ผู้เขียน หัวข้อ: เกรย์มาร์เกต VS ตัวแทนจำหน่าย ... คิดยังไงกันบ้างครับ  (อ่าน 12130 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เห็นว่า ทาง MB เอาจริงแล้วกับการทำตลาดเชิงรุก
ตอนนี้ ผมกลับคิดว่าคู่แข่งของ MBไทยแลนด์ ไม่ใช่ BMW แล้วล่ะ

ทีนี้

มันจะเป็นผลดีกับผู้บริโภคอย่างเรารึเปล่าครับ??

- MB ประกาศลดราคา
ทำให้เกรย์ต้องพัฒนาตัวเอง สำหรับลูกค้าที่ซื้อจากเกรย์ ก็โชคดี
สำหรับคนที่ต้องการซื้อจากตัวแทนจำหน่ายโดยตรง ก็โชคดีที่ได้รถราคาถูกลง
BMW ก็ต้องลดราคาลงตาม คนที่สนใจ BMW ก็ได้ประโยชน์

เพราะผมเคยได้ยินมาว่า MB อย่าง E Class ที่เห็นกันบ่อยๆ 6 จาก 10 คือรถเกรย์ทั้งนั้น


คิดยังไงกับเหตุการณ์ช่วงนี้บ้างครับ??
ตกลงว่า เราควรสนับสนุนรถจากเกรย์(ที่หลีกเลี่ยงภาษี)
หรือสนับสนุนตัวแทนจำหน่ายดีครับ??

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
ผมว่า ให้มีคู่แข่งเยอะๆน่ะดีกับผู้บริโภคมากกว่าครับ ...

MB ถามว่า นำเข้าทั้งคันหรือเปล่า .... แล้วทำไมขายแพง แล้วทำไม ขายราคานำเข้า .... โรงงานธนบุรี ทำอะไร ... ประกอบชิ้นส่วน หรือประกอบทั้งคัน ..... ชิ้นส่วนนำเข้า ..หรือผลิตในไทย ....ราคาขายไม่รวมภาษีทำไมถึงแพงกว่าเมืองนอก บลาๆ  ???

บางที เบนซ์ในไทย อาจจะประกอบในไทย 100% ก็ได้ แต่ขายราคานำเข้า .... หรือเปล่า .....

BMW ก็เหมือนกันครับ ....

โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่าทั้ง MB และ BMW ขายแพงเกินกว่าความเป็นจริงอยู่แล้ว(ไม่รวมภาษีนะ)ฉะนั้น โดนแบบนี้ซะบ้างก็ดีครับ ...

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ใครเขาก็คิดอยากจะขายของราคาถูกกว่านี้ด้วยกันทั้งนั้นละครับ

แต่ ปัญหาต่างๆ มันซับซ้อนเยอะ

เดี๋ยวรออ่านแล้วกัน กำลังนั่งทำอยุ่ ว่าเมื่อวานนี้ เขาแถลงอะไรออกมา
และมีอะไรบ้างที่คุณพลาดไปจากที่อื่น

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้นะครับ ผมมีเงินประมาณ 2 ล้าน ขอซื้ออะไรที่มันสบายใจดีกว่า

option นะมันก็เป็นแค่ของเล่น สิ่งสำคัญ คือ คุณภาพของรถ และความมั่นใจในตัวสินค้าที่ซื้อ
ว่ามีการรับประกันที่แน่นอน ;)

ซื้อศูนย์ดีกว่า ;)

HIGHSEA

  • บุคคลทั่วไป
อย่าว่าแต่ mb เลยครับรถรุ่นอื่นที่วิ่งบนถนน ตอนนี้เกรย์ทั้งนั้นครับ เห็นกรอบทะเบียนทั้งนั้นเลย
ใครเขาก็คิดอยากจะขายของราคาถูกกว่านี้ด้วยกันทั้งนั้นละครับ

แต่ ปัญหาต่างๆ มันซับซ้อนเยอะ

เดี๋ยวรออ่านแล้วกัน กำลังนั่งทำอยุ่ ว่าเมื่อวานนี้ เขาแถลงอะไรออกมา
และมีอะไรบ้างที่คุณพลาดไปจากที่อื่น

ผมเกือบไปแล้ว ขอบคุณครับ

อีกอย่างเรื่องออฟชั่นเนี่ย ถ้าเสียจะซ่อมกันยังไงแล้วจะเอาอะไหล่ที่ใหนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2011, 13:02:16 โดย HIGHSEA »

ออฟไลน์ biancocelesti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ยังไงๆ ผลดีก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคนะครับผม

ผู้บริโภคจงเจริญ ......

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
ผมว่า ให้มีคู่แข่งเยอะๆน่ะดีกับผู้บริโภคมากกว่าครับ ...

