เพิ่งจะดูข่าวว่า กำลังจะเสนอกลับมาเก็บกองทุนน้ำมัน พร้อมทั้งกู้ชดเชย 10000 ลบ. หลังหยุดจัดเก

DF-SLB

ดูข่าวจาก รมว. พลังงานแล้ว ไม่ผิดคาดเท่าไหร่ว่าจะต้องมาจัดเก็บที่หลัง แต่ไม่คิดว่ามันจะเร็วขนาดนี้ พร้อมทั้งจะกู้อีก 10,000 ล้านบาท มาโป๊ะกองทุนน้ำมันที่หายไปเนื่องจากการประกาศหยุดเก็บในช่วงที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน อาจรวมไปถึงการประกาศหยุดขาย เบนซิน 91 เพียวๆในต้นปีหน้าด้วย มีแจ็คพ็อทอีกนิดก็คืิอ สิ้นปีนี้ ทั้ง LPG และ NGV จะปล่อยลอยตัว  แบบนี้ผู้ลงทุนชาวต่างชาติคงจะ งงๆ กับนโนบาย รบ. ชุดนี้ได้ เพราะ สับเข้าสับออกเอาแน่เอานอนดูท่าจะไม่ได้ นี้ รวมถึง นโยบายรถคันแรกด้วย.... เอวัง

http://www.innnews.co.th/กบง-ชงกพช-พรุ่งนี้กู้หมื่นลบ-เข้ากองทุนฯ--311215_02.html

http://www.innnews.co.th/รมว-พลังงานเล็งรีดเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ--311229_02.html

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2011, 12:08:54 โดย VIRAT_M-I »



BnN

ขอถามอย่างเดียว
พวกนี้มันทำ 5 อะไรกันอยู่เนี่ย



DF-SLB




Tonaka

ตอนนี้ที่ลดราคาที่ก็จะโหมข่าวโหมกระแส    แต่ไอ่ตอนเพิ่มราคานี่เขาก็จะทำกันอย่างเงียบๆ
阿蘇山



Zx-III

รัฐบาลนี้ ทำอะไรไม่ค่อยคิดให้รอบคอบ ดูคนเลือกมาเป็รรัฐมนตรีก็รู้เเล้ว คิดแต่หวังเอาหน้า หวังผลระยะสั้น แต่ระยะยาวละ จะเป็นยังไง  น่าให้คนญี่ปุ่นมาสอนจริงๆ



J!MMY

อย่าล้ำเส้นเรื่องการวิพากษ์รัฐบาล จนทะเลาะกันนะครับ

กฎเรามีอยู่นะครับ ขอเตือน




NINENOI

กะแล้ว ไม่มีอะไรได้มีฟรีๆหรอกครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



DF-SLB

ขอบคุณ คุณJimmy ที่เตื่อนครับผม หากมีอะไรเกินเลยในกระทู้ ผมต้องขออภัยล่วงหน้าครับ



mayjazza

 ทำไปได้เนาะ ยังกะ เปิดตัวสินค้าใหม่เลย..ตอนแรก ทั้ง ลดแลกแจกแถม พอขายติดตลาดหน่อย จะไปซื้ออีกที(เคยเป็นกันมั๊ย)หยิบมา โดยไม่ได้ดู พอคิดตังค์ถึงรู้..ทำหน้างงๆ แล้วคิดว่า แม่งขึ้นราคาตอนไหนวะ...555



e21sbo

มันจาเอาเงิน จาการเติมน้ำมันของผมไปอุดหนุด อุตสาหกรรมปิโเลี่ยม ที่ใช้แก๊ส เป็นวัตถุดิบ อีกแล้วเหรอ
อุดแก๊สภาคขนส่งและครัวเรือนไม่เท่าไหร่ แต่เอาไปอุดหนุดภาคอุตสาหกรรม รับไม่ได้ครับ
ไอ้อุตสาหกรรม มันกำไรปีเป็นพันล้าน ส่วนหนึ่งก็มาจากต้นทุน วัตถุดิบที่ถูก จากความเป็นจริง
โดยให้ผู้ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เป็นผู้อุดหนุด ต้นทุนให้มัน อย่างนี้ทำไม่ถูกครับ
 



off_033

เก็บกองทุนน้ำมันเป็นสิ่งดีนะครับ  ถ้าเอามาใช้ถูกจุดประสงค์คือเอาไว้ชดเชยตอนน้ำมันราคาแพงจริงๆ

