ผู้เขียน หัวข้อ: 4สูบ VS 6สูบ : ในชีวิตประจำวัน และ ในสนามแข่ง  (อ่าน 9787 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
อยากถามเกี่ยวกับความแตกต่างของเครื่อง4สูบกับ6สูบครับ

อยากทราบว่า ถ้าเครื่อง รหัสพัฒนาเดียวกัน
ความจุ 2ลิตร แต่เครื่องนึงเป็น6สูบ อีกเครื่องเป็นแบบ4สูบ
จับลงในรถคันเดียวกัน

1. อยากทราบว่า เจ้าเครื่องตัวนี้ จะมีความแตกต่างกันในการขับขี่มั้ยครับ?

2. การขับขี่ การเข้าโค้ง  เข้าใจว่า 6สูบเครื่องหนักกว่า
จะมีผลมั้ยครับ ที่เครื่อง4สูบ จะเข้าโค้งในสนามได้เร็วกว่าเครื่อง6สูบที่หนักกว่าแบบชัดเจน

3 เรื่องน้ำหนัก  จำเป็นมั้ย ที่ทางผู้ผลิตจะต้องเซตค่าสปริงและเบรคต่างกัน
ยกตัวอย่างทีน่า 2.0 กับ 2.5 ฟังเพื่อนผมพูดขึ้นมา ก็ืทำให้คิดว่า
เป็นไปได้มั้ย ที่ถ้าเอาทีน่า 2.0 มาสาดโค้งแข่งกับ 2.5 ที่เป็น6สูบ
เจ้าตัว 2.0 จะมั่นคงกว่า มีบาลานส์ที่ดีกว่า และเข้าโค้งได้เนียนกว่า
เพราะน้ำหนักตัว การเซตอัพเหมือนกันหมด ต่างแค่น้ำหนักเครื่องที่อยู่ที่ล้อหน้า

4 จากข้อ 3  ไม่เกี่ยวกับเรื่องสูบ แต่อยากรู้ว่า
กรณีเดียวกัน แต่เป็นอัลติส 1.6 เทียบกับ 2.0
ถ้าไม่นับเรื่องอัตราเร่ง จะเป็นไปได้มั้ย ที่1.6จะขับดีกว่า2.0 เพราะน้ำหนักต่างกัน
แถม น้ำหนักที่ลดลงในห้องเครื่อง ยิ่งทำให้ Weight Balance ของรถต่างกันมาก
หรือว่า ความต่างแค่น้อยนิด ไม่ส่งผลชัดเจนครับ??

5 เคยฟังมาว่า แรงบิดเครื่อง2ลิตร 4สูบ มีแรงมากกว่า2ลิตร 6สูบ
เพราะห้องเผาไหม้1สูบมีปริมาตรมากกว่า ทำให้4สูบมีแรงบิดและตีนต้นดีกว่า
แต่2ลิตร 6สูบ จะมีอัตราเร่งที่ไหลลื่นกว่า และท๊อปสปีดสูงกว่า
อันนี้จริงมั้ยครับ??

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: 4สูบ VS 6สูบ : ในชีวิตประจำวัน และ ในสนามแข่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 07:31:25 »
อันนี้ตอบเท่าที่รู้นะครับ

ถ้าเทียบเลย ผมว่าอย่างน้อยที่สุด การทรงตัวต่างแน่

I6 (หกสูบเรียง) หน้ารถจะยาวไปด้านหน้าเยอะ ดังนั้นหน้าจะหนัก เมื่อเทียบกับ 4 สูบเรียง น่าจะทรงตัวได้แย่กว่า (แต่ก็ขึ้นกับการจัดการน้ำหนักของตัวรถโดยรวมด้วย)
V6 ยังเสียเปรียบเรื่องหนักหน้า แต่ตัวเครื่องสั้นกว่า ดังนั้นน้ำหนักตัวรถจะไปทิ้งอยู่ตรงกลางรถมากกว่าพวก 4 สูบ หรือหกสูบเรียง (เหมือนกับรถขับหลัง เครื่อง VQ ของ Nissan ที่เรียกว่า Front Midship) ศูนย์ถ่วงน่าจะอยู่กลางรถมากกว่า 4 สูบ (ยกเว้นเครื่อง 4 สูบนั้น จะวางติด Firewall สุดๆ แบบใน S2000 แต่อย่างว่า ถ้าวางตำแหน่งเดียวกับ เครื่อง V6 ก็ยังสั้นกว่า เพราะความยาวของมันก็แค่ 3 สูบ)

เรื่องกำลัง กับแรงบิด ผมว่า มันเทียบกันยากนะครับ เพราะเครื่องคนละ block สถาปัตยกรรมก็คนละอย่าง มันเทียบกันยากครับ ถ้าจะเทียบใกล้เคียง คงต้องรอผู้รู้มาเทียบเครื่อง

Nissan SR20DET ในตัว 180SX กับ RB20DET ใน Skyline R32 เพราะเครื่องสองตัวนี้ ปีใกล้ๆ กัน แรงม้าใกล้ๆ กัน (ราว 200 ต้นๆ)

