[กระทู้ถกเถียง] ทำไมยอดขาย Vigo จึงตกเป็นอันดับ 2 รองจาก D-Max ?

P_Wut

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=397:----378--41328--&catid=1:pr-news-network&Itemid=59
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=494:-2009-&catid=1:pr-news-network&Itemid=59

ขออ้างถึงข้อมูลจาก 2 link นั้นแล้วกัน (จริงๆ อยากหาข่าวยอดขายรถรายเดือน และยอดรวม update ถึง พ.ค. แต่หาไม่ได้ครับ)

มองในส่วนของรถยนต์นั่ง ตอนนี้ Honda กำลังแซง Toyota โดย 2 เดือนหลังสุด แซงได้แล้ว แต่ 3 เดือนแรก To ยังนำอยู่
ยังไงก็ช่างมันก่อน เพราะกระทู้นี้ ผมจะพูดถึงแต่ รถกระบะ 1 ตัน อย่างเดียว  ซึ่ง Isuzu D-Max นำ Toyota Vigo แบบไม่มีข้อถกเถียง
นำตั้งแต่ต้นปี ยอดรวมไตรมาสแรก D-Max ขายได้ 21,xxx ส่วน Vigo ขายได้ 18,xxx ห่างกัน 3 พันกว่าแล้ว
ถ้ารวมถึง สิ้น พ.ค. ก็จะยิ่งห่างเข้าไปอีก เป็น 37,xxx กับ 33,xxx ห่างเพิ่มเป็น 4 พันกว่าคัน

ทั้งๆ ที่ Vigo เพิ่งจะ Minor change ไปเมื่อกลางปีที่แล้ว  ส่วน D-Max แค่เพิ่มอุปกรณ์ปลีกย่อยเท่านั้น แต่โฉมทั้งหน้า-ท้าย และภายใน ยังเหมือนเดิม

เกิดอะไรขึ้น ?? ??

เท่าที่ผมวิเคราะห์เอง
1. ตลาดรถกระบะ 1 ตัน ที่ขายได้มากที่สุด จะอยู่ในส่วน Xtracab ซึ่ง Vigo ออกรุ่น Smart Cab
และยกเลิก Xtracab แบบเปิดไม่ได้ออกไป ซึ่ง ตลาดไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะต้องจ่ายแพงขึ้น  (หรือเปล่า?)

2. ตลาด Vigo เป็นตลาดของคนที่ซื้อไป เป็นรถอเนกประสงค์ คือ ทั้งใช้แทนรถเก๋ง และใช้ขนของด้วยบางส่วน
ในขณะที่ D-Max คนซื้อไป เอาไปใช้ทำมาหากินจริงๆ   ที่ผ่านมา เกิดสภาวะ Oil Shock จึงทำให้ตลาดกลุ่มแรก
หันไปออกรถเก๋งแทน  ยอด Vigo จึงตกลงมาก ในขณะที่ D-Max ยอดตกก็จริง ตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ตกน้อยกว่า

3. D-Max เริ่มลงมาทำสงครามราคา (จากแต่ก่อนที่เคยยืนยันว่า จะไม่ร่วมลงมาเล่นวิธีนี้)

ไม่ว่าจะเหตุผลกลใด แต่จากสภาวะตอนนี้ เหมือนว่า Vigo เลยเสียแชมป์มาแล้ว 5 เดือนติดกัน
ถ้า มิ.ย. ยังเป็นยังงี้อีก ผมว่า ปีนี้ Vigo เสียแชมป์รถกระบะ 1 ตันกลับไปให้ D-Max แน่ๆ ครับ
ถึง Vigo จะแก้เกมด้วยการออกเครื่อง D4D 2.5 สเปคใหม่ แรงกว่าเดิม ก็ไม่น่าจะช่วยได้

แต่ละท่าน เห็นว่าไงกันบ้าง เชิญเลยครับ



PapaRo@ch~*

ไม่ขอตอบตอนนี้

รออ่านความเห็นคนอื่นก่อนดีกว่า

อยากรู้ว่าคิดยังไงกัน



HOMY_DEMIO

เพราะพรีเซนเตอร์ไม่แรงครับ

วีโก้
-อัสนี วสันต์
-อ.วีระ
-เสี่ยตา

D-Medium
-มอส
-ก็อต
-โดม
-ปีเตอร์

ผมว่าวีโก้ไมเนอร์เชนจ์น้อยเกินไปจนไม่ได้เด่นกว่าคู่แข่งมากนัก และ ยังไม่สามารถแก้จุดอ่อนของตัวเองได้ เช่น
-ช่วงล่างอันห่วยแตก
-วัสดุที่ดูแย่กว่าเก้าอี้พลาสติกตามแผงลอยเสียอีก
-ราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับออปชั่น

ข่าวดีคือ เบรคแก้แล้ว และ มีหลายคันถูก RECALL ไปเรียบร้อย

ไม่จริงครับ

ไม่เกี่ยวกับพรีเซนเตอร์ เพราะมีคนในบางคนยอมรับออกมาเองว่า
Isuzu ซูเปอร์พรีเซนเตอร์ก็ไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าเหมือนกันนะครับ

