พอดี

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
::ตัวอย่าง งบ 1.25 ล้าน เลือกอะไรครับ Civic 2.0EL หรือ Accord 2.0E //// Corolla Altis 2.0V Navigator หรือ Camry 2.0E

อ้างอิงค์ ตามนี้ละกัน ..

ถ้าคุณซื้ออัลติส หรือ CIVIC มา เพื่อนๆหรือญาติๆคุณที่มองความโก้หรูมากว่าความเหมาะสม จะบอกกับคุณว่า ... "ทำไมไม่เพิ่มเงินอีกหน่อย ก็ได้ขับ แคมรี่ หรือ แอคคอร์ทแล้ว หรูกว่าเยอะ "

หลายๆคน การเลือกซื้อรถ ไม่ใช่ว่าขับดี แรงดี option ย่อยๆครบ

แต่หลายคนยอมตัด option ที่ๆไม่จำเป็นออกเพื่อคำว่า "ขับแล้วหลอ ป๋า เสี่ย" เพราะจะมีสักกี่คนรู้ว่า มันมี option อะไรต่างไปบ้าง

เหมือน BMW  แหละครับ รุ่น LOW option ห่วยกว่า แคมรี่ตัว TOP แต่ ขับแล้ว ป๋าโคตรๆ ... หล่อสุดๆ

แค่นั้น ....

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

สรุปมันก็ดูจะครึ่งๆ ความเห็นที่โพสต์ เน้นไปทางรุ่นหรูตัวล่าง แต่ในโพลล์ รุ่นไม่หรูตัวท็อปชนะนิดๆ?? เอ่อ...

เอาเป็นว่า ครึ่งต่อครึ่ง เอียงไปทางรุ่นหรูตัวล่างละกัน... :)

เอาล่ะ ทีนี้ผมจะพูดความเห็นของผมนะครับ ผมชอบแบบรุ่นไม่หรูตัวบนครับ

ผมเป็นคนที่ไม่แต่งรถครับ จะพยายามใช้สภาพเดิมสนิทให้มากที่สุด ดังนั้นการเลือกรุ่นย่อยตอนซื้อจึงสำคัญ

การที่เราซ่อนเขี้ยวเล็บไว้ใต้รูปลักษณ์ที่ธรรมดากว่า ยังรู้สึกดีกว่ารูปลักษณ์ภายนอกที่ป๋า แต่ภายในกลับมีลีลาน้อยกว่า

แต่โลกไม่ใช่ของผมคนเดียว ผมเลยลองมาหยั่งเสียงดูว่าความคิดแบบผมมีคนเห็นด้วยมากน้อยเท่าไหร่ (แต่ดูแล้วไม่มากนักแฮะ :'( :'()

ปล. แต่เรื่องการที่รถเซกเมนต์บนมีแนวโน้มพื้นฐานรถดีกว่านี่น่าคิดครับ ขอบคุณครับ Chariot

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
มันไม่มีกฏตายตัวครับ แต่ส่วนใหญ่ผมมักทำใจกับการโดนตัด optionไม่ค่อยได้ มักจะซื้อตัวtopเสมอ

แต่ถ้าต้องให้เลือกระหว่างsegment ผมคงมองที่ความต้องการใช้ง่าน เช่นใช้ B seg เพราะว่าใช้ใน กทม และประหยัดน้ำมันหาที่จอดง่าย พอใช้กึ่งๆก็ต้องไปที่ c และสำหรับต่างจังหวัดผมเลือก D segment

ผมเคยคิดหลายๆครั้งแล้วพอเล่นตัวบนที่เป็น optionล่าง มันจะเกิดการไหลทุกทีเลยครับ คือคิดว่าอีกนิดเดียวเองก็ได้ตัวtopแล้ว optionน่าสนุกกว่า  และเมื่อกลับมาดูระหว่างsegment มันพบว่าเกือบจะซื้อตัวล่างได้เกือบ2คันทุกทีเลย สุดท้ายต้องตัดใจเล่นตัวที่มันไม่มีoptionไปมากกว่านี้แล้ว ;D

