ผู้เขียน หัวข้อ: รถขับหลังจากญี่ปุ่น จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้วเหรอครับ ?  (อ่าน 9090 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถเก๋งญี่ปุ่นสี่ประตู ช่วงล่างอิสระ แบบช่วงปลาย ๆ 80 มันจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้วใช่ไหมครับ ?

แม้แต่รถยุโรป ก็หนีกันไปขับเคลื่อนล้อหน้ากันหมด

ไม่มีคนชอบรถขับเคลื่อนล้อหลังในโลกนี้เหลือมากนักเหรอครับ ?

มันหายไปไหนครับ ? ทำไมเขาหนีมาทำขับหน้ากันหมด ?

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
ยังมีนะคับบบ

Lexus IS  GS LS ไงคับบ 

ราคาเบาๆกันทั้งนั้น
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
พอมีนะครับ แต่ส่วนใหญ่มี 2 ประตูทั้งนั้นเลย  ;D
-nissan 370z
-nissan GT-R >> อันนี้ AWD ^_^!
-Mazda MX-5
-Mazda RX-8
-Lexus GS300
-Lexus IS...
-Lexus LS...

พวก AWB แบบ Impreza , Evolution  จะนับป่าวครับเนี่ย -_-"

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
รถขับเคลื่อนล้อหลังถ้าใช้ในชีวิตประจำวันธรรมดา จะมีข้อเสียมากกว่าครับเช่น  ต้นทุนสูงกว่า  เปลืองพื้นที่ภายใน   ออกแบบยากกว่า
โดยที่ข้อดีของรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่น  รูปแบบการขับเคลื่อนดีกว่า   แบ่งภาระหน้าที่ของล้อหน้า-หลัง     การยึดเกาะถนนเมื่อเหยียบคันเร่งดีกว่า   ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันเราเลยครับ

ยกเว้นรถ Sport ซึ่งต้องการสิ่งตรงกันข้ามกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2011, 22:05:10 โดย Bluedoft »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เชื่อป่ะว่าไปถามหลายๆคน โดยเฉพาะคุณผู้หญิงว่ารถที่คุณขับขับอยู่มันขับเคลื่อล้ออะไร หลายๆไม่รู้ว่าขับเคลื่อแบบไหน ทำไมเครื่องบางเครื่องวางขวางทำไมบางเครื่องวางยาวไม่รู้เหตุผลของมัน แค่ขึ้นไปนั่งสตาทแล้วขับออกไปก็พอแล้ว เพื่อนคนนึงเป็นผู้หญิงขับ e class ตัวที่แล้วบ่นว่าเครื่องเสียงดังมากไม่รู้เป็นอะไรผมถามว่าเติมน้ำมันอะไรคุณเธอบอกไม่รู้ปรากฏว่ามันเป็นเครื่องดีเซล เงิบเลยทีเดียว เจ๊ไม่รู้หรอว่ามันปกติของมัน

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เสริมว่า รถขับเคลื่อนล้อหลังเนี่ย เนื่องด้วยต้นทุนสูงกว่า อีกทั้งมักจะกินน้ำมันมากกว่าขับหน้า (เพราะมีน้ำหนักเพลาขับกลางเข้าไปด้วย) อีกทั้งยังกินที่ จึงไม่เหมาะกับรถเล็กๆ ครับ และด้วยต้นทุนที่สูง จึงทำให้ต้องไปเน้นที่กลุ่มลูกค้าไฮโซขึ้นไป

ทีนี้มาดูกับรถญี่ปุ่น จริงๆ แล้วญี่ปุ่นก็ทำรถขับหลังระดับหรู (นอกจาก Lexus) ออกมาเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะ Toyota (Crown, Mark-X, Crown Majesta) กับ Nissan (Fuga, Skyline) ซึ่งรถกลุ่มนี้จะอยู่สูงกว่ารถ D-Segment ขับหน้าอย่าง Teana, Camry

ปัญหาก็คือ เมืองไทยเรา รถญี่ปุ่น เจาะตลาดนี้ไม่ได้มานานแล้ว สมัยก่อนเมืองไทยก็มี Crown กับ Cressida (บรรพบุรุษ Mark-X) นะ รู้สึก Toyota จะเอามาขายเองเลย ของ Nissan ก็มี Cedric ปัญหาคือ คนไทยเราไม่มองรถพวกนี้เลย (รถพวกนี้คนใช้มักเป็นบริษัทญี่ปุ่น เอาไว้บริการเจ้านาย) คนที่มีเงินซื้อรถขนาดนี้ ก็ไปหา Mercedes, BMW, Jaguar, Audi, Volvo หมด ทำให้กลายเป็นว่า ไม่รู้จะเอามาขายทำไม

