เสริมว่า รถขับเคลื่อนล้อหลังเนี่ย เนื่องด้วยต้นทุนสูงกว่า อีกทั้งมักจะกินน้ำมันมากกว่าขับหน้า (เพราะมีน้ำหนักเพลาขับกลางเข้าไปด้วย) อีกทั้งยังกินที่ จึงไม่เหมาะกับรถเล็กๆ ครับ และด้วยต้นทุนที่สูง จึงทำให้ต้องไปเน้นที่กลุ่มลูกค้าไฮโซขึ้นไป
ทีนี้มาดูกับรถญี่ปุ่น จริงๆ แล้วญี่ปุ่นก็ทำรถขับหลังระดับหรู (นอกจาก Lexus) ออกมาเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะ Toyota (Crown, Mark-X, Crown Majesta) กับ Nissan (Fuga, Skyline) ซึ่งรถกลุ่มนี้จะอยู่สูงกว่ารถ D-Segment ขับหน้าอย่าง Teana, Camry
ปัญหาก็คือ เมืองไทยเรา รถญี่ปุ่น เจาะตลาดนี้ไม่ได้มานานแล้ว สมัยก่อนเมืองไทยก็มี Crown กับ Cressida (บรรพบุรุษ Mark-X) นะ รู้สึก Toyota จะเอามาขายเองเลย ของ Nissan ก็มี Cedric ปัญหาคือ คนไทยเราไม่มองรถพวกนี้เลย (รถพวกนี้คนใช้มักเป็นบริษัทญี่ปุ่น เอาไว้บริการเจ้านาย) คนที่มีเงินซื้อรถขนาดนี้ ก็ไปหา Mercedes, BMW, Jaguar, Audi, Volvo หมด ทำให้กลายเป็นว่า ไม่รู้จะเอามาขายทำไม
ปล. รถยุโรปน่ะ ทำขับหน้าก่อนรถญี่ปุ่นร่วมๆ 30 ปีนะครับ จำได้ว่า DKW (ต้นตระกูล Audi) เริ่มทำรถขับหน้า ตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองแล้ว Citroen ทำ Traction Avant ทั้งแต่ช่วงปี 1930s แล้วตั้งแต่ Mini ออกมาช่วงปี 1959 รถยุโรปก็ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นขับหน้าหมดเลยเหมือนกัน เช่นพวก Fiat รุ่นเล็กๆ, VW Polo, Golf, Peugeot 305 มีแต่พวก Mercedes, BMW, Jaguar, Rolls Royce, Maserati แล้วก็พวกหรูๆ เท่านั้นแหละครับ ที่ทำขับหลังอยู่ เพราะพวกนั้นเขาจับแต่ตลาดบน คุ้มทุนเขาอยู่แล้ว (แต่กรณี BMW 1-series อันนี้ เพราะ BMW พลาดเอง ดันเอา platform ของ 3-series มาทำให้เล็กลง เพื่อไปแข่งกับพวก Audi A3 ก็เดี้ยงสิ เพราะ A3 มันรถขับหน้า ใช้ platform ร่วมกับ Golf ต้นทุนคนละเรื่อง)
สรุป รถขับหลังเหมาะกับ
1. คนมีเงิน
2. คนที่ชอบขับรถเร็ว
3. พวกใช้งานรถหนัก (แท็กซี่, รถตำรวจ, กระบะ, รถบรรทุก)
แท็กซี่เนี่ย Toyota กับ Nissan เขาทำรถขับหลังออกมา เพื่อขายตลาดนี้โดยเฉพาะ เป็นรถที่ไม่มี option อะไร ใช้ platform โบราณ คือ Toyota Comfort กับ Nissan Cedric Sedan (ถ้าจำไม่ผิด จะเป็นตัว Y31 ลากขาย) เหตุผลคือ รถพวกนี้ซ่อมง่าย ดูแลรักษาง่ายครับ
เพราะฉะนั้น คำถามของน้องเนี่ย พี่จะตอบว่า มันยังอยู่ แต่ขายเมืองไทยไม่รอด เท่านั้นเอง
Lexus เมืองไทย สู้ Mercedes กับ BMW ได้หรือยัง??
คนไทยเรามองรถญี่ปุ่นเป็นของชาวบ้าน รถยุโรปเป็นของหรู เพราะ
รถญี่ปุ่นหรู ขายเมืองไทยไม่ค่อยรอด
และรถยุโรปบ้านๆ (เช่น Fiat, Peugeot, Citroen, Opel) ถ้าไม่เจ๊ง ก็เงียบจากตลาดเมืองไทยไปตั้งแต่ฟองสบู่แตกแล้ว