ผู้เขียน หัวข้อ: การทำงานของโตโยต้าไฮบริด  (อ่าน 2849 ครั้ง)

ออฟไลน์ skyp_18

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
การทำงานของโตโยต้าไฮบริด
« เมื่อ: สิงหาคม 23, 2011, 10:16:38 »
การทำงานของโตโยต้าไฮบริดเริ่มจากตรงไหนก่อนครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: การทำงานของโตโยต้าไฮบริด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2011, 10:23:10 »
แหะๆๆ แอบไม่เข้าใจคำถามครับ หมายถึงระบบขับเคลื่อนหรอครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: การทำงานของโตโยต้าไฮบริด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2011, 11:41:37 »
ตัดต่อมาจาก รีวิว CT200h ที่ใกล้จะคลอดเร็วๆนี้

เขียนแบบสรุปๆ

-----------------------------

ทันทีที่กดปุ่ม Power เพื่อให้ระบบขับเคลื่อนพร้อมทำงาน รอจนกว่าจะมีไฟ READY สีเขียว สว่างขึ้นมา ซึ่งก็ใช้เวลาไม่กี่
วินาที ถ้าพร้อมแล้ว คุณสามารถ เหยียบเบรก แล้วใช้นิ้วกระดิกคันเกียร์ ออกรถได้เลยทันที ถ้าจะออกรถ ให้ใช้นิ้วโยกคันเกียร์
มาทางขวา แล้วกดลง จะเข้าสู่ตำแหน่งขับเคลื่อนปกติ หรือ D หรือถ้ากดคันเกียร์ ลงในตำแหน่ง B ก็จะขับเคลื่อนในลักษณะ
คล้ายกับใช้งานในเกียร์ต่ำของรถยนต์ทั่วไป ถ้าจะถอยหลัง ให้โยกนิ้วกระดิกมาทางขวา แล้วกระดิกนิ้วขึ้น ก็จะเป็นตำแหน่ง
เกียร์ R สำหรับการถอยหลัง ถ้าปล่อยไว้ตรงกลาง จะอยู่ในตำแหน่ง N คือ เกียร์ว่าง

ถ้าต้องการจอดรถเข้าที่ เมื่อถอยหลัง เดินหน้าเข้าจอดเรียบร้อยแล้ว กดปุ่ม P ที่ใต้คันเกียร์เสมอ นั่นหมายความว่า คุณควรจะ
หาช่องจอดให้เรียบร้อย ไม่ใช่ไปจอดขวางแปะหน้ารถชาวบ้านเขา เพราะ CT200h มีระบบล็อกนิรภัย ซึ่งทำให้เข็นรถขณะ
ปลดเกียร์ว่าง หรือดับเครื่องยนต์ไม่ได้ อันเป็นลักษณะเช่นเดียวันกับ Prius นั่นเอง!

ในการออกรถ ถ้าคุณเหยียบคันเร่งช้าๆ เบาๆ รถจะออกตัวอย่างนุ่มนวลด้วยการทำงานของ Motor ไฟฟ้า ในโหมดนี้ ถ้ามี
ไฟในแบ็ตเตอรีมากพอ คุยังสามารถกดปุ่ม EV Mode ให้ระบบขับเคลื่อนรถของคุณด้วยพลังงานไฟฟ้า ปั่นมายัง Motor
เพียงอย่างเดียวก็ทำได้

แต่ถ้าไฟในระบบไม่พอ ระบบ EV Mode จะไม่ทำงาน มันจะขึ้นสัญญาณเตือน "ตื๊ดๆ" และขึ้นข้อความเตือนบนหน้าจอ
ฝั่งขวามือบนหน้าปัด อย่างที่เห็นในภาพนี้ จากนั้น รถก็จะขับเคลื่อนด้วย เครื่องยนต์เบนซินตามปกติ

ในการขับขี่บนทางด่วน หรือทางไกล ถ้าขับด้วยความเร็วคงที่ต่อเนื่องกัน หรือเปิดระบบรักษาความเร็วคงที่ Cruise Control
ระบบ Hybrid Synergy Drive จะปล่อยให้ เครื่องยนต์ ทำงานเพียงอย่างเดียว ตามลำพัง โดยมอเตอรืไฟฟ้า อยู่ในสถานะ
เตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลา

แต่ถ้าผู้ขับขี่ต้องการอัตราเร่ง หรือต้องการเร่งแซงทันด่วน ให้เหยียบคันเร่งมากขึ้น จะครึ่งหนึ่ง หรือเกินกว่านั้นก็ได้ ระบบ
จะรับรู้ และสั่งให้ มอเตอร์ ทำงานช่วยเสริมกน้าที่กับเครื่องยนต์ พารถให้เร่งพุ่งแซงขึ้นหน้าไป อย่างรวดเร็ว และนุ่มนวล

และเมื่อใดที่คุณถอนเท้าจากคันเร่ง หรือ เริ่มเหยียบเบรก มอเตอร์ไฟฟ้า จะทำงานย้อนกลับ เป็น Generator ปั่นไฟ หรือ
ดึงพลังงานจลย์ที่ใช้ในการเบรก เปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้า ส่งไปเก็บไว้ในแบ็ตเตอรี เพื่อใช้กับระบบขับเคลื่อนต่อไป



ออฟไลน์ pongdanaiarm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
Re: การทำงานของโตโยต้าไฮบริด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2011, 13:23:56 »
ก็เริ่มตั้งแต่ออกตัวอ่ะครับ แล้วก็ถ้าขับขี่ด้วยความเร็วคงที่
ช่วงที่เร่งเครื่องแซง ช่วงถอนคันเร่ง แล้วก็การจอดครับ
ระบบไฮบริดจะเริ่มทำงาน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: การทำงานของโตโยต้าไฮบริด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2011, 14:58:12 »
เว็บโตโยต้าเข้าอุตส่าห์ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลครับ แต่ถ้าอยากอ่านแบบวิชาการก็ตามพี่จิมนั่นล่ะ