MB ถามว่า นำเข้าทั้งคันหรือเปล่า .... แล้วทำไมขายแพง แล้วทำไม ขายราคานำเข้า .... โรงงานธนบุรี ทำอะไร ... ประกอบชิ้นส่วน หรือประกอบทั้งคัน ..... ชิ้นส่วนนำเข้า ..หรือผลิตในไทย ....ราคาขายไม่รวมภาษีทำไมถึงแพงกว่าเมืองนอก บลาๆ  ???

บางที เบนซ์ในไทย อาจจะประกอบในไทย 100% ก็ได้ แต่ขายราคานำเข้า .... หรือเปล่า .....

BMW ก็เหมือนกันครับ ....

โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่าทั้ง MB และ BMW ขายแพงเกินกว่าความเป็นจริงอยู่แล้ว(ไม่รวมภาษีนะ)ฉะนั้น โดนแบบนี้ซะบ้างก็ดีครับ ...

สงสัยเหมือนกันครับ
ประกอบไทย แต่แพงกว่า Gray นำเข้า

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
grey market ทำให้มีรถสวยๆๆ เท่ห์วิ่งบนถนนเมืองไทยมากขึ้นนะ
เพราะรถราคาถูกลง

mb e coupe เยอะไปหมด เพราะราคาไม่แรงมาก
รถสวยๆ ที่ผมชอบ เช่น nissan r35 gtr เห็นวิ่งอยู่หลายคัน
แถวพระราม 2 ผมเพิ่งเห็น gtr สีแดง ป้ายแดง อาทิตย์ที่แล้ว มันสวยจริงๆ อยากมีปัญญาซื้อมาขับบ้างจัง

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
แต่อยากบอกว่า MBTH มันอุ่นใจก็ตรงที่ Warranty3ปี ไม่จำกัดระยะทางนี่แหละครับ
แต่จริงๆแล้วอยากบอกว่ารถที่ประกอบในของ MB ทำไมมันช่างจุกจิกขนาดนี้ครับ

ที่บ้านผมออก E250CGI AV CKD 2คัน มาเกือบพร้อมๆกัน
ปัญหาที่นำมารวมกันคือ
1.เกียร์มีอาการกระตุกหลายๆครั้งจนน่าลำคาญหรือเสี่ยงต่อการโดนชนท้ายได้ครับ เพราะจะเป็นที่ความเร็วต่ำอยู่บ้าง ต้องเข้าศูนย์เช็ค 2-3 ครั้งกว่าจะดีขึ้น แต่ก็ยังเป็นอยู่ครับ
2.ฝากระโปรงรอยต่อมาไม่ดีทำให้รถมีเสียงแกร๊กๆ เวลาขับผ่านเนินระนาด แก้มา 2ครั้งแล้วครับ ตอนนี้ก็กลับไปเป็นอีกแหละ
3.วัสดุบางอย่างรอยต่อไม่มิด เช่นขอบยางที่อยู่ดีๆก็หลุดออกมา เอาเข้าศูนย์ไปเปลี่ยนมาแล้วครั้งนึง
4.โช๊คหน้าเสียมาทั้ง2คันแล้วครับ คันละข้าง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะการประกอบหรือป่าว เค้าบอกว่าโช๊คร้าว แต่จริงๆก็ไม่น่าจะเป็นทั้ง2คันอะสิครับ
5.ก้านปัดน้ำฝน จุดที่ต่อกับคอพวงมาลัยแตกออกมา เข้าเคลมไปอีก 1

แต่โชคดีคือเคลมได้ทุกๆอย่างครับ
อันนี้เลยมีอยู่2ประเด็นคือ
1. รถ CKD ประกอบทำไมสู้ CBU ไม่ค่อยจะได้อันนี้ลองดูจากญาติที่เค้าออกเกรย์มานะครับ ไม่เคยมีปัญหาทุกข้อที่กล่าวมาเลย แต่เกียร์กระตุกเค้าบอกว่ามีบ้างเหมือนกัน
2. รถจาก MBTH ก็สบายใจไปเพราะ Warranty 3ปีเต็ม เลยไม่ต้องเครียดกับสิ่งที่ต้องซ่อม

แต่จริงๆผมกับเริ่มเสียความรู้สึกกับ QC ของ MBTH แล้วละครับ
ช่างก็บอกว่าเป็นกันแทบทุกคันอีก ก็เลยไม่ได้พูดอะไรมากมายไปอะครับ TT

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่า ให้มีคู่แข่งเยอะๆน่ะดีกับผู้บริโภคมากกว่าครับ ...