เป็นเรื่องของการตลาด ณ จุดขายฟาดฟันกันแล้วล่ะครับ
แล้วก็เรื่องการสต๊อกของดีลเลอร์ก็มีส่วนมากเหมือนกัน



mann

ผมก็โคตรเซงกับวีโก้เลยครับไปไหนก็เห็นแต่วีโก้โดยเฉพาะโฆษณาที่มีพ่อค้าถามอาจารย์ว่าซื้อแล้วคุ้มไหม
(แล้วนี่มันโฆษณาของคุณแล้วคุณจะบอกว่าอะไรดีล่ะ)ผมโคตรหมั่นไส้เลยครับ(คห.ส่วนตัว)
แต่ก็มีคนหลงเชื่อตามกระแสอยู่คนหนึ่งครับ พ่อผมเอง 555 ตอนนี้กำลังเถียงกันอยู่ครับ
เพราะโจทย์ของพ่อผมมันเหมาะกับเจ้าอื่นมากกว่าและได้ตัวเลือกที่มากกว่าถ้าไม่เอาวีโก้รถเทพ
(เพราะกลัวราคาขายต่อ กลัวตกรุ่น etc.) เซงจริงๆ

ปล.1.d-maxผมว่าดูดีกว่านะ แต่โฆษณาเว่อร์พอๆกัน แต่จำง่ายดี มีแต่รวยๆ(แต่เขือ)
     2.แล้ววีรัตน์โก้สกุล(วีโก้)มันขายมือ2ดียังไงกันเชียวหรือมันเทพอะไรหนักหนาครับอยากรู้ครับ
    3.ทางเลือกอื่นของผมตัวนี้นะครับ
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................



MyName

จะว่าไปแล้วผมก็ว่า D-Max Platinum น่าใช้มากกว่า Gold Series อีกนะครับ ทั้งๆ ที่ช่วงล่างก็เหมือนเดิม
อาจจะเป็นเพราะออพชั่นที่ปรับปรุงขึ้นมาด้วยมั้ง ประกอบกับวัสดุและการประกอบที่ผมว่า มันดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดนะ
และที่สำคัญเลยก็คือ ตัวเลือกแต่ละรุ่นค่อนข้างหลากหลายครับ
เช่น รุ่นยกสูง Hilander มีเกียร์ AT ใน 4 ประตูมาให้เลือก แถมแบ่งโซนย่อยของ MT เป็นรุ่นเครื่อง 3.0 และ 2.5 และรุ่นวิทยุกับรุ่น DVD ย่อยไปอีก
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Iwata Kana Σ4

เพราะปรับโฉมน้อยเกินไป

และรุ่นย่อยนั้นมีช่องว่างไป
(โดยเฉพาะพรีรันเนอร์ ตัวทำยอดขายของรุ่นนี้)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



MoO Cnoe

ผมคิดว่า
อีซูซุตอนนี้กำลังถึงจุดพีคของโมเดลนี้
คือทุกอย่างถูกพัฒนาให้ดีขึ้นเกือบหมด
ก็เปรียบเหมือนก๊อกสุดท้ายของโมเดลนี้
ออฟชั่นจึงถูกอัดเข้ามาเต็มที่
ทำให้น่าใช้กว่าวีโก้
(แต่คิดว่าหลังจากนี้คงมีรุ่นไมเนอร์เล็กๆน้อยๆตามมาอีก)

อีกส่วนหนึ่งคือคุณภาพของตัวรถที่ไม่ได้ลดลง
เหมือนโตโยต้า อีกทั้งค่าบริการและอะไหล่
ของอีซูซุซึ่งแสนจะถูกมาก (คิดว่าถูกกว่าโตโยต้า)

ตัวผมเองเคยใช้ดีแมกซ์รุ่นแรกเลย
ตั้งแต่เปิดตัว แต่ขายทิ้งไปเพราะซื้อผิด
ซื้อแค่เครื่อง2.5 แต่บรรทุกเยอะ มันเลยอืดไปหน่อย
ทำให้ต้องเลี้ยงคลัชมาก  เวลาออกตัว
นั่นทำให้ต้องเปลี่ยนคลัชยกชุด เพราะคลัชไหม้
(แต่ศูนย์ก็เคลมให้ เนื่องจากอยู่ในระยะรับประกัน)

ณ ตอนนี้ผมดูรุ่นล่าสุด แพลตตินั่ม ทำให้ผมอยากกลับมา
ซื้ออีซูซุกลับมาใช้อีกรอบ วัสดุอุปกรณ์คุณภาพดีขึ้นมาก
(มากจริงๆ)

