ผู้เขียน หัวข้อ: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!  (อ่าน 37162 ครั้ง)

ออฟไลน์ l3ank

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
Re: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 00:22:43 »
ขั้นแรกขอตอบจากลิงค์เก่า (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,13815.0.html) ก่อนนะครับ
ดูจากสิ่งที่ต้องการก่อนนะครับ

1. รถที่มีประตูสไลด์ข้างให้หน่อยครับเพื่อจะได้ติด welcab
2. การใช้งานผู้หญิงอายุประมาณ 50 ขับ
3. ขับไม่เร็วเข้าในเมืองบ่อย
4. ขับไปที่ต่างๆทั้งในเมือง และทางไกล
5. วิ่งไม่เยอะค่าน้ำมันไม่แคร์
ึ6. มือหนึ่งหรือมือสองไม่เกิน 7 ปีก็ได้ ขอซ่อมไม่แพง จบ ไม่จุกจิก

ซึ่งถ้าดูจากข้างบนแล้ว ขอบอกได้เลยครับ ว่า "Toyota Ventury ไม่เป็นตัวเลือกอยู่ในนั้นครับ"

เนื่องจาก ผมว่ามันใหญ่ไปสำหรับผู้หญิงครับ ที่จะเอามาขับในเมือง การจะจอดหรือหาที่จอดอะไรจะยากซักนิดนึง
แถมต้องมานั่งกังวลเรื่องความสูงของตัวรถอีก ดังนั้นถ้ามีคนขับรถนั่นก็ว่าไปอย่างครับ สบายเลย
เรื่องการขับขี่ เดี๋ยวอธิบายให้ฟัง(อ่าน)ตามด้านล่างครับ
ส่วนเรื่องค่าซ่อมผมไม่ทราบจริงๆครับ เพราะรถเพิ่งออกมาใหม่

ดังนั้นผมคิดว่าควรหาตัวเลือกใหม่ครับ ไม่เหมาะกับ ventury ครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ในส่วนนี้จะเป็นการพูดถึงการขับขี่ของ new ventury 2010 นะครับ
ขอเกริ่นถึงเหตุผลในการเลือกก่อนนะครับ ^^
เรื่องมันเริ่มต้นจาก งาน motor expo เมื่อปลายปีที่ผ่านมาครับ
เนื่องจากที่บ้านผม ต้องการรถตู้ที่ทนๆซักคันขับไป-กลับระหว่างกรุงเทพกับลาวครับ โดยมีระยะทางประมาณ 700+ กม.หรือไป-กลับประมาณ 1400+ กม.ครับ
และครอบครัวผมเป็นครอบครัวหญ่ จึงต้องการใช้สำหรับพาลูกหลานไปเที่ยวในวันหยุดยาวครับ
และเป็นช่วงที่ ventury ไมเนอร์เชนจ์พอดีครับ และก็ต้องมาเจอคำถามเหมือนกันเลยครับ
"New Ventury VS H-1"
ซึ่งถ้าจะถามว่าทำไมถึงเลือก Ventury หล่ะ?
ผมก็คงตอบเหมือนกับหลายๆท่านในนี้ครับว่า
การดูแลระยะยาวมันยากมั้ย จุกจิกรึป่าว อะไหล่จะหายากมั้ย ถ้าเราจะใช้อีกหลายๆปี
ศูนย์บริการดีหรือป่าว มีบริการทั่วถึงหรือไม่
ระยะเวลาในการรออะไหล่ เมื่อทำการเคลมไปแล้ว
ดังนั้นเมื่อลองชั่งน้ำหนักเอาแล้ว รวมถึงความต้องการและความจำเป็นจากด้านบน
จึงตัดสินใจเลือก Ventury ครับ
พอออกจากศูนย์มาก็นำไปติดแก๊สเลยครับ ใช้แบบถังโดนัทใส่ไว้แทนตรงยางอะไหล่ใต้ท้องรถครับ
ข้อเสียคือ ถังมันจะอยู่สูงจากพื้นไม่เกินฟุตครับ สำหรับผมแล้ว ตำแหน่งถังมันอยู่เตี้ยมากๆ

ลืมบอกไปครับ ว่า ก่อนที่จะซื้อ ventury ผมใช้ innova เครื่องดีเซลอยู่ครับ ซึ่งการขับขี่ก็โอเคในระดับหนึ่งครับใช้ความเร็วประมาณ 150 ในการเดินทาง
ซึ่ง innova คันนี้ขึ้นเหนือล่องใต้มาหมดแล้วครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมคิดว่า Innova เป็นรถ 7 ที่นั่งที่ดีเลยทีเดียว