ปล. รถยุโรปน่ะ ทำขับหน้าก่อนรถญี่ปุ่นร่วมๆ 30 ปีนะครับ จำได้ว่า DKW (ต้นตระกูล Audi) เริ่มทำรถขับหน้า ตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองแล้ว Citroen ทำ Traction Avant ทั้งแต่ช่วงปี 1930s แล้วตั้งแต่ Mini ออกมาช่วงปี 1959 รถยุโรปก็ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นขับหน้าหมดเลยเหมือนกัน เช่นพวก Fiat รุ่นเล็กๆ, VW Polo, Golf, Peugeot 305 มีแต่พวก Mercedes, BMW, Jaguar, Rolls Royce, Maserati แล้วก็พวกหรูๆ เท่านั้นแหละครับ ที่ทำขับหลังอยู่ เพราะพวกนั้นเขาจับแต่ตลาดบน คุ้มทุนเขาอยู่แล้ว (แต่กรณี BMW 1-series อันนี้ เพราะ BMW พลาดเอง ดันเอา platform ของ  3-series มาทำให้เล็กลง เพื่อไปแข่งกับพวก Audi A3 ก็เดี้ยงสิ เพราะ A3 มันรถขับหน้า ใช้ platform ร่วมกับ Golf ต้นทุนคนละเรื่อง)

สรุป รถขับหลังเหมาะกับ
1. คนมีเงิน
2. คนที่ชอบขับรถเร็ว
3. พวกใช้งานรถหนัก (แท็กซี่, รถตำรวจ, กระบะ, รถบรรทุก)

แท็กซี่เนี่ย Toyota กับ Nissan เขาทำรถขับหลังออกมา เพื่อขายตลาดนี้โดยเฉพาะ เป็นรถที่ไม่มี option อะไร ใช้ platform โบราณ คือ Toyota Comfort กับ Nissan Cedric Sedan (ถ้าจำไม่ผิด จะเป็นตัว Y31 ลากขาย) เหตุผลคือ รถพวกนี้ซ่อมง่าย ดูแลรักษาง่ายครับ

เพราะฉะนั้น คำถามของน้องเนี่ย พี่จะตอบว่า มันยังอยู่ แต่ขายเมืองไทยไม่รอด เท่านั้นเอง

Lexus เมืองไทย สู้ Mercedes กับ BMW ได้หรือยัง??

คนไทยเรามองรถญี่ปุ่นเป็นของชาวบ้าน รถยุโรปเป็นของหรู เพราะ
รถญี่ปุ่นหรู ขายเมืองไทยไม่ค่อยรอด
และรถยุโรปบ้านๆ (เช่น Fiat, Peugeot, Citroen, Opel) ถ้าไม่เจ๊ง ก็เงียบจากตลาดเมืองไทยไปตั้งแต่ฟองสบู่แตกแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2011, 22:40:00 โดย YIM »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อีกไม่นาน เราจะมีทำคลิปสรุปเรื่องนี้กันครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือเปล่า

แต่ถ้าเป็นผมนะ

Crown Comfort น่าใช้ คันเล็กดีครับ

และแอบคิดว่า ทำไมไม่นำ Crown comfort ไปใช้ platform ร่วมกับ Vigo หรือ Innova จะได้ลดต้นทุนการผลิตลงไปครับ

แขร์เครื่อง เกียร์ ช่วงล่างกับน้องอิน ฐานล้อก็ไม่ต้องใหญ่มากเกินไปด้วย :D

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขับหลังไปก็เท่านั้นครับ


รถขับหน้า ราคาถูก จับต้องง่าย ซ่อมง่าย
หลักๆเลยทำมาเพื่อการใช้งานปกติ

ถ้าจะถามว่า ขับหน้า ขับหลัง อย่างไหนดีกว่ากัน
บอกตรงๆครับ ขนาดผมขับรถเร็ว ยังไม่ต้องการขับหลังเลย
เพราะมันเกินความจำเป็น ถนนบ้านเรา มีแต่หลุม ขรุขระ
ถ้าขับหลัง ไม่ใช่ขับหลังแบบรถกระบะ ผมว่าพังหมด เสียดายค่าซ่อมแพงๆ

ในเมื่อคนส่วนใหญ่ ต้องการแค่เอารถไว้ใช้งาน ขับไปจ่ายตลาด
คงไม่ต้องการสมรรถนะขนาดนั้นหรอกครับ

................

