ผู้เขียน หัวข้อ: [กระทู้ถกเถียง] ทำไมยอดขาย Vigo จึงตกเป็นอันดับ 2 รองจาก D-Max ?  (อ่าน 16343 ครั้ง)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=397:----378--41328--&catid=1:pr-news-network&Itemid=59
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=494:-2009-&catid=1:pr-news-network&Itemid=59

ขออ้างถึงข้อมูลจาก 2 link นั้นแล้วกัน (จริงๆ อยากหาข่าวยอดขายรถรายเดือน และยอดรวม update ถึง พ.ค. แต่หาไม่ได้ครับ)

มองในส่วนของรถยนต์นั่ง ตอนนี้ Honda กำลังแซง Toyota โดย 2 เดือนหลังสุด แซงได้แล้ว แต่ 3 เดือนแรก To ยังนำอยู่
ยังไงก็ช่างมันก่อน เพราะกระทู้นี้ ผมจะพูดถึงแต่ รถกระบะ 1 ตัน อย่างเดียว  ซึ่ง Isuzu D-Max นำ Toyota Vigo แบบไม่มีข้อถกเถียง
นำตั้งแต่ต้นปี ยอดรวมไตรมาสแรก D-Max ขายได้ 21,xxx ส่วน Vigo ขายได้ 18,xxx ห่างกัน 3 พันกว่าแล้ว
ถ้ารวมถึง สิ้น พ.ค. ก็จะยิ่งห่างเข้าไปอีก เป็น 37,xxx กับ 33,xxx ห่างเพิ่มเป็น 4 พันกว่าคัน

ทั้งๆ ที่ Vigo เพิ่งจะ Minor change ไปเมื่อกลางปีที่แล้ว  ส่วน D-Max แค่เพิ่มอุปกรณ์ปลีกย่อยเท่านั้น แต่โฉมทั้งหน้า-ท้าย และภายใน ยังเหมือนเดิม

เกิดอะไรขึ้น ?? ??

เท่าที่ผมวิเคราะห์เอง
1. ตลาดรถกระบะ 1 ตัน ที่ขายได้มากที่สุด จะอยู่ในส่วน Xtracab ซึ่ง Vigo ออกรุ่น Smart Cab
และยกเลิก Xtracab แบบเปิดไม่ได้ออกไป ซึ่ง ตลาดไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะต้องจ่ายแพงขึ้น  (หรือเปล่า?)

2. ตลาด Vigo เป็นตลาดของคนที่ซื้อไป เป็นรถอเนกประสงค์ คือ ทั้งใช้แทนรถเก๋ง และใช้ขนของด้วยบางส่วน
ในขณะที่ D-Max คนซื้อไป เอาไปใช้ทำมาหากินจริงๆ   ที่ผ่านมา เกิดสภาวะ Oil Shock จึงทำให้ตลาดกลุ่มแรก
หันไปออกรถเก๋งแทน  ยอด Vigo จึงตกลงมาก ในขณะที่ D-Max ยอดตกก็จริง ตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ตกน้อยกว่า

3. D-Max เริ่มลงมาทำสงครามราคา (จากแต่ก่อนที่เคยยืนยันว่า จะไม่ร่วมลงมาเล่นวิธีนี้)

ไม่ว่าจะเหตุผลกลใด แต่จากสภาวะตอนนี้ เหมือนว่า Vigo เลยเสียแชมป์มาแล้ว 5 เดือนติดกัน
ถ้า มิ.ย. ยังเป็นยังงี้อีก ผมว่า ปีนี้ Vigo เสียแชมป์รถกระบะ 1 ตันกลับไปให้ D-Max แน่ๆ ครับ
ถึง Vigo จะแก้เกมด้วยการออกเครื่อง D4D 2.5 สเปคใหม่ แรงกว่าเดิม ก็ไม่น่าจะช่วยได้

แต่ละท่าน เห็นว่าไงกันบ้าง เชิญเลยครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ไม่ขอตอบตอนนี้

รออ่านความเห็นคนอื่นก่อนดีกว่า

อยากรู้ว่าคิดยังไงกัน

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
เพราะพรีเซนเตอร์ไม่แรงครับ

วีโก้
-อัสนี วสันต์
-อ.วีระ
-เสี่ยตา

D-Medium
-มอส
-ก็อต
-โดม
-ปีเตอร์

ผมว่าวีโก้ไมเนอร์เชนจ์น้อยเกินไปจนไม่ได้เด่นกว่าคู่แข่งมากนัก และ ยังไม่สามารถแก้จุดอ่อนของตัวเองได้ เช่น
-ช่วงล่างอันห่วยแตก
-วัสดุที่ดูแย่กว่าเก้าอี้พลาสติกตามแผงลอยเสียอีก
-ราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับออปชั่น

ข่าวดีคือ เบรคแก้แล้ว และ มีหลายคันถูก RECALL ไปเรียบร้อย

ไม่จริงครับ

ไม่เกี่ยวกับพรีเซนเตอร์ เพราะมีคนในบางคนยอมรับออกมาเองว่า
Isuzu ซูเปอร์พรีเซนเตอร์ก็ไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าเหมือนกันนะครับ