MB ถามว่า นำเข้าทั้งคันหรือเปล่า .... แล้วทำไมขายแพง แล้วทำไม ขายราคานำเข้า .... โรงงานธนบุรี ทำอะไร ... ประกอบชิ้นส่วน หรือประกอบทั้งคัน ..... ชิ้นส่วนนำเข้า ..หรือผลิตในไทย ....ราคาขายไม่รวมภาษีทำไมถึงแพงกว่าเมืองนอก บลาๆ  ???

บางที เบนซ์ในไทย อาจจะประกอบในไทย 100% ก็ได้ แต่ขายราคานำเข้า .... หรือเปล่า .....

BMW ก็เหมือนกันครับ ....

โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่าทั้ง MB และ BMW ขายแพงเกินกว่าความเป็นจริงอยู่แล้ว(ไม่รวมภาษีนะ)ฉะนั้น โดนแบบนี้ซะบ้างก็ดีครับ ...

ใช่ ประกอบไทย ราคานำเข้า  ;)

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
แต่อยากบอกว่า MBTH มันอุ่นใจก็ตรงที่ Warranty3ปี ไม่จำกัดระยะทางนี่แหละครับ
แต่จริงๆแล้วอยากบอกว่ารถที่ประกอบในของ MB ทำไมมันช่างจุกจิกขนาดนี้ครับ

ที่บ้านผมออก E250CGI AV CKD 2คัน มาเกือบพร้อมๆกัน
ปัญหาที่นำมารวมกันคือ
1.เกียร์มีอาการกระตุกหลายๆครั้งจนน่าลำคาญหรือเสี่ยงต่อการโดนชนท้ายได้ครับ เพราะจะเป็นที่ความเร็วต่ำอยู่บ้าง ต้องเข้าศูนย์เช็ค 2-3 ครั้งกว่าจะดีขึ้น แต่ก็ยังเป็นอยู่ครับ
2.ฝากระโปรงรอยต่อมาไม่ดีทำให้รถมีเสียงแกร๊กๆ เวลาขับผ่านเนินระนาด แก้มา 2ครั้งแล้วครับ ตอนนี้ก็กลับไปเป็นอีกแหละ
3.วัสดุบางอย่างรอยต่อไม่มิด เช่นขอบยางที่อยู่ดีๆก็หลุดออกมา เอาเข้าศูนย์ไปเปลี่ยนมาแล้วครั้งนึง
4.โช๊คหน้าเสียมาทั้ง2คันแล้วครับ คันละข้าง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะการประกอบหรือป่าว เค้าบอกว่าโช๊คร้าว แต่จริงๆก็ไม่น่าจะเป็นทั้ง2คันอะสิครับ
5.ก้านปัดน้ำฝน จุดที่ต่อกับคอพวงมาลัยแตกออกมา เข้าเคลมไปอีก 1

แต่โชคดีคือเคลมได้ทุกๆอย่างครับ
อันนี้เลยมีอยู่2ประเด็นคือ
1. รถ CKD ประกอบทำไมสู้ CBU ไม่ค่อยจะได้อันนี้ลองดูจากญาติที่เค้าออกเกรย์มานะครับ ไม่เคยมีปัญหาทุกข้อที่กล่าวมาเลย แต่เกียร์กระตุกเค้าบอกว่ามีบ้างเหมือนกัน
2. รถจาก MBTH ก็สบายใจไปเพราะ Warranty 3ปีเต็ม เลยไม่ต้องเครียดกับสิ่งที่ต้องซ่อม

แต่จริงๆผมกับเริ่มเสียความรู้สึกกับ QC ของ MBTH แล้วละครับ
ช่างก็บอกว่าเป็นกันแทบทุกคันอีก ก็เลยไม่ได้พูดอะไรมากมายไปอะครับ TT

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

คุณภาพ การประกอบ และการวัสดุในผลิตนั้น

แตกต่างกันมาก

คนไทย ซื้อรถแพง แต่ได้คุณภาพต่ำ
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ a-k-e

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
คนมีเงินเค้าไม่ชอบรถศูนย์ สาเหตุหนึ่งก็เพราะเรื่องออปชั่นด้วยแหละครับ
ถ้าออปชั่นให้มาเหมือนกัน เงินต่างกันสำหรับคนที่มีเงินมากพอ เค้าก็เลือกศูนย์ เอาความสบายใจ
แต่ถ้าได้แต่ความสบายใจ ขับไปเจอชาวบ้านเค้าของเต็ม รถเราว่างเปล่า ... เซ็ง

๕๕๕ มาอ่านย้อนอีกที ผมคิดไม่เหมือนคุณ SilverG แฮะ
ยกตัวอย่างก็เช่น ผมจะออก X3 แต่ตัวในประเทศมันพวงมาลัยไม่ใช่แบบตัวอย่าง
Option สำคัญที่น่าจะมีเช่นปุ่มปิดประตูหลังอัตโนมัติก็ไม่มี
ดีนะที่ BMW โหดกับเกรย์มาก ๆ และมี BSI
ไม่งั้นถ้าเป็นแบบ MB ผมก็คงเลือกไปออกกับเกรย์ที่นำเข้า X3 ครับ