ผมคิดว่า รถญี่ปุ่นขับหลัง ราคาไม่เกินล้าน คงไม่มีแน่ๆครับ
เพราะคนส่วนใหญ่ รวมถึงบ.รถเห็นตรงกันว่า มันไม่จำเป็น

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ในยุคที่สินค้าพากันลดต้นทุนเพื่อสร้างกำไรให้มากที่สุดแบบนี้เกิดขึ้นได้มากมากครับ ในเมื่อทำแล้วกำไรหดเค้าก็สนใจตัวเองมากกว่าลูกค้า คงคิดกันว่าถ้าอยากได้ต้องไปซื้อรถสปอร์ตเอาซ฿งราคาในประเทศไทยคนทั่วไปไม่มีโอกาสได้ใช้เลย  :'(

ใช้แผนซื้อมือสองสภาพดีมาใช้กันดีกว่าครับ  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขับหลังไปก็เท่านั้นครับ


รถขับหน้า ราคาถูก จับต้องง่าย ซ่อมง่าย
หลักๆเลยทำมาเพื่อการใช้งานปกติ

ถ้าจะถามว่า ขับหน้า ขับหลัง อย่างไหนดีกว่ากัน
บอกตรงๆครับ ขนาดผมขับรถเร็ว ยังไม่ต้องการขับหลังเลย
เพราะมันเกินความจำเป็น ถนนบ้านเรา มีแต่หลุม ขรุขระ
ถ้าขับหลัง ไม่ใช่ขับหลังแบบรถกระบะ ผมว่าพังหมด เสียดายค่าซ่อมแพงๆ

ในเมื่อคนส่วนใหญ่ ต้องการแค่เอารถไว้ใช้งาน ขับไปจ่ายตลาด
คงไม่ต้องการสมรรถนะขนาดนั้นหรอกครับ

................

ผมคิดว่า รถญี่ปุ่นขับหลัง ราคาไม่เกินล้าน คงไม่มีแน่ๆครับ
เพราะคนส่วนใหญ่ รวมถึงบ.รถเห็นตรงกันว่า มันไม่จำเป็น

ขับหลังจริงๆ ซ่อมง่ายกว่าครับ เมืองนอกเนี่ย รถตำรวจเขาใช้ขับหลังกัน เพราะเวลาทำ PIT Manuever มันซ่อมง่ายกว่า ถ้าราคาอะไหล่เท่ากัน ขับหลังดูแลรักษาง่ายกว่าแน่นอนครับ แต่อาจกินน้ำมันมากกว่า และมีพื้นที่ห้องโดยสารน้อยกว่า

Toyota กับ Nissan นี่เขาผลิตรถขับหลังเพื่อใช้เป็น Taxi โดยเฉพาะเลยครับ (Toyota Comfort, Nissan Cedric Sedan)

GreenG ครับ ถ้า Comfort ใช้พื้นฐานกับ Vigo มันก็หนัก แล้วก็กินแก้สสิครับ เผลอๆ นั่งไม่สบายด้วย ยังไงถ้าเป็น taxi ใช้พื้นฐานจากรถเก๋งก็ยังดีกว่าครับ อีกปัญหาคือตัวถังจะใหญ่เกินอัตราภาษี 5-Number ด้วย อ้อสุดท้าย ถ้าจะใช้ platform Vigo ก็ต้องมาผลิตเมืองไทย ไม่ก็ Indo ครับ เพราะ line compact pickup ที่ญี่ปุ่นเลิกไปหมดแล้ว

ทุกวันนี้ Comfort ใช้พื้นฐานจาก Mark II MX81
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับ ที่ช่วยมาตอบ

คลิบจากคุณ Jimmy น่าสนใจครับ

แต่ จะเป็นอย่างไร ใครจะว่าไร ผมก็ยังชอบรถขับหลังมากกว่าครับ ข้อดีของมันคือส่วนที่ผมอยากได้ ข้อเสียไม่เห็นมีอะไรกับชีวิตผมเท่าไหร่น่ะครับ

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
แอบถามซ้อนในกระทู้นี้ก็แล้วกันว่า ทำใม nissanthai เอา 370z มาขาย แต่ไม่เอา GTR มาขายหว่า
ใครรู้บ้างไหมเอ่ย ?

