1.P - D เกียร์ก็เสื่อมไว
2.N - D เกียร์ก็เสื่อมไว
3.D + เหยียบเบรคนานๆ ก็เมื่อยเหลือเกิน
....
ผมขอถามเป็นความรู้นะครับว่า 1 กับ 2 เนี่ย แบบไหนส่งผลเสียต่อรถมากกว่ากัน
เกียร์ P (Park)จะมีสลักเข้าไปขัดในระบบเีกียร์ ทำให้ล้อ ไม่สามารถหมุนได้ ใช้สำหรับกรณีที่้ต้องการให้รถจอดหยุดนิ่งอยู่กับที่
เกียร์ N (Neutral) เป็นตำแหน่งเกียร์ว่าง ระบบส่งกำลัง จะตัด หรือลดการส่งกำลังลง (รถบางรุ่น เข้า N เวลายกฮอย ล้อก็หมุนได้ครับ แต่แรง
ไม่มากพอทำให้รถเคลื่อนตัวได้)
ข้อเสียของ
"ข้อ 1." จะไม่เกิดอะไรขึ้นเลย ถ้าคุณจอดไฟแดง แล้วไม่มีรถคันไหนมาเสยท้าย คำตอบคือ สลักอาจหักหรือเสียหายได้
"ข้อ 1." โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์แบบในกระทู้ มีสูง เพราะเรามักจะเคยชินกับตำแหน่ง N > D โดยลากเพียงครั้งเดียว
ซึ่ง จริงๆ จาก P > R เรามักจะต้องกดปุ่ม แต่จาก N > D เราลากได้เลย แต่ ด้วยความเคยชินนั่นแหล่ะครับ ทำให้เรากดปุ่มทุกครั้ง และลืมว่า เลื่อนไปที่ตำแหน่งไหน
รู้แต่ว่า "ดึงลง หนึ่งครั้ง"
"ข้อ 1" รถยนต์บางยี่ห้อ มีระบบล็อครถอัตโนมัติ และจะปลดล็อคเมื่อเข้าตำแหน่ง P เพราะมันแปลว่าคุณต้องการจอด แล้วลงจากรถ
แต่ถ้าเป็นกลางสี่แยก รถติดๆ โอกาสเสี่ยงที่จะถูกทำร้ายโดยบุคคลภายนอก มีมากขึ้น
ข้อเสียของ
"ข้อ 2." มีการทำงานของชุดคลัชท์ ทำให้มีการสึกหรอบ้าง ตามการใช้งาน (นานมั่กๆ)
"ข้อ 2." ขณะที่คุณหยอกกะแฟน มือคุณอาจจะไปโดนเข้า ทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าได้ (แน่สิ มันเลื่อนได้เลยไม่ต้องกดปุ่มอะไร)
"ข้อ 2." รถคุณจะไหล ถ้าไม่ดึงเบรกมือ (แย่จริงๆ เมื่อยอีกแล้ว555+)
ข้อเสียของ
"ข้อ 3." เมื่อย
"ข้อ 3." เสี่ยงที่จะพุ่งไปข้างหน้า ถ้าเผลอ
"ข้อ 3." อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มขึ้น อีกกะติ๊ด นึง จากข้อ 1 และ 2
เลือกเอาตามความถนัดคร๊าบ
คุณ 5thAvenue ใจเย็นๆ ครับ ผมว่าโพสหลังๆ ถกกันเรื่องอื่นแล้วครับ
ในส่วนที่ผมโพส ผมก็หมายความถึงเด็กทั่วๆไปครับ ไม่ได้เกี่ยวกับน้องเขาแล้ว
ก็อยากให้ทุกคนเยนๆ ไว้หล่ะคร๊าบ จุดประสงค์ของผมก็แค่อยากจะบอกว่า ทุกๆคน มีเหตุผลเป็นของตัวเองครับ
ไงก็อยากให้คิดถึงเหตุผลคนอื่นด้วยครับ บางทีอาจจะมีความจำเป็นก็ได้ ไม่ใช่แค่เรื่องกระทู้ แต่ก็ทั้งหมดทั้งมวลล่ะครับ
ไม่อยากให้มานั่งถกเถียงกัน จะบานปลาย