ผมว่าถ้า MB คิดจะเก็บเกรย์จริง ๆ ไม่เห็นต้องคิดอะไรให้ยาก ทำอะไรให้ลำบากเลย
ตัวอย่างมีให้เห็นแล้วง่าย ๆ ... ทำแบบที่ BMW ทำ แค่นั้นนั่นแหละ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2011, 14:11:56 โดย :ake: »

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
ประกอบไทย  แต่ยังขายแพงกว่า นำเข้าทั้งคันมันก็น่าคิดนะครับ

คนจะซื้อมันมีเยอะ  ถ้าคุณไม่ฟันหัวเกินไป  เกรย์ขายไม่ออกหรอกครับ

คุณมีโอกาสจะฟันเกรย์อยู่แล้วแท้ๆ ลดกำไรหน่อย เพิ่มยอดขาย ระยะยาวกินนานๆไม่ดีกว่าปล่อยให้เกรย์ผุดใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆเหรอ

ออฟไลน์ eight

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
นำเข้ามาถูกกว่า ประกอบไทย
ไม่ได้หมายความแค่ว่า ประกอบไทยฟันราคานี่ครับ

มันอยู่ที่วิธีนำเข้าแบบไม่ค่อยถูกต้องครับ  ;D

จ่ายภาษีนำเข้าเท่าไหร่ อยู่ที่รู้จักใคร << ประโยคนี้มีจริง  ;D

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
เรื่องราคา ผมว่า มันเป็นการวางตลาดของตัวสินค้ามากกว่า ต่อให้ต้นทุนจะอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ถ้าตั้งราคาไม่เหมาะสมกับสินค้า ตัวสินค้ามันจะไม่ได้ "อิมเมจ" ครับ
ระหว่าง รายย่อย(เกรย์) กับ ผู้ถือสิทธิ์ ถ้าผมจะซื้อ เมอร์เซเดส ซักคัน ผมก็เลือก รายย่อย อยู่ดี
เหตุผลไม่ได้อยู่ที่ราคาครับ เพราะรายย่อยบางราย ตัวรถนั้นราคาแพงกว่าผู้ถือสทิธิ์อีก

เหตุผลคือ รายย่อย นั้นสามารถตอบสนองความต้องการของผมได้มากกว่า ผู้ถือสิทธิ์ ครับ
รายย่อยสามารถ เลือกถอดหรือใส่ออฟชั่น ได้ตามความต้องการของลูกค้า ไม่ใช่คิดแทนลูกค้าแบบผู้ถือสิทธิ์
รายย่อยสามารถ เลือกสีภายนอก ภายใน รวมถึงลายไม้ ได้ ไม่คิดแทนลูกค้าอีกเช่นกัน

แต่ผมก็สงสาร ผู้ถือสิทธิ์ เหมือนกันนะ เปิดเว็บ One 2 Car ดู C Class โฉม MC แล้วตกใจ รถใหม่เยอะมาก รวมถึง CLS ด้วย แล้ว ผู้ถือสิทธิ์จะขายอะไร? นี่ยังไม่นับรวม E Class นะ
แต่ ผู้ถือสิทธิ์ อย่าง MBTH ก็ทำถูกแล้วครับ ที่คิดค่าแรกเข้า ไม่ใช่ลอยแพรลูกค้า
ถือว่ารายย่อย เป็น ตัวแทนจำหน่ายให้ล่ะกัน แล้ว ผู้ถือสิทธิ์ ก็กินเงินไปฟรีๆ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ส่วนเรื่องภาษี ผมคิดว่า ความจริงมีน้อยครับ ส่วนมากอ้างกันทั้งนั้น เห็นไปเรียกร้องให้ปรับภาษีขึ้น ขึ้นแล้วไง รายย่อยก็ขายเท่าเดิม
ที่ราคารถยนต์นำเข้าตอนนี้ราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อนเป็นเพราะ ค่าเงินในยูโรโซนแทบทุกสกุลเงิน อ่อนค่าลงแรงมากครับ มากจริงๆ รวมทั้ง USD ด้วยครับ

ออฟไลน์ Gamo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
เรื่องรถเกรย์ กับรถศูนย์ ผมดูแล้วแต่ยี่ห้อครับ ถ้าเป็นรถตลาดหน่อยเช่น Benz หรือ BMW ผมเลือกเกรย์ แต่ถ้ารถแปลกๆ เช่น Porsche ผมเลือกรถศูนย์ รถตลาดหาอะไหล่ง่าย อู่ข้างนอกเก่งๆ ก็มีเยอะครับ

