ผู้เขียน หัวข้อ: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร  (อ่าน 20426 ครั้ง)

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 01:51:55 »
ผมก็สมัคร ประเภท ก. ไปแล้วครับ
รอ ไปสัมภาษณ์ สาขาเครื่องกล

ท่านอาจารย์ มีไรแนะนำไหมครับ อิๆ

ขอบคุณทุกความเห็นน่ะครับ
ใจผมไม่ เครื่องกล ก็ ยานยนต์ ครับ
อยาก อยู่ในทีมพัฒนา รถยนต์ สักครั้งในชีวิต

^
^
^
ที่ศิลปากร ปีนี้จะลงแข่งของของ TSAE ระดับอุุดมศึกษาปีนี้เป็นปีแรกคับ ชมรมยานยนต์เพิ่งก่อตั้งปีนี้เอง น้อง volvolover สนใจมาร่วมกันก็ได้นะ


ปล สอบสัมภาษณ์สัญจร ก ไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่หรอกครับ จะถามพวกพื้นฐานฟิสิกษ์มากกว่า เพราะเข้าปี 1 ต้องใช้เยอะมาก เลยอยากรู้ว่ามีพื้นแค่ไหนน่ะครับ
ปล2 ตามความเห็นของผมนะ เนื่องจากอุตสาหกรรมบ้านเรา เน้นเป็นการประกอบมากกว่างานวิจัยน่ะ โดยเฉพาะด้านยานยนต์ เท่าที่ทราบ คือเค้าพัฒนามาจากตปท แล้วมาปรับปรุงรายละเอียดเพื่อขายในเมืองไทย ถ้าน้อง volvolover สนใจอยู่ในทีมพัฒนารถยนต์ สงสัยต้องโกอินเตอร์กันอย่างเดียวละมั้ง อีกที่หนึ่งก็มี Toyota R and D อันนี้มีสนง ในประเทศไทยนะ อยู่แถวบางนานี่เอง นี่ขนาดว่าบ้านเราตั้งใจจะเป็นดีทรอยต์ออฟเอเชียนะเนี้ยะ ผมเองไม่มีใครรุ้จักที่อยู่ในสถาบันเทคโนโลยีไทยญ๊่ปุ่น หรือด้านวิศวกรรมยานยนต์เลย เลยไม่ทราบว่าเค้าสอนอะไรกันบ้างน่ะ แต่ด้านเครื่องกล จะมีแล็บยานยนต์ให้ทดลองถอดและประกอบเครื่องยนต์กันจริงๆ  และวิชา internal combustion engine ที่เรียนทฤษฏีเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ตั้งแต่การเผาไหม้ จนถึงไอเสียเลย แต่นั้นครับ ที่เป็นตัวบังคับตามที่สภาวิศวกรเป็นผุ้กำหนดไว้ คนที่เรียนจบด้านโยธา เครื่องกล ไฟฟ้ากำลัง อุตสาหการ และ เคมี พอเรียนจบปุ๊บ ก็จะต้องเข้าทดสอบความรู้กับสภาวิศวกร ซึ่งถ้าผ่าน ก็จะได้รับใบอนุญาติในการประกอบอาชีพวิศวกรรม ซึ่งใบพวกนี้ เอาไว้ให้เราใช้เซ็นต์รับรองแบบที่เราสร้างขึ้น เช่นสร้างเครื่องจักร หรือตรวจวัดค่าต่างๆ จะเซ้นต์ได้ต้องมีใบนี้รับรองคับ สำหรับเมเจอร์อื่นๆ ไม่มีการควบคุมไว้ ไม่ต้องสอบ หมายความว่า เซ็นต์ไมได้ ต้องให้คนที่มีเซ็นต์แทน ไม่งั้นมีความผิด แบบที่ออกมา ถ้าไม่มีลายเซนต์ ก็ใช้ไม่ได้นะครับ

ใครที่เรียนในสถาบันยานยนต์ หรือวิศวกรรมยานยนต์ มาให้ความรุ้หน่อยสิครับ ว่าเค้าเรียนอะไรกันบ้างน่ะ


ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 08:41:27 »
ผมก็สมัคร ประเภท ก. ไปแล้วครับ
รอ ไปสัมภาษณ์ สาขาเครื่องกล

ท่านอาจารย์ มีไรแนะนำไหมครับ อิๆ

ขอบคุณทุกความเห็นน่ะครับ
ใจผมไม่ เครื่องกล ก็ ยานยนต์ ครับ
อยาก อยู่ในทีมพัฒนา รถยนต์ สักครั้งในชีวิต