ผมเองก็อยากรู้มานานแล้วว่า ถ้า 180SX/Silvia ระหว่าง 300 ม้าจาก RB กับ 300 ม้า จาก SR จะต่างกันไหม?
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: 4สูบ VS 6สูบ : ในชีวิตประจำวัน และ ในสนามแข่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 10:41:02 »
ที่ศึกษามาเล็กน้อยนิด 6 สูบนิ่งสบายกว่าแน่นอนครับ

ว่าไปแล้วเอา 4 สูบบ็อกเซอร์ดีกว่า เจอ propaganda เขาเยอะละ  :D

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: 4สูบ VS 6สูบ : ในชีวิตประจำวัน และ ในสนามแข่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 11:36:11 »
เจอคำถามแบบนี้เข้าไป ผมก็พลอยสงสัยไปด้วย  รอคำตอบด้วยคนครับ *-*

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
Re: 4สูบ VS 6สูบ : ในชีวิตประจำวัน และ ในสนามแข่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 14:36:02 »
ขอตอบตามความเข้าใจน่ะครับ ผิดพลาดก็ขออภัยด้วยจ้า

1. อยากทราบว่า เจ้าเครื่องตัวนี้ จะมีความแตกต่างกันในการขับขี่มั้ยครับ?

เครื่อง 6 สูบ  ถ้าเป็น V เครื่องมันก็จะเป็น Balanced ในตัวของมันเอง ทำให้เครื่องนิ่ง เรียบแม้ใช้รอบสูบ จะมีการสั่นสะเทือนที่น้อยกว่า
                 เครื่องนุ่ม เงียบ เรียบ ลื่น แรงบิดกว้างและเครื่องสร้างกำลังได้มากกว่า  ตอบสนองต่อการลากรอบได้ดี แต่กินน้ำมันมากกว่า เพราะจำนวนสูบมากกว่า
        
เครื่อง 4 สูบ กำลังรอบต้นมากกว่า สูบน้อยทำให้สร้างแรงบิดได้เร็วกว่า แรงเสียดทานรวมในระบบน้อยเพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า 6 สูบ


2. การขับขี่ การเข้าโค้ง  เข้าใจว่า 6สูบเครื่องหนักกว่า
จะมีผลมั้ยครับ ที่เครื่อง4สูบ จะเข้าโค้งในสนามได้เร็วกว่าเครื่อง6สูบที่หนักกว่าแบบชัดเจน

น้ำหนักมีผลต่อการเข้าโค้งอยู่แล้วครับ น้ำหนักเบากว่า คล่องตัวกว่า มีแรงหนีศูนย์กลางที่ต่ำกว่า ทำให้การทรงตัวดีกว่าครับ


3 เรื่องน้ำหนัก  จำเป็นมั้ย ที่ทางผู้ผลิตจะต้องเซตค่าสปริงและเบรคต่างกัน
ยกตัวอย่างทีน่า 2.0 กับ 2.5 ฟังเพื่อนผมพูดขึ้นมา ก็ืทำให้คิดว่า
เป็นไปได้มั้ย ที่ถ้าเอาทีน่า 2.0 มาสาดโค้งแข่งกับ 2.5 ที่เป็น6สูบ
เจ้าตัว 2.0 จะมั่นคงกว่า มีบาลานส์ที่ดีกว่า และเข้าโค้งได้เนียนกว่า
เพราะน้ำหนักตัว การเซตอัพเหมือนกันหมด ต่างแค่น้ำหนักเครื่องที่อยู่ที่ล้อหน้า

น้ำหนักไม่ต่างกันมาก ก็ไม่จำเป็นครับ เพราะโช๊คและสปริง มันมี Spec ในการรับน้ำหนักต่ำสุด-สูงสุดของมันอยู่แล้วครับ  ถ้ามากเกินไปก็ต้องเปลี่ยนครับ
                          
ถ้าช่วงล่างเดียวกัน เป็นไปได้ครับ ในการเข้าโค้ง น้ำหนักเบากว่า ยอมได้เปรียบ ทำให้ภาระรับน้ำหนักของระบบช่วงล่างน้อย
                       การตอบสนองของช่วงล่างดีกว่า


4 จากข้อ 3  ไม่เกี่ยวกับเรื่องสูบ แต่อยากรู้ว่า
กรณีเดียวกัน แต่เป็นอัลติส 1.6 เทียบกับ 2.0
ถ้าไม่นับเรื่องอัตราเร่ง จะเป็นไปได้มั้ย ที่1.6จะขับดีกว่า2.0 เพราะน้ำหนักต่างกัน
แถม น้ำหนักที่ลดลงในห้องเครื่อง ยิ่งทำให้ Weight Balance ของรถต่างกันมาก
หรือว่า ความต่างแค่น้อยนิด ไม่ส่งผลชัดเจนครับ??