เป็นเรื่องของการตลาด ณ จุดขายฟาดฟันกันแล้วล่ะครับ
แล้วก็เรื่องการสต๊อกของดีลเลอร์ก็มีส่วนมากเหมือนกัน

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
ผมก็โคตรเซงกับวีโก้เลยครับไปไหนก็เห็นแต่วีโก้โดยเฉพาะโฆษณาที่มีพ่อค้าถามอาจารย์ว่าซื้อแล้วคุ้มไหม
(แล้วนี่มันโฆษณาของคุณแล้วคุณจะบอกว่าอะไรดีล่ะ)ผมโคตรหมั่นไส้เลยครับ(คห.ส่วนตัว)
แต่ก็มีคนหลงเชื่อตามกระแสอยู่คนหนึ่งครับ พ่อผมเอง 555 ตอนนี้กำลังเถียงกันอยู่ครับ
เพราะโจทย์ของพ่อผมมันเหมาะกับเจ้าอื่นมากกว่าและได้ตัวเลือกที่มากกว่าถ้าไม่เอาวีโก้รถเทพ
(เพราะกลัวราคาขายต่อ กลัวตกรุ่น etc.) เซงจริงๆ

ปล.1.d-maxผมว่าดูดีกว่านะ แต่โฆษณาเว่อร์พอๆกัน แต่จำง่ายดี มีแต่รวยๆ(แต่เขือ)
     2.แล้ววีรัตน์โก้สกุล(วีโก้)มันขายมือ2ดียังไงกันเชียวหรือมันเทพอะไรหนักหนาครับอยากรู้ครับ
    3.ทางเลือกอื่นของผมตัวนี้นะครับ
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
จะว่าไปแล้วผมก็ว่า D-Max Platinum น่าใช้มากกว่า Gold Series อีกนะครับ ทั้งๆ ที่ช่วงล่างก็เหมือนเดิม
อาจจะเป็นเพราะออพชั่นที่ปรับปรุงขึ้นมาด้วยมั้ง ประกอบกับวัสดุและการประกอบที่ผมว่า มันดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดนะ
และที่สำคัญเลยก็คือ ตัวเลือกแต่ละรุ่นค่อนข้างหลากหลายครับ
เช่น รุ่นยกสูง Hilander มีเกียร์ AT ใน 4 ประตูมาให้เลือก แถมแบ่งโซนย่อยของ MT เป็นรุ่นเครื่อง 3.0 และ 2.5 และรุ่นวิทยุกับรุ่น DVD ย่อยไปอีก
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
เพราะปรับโฉมน้อยเกินไป

และรุ่นย่อยนั้นมีช่องว่างไป
(โดยเฉพาะพรีรันเนอร์ ตัวทำยอดขายของรุ่นนี้)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ผมคิดว่า
อีซูซุตอนนี้กำลังถึงจุดพีคของโมเดลนี้
คือทุกอย่างถูกพัฒนาให้ดีขึ้นเกือบหมด
ก็เปรียบเหมือนก๊อกสุดท้ายของโมเดลนี้
ออฟชั่นจึงถูกอัดเข้ามาเต็มที่
ทำให้น่าใช้กว่าวีโก้
(แต่คิดว่าหลังจากนี้คงมีรุ่นไมเนอร์เล็กๆน้อยๆตามมาอีก)

อีกส่วนหนึ่งคือคุณภาพของตัวรถที่ไม่ได้ลดลง
เหมือนโตโยต้า อีกทั้งค่าบริการและอะไหล่
ของอีซูซุซึ่งแสนจะถูกมาก (คิดว่าถูกกว่าโตโยต้า)

ตัวผมเองเคยใช้ดีแมกซ์รุ่นแรกเลย
ตั้งแต่เปิดตัว แต่ขายทิ้งไปเพราะซื้อผิด
ซื้อแค่เครื่อง2.5 แต่บรรทุกเยอะ มันเลยอืดไปหน่อย
ทำให้ต้องเลี้ยงคลัชมาก  เวลาออกตัว
นั่นทำให้ต้องเปลี่ยนคลัชยกชุด เพราะคลัชไหม้
(แต่ศูนย์ก็เคลมให้ เนื่องจากอยู่ในระยะรับประกัน)

ณ ตอนนี้ผมดูรุ่นล่าสุด แพลตตินั่ม ทำให้ผมอยากกลับมา
ซื้ออีซูซุกลับมาใช้อีกรอบ วัสดุอุปกรณ์คุณภาพดีขึ้นมาก
(มากจริงๆ)

ตอนขายดีแมกซ์ทิ้งใหม่ๆ ผมอยากได้วีโก้มาก
แต่ตอนนี้ ไม่อยากแล้วล่ะ เอาดีแมกซ์เหมือนเดิมดีกว่า
อิอิ

