ปล. แต่เรื่องการที่รถเซกเมนต์บนมีแนวโน้มพื้นฐานรถดีกว่านี่น่าคิดครับ ขอบคุณครับ Chariot
จากคนที่ชอบใช้รถมือสองอย่างผม จะรู้ได้เลยว่า ออพชั่นจุกจิก ลูกเล่นสารพัดทั้งหลายที่ถูกยัดให้มา มันจะใช้ได้ดีก็แค่ 5 ปีแรก
จากนั้นมันจะทะยอยเสื่อมลงตามอายุ เดี๋ยวเบาะไฟฟ้าเสีย เดี๋ยวต้องอัพซอร์ฟแวร์เนวี่ เดี๋ยวกล้องมองหลังเป็นฝ้า ฯลฯ
แต่คานกันชน โครงตัวถัง ระบบช่วงล่าง ขนาดตัวรถ และวิศวกรรมพื้นฐานอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนอยู่ทนทานนานกว่า 5 ปีแน่ๆ
สรุปว่า หากคุณนิยมใช้รถยาวๆ อยากอยู่กับมันนานๆ การใช้รถใหญ่ มักจะมีความทนทานกว่าครับ
จุดเริ่มต้นของคอนเซปต์การสร้างรถแต่ละเซกเม้นต์ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ อยากให้มองถึงแก่นตรงนี้เท่านั้นเอง
เปรียบเทียบง่ายๆ ระหว่าง Nokia N8 จอมัลติทัช ไวไฟ พร้อมสารพัดแอปฯ กับ Nokia 8800 carbon จอสีเล็กๆ แต่ตัวเครื่องโลหะ การประกอบดี
เมื่อเวลาผ่านไป 5 ปี มือถือ N8 เริ่มถลอก ฝาปิดเริ่มเผยอ โปรแกรมติดๆดับๆ ส่วน 8800 ก็ยังใช้งานดี ทนทาน แน่นหนาราวกับเพิ่งซื้อเมื่อวาน
ถ้าคุณชอบเล่นของไฮเทค ก็เลือก N8 ถ้าชอบความยั่งยืน ก็เลือก 8800 ครับ ต่างคนต่างก็ดีคนละมุม