รถบ้าน ต่างนิดหน่อยไม่ค่อยเห็นผลเยอะ แต่รถแข่งจะเห็นผลที่ชัดเจนมากกว่า เพราะรถจะตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ได้ละเอียดกว่า


5 เคยฟังมาว่า แรงบิดเครื่อง2ลิตร 4สูบ มีแรงมากกว่า2ลิตร 6สูบ
เพราะห้องเผาไหม้1สูบมีปริมาตรมากกว่า ทำให้4สูบมีแรงบิดและตีนต้นดีกว่า
แต่2ลิตร 6สูบ จะมีอัตราเร่งที่ไหลลื่นกว่า และท๊อปสปีดสูงกว่า
อันนี้จริงมั้ยครับ??

ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วยครับ แต่โดยพื้นๆแล้ว เครื่อง 4 สูบ 2 ลิตร จะให้แรงบิดที่มาเร็วกว่า เพราะสูบน้อยกว่า ใช้เวลาจุดระเบิดเร็วกว่า ทำให้ระยะเวลาที่สูบเคลื่อนตัวครบทุกสูบ เป็นไปได้รวดเร็ว สร้างกำลังได้เร็วกว่า
ส่วนเครื่อง 6 สูบ 2 ลิตร อันเนื่องจากสูบมาก ทำให้มีช่วงแรงบิดที่กว้างมากกว่า อัตราเร่งจึงลื่นไหล


แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ความแตกต่างทางด้านสมรรถนะ ไม่ค่อยต่างกันมากครับ เครื่อง 4 สูบเดี๋ยวนี้แทบจะทัดเทียม 6 สูบแล้ว
เครื่อง 4 สูบกำลังดีๆ เพราะหอยไฮเทคช่วย เดี๋ยวนี้มีเยอะแยะครับ ได้ทั้งกำลัง ทั้งประหยัด ซ่อมบำรุงง่าย
เครื่องเดินเรียบไม่เรียบก็ปรับปรุงแท่นเครื่อง จ่ายน้ำมัน องศาจุดระเบิด 9ล9  ซ่ะจนเดินนิ่ง อยู่ในระดับที่น่าพอใจแล้ว

ผิดพลาดอย่างไรก็ขอโทษด้วยน่ะครับ รอผู้รู้มาให้ความรู้ด้วยคนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2011, 14:48:19 โดย osment »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: 4สูบ VS 6สูบ : ในชีวิตประจำวัน และ ในสนามแข่ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 18:27:35 »
เครื่อง V6 ทั่วๆ ไป ไม่ balance ในตัวมันเองครับ เครื่องที่ balance ในตัวมันเอง คือ I6 (6 สูบเรียงครับ)

ในเครื่อง V6 ส่วนใหญ่ ต้องใส่เพลา balance shaft (ของ Mitsubishi เรียก Silent Shaft มันเคยมีคนประดิษฐ์มาก่อนนานมากแล้ว แต่คนที่นำมาใช้กับรถยนต์สมัยใหม่หลังปี 70 เจ้าแรกๆ คือ Mitsubishi เพราะพี่แกเล่นทำเครื่อง 4 สูบ ใหญ่มาก (Astron 2.6) ถ้าไม่มี balance shaft มีหวังหงึกๆๆๆๆๆๆ ต่อมา Porsche ก็ซื้อลิขสิทธิ์ไปใช้ครับ น่าจะเป็น 944 เพราะรายนั้นก็ 4 สูบใหญ่ยักษ์กว่าอีก คือ 3 ลิตร)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
Re: 4สูบ VS 6สูบ : ในชีวิตประจำวัน และ ในสนามแข่ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 20:49:36 »
เครื่อง V6 ทั่วๆ ไป ไม่ balance ในตัวมันเองครับ เครื่องที่ balance ในตัวมันเอง คือ I6 (6 สูบเรียงครับ)

ในเครื่อง V6 ส่วนใหญ่ ต้องใส่เพลา balance shaft (ของ Mitsubishi เรียก Silent Shaft มันเคยมีคนประดิษฐ์มาก่อนนานมากแล้ว แต่คนที่นำมาใช้กับรถยนต์สมัยใหม่หลังปี 70 เจ้าแรกๆ คือ Mitsubishi เพราะพี่แกเล่นทำเครื่อง 4 สูบ ใหญ่มาก (Astron 2.6) ถ้าไม่มี balance shaft มีหวังหงึกๆๆๆๆๆๆ ต่อมา Porsche ก็ซื้อลิขสิทธิ์ไปใช้ครับ น่าจะเป็น 944 เพราะรายนั้นก็ 4 สูบใหญ่ยักษ์กว่าอีก คือ 3 ลิตร)

ขอบคุณมากๆครับพี่ แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาตลอดเลย  :D :D :D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: 4สูบ VS 6สูบ : ในชีวิตประจำวัน และ ในสนามแข่ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2011, 10:59:27 »
เครื่อง V6 ทั่วๆ ไป ไม่ balance ในตัวมันเองครับ เครื่องที่ balance ในตัวมันเอง คือ I6 (6 สูบเรียงครับ)

แต่ V12 จะสมดุลในตัวของมันเองครับ