ไม่ใช่เอามาอุ้มโน่น อุ้มนี่เต็มไปหมด



GreenG




XL_SiZe

เป็นผลอันสืบเนื่องจากการทำงานที่ไม่รอบคอบ
ไม่ว่าจะทำงานแบบใด เรื่องใด ก็แล้วแต่ ถ้าเราไม่มีสติ ไม่รอบคอบ มันก็ยุ่งเหยิงเป็นธรรมดาครับ ทุก ๆ ท่าน

ก็พยายามทำให้ดีที่สุดแล้วกัน

แต่.... อีกเรื่องก็โผล่มา
จากช่อง 3 เมื่อเช้า เห็นว่า Tata ไม่พอใจนโยบายรถคันแรกอย่างมากกก...
ที่เหมือนถูกกีดกัน เอื้อบางราย
จนเค้าเหมือนกับเจรจากับรัฐบาลของเค้าเอง เพื่อกดดันไทย
ทูตการค้าอินเดียถึงกับกดดันไทยว่า จะทบทวนเรื่องเกี่ยวกับมาตรการภาษีของสินค้าไทยกับอินเดีย เรื่องทรัพย์สินทางวปัญญาและ ฯลฯ (ระหว่างไทยอินเดีย)

อาจลามไปเป็นเรื่องระดับประเทศต่อประเทศ โอ....

ทำอะไรคิดให้รอบคอบนะครับท่าน..... เอาให้เดือดร้อนน้อยที่สุดเถิด  >:(



SignifeR

ช่วงโปรโมชั่น ตอนนี้เล็งใช้เงินจากกองสลาก...
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



gorilla

ทำไปทำไมก็รู้ๆกันอยู่ครับ

หนุกหนาน หนุกหนาน



apinui

ไม่รู้จะเอ่ยยังไง ......

ทำใจดีกว่าผมว่า ......

ดิ้นรนกันไปครับ ประชาชน จะมีใครมาสนใจเราจริงๆจังๆไม่มีหรอกครับ ดูแลตัวเองและครอบครัว ด้วยกำลังของเราเอง ไม่ต้องไปหวังอะไรกับนักการเมือง ไม่ว่าจะรุ่นไหน พรรคไหน ....

เมื่อเรียนรู้และปรับตัวได้ เราและครอบครัวแข็งแรง มีไรมาก็ไม่กระทบมาก และมีชีวิตอยู่ได้แบบสบายๆ ดีที่สุดครับ

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนครับ ...



nudragon

น้อมรับครับผม จะขึ้นจะลงผมก็ต้องใช้ จัดไปครับท่าน ;D



grid

ทุกอย่างลอยตัวดีที่สุด จ่ายจริงใช้จริง ไม่ต้องเอาเงินจากส่วนไหนมาอุด ตอนนี้ราคาพลังงานในไทยเอียงมากไม่มีรบ.ไหน
กล้าตัดสินใจปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด เพราะกลัวประชาชนไม่เลือก ทุกอย่างฟรี ทุกอย่างถูก ประชาชนเลยไม่
เข้าใจว่าราคาที่แท้จริงมันเท่าไหร่ แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไรคิดดูแล้วกันครับ



YenChar

ถ้าแน่จริง ลอยตัวดีเซลด้วยสิ
ปรับให้เกิน 30 บาทได้แล้ว จะได้เท่าเทียม


ถ้าประเทศชาติจะเจริญขึ้น
แค่ค่าน้ำมันแพงขึ้นนิดๆหน่อยๆ ผมยอมจ่าย
น้ำมันจะได้มีค่าขึ้น คนใช้รถน้อยลง มลพิษน้อยลง
คนจะใช้รถเมื่อจำเป็นจริงๆ และขับอย่างประหยัดขึ้น