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
วีโก้เสียตลาดตรงส่วนขับสองยกสูงไปมากเลย
เพราะอย่างที่เห็นๆกันคือรถกระบะแคปขับสองที่เคยเป็นที่นิยมเพราะคนซื้อไปใช้แทนรถเก๋ง
ปัจจุบันยอดขายลดลงไปเยอะ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ก็หันไปออกรถเก๋งแทน
ส่วนดีแม็กซ์ถึงเสียลูกค้ากลุ่มนี้ไปแต่ก็ทดแทนด้วยตลาดรุ่นขับสองยกสูง
dmax highlander มีให้เลือกหลากหลายมาก
4 ประตู/2ประตู เครื่อง 2.5/3.0/3.0vgs เกียร์ manual/auto แล้วยังมีออปชั่นอีกหลายระดับให้เลือก
รวมๆแล้วเฉพาะ highlander ก็น่าจะเกินสิบรุ่นย่อย
ในขณะที่ vigo prerunner มีแค่ 2 รุ่น 2dr/4dr แค่นั้น
เลยเสียตลาดส่วนนี้ไปเยอะ
แถมตอนนี้ dmax อัดออปชั่นเข้าไปสุดริด รวมแล้วดูน่าใช้กว่ามาก ยอดขายเลยขึ้นนำไปตามระเบียบ

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ต่างกันที่ Service แล้วก็บริการหลังการขาย การเคลมเวลามีปัญหา

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
ต่างกันที่ Service แล้วก็บริการหลังการขาย การเคลมเวลามีปัญหา

แล้วระหว่าง2ตัวนี้ ตัวไหน ได้บวกได้ลบ ครับ
เพิ่มเติมหน่อยครับเพราะกำลังติดตามและเก็บข้อมูล
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,247
    • อีเมล์
ผมว่านะถ้าisuzuทำตัว 2.5VGS ออกมาเมื่อไหร่ยอดขายคงจะทิ้งมากกว่านี้
เพราะแถวบ้านผมเห็นเค้าออกกันแต่2.5 ผมเลยไปถามๆดู เค้าก็บอกว่า ไม่อยากเอาเครื่อง3.0เพราะเครื่องมันใหญ่ไป
เสียภาษีแพงกว่าเราขับไปเรื่อยๆไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องใหญ่ แต่ก็บ่นๆกันอยู่ว่าถ้าเครื่องมันแรงกว่านีก็น่าจะดี

แล้วอีกอย่างนะครับคือ ว่าD-max จะมีให้เลือกหลากหลายกว่าอ่ะครับ เรื่องอุปกรณ์เสริมในรุ่นต่างๆก็มีแบ่งเป็นรู่นๆ หลากหลายดี

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
////
1. ตลาดรถกระบะ 1 ตัน ที่ขายได้มากที่สุด จะอยู่ในส่วน Xtracab ซึ่ง Vigo ออกรุ่น Smart Cab
และยกเลิก Xtracab แบบเปิดไม่ได้ออกไป ซึ่ง ตลาดไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะต้องจ่ายแพงขึ้น  (หรือเปล่า?)
////

วิเคาระห์ผิดตั้งแต่ข้อแรก

http://www.toyota.co.th/th/models/Vigo%5FStd%5Fand%5FExtra%5FCab/vigo_bcab2008_home.htm

ออฟไลน์ kman007

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
ถ้าเป็นแบบนี้อยู่สักพักนะ......... VIGO CNG มันจะมา 555++ ;D ;D

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ปรับราคาลงมา ซิ ครับ  โฆษณาเชิง สร้าางสรรค์ พร้อมอนุรักษ์ธรรมชาติ
การ ปรับแนวจากคุ้มไม่คุ้ม ให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน

และอีกอย่าง

เพิ่มรุ่ง std cab ในเกรด E และ G ในราคาที่เอื้อมได้ ว่า open cab

แต่รุ่นใหม่ ไม่ชอบลายแม็กเอาอย่างมากกกกก

อย่างสุดท้ายทำยากสุดๆ เดียวOpen cabขายไม่ออก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Still Loving You

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
เสียลูกค้าอย่างผมไปหนึ่งรายก็เพราะพรีรันเนอร์สี่ประตู ไม่มีเกียร์ออโต้นี่แหละครับ เลยไปออกไตรตันพลัสซะ

ถ้าตอนนั้นมีเกียร์ออโต้ในตัวพรีรันเนอร์สี่ประตูให้นะ (จะตัว 2.5 หรือ 3.0 ก็ได้ ไม่เกี่ยง)  ผมพร้อมที่จะลืมข้อด้อยในเรื่องช่วงล่าง เบรค คุณภาพของวัสดุภายใน และราคาที่แพงกว่า มาออกวีโก้นะ เพราะผมให้คะแนนวีโก้ พรีรันเนอร์มาอันดับหนึ่งเลย ในเรื่องรูปร่าง หน้าตา

แต่ตอนนี้ผมรู้สึกว่าผมคิดไม่ผิดนะที่ผมออกไตรตันพลัสอ่ะ