เรื่องทำไมศูนย์ทำราคาสู้เกรย์ไม่ได้ เห็นหลายคนบอกว่ามีการเลี่ยงภาษี อยากจะบอกว่า "ทุกบริษัทพยายามเลี่ยงภาษีหมดครับ" ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ถ้าไม่ใช่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คุณคิดว่าเวลายื่นภาษีประจำปี เค้าจะยื่นข้อมูลเต็มๆ หรือ ก็ไม่นะครับ

อีกอย่าง ลองดูราคารถ Benz นำเข้าตอนเงิน 1 ยูโร = 50 บาท กับตอน 1 ยูโร = 42 บาทดู ราคาเท่ากันเลย ทำไมค่ารถถึงไม่แปรผันตามค่าเงิน ทั้่งๆ ที่เป็นรถนำเข้า? ทำไมราคารถเกรย์ ถึงแปรผันตามค่าเงินทั้งๆ ที่เป็นรถนำเข้าเหมือนกัน แบบนี้จะสรุปว่าเกรย์ขายถูกกว่าเพราะว่าสำแดงราคารถต่ำกว่าอย่างเดียวหรือ?

ลองมองดูให้ลึกๆ นะครับ

ออฟไลน์ eight

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
เรื่องภาษี เรื่องจริงมีเยอะครับ ผมนั่งทำอยู่ตรงนี้ทุกวัน

เรียกให้ปรับภาษีขึ้น แต่รายย่อยก็ยังเส้นใหญ่เหมือนเดิม จะไปมีค่าอะไร

ลองมองในมุมนี้ดูนะครับ มุมของตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งจากต่างประเทศ แต่ไม่ได้ประกอบมาขายเองนะครับ
ทำไมผู้นำเข้ารายย่อยถึงนำเข้ามาได้ถูกว่า อย่างน่าเหลือเชื่อ ที่พูดนี่คือ รถราคา 6ล้านกว่าๆ แต่รายย่อยนำเข้ามาได้ในราคา 4ล้านกว่าๆ(จดทะเบียนถูกต้อง)
พูดง่ายๆคือ ราคาขายของรายย่อย ยังถูกว่าต้นทุนของตัวแทนจำหน่ายเลยครับ

นี่เรื่องจริงไม่อิงนิยายนะครับ เคส 4ล้าน กับ 6ล้าน นี่เกิดขึ้นได้ราวๆ 2 อาทิตย์ครับ

 ;D ;D ;D

ส่วนเรื่องการเลี่ยงภาษี บริษัทใหญ่ที่เมื่องนอก เค้าไม่มาเสี่ยงเลี่ยงทำ under กับเราหรอกครับ VW เคยโดนเรื่องนี้ไปแล้ว เมื่อหลายปีก่อนในประเทศเพื่อนบ้าน

ออฟไลน์ maxxim

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
ผมคิดว่าจริงๆแล้ว mbth ไม่แสดงออกชัดเจนมากกว่าว่าเค้าต้องการอะไรกันแน่

ขาเก้าอี้หรือผู้บริโภค

เรื่องนี้ทำให้ผมคิดถึงสงครามคอมพิวเตอร์ในบ้านเรา

ผมจะยกตัวอย่างแบรนด์อุปกรณ์ที่หลายท่านรู้จักดีคือ as..

ในไทยเรามี as.. thailand  (ผมขอเรียกว่า A)

และในไทยก็มีผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายที่แต่งตั้งขึ้น(หลายเจ้า)เช่น ตัวย่อ D / S /C/H (ผมขอเรียกว่ากลุ่ม B)

และในไทยก็มีผู้รับมาจัดจำหน่ายต่ออีกที(ผมเรียกกลุ่มC) โดย C ซึ่งมีเจ้าใหญ่ๆในไทย 2 เจ้า  คือ AD / JI   โดยทั้ง 2 รับของมาจาก กลุ่ม B

ในไทยมีร้านคอมพิวเตอร์รายย่อยมากมาย  ซึ่งเป็น ดีลเลอร์โดยตรงกับกลุ่ม B  แต่ ต้องยอมซื้อกับกลุ่ม C แทน  เพราะ ราคาขายไม่เท่ากัน

ขอสมมุติว่าเป็นผมเอง ถ้าผมซื้อจากกกลุ่ม B  ผมเจอร้านอื่นขายตัดหน้าเลย เพราะกลุ่ม C ขายส่ง ถูกกว่า(เป็นไปได้ยังงัย  ไหนว่ารับจากตัวแทนตรงๆ)  เวลาซื้อ กลุ่ม C มา มีวอยกลุ่มB แท้ๆ เคลมกับ B ไม่ได้  ต้องเคลมC


***การเคลม***

ไม่สามารถเคลมข้ามตัวแทนจำหน่ายได้  แต่สามารถเครมที่ A ได้ ทุกอัน  ไม่ว่าซื้อมาจากที่ไหน  


เมื่อมองย้อนกลับมาที่ MBTH   การแสดงออกทั้งหมดที่เกิดขึ้น  แสดงให้เห็นว่าเค้าทำตัวเหมือนผู้ค้ารายย่อย เพราะอะไร??