ไม่ใช่แบบดีเซลราคาถูก พวกกระบะบ้าพลัง ก็เหยียบเอาๆ
ลองดีเซลแพงขึ้นพอๆกับเบนซินสิ
รถกระบะ จะกลับมาขับติ๋มๆ ประหยัดๆแ่น่นอน


แต่การจ่ายเงินของผม มันดันไปเข้ากระเป๋าคนที่ได้รับประโยชน์
นี่แหละ ที่ผมไม่ชอบ



donutchan

แล้วก่อนหน้าทำไปทำไม ;)

ไม่ทำก็โดนด่าสิคับ 555+

เครดิตชาวนา ก็คงจะล่มไม่เป็นท่า  ;)



apinui

ทุกอย่างลอยตัวดีที่สุด จ่ายจริงใช้จริง ไม่ต้องเอาเงินจากส่วนไหนมาอุด ตอนนี้ราคาพลังงานในไทยเอียงมากไม่มีรบ.ไหน
กล้าตัดสินใจปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด เพราะกลัวประชาชนไม่เลือก ทุกอย่างฟรี ทุกอย่างถูก ประชาชนเลยไม่
เข้าใจว่าราคาที่แท้จริงมันเท่าไหร่ แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไรคิดดูแล้วกันครับ

แล้วทุกวันนี้รู้หรือยังครับว่าราคาที่แท้จริงมันเท่าไร ???

ผมไม่ได้ชวนทะเราะนะแต่อยากอธิบายเพิ่มเติม

ทุกวันนี้ โรงกลั่น ซื้อน้ำมันดิบมา เป็นราคาซื้อขายล่วงหน้า เช่น ซื้อเดือนนี้ส่งเดือนหน้า .... และธุรกิจยังไงก็ธุรกิจ ซื้อถูกขายแพง ถูกไหมครับ เค้าซื้อมาราคาเท่าไร รู้กันบ้างปะ แล้วเค้ามาขายเราราคานี้ได้ไง ...รู้กันบ้างหรือเปล่า ... ??

พอน้ำมันดิบโลกลง ทำเงียบ บอกราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงค์โปรยังทรงตัว ....แต่เวลาน้ำมันดิบโลกเพิ่ม ก็ขึ้นราคาตาม ทั้งๆที่ น้ำมันมันพึ่งขึ้นไม่กี่วัน แถมไม่เห็นพูดถึงราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงค์โปรเลย ....

การปล่อยลอยตัว โดยบอกว่าราคาที่แท้จริง ...ถามว่ารู้กันหรือยังว่าราคาแท้จริงมันเท่าไร .... การปล่อยลอยตัว พ่อค้าสบายเลย ซื้อถูก ปล่อยขายแพง สนุกสนานครับ ไม่มีใครควบคุม ไม่มีใครตรวจสอบ .... อยากลดๆ อยากเพิ่มๆ ...

ทุกวันนี้ ผมถามใครว่ารู้ราคาที่แท้จริงหรือยัง .... ไม่มีใครบอกได้สักคนครับ ...... เพราะคุณไม่รู้ว่าต้นทุนที่แท้จริงของเค้า มันเท่าไร !!!!

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2011, 15:57:22 โดย apinui »



kowit1

เพราะลองลดเบนซินแล้ว ปากฎว่า พิสูจน์ได้ว่า คนไทยไม่สนใจหรือจิตสำนึกเรื่องโลกร้อนหรือช่วยเกษตรกร สนแค่ถูกแล้วคุ้มแรงใช้เบนวินเยอะประเทศจะมีหนี้เยอะก็ช่างมาน รัฐบาลรับไปเสือกอยากประชานิยมเอง บ้านเรายังต้องพัฒนาคนอีกไกล  ;D ;D