ตอนนี้จะพูดถึง Feeling ในการโดยสารและขับขี่หล่ะครับ
ตอนนี้ Ventury คันนี้พาผมขึ้นเหนือล่องใต้ไปแล้ว 6000+ ไปมาทั้งปาย เชียงใหม่ ลาว และอื่นๆอีกมากมาย
โดยรวมในห้องโดยสารผมว่า กว้างและสูงครับ เวลาจะเดินเข้าไปในรถ ไม่ต้องก้มตัวมากครับ โดยความสูงของผมและน้องจะอยู่ที่ประมาณ 180-183 ครับ
เก้าอี้คู่หน้ามีที่นวดให้ และสามารถปรับให้หันหน้ามาคุยกับคนนั่งแถวที่สองได้ครับ
ความห่างของที่นั่งแต่ละล๊อกยังเหลือที่ให้ยืดขาได้อีกครับ

แต่ใช่ว่ามันจะไม่มีข้อเสียเลยครับ ต้องมีอยู่แล้ว(เดี๋ยวจะหาว่า เข้ามาเชียร์อย่างเดียว อิอิ)
อย่างแรก การปรับเบาะครับ ปรับให้เอนได้นิดเดียวของแถวสุดท้ายและรองสุดท้ายเอง
และอย่างที่สอง หมอนรองหัวครับ มันไม่ค่อยจะพิงไม่ค่อยสบายซักเท่าไหร่ครับ ถามจากคนที่นั่งมานะครับ(ส่วนมากผมเป็นคนขับ ToT โอกาสนั่งแทบไม่ค่อยมี)

ส่วนในเรื่องการขับขี่
อัตราเร่งในช่วง 0-80 จะช้านิดนึงครับ แต่หลังจากผ่าน 100 มาได้แล้วกำลังของรถก็จะมาเรื่อยๆครับ ตามแรงเท้าของเราที่กดไปเลย
แต่ทว่าสิ่งที่น่าปวดหัวของผมที่สุดคือ จังหวะเร่งแซงครับ แรงมาช้ามาก ไม่สามาถที่จะพุ่งออกไปทันทีที่เหยียบได้เลย

ช่วงล่างก็ตามความเห็นข้างบนครับ ถ้าคนนั่งกันน้อย เด้งกันมันเลยครับ หรือถึงจะนั่งเต็มรถก็ยังรู้สึกว่ามันเด้งอยู่
ในเวลาโค้ง ventury ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก แทบจะเหวี่ยงคนกันทั้งรถเลยทีเดียว 555
แต่สิ่งที่ประทับใจคือ ขับชิว 100-120 แบบไม่เร่งอะไรมาก ช่วงล่างนิ่ม คนนั่งก็สบายไปตามๆกันตลอดทิป

สรุป ผมยังมีความสุขกับเจ้าอ้วนดำคันนี้อยู่ครับ ไว้พาวงศา คณา ญาติ ไปเที่ยวและใช้ในการติดต่อธุรกิจก็ยังดูดีครับ
แต่ผมขอค้านนิดนึงนะครับ ผมว่า "ถึงมันจะเลวร้ายยังไง แต่ผมว่ามันไม่เลวร้ายถึงขนาดเป็น Big Hiace หรอกครับ"

ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผิดพลาดประการใดต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ

สอบถามได้นะครับ ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ ventury ได้เสมอครับ (เพราะขับแค่รุ่นนี้ รุ่นเดียว ^^)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2011, 01:01:34 โดย l3ank »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 00:41:05 »
Alphardเหมาะมากๆถ้าโจทย์เป็นไปตามที่จขกท.ให้ไว้ครับเพราะผู้หญิงขับง่ายสุด ทนถึกๆ ช่วงล่างนุ่มนวลแต่จะโยนมากกว่ารถเก๋งทั่วไปครับ ถ้าต้องการที่นั่งมากกว่า7ที่นั่งH-1ก็น่าใช้ครับเพราะถึงจะคันใหญ่แต่ขับคล่องตัวมากๆแบบไม่น่าเชื่อครับ ช่วงล่างกระด้างกว่าAlphardพอควรและเป็นHyundaiเป็นรถทีทนทานเหมือนToyotaเลยครับ ส่วนVenturyผมคิดว่าน่าจะเป็นตัวเลือกสุดท้ายครับเพราะที่นั่งขับอยู่หน้าล้อทำให้ขับยากกว่าทั้ง2คันแรกและช่วงล่างไม่เหมาะกับการวิ่งต่างจังหวัดครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 21:59:03 »
Granvia อะไหล่ทั่วๆไปไม่แพงครับ เช่น โช๊คหน้าราคาไม่กี่พันเอง แต่ชิ้นที่ไม่ค่อยเสียนี่สิบางชิ้นแพงเอาเรื่องเหมือนกันนะครับเหอะๆ