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผมว่า ขับหลัง นอกจากจะต้นทุนสูงแล้ว การควบคุมรถ น่าจะยากกว่าขับหน้าด้วยนะ เพราะ

เหมือนกับเรามีกระเป๋าล้อลากหนึ่งใบ คุณชอบลากไว้ด้านหลัง(ขับหน้า) หรือดันมันไปข้างหน้า(ขับหลัง) ล่ะ

แล้วถ้าจะทำให้ขับหลังควบคุมได้ง่ายเหมือนขับหน้า ก็ต้องเพิ่มทุนขึ้นอีก

ซึ่งจริงๆ รถขับหน้าทุกวันนี้ ก็ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้เกือบทั้งหมด ทั้งต้นทุน น้ำหนัก การประหยัดน้ำมัน พื้นที่การใช้สอย การควบคุมรถ

ยกเว้นอยู่ไม่กี่อย่าง ก็คือ  การบรรทุกหนัก กะ ความทนทาน

ขับหลัง ญี่ปุ่น ตอนนี้ ก็มีแต่ กระบะแหละค๊าบ ที่หาง่ายสุด

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
ขับหลังไปก็เท่านั้นครับ


รถขับหน้า ราคาถูก จับต้องง่าย ซ่อมง่าย
หลักๆเลยทำมาเพื่อการใช้งานปกติ

ถ้าจะถามว่า ขับหน้า ขับหลัง อย่างไหนดีกว่ากัน
บอกตรงๆครับ ขนาดผมขับรถเร็ว ยังไม่ต้องการขับหลังเลย
เพราะมันเกินความจำเป็น ถนนบ้านเรา มีแต่หลุม ขรุขระ
ถ้าขับหลัง ไม่ใช่ขับหลังแบบรถกระบะ ผมว่าพังหมด เสียดายค่าซ่อมแพงๆ

ในเมื่อคนส่วนใหญ่ ต้องการแค่เอารถไว้ใช้งาน ขับไปจ่ายตลาด
คงไม่ต้องการสมรรถนะขนาดนั้นหรอกครับ

................

ผมคิดว่า รถญี่ปุ่นขับหลัง ราคาไม่เกินล้าน คงไม่มีแน่ๆครับ
เพราะคนส่วนใหญ่ รวมถึงบ.รถเห็นตรงกันว่า มันไม่จำเป็น

ขับหลังจริงๆ ซ่อมง่ายกว่าครับ เมืองนอกเนี่ย รถตำรวจเขาใช้ขับหลังกัน เพราะเวลาทำ PIT Manuever มันซ่อมง่ายกว่า ถ้าราคาอะไหล่เท่ากัน ขับหลังดูแลรักษาง่ายกว่าแน่นอนครับ แต่อาจกินน้ำมันมากกว่า และมีพื้นที่ห้องโดยสารน้อยกว่า

Toyota กับ Nissan นี่เขาผลิตรถขับหลังเพื่อใช้เป็น Taxi โดยเฉพาะเลยครับ (Toyota Comfort, Nissan Cedric Sedan)

GreenG ครับ ถ้า Comfort ใช้พื้นฐานกับ Vigo มันก็หนัก แล้วก็กินแก้สสิครับ เผลอๆ นั่งไม่สบายด้วย ยังไงถ้าเป็น taxi ใช้พื้นฐานจากรถเก๋งก็ยังดีกว่าครับ อีกปัญหาคือตัวถังจะใหญ่เกินอัตราภาษี 5-Number ด้วย อ้อสุดท้าย ถ้าจะใช้ platform Vigo ก็ต้องมาผลิตเมืองไทย ไม่ก็ Indo ครับ เพราะ line compact pickup ที่ญี่ปุ่นเลิกไปหมดแล้ว

ทุกวันนี้ Comfort ใช้พื้นฐานจาก Mark II MX81

ใช่ครับขับหลังยังไงก็ทนกว่าแน่ๆเพราะ เพลาหน้าใช้เลี้ยวอย่างเดียว ไม่เหมือนขับหน้าทั้งใช้เลี้ยวทั้งใช้ขับเคลื่อน
แต่ที่สมัยนี้รถขับหน้าเยอะเพราะต้นทุนถูกกว่าครับ