IncarRus

ผมว่า,,, ท่าน apinui ต้องแยก "ราคาตามกลไกตลาด" กับ "ราคาที่แท้จริง" นะครับ
ผมเห็นว่า ท่าน grid พูดถึง "ราคาตามกลไกตลาด" นะครับ
ต้นทุนจะเท่าไหร่ แต่ถ้ามัมมีน้อย มันไม่พอ ก็ขายแพงได้
ต้องทำความเข้าใจ แยกกันนิดนึงนะครับ

ส่วนเรื่อง,,, ที่ราคาน้ำมันบ้านเรา เอาราคาตลาดสิงคโปร์มาอ้าง
แล้วก้มีกลโกง หารับประทานกันไม่มีวันหมด
ยิ่งเจ้าใหญ่บ้านเรา โดนขายไปซะแล้วอีก
กินกันตลอดชาติหละครับ งานนี้



srattha

น้ำมันจะขึ้นจะลด ผู้ประกอบการรายนั้นก็ยังมีกำไรอยู่ดี



jones

ผมก้คิดไว้แต่แรกแล้วล่ะครับว่ามันจะต้องเป็นแบบนี้ เพราะนโยบายแต่ละอย่าง+สภาวการณ์ช่วงนี้มันดูเหมือนการทำแบบเอาหน้าไปวันๆเท่านั่นเอง แล้วที่สำคัญรัฐก้ถังแตกแล้วด้วย พอเจอแบบนี้ผมจึงแทบไม่รู้สึกแปลกใจเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2011, 16:33:24 โดย jones »
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ



apinui

ผมว่า,,, ท่าน apinui ต้องแยก "ราคาตามกลไกตลาด" กับ "ราคาที่แท้จริง" นะครับ
ผมเห็นว่า ท่าน grid พูดถึง "ราคาตามกลไกตลาด" นะครับ
ต้นทุนจะเท่าไหร่ แต่ถ้ามัมมีน้อย มันไม่พอ ก็ขายแพงได้
ต้องทำความเข้าใจ แยกกันนิดนึงนะครับ

ส่วนเรื่อง,,, ที่ราคาน้ำมันบ้านเรา เอาราคาตลาดสิงคโปร์มาอ้าง
แล้วก้มีกลโกง หารับประทานกันไม่มีวันหมด
ยิ่งเจ้าใหญ่บ้านเรา โดนขายไปซะแล้วอีก
กินกันตลอดชาติหละครับ งานนี้

ครับ ผมอาจจะเข้าใจผิด ก็ขออภัยด้วย ....

กลไกลตลาดคืออะไรล่ะครับ ..... ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2011, 16:49:58 โดย apinui »



IncarRus

ทุกวันนี้เค้าก็อ้างกลไกลตลาด แต่กลไกลตลาดคืออะไรล่ะครับ อะไรเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงกันแน่ครับ ในประเทศ หรือ นอกประเทศ .... ????

ถามแบบนี้,,, เรื่องยาวเลยครับ  ;D
เอาลิ้งค์ไปศึกษาเองนะครับ
เกี่ยวบ้าง ไม่เกี่ยวบ้าง ใช้วิจารณญานดีๆ ด้วยนะครับ

http://kaeake.blogspot.com/2011/09/blog-post_23.html
http://oildaily.wordpress.com/about/



FlavorWheel

ไม่ได้ชาตินิยมแบบบ้าคลั่ง
แต่ได้ข่าว นักกินเมืองไม่ว่าฝ่ายใหน ทำร้ายประเทศไทย
จะร้องไห้ทุกที

http://www.thaipost.net/news/300911/45850

เหนือยใจจริงๆครับ เพื่อนสมาชิก
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold



apinui

คือผมไม่ได้ชวนทะเราะนะครับ ขออภัยด้วยที่ความเห็นอาจดูไม่เข้าท่า ....