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
Re: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 07:46:53 »
ขับ H-1 feeling ของช่วงล่างและอื่นๆคนละเรื่องกับการขับรถตู้อย่าง ventury นะครับ อีกอย่างเรานั่งหลังล้อ(ventury นั่งบนล้อ) บังคับพวงมาลัยต่างกัน H-1 วงเลี้ยวก็แคบ แรงบิดดี ขับง่ายมากครับ เสียอย่างเดียวจริงๆคือ คอนโซลมันไม่ค่อยสวยนะ สำหรับผม แต่ถ้าเทียบกับ ventury ก็ถือว่าไม่แพ้แหละ เป็นผม H-1 แบบไม่ต้องคิดเลย แต่ถ้าติดเรื่องศูนย์บริการ อันนี้เราต้องคิดเองครับว่าคุ้มไหมที่จะวิ่งไป service ที่จังหวัดใกล้ที่สุด ตอบไม่ได้ครับ ต้องดูว่าปกติเราไปจังหวัดนั้นบ่อยแค่ไหนด้วย

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 08:04:56 »
H-1 อีกเสียงครับ  ;D

ออฟไลน์ daddy_d

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
Re: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 09:23:46 »
ความรู้สึกเหมือน กับตอนที่ผมจะซื้อเมื่อ 2 ปีที่แล้วเลยครับ
ผมว่าไปลองขับ - ลองนั่ง ทั้ง 2 คัน เลยครับ
ขอแนะนำว่า วันที่ไปลอง ขับ พาสมาชิกในบ้านทั้งหมด ไปร่วมนั่งและตัดสินใจด้วยครับ
เพราะ เราเป็น ทั้งคน จ่ายตังค์ และคนขับ จะไม่รู้ ความรู้สึกของผู้โดยสารครับ

บ้านผมโชคดีหน่อย วันที่ไปลองขับ เราได้สัมผัสทั้ง 2 รุ่น และผลสรุป คือ......H-1 ครับ
วัสดุ แตกต่างกัน มากมาย มหาศาล แต่ถ้าติดที่ Brand ก็ ต้อง แลัวแค่ครับ

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
Re: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 03:29:11 »
Hyundai H1 อีกหนึ่งเสียง เพราะที่บ้านใช้ Ventury อยู่ช่วงล่างห่วยแตกมากๆๆๆๆ วิ่งเกิน 120 ก็เริ่มส่ายแล้ว สู้ H1 ไม่ได้ ตอนทดลองขับรถ Test drive วิ่ง 140 ยังควบคุมได้ไม่เครียด

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: !!! H-1 VS Ventury ครับ !!!
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 17:20:26 »
ขอเน้นเรื่องการบริการหลังการขายนะครับ
ผมว่าในระยะ 4 ปีหรือแสนกิโลยังไงก็พอๆกัน เรื่องซ่อมก็น่าจะยังไม่มีปัญหาเท่าไหร่
แต่ถ้า ปีที่ 5 เป็นต้นไป เริ่มซ่อมแล้วล่ะ ต้องเปลี่ยนโน่นเปลี่ยนนี่ตามอายุ
แต่ผมว่าเครื่องดีเซล กิน เบนซิน เรื่องนึงคือ ความอึดนะครับ
ถ้าใช้ยาวๆ ยิ่งได้เปรียบ แต่ถ้าใช้ไม่เกิน 4 ปีก็ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้เท่าไหร่

อีกเรื่องคือสมรรถนะ ดีเซล แรงกว่าครับถ้าแบกน้ำหนักเท่ากัน กินน้ำมันน้อยกว่าด้วย

ถ้าเทียบกันว่าใครประหยัดกว่ากันระหว่าง
ดีเซล 14-15 โลลิตร ลิตรละไม่เกิน 30 บาท ตกโลละ 2 บาท
กับเบนซิน 8-10 โลลิตร(เต็มทีี่ไม่เกิน 12) ลิตรละ 35-37 บาท ตกโลละ 3 บาทกว่า เว้นแต่จับติดแก๊ส
ผมว่าดีเซลมีภาษีเยอะกว่านะครับ