ทำไมไม่ทำตัวเหมือนตัวแทนจากบริษัทแม่ที่มาเปิด ขาย ดูแล ในประเทศไทย  หรือเพราะเค้าไม่ใช่ตัวแทน  หรือเป็นแค่เฟรนไชส์ จ่ายแล้วมาแย่งขายได้ไง???

การอ้างเรื่องน้ำมัน  มัน......เพราะเมื่อลูกค้านำข้ามมาและใช้น้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพตามที่ MB กำหนด  ก็สามารถปัดได้เวลาลูกค้านำมาเคลม

การจดประกอบ  อันนี้พอมีสาระครับ  เพราะจดประกอบกันเองมันคงไม่ดีเท่า MB  ทำเองอยู่แล้ว  แต่ถ้าเยอรมันประกอบมาทั้งคันแล้วจะบอกว่าไม่ได้มาตรฐาน  มันฟังดูแปลกๆ


บางทีมันชวนให้คิดครับว่า MBTH กินกำไรมากจริงๆหรือเปล่า อย่าลืมว่ารถ 1 คันกินได้ตลอดจนมันหยุดวิ่งน่ะครับ  บางเจ้าเค้ายอมตัดของเค้าออกไปบ้างลดผลประโยชน์เค้าลงนิดหน่อย  เค้าเริ่มจะไม่ได้รับผลกระทบกับเกรย์แล้ว  
แต่ MB ทำอะไรครับ   ไม่ยอมเสียให้สักนิดเลยหรือ  แถมยังไปรบท้าชนให้เค้ามาจดทะเบียนด้วย  

ผมกลัวว่ามันจะเป็นแค่ชกลมเท่านั้นเองครับ


***ไม่ได้ชอบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  แต่ขอวิจารณ์นโยบายของ MBTH  ซึ่งดูแล้วมันแปลกๆ  น่าจะถอดคำว่า thailand ที่อยู่ต่อท้ายออกก็น่าจะดีครับ

***และให้ผมเดาตามความคิดส่วนตัวของผมเองน่ะครับ  ผมว่าตัวแทนจำหน่ายของ MB  ในไทยเองทั้งหมดนี้ล่ะ  กำลังรวมตัวกันบีบ MBTH อยู่  เพราะลงทุนทำทุกอย่างเปิดขึ้นมา แล้วมาโดนเกรย์แย่งส่วนแบ่ง...เป็นใครก็เคืองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2011, 16:25:56 โดย maxxim »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=3069:mercedes-benz-----&catid=85:new-cars-in-thailand&Itemid=55

เอาไปอ่านกันดูนะครับ

ดีลเลอร์ ในต่างจังหวัด สำหรับ MB ขั้นต่ำ ลงทุน 50 ล้านบาท
สำหรับใน กทม ต้องเป็นขนาดใหญ่ไปเลย เงินลงทุน ต้อง 200 ล้านบาท

เรื่องน่าเศร้าที่ผมอ่านเจอในกระทู้นี้คือ

ทุกคนมองแต่ตอนซื้อ และออพชัน โดยไม่สนใจเลยว่า ตอนที่มันจะพัง ใครจะจัดการให้?

มีเคสแม้แต่ว่า ไฟ ESP โชว์ เกรย์บางราย ก็ ถอดหลอดไฟนั้นทิ้ง
แต่พอมันฟ้องขึ้นเตือน และเข้า Safe mode -ับได้แค่ 40 km/h
ก็ไปถอดกล่อง ECU ปลดระบบ ESP ปิดทิ้งทั้งหมด และหลอกลูกค้าว่าใส่กลับแล้ว หายแล้ว

น่าเศร้่า ที่ไม่ค่อยมีคนรู้ชะตากรรมลูกค้ากลุ่มนี้ว่าโดนอะไรกันไปบ้าง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2011, 17:03:13 โดย J!MMY »

HIGHSEA

  • บุคคลทั่วไป
หลังจากที่อ่านหลายกระทู้แล้ว

ออก mbth แพง วัสดุการประกอบไม่ดี มีปัญหา ออฟชั่นน้อย แต่รับประกัน

ออกกับเกรย์ ถูก วัสดุดี แต่ไม่มีที่ซ่อม ออฟชั่นเต็ม รับประกันน้อย

เฮ่อ เหนื่อยจริงๆ


ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
MBTH ก็ยอมลดราคาลงได้แล้วสินะ
ถ้าไม่มีเกรย์คงไม่มีวันนี้
วันที่ซื้อรถในราคาสมเหตุสมผล
ผู้บริหารควรทำอะไรที่มันบูรณาการมากกว่านี้นะครับ
มากกว่าที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