^
^
^
ที่ศิลปากร ปีนี้จะลงแข่งของของ TSAE ระดับอุุดมศึกษาปีนี้เป็นปีแรกคับ ชมรมยานยนต์เพิ่งก่อตั้งปีนี้เอง น้อง volvolover สนใจมาร่วมกันก็ได้นะ


ปล สอบสัมภาษณ์สัญจร ก ไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่หรอกครับ จะถามพวกพื้นฐานฟิสิกษ์มากกว่า เพราะเข้าปี 1 ต้องใช้เยอะมาก เลยอยากรู้ว่ามีพื้นแค่ไหนน่ะครับ
ปล2 ตามความเห็นของผมนะ เนื่องจากอุตสาหกรรมบ้านเรา เน้นเป็นการประกอบมากกว่างานวิจัยน่ะ โดยเฉพาะด้านยานยนต์ เท่าที่ทราบ คือเค้าพัฒนามาจากตปท แล้วมาปรับปรุงรายละเอียดเพื่อขายในเมืองไทย ถ้าน้อง volvolover สนใจอยู่ในทีมพัฒนารถยนต์ สงสัยต้องโกอินเตอร์กันอย่างเดียวละมั้ง อีกที่หนึ่งก็มี Toyota R and D อันนี้มีสนง ในประเทศไทยนะ อยู่แถวบางนานี่เอง นี่ขนาดว่าบ้านเราตั้งใจจะเป็นดีทรอยต์ออฟเอเชียนะเนี้ยะ ผมเองไม่มีใครรุ้จักที่อยู่ในสถาบันเทคโนโลยีไทยญ๊่ปุ่น หรือด้านวิศวกรรมยานยนต์เลย เลยไม่ทราบว่าเค้าสอนอะไรกันบ้างน่ะ แต่ด้านเครื่องกล จะมีแล็บยานยนต์ให้ทดลองถอดและประกอบเครื่องยนต์กันจริงๆ  และวิชา internal combustion engine ที่เรียนทฤษฏีเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ตั้งแต่การเผาไหม้ จนถึงไอเสียเลย แต่นั้นครับ ที่เป็นตัวบังคับตามที่สภาวิศวกรเป็นผุ้กำหนดไว้ คนที่เรียนจบด้านโยธา เครื่องกล ไฟฟ้ากำลัง อุตสาหการ และ เคมี พอเรียนจบปุ๊บ ก็จะต้องเข้าทดสอบความรู้กับสภาวิศวกร ซึ่งถ้าผ่าน ก็จะได้รับใบอนุญาติในการประกอบอาชีพวิศวกรรม ซึ่งใบพวกนี้ เอาไว้ให้เราใช้เซ็นต์รับรองแบบที่เราสร้างขึ้น เช่นสร้างเครื่องจักร หรือตรวจวัดค่าต่างๆ จะเซ้นต์ได้ต้องมีใบนี้รับรองคับ สำหรับเมเจอร์อื่นๆ ไม่มีการควบคุมไว้ ไม่ต้องสอบ หมายความว่า เซ็นต์ไมได้ ต้องให้คนที่มีเซ็นต์แทน ไม่งั้นมีความผิด แบบที่ออกมา ถ้าไม่มีลายเซนต์ ก็ใช้ไม่ได้นะครับ

ใครที่เรียนในสถาบันยานยนต์ หรือวิศวกรรมยานยนต์ มาให้ความรุ้หน่อยสิครับ ว่าเค้าเรียนอะไรกันบ้างน่ะ


ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์

ว่าแต่ พื้นฐาน แบบไหน อ่ะครับ
ให้โจทย์มานั่งคิด
หรือ ถามเฉยๆ
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 11:06:03 »
^
^
^
ถามเฉยๆ คับ สำหรับสัญจร ก นะคับ ถ้ามีโครงการอื่นจะมีการสอบข้อเขียนด้วยน่ะครับ

โชคดีคับผม

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 13:27:36 »
^
^
^
ถามเฉยๆ คับ สำหรับสัญจร ก นะคับ ถ้ามีโครงการอื่นจะมีการสอบข้อเขียนด้วยน่ะครับ

โชคดีคับผม
ครับ อาจารย์

รอดูสนามสอบ 28 ก.ค. นี้
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ Okino

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 18:59:04 »
ยังไงๆ ก็ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนนะครับ ที่ให้คำแนะนำดีๆกับผม และ เพื่อนรุ่นเดียวกัน ในบอร์ดนี้ครับ
????? MD02 ??????????!!