ตอนขายดีแมกซ์ทิ้งใหม่ๆ ผมอยากได้วีโก้มาก
แต่ตอนนี้ ไม่อยากแล้วล่ะ เอาดีแมกซ์เหมือนเดิมดีกว่า
อิอิ



tfirst01

วีโก้เสียตลาดตรงส่วนขับสองยกสูงไปมากเลย
เพราะอย่างที่เห็นๆกันคือรถกระบะแคปขับสองที่เคยเป็นที่นิยมเพราะคนซื้อไปใช้แทนรถเก๋ง
ปัจจุบันยอดขายลดลงไปเยอะ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ก็หันไปออกรถเก๋งแทน
ส่วนดีแม็กซ์ถึงเสียลูกค้ากลุ่มนี้ไปแต่ก็ทดแทนด้วยตลาดรุ่นขับสองยกสูง
dmax highlander มีให้เลือกหลากหลายมาก
4 ประตู/2ประตู เครื่อง 2.5/3.0/3.0vgs เกียร์ manual/auto แล้วยังมีออปชั่นอีกหลายระดับให้เลือก
รวมๆแล้วเฉพาะ highlander ก็น่าจะเกินสิบรุ่นย่อย
ในขณะที่ vigo prerunner มีแค่ 2 รุ่น 2dr/4dr แค่นั้น
เลยเสียตลาดส่วนนี้ไปเยอะ
แถมตอนนี้ dmax อัดออปชั่นเข้าไปสุดริด รวมแล้วดูน่าใช้กว่ามาก ยอดขายเลยขึ้นนำไปตามระเบียบ



Cool Runner

ต่างกันที่ Service แล้วก็บริการหลังการขาย การเคลมเวลามีปัญหา



mann

ต่างกันที่ Service แล้วก็บริการหลังการขาย การเคลมเวลามีปัญหา

แล้วระหว่าง2ตัวนี้ ตัวไหน ได้บวกได้ลบ ครับ
เพิ่มเติมหน่อยครับเพราะกำลังติดตามและเก็บข้อมูล
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................



frame@kk

ผมว่านะถ้าisuzuทำตัว 2.5VGS ออกมาเมื่อไหร่ยอดขายคงจะทิ้งมากกว่านี้
เพราะแถวบ้านผมเห็นเค้าออกกันแต่2.5 ผมเลยไปถามๆดู เค้าก็บอกว่า ไม่อยากเอาเครื่อง3.0เพราะเครื่องมันใหญ่ไป
เสียภาษีแพงกว่าเราขับไปเรื่อยๆไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องใหญ่ แต่ก็บ่นๆกันอยู่ว่าถ้าเครื่องมันแรงกว่านีก็น่าจะดี

แล้วอีกอย่างนะครับคือ ว่าD-max จะมีให้เลือกหลากหลายกว่าอ่ะครับ เรื่องอุปกรณ์เสริมในรุ่นต่างๆก็มีแบ่งเป็นรู่นๆ หลากหลายดี



ton99

////
1. ตลาดรถกระบะ 1 ตัน ที่ขายได้มากที่สุด จะอยู่ในส่วน Xtracab ซึ่ง Vigo ออกรุ่น Smart Cab
และยกเลิก Xtracab แบบเปิดไม่ได้ออกไป ซึ่ง ตลาดไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะต้องจ่ายแพงขึ้น  (หรือเปล่า?)
////

วิเคาระห์ผิดตั้งแต่ข้อแรก

http://www.toyota.co.th/th/models/Vigo%5FStd%5Fand%5FExtra%5FCab/vigo_bcab2008_home.htm



kman007

ถ้าเป็นแบบนี้อยู่สักพักนะ......... VIGO CNG มันจะมา 555++ ;D ;D



liveshow

ปรับราคาลงมา ซิ ครับ  โฆษณาเชิง สร้าางสรรค์ พร้อมอนุรักษ์ธรรมชาติ
การ ปรับแนวจากคุ้มไม่คุ้ม ให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน

และอีกอย่าง

เพิ่มรุ่ง std cab ในเกรด E และ G ในราคาที่เอื้อมได้ ว่า open cab

แต่รุ่นใหม่ ไม่ชอบลายแม็กเอาอย่างมากกกกก

อย่างสุดท้ายทำยากสุดๆ เดียวOpen cabขายไม่ออก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



Still Loving You

เสียลูกค้าอย่างผมไปหนึ่งรายก็เพราะพรีรันเนอร์สี่ประตู ไม่มีเกียร์ออโต้นี่แหละครับ เลยไปออกไตรตันพลัสซะ

ถ้าตอนนั้นมีเกียร์ออโต้ในตัวพรีรันเนอร์สี่ประตูให้นะ (จะตัว 2.5 หรือ 3.0 ก็ได้ ไม่เกี่ยง)  ผมพร้อมที่จะลืมข้อด้อยในเรื่องช่วงล่าง เบรค คุณภาพของวัสดุภายใน และราคาที่แพงกว่า มาออกวีโก้นะ เพราะผมให้คะแนนวีโก้ พรีรันเนอร์มาอันดับหนึ่งเลย ในเรื่องรูปร่าง หน้าตา

แต่ตอนนี้ผมรู้สึกว่าผมคิดไม่ผิดนะที่ผมออกไตรตันพลัสอ่ะ