อีกนิด ไม่ค่อยชอบผู้บริหารแถลงข่าวแบบแนว aggressive แบบนี้เลย
ไม่เหมาะสมมากๆ ทำให้ MB มีแต่ภาพลบ ปกติภาพในเรื่องการบริการก็แย่อยู่แล้ว

เยอะไปครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2011, 18:58:42 โดย Lookmoo+ »

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
มันอยู่ที่ราคากับออปชั่นที่ให้ รวมถึงคุณภาพของรถที่สู้ตัว CBU ไม่ได้

ตัวอย่างเช่น c-class w204 จะมีปัญหาที่ปัดน้ำฝนสะดุด แอร์เหม็น จะบอกว่า

ทุกคันก็ว่าได้ ทุกคนที่เจอปัญหาไปเข้าศูนย์ ศูนย์ก็แก้ไม่ได้ เพราะเปลี่ยนอะไหล่ให้ใหม่

มันก็เหมือนเดิม ส่วนเรื่องการค้ากำไร เกินควร อันนี้เห็นด้วยจริงๆ ครับ ยกตัวอย่าง

ตัว e200 ngt ตัว w211 ตอนแรกขายอยู่ 3.79 ล้าน(ถ้าจำไม่ผิด) พอจะออกตัวใหม่

เอามาลดเหลือ 2.99 ล้าน ในความเห็นส่วนตัว ผมว่ามันก็ยังกำไรอยู่ดี แสดงว่าก่อนหน้านั้น

ขายเอากำไรเกินปกติไปซะ 8 แสน ส่วนเรื่องออปชั่นนั้น มันควรจะเยอะกว่านี้ครับ

ตัวอย่างง่ายๆ e250 ตัวปัจจุบัน 4 ล้านกว่า ไม่มีกล้องถอยหลัง รถกระบะ 8,9 แสนยังมีเลยครับ

เมืองนอกมีทั้งกล้องถอยหลัง ทั้ง night view อันนี้ขอบ่นเผื่อไปถึง  bmw 525d ด้วยละกัน ประเทศอื่น

เค้ามี surround view กล้อง 4 ตัว หน้า หลัง ซ้าย ขวา ดูใน youtube มีประโยชน์ดีเวลาถอยจอด

เพราะงั้นเกรย์ มันเลยขายดีไงครับ ถูกกว่า ประกอบดีกว่า เลือก option ที่ต้องการ เลือกสี วัสดุภายใน

ภายนอกได้ตามต้องการ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
จริงๆ ผมก็คิดว่า น่าจะตัดฉับไปเลย เหมือน BMW เพราะเขาคือ MBTh แต่รถเกรย์ มันก็คือรถที่เป็นลูกค้า Daimler AG แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ MbTH เลย ดังนั้น จริงๆ แล้ว คนที่ขับรถเกรย์ จะซ่อมรถได้ หรือไม่ได้ ก็ไม่ใช่เรื่องของเขาอยู่แล้ว มันก็เปรียบเหมือนสินค้าคนละเจ้าดีๆ นี่เอง

ผมส่วนตัวไม่เห็นด้วยนะ ที่บอกว่า "กำไรก็เข้า Daimler AG เหมือนกัน" อันนี้เนี่ย จะว่าไปก็จริง เข้า Daimler แต่ไม่ได้เข้า MBTh นี่ครับ ในกรณีแบบนี้เราต้องมองว่า MBTh เขาก็ต้องกินต้องใช้ ถ้ารถเกรย์ขายดีมากๆ แน่นอนกำไรเข้า Daimler แต่ MBTh ก็ตกงานครับ เขาก็ต้องดิ้นรถหาทางรอด โดยกีดกันรถเกรย์ครับ เพราะผมว่า Daimler AG คงไม่เลี้ยง MBTh ไว้ service รถเกรย์หรอกครับ ธุรกิจที่กำไรไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ปิดทิ้งไปเลยดีกว่า

เข้าใจว่ารถ MBTh แพง และ option น้อย แต่ก็อย่างว่าครับ
1. วงการรถนำเข้า มันมีอะไรที่เราไม่รู้อีกนั่นละ
2. จะบอกว่าไม่ยุติธรรมก็ใช่ที่ เพราะคนตัดสินใจก็คือคนซื้อนั่นแหละครับ