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 20:51:03 »
จากประสบการณืที่เรียนมา

ทั้งตรี ทั้งโท เครื่องกล ที่เกษตรบางเขน

อยากจะบอกว่าแต่ละที่จะมีความชำนาญในแต่ละสาขาต่างกัน

ที่บางเขนถ้าเป็นเครื่องกลจะเด่นด้าน ป้องกันอัคคีภัยและปรับอากาศ

รองลงมาจะเป็น ยานยนต์กับพลังงาน

ถ้าเกี่ยวกับ NGV ที่นี่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียง

วิศวกรรมหลายๆภาควิชาก็จะแตกออกมาจาก3ภาควิชาหลักคือ เครื่องกล โยธา ไฟฟ้า

ต้องลองดูครับว่าเราสนใจเรื่องเกี่ยวกับอะไร

บางคนบอกชอบรถยนต์

แต่รถยนต์ 1 คันก็ไม่ได้ใช้แค่เครื่องกลอย่างเดียว

ต้องใช้วิศวกรรมไฟฟ้า สำหรับระบบไฟฟ้า

ต้องใช้วิศวกรรมคอมพิวเตอร์สำหรับ ควบคุมสั่งการ

ต้องใช้วิศวกรรมวัสดุ สำหรับคิดหาชิ้นส่วนที่เหมาะสม

ต้องใช้วิศวกรรมเครื่องกลสำหรับ ออกแบบต้นกำเนิดกำลัง

ต้องใช้วิศวกรรมเคมีสำหรับ ระบบหล่อลื่น

ต้องใช้วิศวกรรมอุตสาหการสำหรับ การวางแผนในการผลิตที่คุ้มค่า

รถยนต์ 1 คันมีขั้นตอนมากมายในการได้มา

เริ่มตั้งแต่ต้องตามหาความต้องการของลูกค้าโดยการทำแบบสอบถาม

นำข้อมูลมาแปลงเป็นต้นแบบในอากาศ โดยการเขียนออกมาเป็นคำพูด

นำคำพูดมาสร้างแบบจำลอง

นำแบบจำลองเข้าสู่ส่วนงานขึ้นรูปจริง

ติดต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนเพื่อร่วมมือกันพัฒนาชิ้นส่วนสำหรับรถต้นแบบ

ทดลองประกอบเป็นคันจริงด้วยมือจากชิ้นส่วนต้นแบบที่ผู้ผลิตส่งมาให้

ทดสอบวิ่งรถต้นแบบประกอบมือ

ส่งชิ้นส่วนชุดแรกทดลองประกอบในโรงงานประกอบ

ตรวจสอบรถทดลองประกอบ ส่งข้อมูลแก้ไขกลับสู่ผู้ผลิต

เริ่มทดลองประกอบจริง

ส่งขายตามโชว์รูม

เก็บข้อมูลหลังการใช้งานจริง

แก้ไขปัญหาหลังการใช้งานจริง

จะเห็นว่ารถยนต์ 1 คัน ไม่ได้มีแค่วิศวกรเท่านั้นครับ

ยังรวมไปถึงฝ่ายอื่นๆอีกมากาย

ตอนนี้เมืองไทยค่อนข้างโชคดี

บริษัทใหญ่ๆย้ายฐานวิจัยมาเมืองไทยหลายที่แล้ว

โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน ยามาฮ่า ไทรอัมพ์

และที่กำลังจะตามมาอีกหลายที่

อ้อ วิศวกรรุ่นใหม่ต้องพูดได้ซัก 3 ภาษาก็จะดีเป็นอย่างมากครับ

ไทย อังกฤษ และอยากทำงานบริษัทไหนก็ไปหัดพูดภาษานั้นมา

มีเพื่อนผมสมัย ป.ตรี อยู่คนนึง

เกรดก็ไม่ได้สวยมาก จบ2 นิดๆ

แต่สอบโทอิค ได้เกือบ 800 มีแต่คนเรียกไปทำงานทั้งนั้นเลย

ยังไงก็ลองดูครับ

เป็นกำลังใจให้ ^ ^
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 21:06:56 »
สำหรับใบอณุญาตทำงานหรือใบ กว.

