ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำเข้าเครื่องทางไหนได้บ้างครับ + เวลาขับรถสวนกระแสน้ำ  (อ่าน 13401 ครั้ง)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
1.รถที่ลุยน้ำแล้วดับกัน ส่วนใหญ่น้ำจะเข้าเครื่องยนต์ทางไหนครับ
2.กรณีที่รถจอดอยู่(ไม่ดับเครื่อง)แล้วน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ  จนรถดับ น้ำจะเข้าเครื่องทางไหนอีกครับ นอกเหนือจากทางท่ออากาศ
3.รถเครื่องดีเซล ลุยน้ำได้สูงกว่าและดีกว่ารถเครื่องเบนซินนั้น จริงหรือไม่ครับ เพราะเหตุใด
4.ตำแหน่งของปากท่ออากาศ 2 แบบนี้ แบบไหนที่เสี่ยงต่อน้ำเข้ามากที่สุดขณะขับลุยน้ำครับ แล้วถ้าเลือกได้จะเลือกแบบไหนครับ
    แบบที่ 1 อยู่ด้านบนสุด รับอากาศเต็มๆ แบบ Mazda 2 , Toyota Camry
    แบบที่ 2 อยู่ต่ำกว่าแบบที่ 1 แต่ปากท่อหันเข้าด้านใน ซ่อนไว้หลังไฟหน้า หรือ หลังกันชน แบบ Honda Civic , Toyota Corolla Altis



5.ถ้าบ้านของคุณอยู่ที่ต่ำ แล้วน้ำไหลลงมาเร็ว แรง เยอะ แบบกระทันหัน ซึ่งคุณรู้แน่นอนว่า ถ้ารถคุณจอดอยู่ที่บ้าน จะต้องจมน้ำท่วมหลังคาแน่นอน
   แต่ถ้าขับลุยฝ่าออกไป จะมีโอกาศรอด 50/50 คุณจะเลือกทำแบบไหนครับ (น้ำไหลมาประมาณใน VDO ครับ)

ขอบคุณครับ 

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
ที่โดนมาเมื่อ 3-4 เดือนที่แล้วที่ฝนตกหนักๆ

น้ำเข้าที่กรองอากาศครับ เข้าไปเต็มเครื่อง ยังซ่อมไม่เสร็จเลยครับ ฮ่า ฮ่า

แต่รู้ไว้อย่างเดียวครับ ขับๆแล้วดับ โทรแจ้งประกันได้นะครับ เคลมได้ครับ (ชั้น 1 นะครับ)

แต่รู้สึกว่าถ้าจอดอยู่แล้วโดนท่วมขังนี่จะแจ้งไม่ได้ครับ

อ๋อ

4.ตำแหน่งของปากท่ออากาศ 2 แบบนี้ แบบไหนที่เสี่ยงต่อน้ำเข้ามากที่สุดขณะขับลุยน้ำครับ แล้วถ้าเลือกได้จะเลือกแบบไหนครับ
    แบบที่ 1 อยู่ด้านบนสุด รับอากาศเต็มๆ แบบ Mazda 2 , Toyota Camry
    แบบที่ 2 อยู่ต่ำกว่าแบบที่ 1 แต่ปากท่อหันเข้าด้านใน ซ่อนไว้หลังไฟหน้า หรือ หลังกันชน แบบ Honda Civic , Toyota Corolla Altis

แล้วแต่ดวงครับ แต่เค้าแนะนำกันมาว่าให้ปิดแอร์ และเลี้ยงเครื่องไปเรื่อยๆ เข้านิดเดียวไม่เป็นไร เครื่องไล่ออกได้ครับ

5.ถ้าบ้านของคุณอยู่ที่ต่ำ แล้วน้ำไหลลงมาเร็ว แรง เยอะ แบบกระทันหัน ซึ่งคุณรู้แน่นอนว่า ถ้ารถคุณจอดอยู่ที่บ้าน จะต้องจมน้ำท่วมหลังคาแน่นอน
   แต่ถ้าขับลุยฝ่าออกไป จะมีโอกาศรอด 50/50 คุณจะเลือกทำแบบไหนครับ (น้ำไหลมาประมาณใน VDO ครับ)

ผมจอดไว้นะครับ น้ำเข้าไป พอไล่ออกจากเครื่องได้
แต่ถ้าเข้าตอนเครื่องทำงาน ลูกสูบพังได้ครับ
ส่วนพวกไฟฟ้า พังทั้งคู่ครับ ฮ่า ฮ่า