คือจริงๆผมไม่เห็นด้วยที่จะลอยตัว แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะอุ้ม น่ะครับ

ราคาที่จะบอกว่าขายตามกลไกลตลาด หรือ ขายในราคาตามตลาดโลก หรืออะไรก็แล้วแต่เนี่ย ราคาที่จะขายกันที่หัวจ่ายเนี่ย เป็นราคาจำนวนหนึ่ง ยกตัวเลขกลมๆเลยคือ 37 บาทละกัน

ทีนี้ ถามว่าทำไมเป็นราคานี้ มีค่าขนส่ง ค่าการกลั่น ค่าโน่นค่านี่ อื่นๆมากมาย แต่ค่าใช้จ่ายพวกนี้อยู่ในส่วน fixed cost ซึ่งไม่มีผลในการขึ้นลงของราคาขาย .... (มีก็น้อยมาก และไม่แปลผันบ่อยๆ)

สิ่งที่เป็นตัวแปลจริงๆคือ ราคาน้ำมันดิบ ที่เค้าซื้อมา โดยอ้างอิงค์ราคาตลาดต่างประเทศ น้ำมันดิบที่เราดูใน TV มันก็ราคาหนึ่ง แต่ถามว่าโรงกลั่นซื้อมาราคาไหน ??? ไม่มีใครรู้ครับ อะไรที่ทำให้มันขายที่ 37 บาท

กลั่นไปกลั่นมา วันดีคืนดี ข่าวออก ราคาน้ำมันตลาดโลกขยับขึ้น จำนวนหนึ่ง หลังจากนั้น ไม่กี่วัน ในประเทศประกาสขยับตาม ....ถามว่าถูกต้องเปล่า ... เอาสต๊อกเก่ามาขาย ราคาสต๊อกใหม่หรือเปล่า ....

และในทางกลับกัน ราคาน้ำมันดิบลง แทนที่ 3-5วันให้หลังจะปรับลดลง กับกลายเป็นอ้างว่า ราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงค์โปร ยังทรงตัว หรือบอกว่าขอดูแนวโน้มต่ออีก 2-3 วัน ... ดูสิ ....

ตราบใดที่ ต้นทุนของราคาน้ำมันที่ขายในประเทศไม่ชัดเจน ผันผวนบ่อยๆ เดียวขึ้นเดียวลง การคุมราคา ให้เหมาะสมดีที่สุด แต่ไม่ใช่อุ้มนะ ....

ถ้าประกาศว่าลอยตัว ก็ไร้การควบคุม ปั่นราคากัน อยากให้แพง ก็หาข้ออ้างต่างๆนานากันได้ตลอด เพื่อให้ราคาสูงขึ้น อย่างที่กลุ่ม Opec ทำ ... เราอยากให้ในประเทศเป็นแบบนั้นหรอครับ ...

นี่โรงกลั่น ESSO ที่สิงคโปรไฟไหม้ รอดูละกันว่า รายใหญ่จะอ้างอะไร ทั้งๆที่มีโรงกลั่นเป็นของตัวเองถึง 7 แห่ง

ป.ล.ถ้าค.ห.ผมมันรุนแรง ก็ขออภัยคุณ IncarRus ด้วยครับ



IncarRus

ป.ล.ถ้าค.ห.ผมมันรุนแรง ก็ขออภัยคุณ IncarRus ด้วยครับ

ผม,,, ไม่ได้มีปัญหาอะไร กับความเห็นที่รุนแรงหรอกครับ
ผมบวชเรียนมา สามารถแยกอารมณ์ กับเหตุผล ได้ดีในระดับหนึ่ง

แต่ที่ตอบท่าน apinui คือ คิดว่าท่านเข้าใจผิด ในประเด็นแรก
ระหว่าง "ราคาตามกลไกตลาด" กับ "ราคาที่แท้จริง" หนะครับ

ส่วน,,, น้ำมันดิบ ส่วนใหญ่ของเรา เลือกเอาของ ซาอุ มั้งครับ
เพราะ กลั่นมาแล้วได้ดีเซลเยอะหน่อย เพราะบ้านเราใช้ดีเซลเยอะ

อันนี้แถมให้
http://akelovekae.blogspot.com/2009/08/blog-post_10.html