ผมไม่ได้ตั้งใจสื่อว่า ผมจะซื้อแต่รถศูนย์ (ถ้ามีเงิน) เพียงแต่ผมมองจากมุมของผลประโยชน์มากกว่าครับ มันขึ้นกับเงินและความสามารถในการซ่อมของผม ณ เวลานั้น
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ป้าติ๋ม และป้าต้อย ก็ยังต้องสู้กันต่อไป  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
จะว่าไปแล้วคนที่ต้องจ่ายอย่างผู้บริโภคอย่างเราๆก็ต้องเลือกสิ่งที่ตัวเองคิดว่าคุ้มที่สุดไว้ก่อน

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้ใส่ใจรถเป็นพิเศษ  ไม่มีเวลาในการหาอะไหล่  ไม่มีเวลาที่จะต้องมาสนใจรถมาก  และ  งบในการซ่อมบำรุงไม่พอ อย่าซื้อรถเกรย์ครับ
ขอยกตัวอย่างคนใกล้ตัวหน่อยนะครับ เหตุผลที่ซื้อ MB จากเกรย์เนื่องจาก ถูก คำเดียวเลยครับ ก่อนหน้านั้นแกใช้ของ MBTH
ตอนอยู่ในประกันไม่มีอะไรหนักๆมาเลย แต่พอหมดประกันได้เกือบปีจำไม่ได้ว่าอะไรพัง เห็นหมดไปเยอะกับ W203 รู้สึกจะเป็น C180 Kompressor นะครับ
อีกคันก็ E200 Kompressor  ตอนนี้เห็นว่าซื้อ E250 กับเกรย์  เขาบอกว่ารถใหม่ๆไม่มีปัญหาหนักๆมาหรอก 4 ปีนู่นถึงจะเริ่มพัง
อะไหล่แกบอกไม่กลัว หาเองได้ เอาส่วนต่างตอนซื้อมาซ่อมดีกว่า  ::) 
ส่วนบ้านผมนั้นไม่ยุ่งกับรถเกรย์อยู่แล้ว(รถฝั่งยุโรป) เนื่องจากประทับใจกับ BMW Thailand ครับ  ส่วนแบรนด์อื่นนั้น คงไม่มีปัญญาไปใช้ครับ  :'(
แต่ถ้าฝั่งญี่ปุ่นนั้น เช่น Alphard TMT กับ Alphard เกรย์  ขอเลือกเกรย์ครับ  เนื่องจากเหตุผลบางอย่าง  >:( >:( อีกอย่างอะไหล่สหกรณ์ครับบบ
และถ้าเสีย ผมรับได้ที่จะต้องจอดรถรออะไหล่เป็นเดือนๆ
   

ออนไลน์ มึน!!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
  • -*-
MB ประกาศอย่างงี้ ก็ดีแล้ว ถึงจะไม่เด็ดขาดเหมือน BMW ก็ตาม

เข้าใจว่า อยากได้รถดีราคาถูก ต้องมอง เกร์ย มาร์เกต เท่านั้น ?

คนสมัยใหม่คิดว่า ใช้ให้รถให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป มีปัญหาก็ขายมือ 2 ออกป้ายแดงกันใหม่ ต่างจาก
คนรุ่นเก่า ยิ่งใช้ยิ่งรัก ยิ่งถนอม ทำไมบางคนรถเก่าๆๆ20ปี ยังใหม่กริบ น่าขับอยู่ ?

แต่ ภาษีไทยก็หน้าเกลียดเกิน

 
ก้านไฟเลี้ยวไม่ได้มีไว้ประดับรถ เปิดกันบ้าง ไม่ต้องกลัวมันถลอกกก

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ยังไงผมก็ออกศูนย์ครับถ้าเป็น benz หรือ bmw ที่ประธานพูดมาก็ ok ครับ แต่ว่า cls-class มันแพงไปหรือเปล่าครับ น่าจะลดเหลือ 6ล้านห้า หรือ 7 ล้านปลายๆ เข้าใจว่าเครื่อง 3500 แต่ยังไงช่วยลดราคาลงมาหน่อยเถอะครับ ตัดออปชั่นก็ไม่เป็นไร c-class ทำดีแล้วครับที่ขายแค่ 2 ล้าน ที่เหลือก็ดีครับ นโยบาย ok แต่คิดว่าเป็นเหมือน bmw เค้านะครับ ช่วงหลังๆมานี่ ผมเห็น bmw มากกว่า benz ซะอีก

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ผมว่า แค่ mbth เพิ่มออฟชั่น ให้ดีกว่า หรือ เท่ากับเกรย์ แล้วราคาเดียวกัน ก็ตาโตแล้วครับ ถ้ายังไม่พอจัดอีกดอก   ผ่อน 0 % อีกดอก เกรย์มาร์เกตก็หงายกันทั่วแน่ๆเลยครับ