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
น้ำเข้ามาทางกรองอากาศแหละครับ เป็นทางเดียวที่มันจะเข้ามาได้
ยกเว้นว่าขับลุยน้ำอยู่แล้วเครื่องดับผลุบไป น้ำอาจจะไหลสวนเข้ามาทางท่อไอเสียได้เหมือนกัน

รถเครื่องดีเซลทนน้ำมากกว่าเบนซิน ก็เพราะว่าเครื่องดีเซลไม่ได้ใช้ไฟฟ้า
ในการจุดระเบิดครับ ไม่มีระบบคอยล์จุดระเบิดที่ใช้แรงดันไฟฟ้าสูง
ดังนั้น ลุยจนจมมิดไปทั้งคันก็ไม่เป็นไร ถ้าท่ออากาศยังอยู่เหนือน้ำ
และในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงปิดสนิท ไม่มีรอยรั่วนะ ไม่งั้นน้ำเข้าไปก็พังเหมือนกันครับ

เรื่องการออกแบบท่อรับอากาศนั้น ไม่ว่าอย่างไรก็เสี่ยงเท่ากันหมดครับ
เพราะน้ำมันสูงขึ้นตามระดับ ดังนั้น อันไหนต่ำกว่าอันนั้นซวยง่ายกว่า

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ขอบคุณครับ
ก็คือถ้าท่ออากาศอยู่สูง น้ำไม่เข้า สำหรับรถดีเซลยังไงก็รอด  
แต่สำหรับเครื่องเบนซินนั้น ถ้าน้ำท่วมเครื่องก็คือจบ
ผมเข้าใจถูกไหมครับพี่เนย

เครื่องดีเซลนี้  รวมพวกเทคโนโลยีสูงๆแบบคอนมอนเรลด้วยไหมครับ หรือว่าเฉพาะดีเซลธรรมดา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2011, 11:03:37 โดย vellcap »

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
ยางในรถ 10 ล้อ ยัดไว้ใต่ท้องรถ 3 เส้น จะยกรถลอยน้ำได้มัย กรณีหมดสิทธิ์ออกมาแล้ว สูบด้วยไฟฟ้า

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D..........ใครมีประสบการณ์  ขับลุยน้ำด้วยกระบะหรือรถเก๋งที่ใช้เครื่องยนต์แบบ electronic control diesel commonrail  กรุณาเล่าให้ทราบกันบ้างว่า  เครื่องดับไหมหรือมีอาการอะไรแปลกๆไหม?  เคยแต่ขับดีเซลรุ่นเก่าลุยน้ำสูงเเละไม่เคยเป็นอะไร  จึงขอเรียนรู้ดีเซลรุ่นใหม่ๆ
บ้างครับ 8)
                                                                                                                                   yogibear

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ขอบคุณครับ
ก็คือถ้าท่ออากาศอยู่สูง น้ำไม่เข้า สำหรับรถดีเซลยังไงก็รอด  
แต่สำหรับเครื่องเบนซินนั้น ถ้าน้ำท่วมเครื่องก็คือจบ
ผมเข้าใจถูกไหมครับพี่เนย

เครื่องดีเซลนี้  รวมพวกเทคโนโลยีสูงๆแบบคอนมอนเรลด้วยไหมครับ หรือว่าเฉพาะดีเซลธรรมดา
ไม่ใช่น้ำท่วมเครื่องคือจบครับ หมายถึงว่า ถ้าน้ำเข้าไปในเครื่อง (แต่ไม่มาก) เครื่องเบนซินจะเสียง่ายกว่าเพราะใช้หัวเทียนครับ ส่วนดีเซล ทั้งคอมมอนเรล หรือ Swirl ก็ใช้หลักการเผาไหม้แบบเดียวกันครับ แต่ฉีดน้ำมันคนละแบบ 

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ดีเซลคอมมอนเรล ผมคิดว่าตัวเครื่องยนต์ไม่น่ามีปัญหานะ
เพราะหลักการมันเหมือนเดิม และด้วยความที่มันกำลังอัดสูงขึ้น
พวกปะเก็นต่างต่างน่าจะดีขึ้นเสียด้วยซ้ำไปครับ

แต่ปัญหาคือ รถส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ชอบเอากล่อง ECU ไปไว้ในห้องเครื่อง
ผมว่านั่นแหละ น้ำถึงเมื่อไหร่ เตรียมเงิน 40,000 บาทรอไว้ได้เลย