http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=397:----378--41328--&catid=1:pr-news-network&Itemid=59http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=494:-2009-&catid=1:pr-news-network&Itemid=59ขออ้างถึงข้อมูลจาก 2 link นั้นแล้วกัน (จริงๆ อยากหาข่าวยอดขายรถรายเดือน และยอดรวม update ถึง พ.ค. แต่หาไม่ได้ครับ)
มองในส่วนของรถยนต์นั่ง ตอนนี้ Honda กำลังแซง Toyota โดย 2 เดือนหลังสุด แซงได้แล้ว แต่ 3 เดือนแรก To ยังนำอยู่
ยังไงก็ช่างมันก่อน เพราะกระทู้นี้ ผมจะพูดถึงแต่ รถกระบะ 1 ตัน อย่างเดียว ซึ่ง Isuzu D-Max นำ Toyota Vigo แบบไม่มีข้อถกเถียง
นำตั้งแต่ต้นปี ยอดรวมไตรมาสแรก D-Max ขายได้ 21,xxx ส่วน Vigo ขายได้ 18,xxx ห่างกัน 3 พันกว่าแล้ว
ถ้ารวมถึง สิ้น พ.ค. ก็จะยิ่งห่างเข้าไปอีก เป็น 37,xxx กับ 33,xxx ห่างเพิ่มเป็น 4 พันกว่าคัน
ทั้งๆ ที่ Vigo เพิ่งจะ Minor change ไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ส่วน D-Max แค่เพิ่มอุปกรณ์ปลีกย่อยเท่านั้น แต่โฉมทั้งหน้า-ท้าย และภายใน ยังเหมือนเดิม
เกิดอะไรขึ้น ?? ??
เท่าที่ผมวิเคราะห์เอง
1. ตลาดรถกระบะ 1 ตัน ที่ขายได้มากที่สุด จะอยู่ในส่วน Xtracab ซึ่ง Vigo ออกรุ่น Smart Cab
และยกเลิก Xtracab แบบเปิดไม่ได้ออกไป ซึ่ง ตลาดไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะต้องจ่ายแพงขึ้น (หรือเปล่า?)
2. ตลาด Vigo เป็นตลาดของคนที่ซื้อไป เป็นรถอเนกประสงค์ คือ ทั้งใช้แทนรถเก๋ง และใช้ขนของด้วยบางส่วน
ในขณะที่ D-Max คนซื้อไป เอาไปใช้ทำมาหากินจริงๆ ที่ผ่านมา เกิดสภาวะ Oil Shock จึงทำให้ตลาดกลุ่มแรก
หันไปออกรถเก๋งแทน ยอด Vigo จึงตกลงมาก ในขณะที่ D-Max ยอดตกก็จริง ตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ตกน้อยกว่า
3. D-Max เริ่มลงมาทำสงครามราคา (จากแต่ก่อนที่เคยยืนยันว่า จะไม่ร่วมลงมาเล่นวิธีนี้)
ไม่ว่าจะเหตุผลกลใด แต่จากสภาวะตอนนี้ เหมือนว่า Vigo เลยเสียแชมป์มาแล้ว 5 เดือนติดกัน
ถ้า มิ.ย. ยังเป็นยังงี้อีก ผมว่า ปีนี้ Vigo เสียแชมป์รถกระบะ 1 ตันกลับไปให้ D-Max แน่ๆ ครับ
ถึง Vigo จะแก้เกมด้วยการออกเครื่อง D4D 2.5 สเปคใหม่ แรงกว่าเดิม ก็ไม่น่าจะช่วยได้
แต่ละท่าน เห็นว่าไงกันบ้าง เชิญเลยครับ