จะมีไว้ควบคุมวิศวกรทั้งหลาย

เหมือนใบประกอบโรคศิลป์ของแพทย์แหละครับ

โดยหลังจากเรียนจบแล้วต้องนำเกรดวิชาต่างๆที่เรียนมา

ไปยื่นที่สภาวิศวกรที่ซอย วัดเทพลีลา ตรงรามคำแหง เพื่อขอทำการตรวจสอบ

ว่าเราผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่จะสามารถขอสอบได้หรือไม่

ดังนั้นช่วงที่เรียนอยู่ก็ต้องตั้งใจเรียนดีๆ เพราะทางสภาจะกำหนดวิชาที่ใช้ในการวัดเกณฑ์มา

ถ้าหากไม่ผ่านเกณฑ์ก็จะต้องสอบมากกว่าคนอื่น

ถ้าไม่มีใบ กว. จะสามารถทำงานได้มั๊ย

ตอบว่าได้ครับ แต่ไม่ครอบคลุมเท่าคนที่มี

บางที่เงินเดือนก็จะไม่เท่ากัน ถ้ามีใบกว.อาจจะได้เพิ่มอีก 2-3000 บาท

ใบ กว. แบ่งเป็น 3 ระดับครับ

ภาคี, สามัญ, วุฒิ

เราไปสอบครั้งแรก หากสอบผ่านก็จะได้เป็น ภาคีวิศวกร

อย่าไปหวังว่าจะมีอำนาจล้นฟ้าครับ

แค่เซ็นท์รับรองถังแก็ส 15 กก. ตามบ้านยังทำไม่ได้เลยครับ ฮ่าๆๆๆ

ขนาดตรวจสอบการติดตั้ง NGV ยังต้องเป็น สามัญวิศวกรเครื่องกล เซ็นท์เลยครับ

สำหรับการเลื่อนขั้นนั้น จะต้องเก็บประสบการณ์และผลงาน

ประมาณ 3 ปี แล้วนำมาเสนอต่อสภาวิศวกรเพื่อนทำการสอบเลื่อนขั้นต่อไป

ทั่วประเทศมีคนจบ วิศวกรรมเครื่องกลประมาณเกินปีละ 1 หมื่นคน

แต่ปีนึงมีคนได้ใบอณุญาตภาคีไม่ถึง 5000 คนนะครับ

สามัญนี่ยิ่งแล้วใหญ่ทั้งประเทศมีรวมกันไม่รูจะถึง 1 หมื่นคนรึเปล่า

ส่วนวุฒิวิศวกรเครื่องกล เร็วๆนี้มีคนรู้จักกันพึ่งได้เป็น

แกเป็นคนที่ 3000 กว่าๆของเมืองไทยที่ได้

จากทั้งประเทศที่มีคนที่จบ วิศวกรรมเครื่องกล เป็นแสน

อ้อ...

เรื่องที่เรียนลองดูดีๆนะครับ

บางที่ หลักสูตรก็ยังไม่ผ่านการพิจารณาจาก สภาวิศวกรเหมือนกัน
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ Okino

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 21:15:08 »
ใช้3ภาษาเลยเหรอนี่  โชคดี กำลังเรียนเยอรมันอยู่ เหอะๆ
????? MD02 ??????????!!

ออฟไลน์ ??????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2009, 20:42:35 »
สิ่งที่สำคัญ นอกเหนือไปจากความรู้ที่เราอยากเรียนอีกอย่างที่อยากเพิ่มเติม ก็คือ

เรื่องของภาษาครับ  เพราะวิศกรไทย เรื่องภาษาถือว่ายังเป็นรองชาติอื่นอยู่

ถ้าพัฒนาเรื่องภาษาได้ โดยเฉพาะอังกฤษ กับ ญี่ปุ่น หรือถ้าเพิ่มภาษาจีนได้

คุณจะสามารถทำงานได้หลากหลาย และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมาก

เพราะบ้านเราไม่ได้เป็นเจ้าของเทคโนโลยี ต้องทำงานให้เค้า

อันนี้พูดจากประสบการณ์ตรงครับ

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
Re: นอกเรื่อง : อยากปรึกษาพี่ๆวิศวกร
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2009, 00:00:28 »
เดี๋ยวนี้ ใบ กว นี่สอบได้กันยากหรอคับ สมัยผมสอบนี่ยังไงก็ผ่านนะ ปัจจุบันก็เห็นลูกศิษย์ทั้งหลาย ไปสอบก็ผ่านกันหมดนะ ยังไม่ได้ข่าวเลยว่าใครไม่ผ่านนะ แต่ระบบใหม่ ยังไม่ได้เริ่มสอบนะครับ