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ตัว Top ครับ เพราะเราอยู่กับมันทุกวัน อยากมองภายนอกด้วยความปลื้มปิติ และเมื่อเข้าไปนั่งแล้ว ไม่ว่าจะขับเอง หรือนั่งโดยสาร ก็อยากให้มี option มาเต็มเอี้ยดไม่น่าเบื่อเมื่อเจอรถติดนานๆหรือเดินทางยาวๆครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป

ปล. แต่เรื่องการที่รถเซกเมนต์บนมีแนวโน้มพื้นฐานรถดีกว่านี่น่าคิดครับ ขอบคุณครับ Chariot

จากคนที่ชอบใช้รถมือสองอย่างผม จะรู้ได้เลยว่า ออพชั่นจุกจิก ลูกเล่นสารพัดทั้งหลายที่ถูกยัดให้มา มันจะใช้ได้ดีก็แค่ 5 ปีแรก

จากนั้นมันจะทะยอยเสื่อมลงตามอายุ เดี๋ยวเบาะไฟฟ้าเสีย เดี๋ยวต้องอัพซอร์ฟแวร์เนวี่ เดี๋ยวกล้องมองหลังเป็นฝ้า ฯลฯ

แต่คานกันชน โครงตัวถัง ระบบช่วงล่าง ขนาดตัวรถ และวิศวกรรมพื้นฐานอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนอยู่ทนทานนานกว่า 5 ปีแน่ๆ


สรุปว่า หากคุณนิยมใช้รถยาวๆ อยากอยู่กับมันนานๆ การใช้รถใหญ่ มักจะมีความทนทานกว่าครับ

จุดเริ่มต้นของคอนเซปต์การสร้างรถแต่ละเซกเม้นต์ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ อยากให้มองถึงแก่นตรงนี้เท่านั้นเอง



เปรียบเทียบง่ายๆ ระหว่าง Nokia N8 จอมัลติทัช ไวไฟ พร้อมสารพัดแอปฯ กับ Nokia 8800 carbon จอสีเล็กๆ แต่ตัวเครื่องโลหะ การประกอบดี

เมื่อเวลาผ่านไป 5 ปี มือถือ N8 เริ่มถลอก ฝาปิดเริ่มเผยอ โปรแกรมติดๆดับๆ ส่วน 8800 ก็ยังใช้งานดี ทนทาน แน่นหนาราวกับเพิ่งซื้อเมื่อวาน

ถ้าคุณชอบเล่นของไฮเทค ก็เลือก N8 ถ้าชอบความยั่งยืน ก็เลือก 8800 ครับ ต่างคนต่างก็ดีคนละมุม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2011, 21:08:22 โดย Chariot »

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ผมเลือกรถใหญ่แต่รุ่นล่างครับ (แต่ต้องมี ABS และ Airbag นะครับ)
เพราะผมต้องการพื้นที่ในรถเยอะๆสำหรับทำกิจกรรมที่หลากหลายได้ครับ เวลารถติดนานๆก็ไม่อึดอัด
เช่น Civic 2.0EL Navi กับ Accord 2.0E ผมเลือก Accord เพราะเครื่องยนต์พอเพียงกับการใช้งานผม โครงสร้างปลอดภัยกว่า ภายในกว้างกว่า
หรือ Vios 1.5G LTD กับ Corolla Altis 1.6G หรือ 1.6E ผมก็เลือก Corolla Altis เพราะขับง่ายกว่า นั่งสบายกว่า และสุดท้าย พื้นที่เยอะกว่าครับ
(แต่ถ้าเป็น Corolla 1.6J ผมก็ไม่เอานะครับ)

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
ผมเลือกรุ่นล่าง ที่ segment สูงกว่าครับ แต่ความปลอดภัยต้องทัดเทียมกันและก็เพราะว่ามันมีอะไรหลายๆอย่าง
ที่เราไม่สามารถมาเพื่อเติมทีหลังได้ เช่น โครงสร้างรถ ขนาด ช่วงล่าง การขับขี่ ฯลฯ
เรื่องการขายต่อเหมือนกันครับ รถซื้อมาไม่ช้าก็เร็วยังไงก็ต้องขายมัน (เว้นแต่รักกันจริงๆ)
รถที่ segment สูงกว่า แต่รุ่นล่าง ยังไงๆราคาขายต่อก็ยังอยู่ในเรตราคาของมัน ส่วนใหญ่ที่สังเกตุ
มักจะสูงกว่ารุ่นท๊อป segment ต่ำกว่า 

