คือCefiro A33 จะมีปัญหามากกว่า A32 ครับ ในเรื่องการติดแก๊ส
จากที่ได้ฟังช่างที่ชำนาญ Cefiro เล่ามา คือเค้าเรีัยกว่า แคทตันอ่ะครับ
อันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอาการเป็นอย่างไร พอดีใช้ A32
ลองหาข้อมูลในเว็บ Cefiro-ff ครับ
โทรปรึกษาพี่ก้อง (ช่างก้องปากน้ำ)
เึค้าเปิดอู่แก๊สที่แถวปากน้ำ-บางนาครับ
ตัวเค้าเองใช้ A33 แล้วที่ร้านก็มี Cefiro
มาเข้าใช้บริการตลอดครับ (ผมก็หนึ่งในนั้น)
ลองดูนะครับ
ผมก็อ่าน ข้อมุลและก็เป็นสมาชิกอยู่ในคลับนี้เหมือนกันครับ ก็ได้อ่านเรื่องแคทก็จากที่นี้แหละครับ
แต่ว่าก็พออ่านไปเรื่อยๆก็ยิ่งกังวลแต่ตอนนี้คิดแล้วว่ายังไงก็คงต้องติดครับ เรื่องอู่ถ้านิสสัยส่วนมากผมเข้าที่ช่างบรรจบครับ จบจริงๆครับแล้วก็ค่อนน้างจะสะดวกครับ
แต่เท่าที่ฟังๆดูช่างก้องปากนำ้นี้ก็ดังเหมือนกันนะครับ ไว้มีโอกาสจะลองไปใช้บริการดูครับ
ถ้าจูนหนา ( เท่ากับ ไอเสีย เย็น ) เเคต ไม่มีทางละลายหรอกครับ
ถ้า แคตจะกระจาย มัน แตก หรือ ละลาย ได้จาก ความร้อน Ex Temp สูงมาก เนื่องจากการ จูนบางมากกว่า
และ ปกติ LPG นั้น ให้ค่าความร้อนของอุณภูมิ ไอเสีย ที่สูงกว่า น้ำมันเบนซิล อยู่แล้วครับผม ดังนั้น โอกาส ที่แคต จะกระจายก็สูง กว่าอยู่แล้วครับผม
ขอบคุณข้ออมูลจากคุณ Teeมากๆครับ ได้ึความรู้เพิ่มขึนเยอะเลยครับ
รถผมคันนึงก็ตื่นตระหนกตกใจรีบไปตัดแคททิ้ง ตั้งแต่ติดแกสมา 3 เดือน -*-
สรุป ไม่เห็นมันจะเป็นไรเลย สภาพยัง 98% อยู่เลย
เอาไปขายได้ 2,300 เอาตังค์ไปทำอย่างอื่น
(ไม่รักษ์โลกเลยตู )
ตอนแรกๆก็กะจะเอาออก สัก2ตัวเหลือไว้ตัวนึงครับ แต่ได้ข่าวว่ามีกลิ่นบ้างครับก็เลยหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็เริ่มรู็สึกว่าการจูนนี้เป็นตัวแปรหลักในการทำให้แคทมีปัญหาหรือว่าเครืองความร้อนสูงวิ่งไม่ออก ต่างๆนานาแหละครับ ยังไงก็ขอบคุณที่นำข้อมูลมาแชร์กันนะครับ
ผมสงสัยว่าเหตุน่าจะมาจากการจูนแแก๊สบางเกินไป+อายุอานามของแคตครับ
เพราะอู่หลายเจ้านิยมจูนบางเพื่อความประหยัด แต่ปัญหาคืออุณหภูมิของเครื่องจะร้อนขึ้น แล้วพอมาเจอแคตที่เสื่อมสภาพ ผลคือ เละ...
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
A33 เป็นรุ่นที่ติดแก็สแล้ว จูนจบยากครับ
ส่วนเรื่องแคท แคทมีอายุอยู่ได้ตลอดอายุขัยของรถยนต์เลยครับ
ปัญหาของแคทตัน หลังติด LPG
เกิดจากการจูนส่วนผสมของ lpg บางเกินไป ทำให้ไอเสียที่เกิดขึ้นมีความร้อนสูงมากกว่าปรกติ
จึงส่งผลให้แคท ซึ่งมีทางผ่านของไอเสียเป็นรูเล็กๆจำนวนมากเกิดการหลอมละลายเปลี่ยนรูป และตันในที่สุด
วิธีการแก้ปัญหา
ต้องปรับจูนแก็สอย่างละเอียด โดยปรับให้ทุกช่วงรอบเครื่องยนต์ของทุกๆเกียร์ วัดค่าอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ หรือ ค่า shot trem
ที่ได้กราฟของ lpg เทียบเท่าน้ำมัน หารยี่ห้อแก็สที่เราไปติดไม่สามารถทำได้ทุกช่วงของรอบเครื่อง ต้องถามช่างจูนว่า
มันเริ่มจ่ายบางที่รอบเครื่องเท่าไหร่ แต่โดยส่วนมากช่างพวกนี้จะไม่รู้เรื่อง และจะไม่พูดความจริง (เพราะไม่รู้จะดูให้ยังไง)
แนะนำว่า ติด lpg แล้วอย่าขับลากรอบมาก อย่าเล่นรอบสูงๆบ่อยๆ อย่าแช่ความเร็วสูงเป็นระยะทางไกลและนานหลายชม.
วิ่งทางไกล 110-120 กำลังดีสำหรับรถใช้แก็สทั่วๆไป (ที่ปรับจูนมาธรรมดา) แต่ปัญหาพวกนี้มักเกิดกับรถที่ทำแล้วจูนให้จบยาก
และเกิดกับรถที่ทำ บ่าหรือทำถ้วยวาล์วมาอ่อนและบางเกินไป
อันนี้เคยได้ยินมาเหมือนกันครับ ว่าเจ้านี่จูนยากทำให้ตอนแรกๆก็เป็นห่วงเรื่องนี้+เรื่องระบบหล่อเย็น แต่สืบเนื่องจากว่าระบบหล่อเย็นทำใหม่ทั้งหมดแล้วก็เลยได้เวลาอันสมควรครับแล้วก็ ช่างที่จะไปทำก็ค่อนข้างได้ยินปากต่อปากกันมาว่าจูนเก่งแล้วก็เก็บงานเนียบครับก็เลยจัดไปครับ....
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ยังไงก็ขอขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