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
ถ้าชอบพอๆกับผมเลือกล่างออฟชั่นเต็มครับ

แต่โดยแนวโน้มแล้วจะชอบรถเซกเมนต์สูงมากกว่า อย่างผมว่าCกำลังดี

ถ้าล่างBบนCผมเลือกCอ๊อฟน้อยครับ

แต่ถ้าล่างCบนD ผมเลือกCอ๊อฟเต็มครับ

แต่ส่วนใหญ่เลือกเซกเมนต์ใหญ่กว่าถึงเป็นรุ่นล่างก็ต้องเพิ่มเงินอยู่ดีถ้าเป็นเกียร์ออโต้เหมือนกัน

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Option ของตัว Top มักจะเกินความต้องการของผมครับ
แต่ตัวล่าง Option ก็มักจะไม่เพียงพอ  :-\

Vote ไม่ถูกเลย ทีนี้  ::)

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
ผมเลือกรุ่นล่าง segment บนครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เลือกไม่ค่อยถูกครับ รถ segment บนมันก็พื้นฐานดีกว่า แต่...ออปชั่นให้มาแบบขาดจริงๆ ก็ไม่ไหวนา

แต่โหวต รุ่น top segment ล่าง ผมคิดว่าเหลือๆก็ยังดีกว่าขาดๆละนะ
H.

ออฟไลน์ EKA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
ถ้ารุ่นล่างมีั airbags abs วิทยุ เครื่องเล่นซีดี mp3 หรือช่องต่อ aux หรือ usb ผมก็เอารุ่นล่างครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

เป็นตัวเลือกที่ลำบากพอสมควร เพราะ Cตัวท็อประยะหลังมานี้ ราคาทะลุ 1 ล้านแล้ว ออฟชั่นต่างๆก็ทำได้ไม่แพ้
รุ่นล่างของ D โดยเฉพาะพวกอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัย
เช่น ถุงลม ABS เครื่องเสียง สัญญาณเตือนต่างๆ ไฟตัดหมอก ล้อวงใหญ่ขึ้น และเด็ดสุดคงเป็น
GPS ซึ่งในกลุ่ม D ต้องขยับไปตัวท็อปเท่านั้น และเครื่องยนต์ก็เป็น 2.0 รหัส/แรงม้าเดียวกันอีก

ถ้าผมคงให้แบบนี้
- ต้องการรถที่มีภูมิฐาน ต้องการสร้างฐานะ ความมีคลาสที่ราคาไม่เว่อร์มาก ตัวถังใหญ่ ภายในโอ่โถ >>> Dล่าง
- ต้องการรถที่จบในตัว ฟูลออฟชั่น แอ็คเซสซอรี่ทั้งนอกและในมีมาให้ชนิดไม่ต้องไปหาร้านแต่งรถที่ไหนอีก >>> Cท็อป

-  ภายในมีความ Luxury นั่งสบาย ไม่อึดอัด สารพัดอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆรอบตัว >>> Dล่าง
-  ภายในที่กว้างกำลังดี โปร่งสบายตา ไม่Look Cheapเกิน ชุดควบคุมต่างๆบนคอนโซลใช้งานง่าย >>> Cท็อป

- ไม่ได้หวังมากว่าเครื่องยนต์ต้องมีขนาดใหญ่โต ม้าเยอะ แต่หวังเรื่องการตอบสนองการขับขี่ที่ดี
และประหยัดน้ำมันพอควรในการเดินทางไกล  >>> Dล่าง
- หากมองเรื่องอัตราเร่ง ความคล่องตัว น้ำหนักต่อแรงม้าที่น้อยกว่า >>> Cท็อป