มาดูสมรรถนะของกระบะกันครับ ดูเผินๆด้วย Torque (T)&Revolution (N)

singving

ว่างๆ ทบทวนการพล็อตกราฟด้วย Excel

ก็เลยนำข้อมูลเท่าที่มีอยู่ ทั้งของ Ranger 3.2 TDCi   ตัวใหม่  ของ Colorado 2.5 ,2.8(ทั้ง MT,AT !)ใหม่
ของ Vigo VN-Turbo 2.5  ,3.0   และ กระบะจากยุโรปอย่าง Amarok 2.0BiTDI      นำมาพล๊อตกราฟความสัมพันธ์หะหว่าง Torque และ รอบของเครื่องยนต์ช่วงต่างๆ   เอาแค่นี้ก่อนนะครับ
ยังไม่เปีรยบเทียบกับ Power  

ที่เลือกมาไม่ครบรุ่นเนื่องจาก
1. คัดมาเฉพาะที่สนใจอยากเปรียบเทียบ  
2. คัดมาเฉพาะรุ่นที่คิดว่าจะซื้อ (ยกเว้น Amarok นะครับ  ตัวนี้ไม่สามารถซื้อได้)
3. มีข้อมูลอยู่แค่นี้เอง

ลองดูแบบผ่านตา ในเบื้องต้นไปก่อนนะ   ใครที่มีตัวเลือกไว้ในใจแล้ว มาเห็นกราฟนี้อาจเปลี่ยนใจก็ได้  :D




ข้อสังเกต

1.......................................................
2........................................................
3........................................................
4........................................................
5........................................................ ?  

ช่วยเติมคำลงในช่องว่างให้หน่อย    ;D






หมายเหตุ
 กราฟอาจเพี้ยนนิดๆ   เพราะผมไม่ได้ใช้ข้อมูลดิบ  ส่วน ยอดของเส้นกราฟของ Colorado 2.8 AT ซึ่งเป็นจุด Max T  ที่รอบ 2000   ผมตัดยอดออกเพราะอยากมองแนว Flat torque ครับ



แก้ไขให้แล้วครับสำหรับจุดที่ผิดของ Vigo   เพิ่มของ Navara ตัวแรงที่สุด(กราฟต้นฉบับอ่านยากมากๆ เหมือนไม่อยากให้ดู)     และ Triton 2.5 VGT AT (ตัดปลายออก)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2011, 13:02:27 โดย singving »



HDE35

Renger  ขึ้นคล่อมเค้าหมด แต่มันก้ควรเป็นอย่างนั้นเพราะ  5 สูบ  3.2 l  เสียดายที่รอบปลาย หัวทิ่มเร็วไปหน่อย
แต่ Amarok 2.0  อันนี้น่าถึ่งครับ



YenChar

3.0 ของเจ้าโก้ ดูสม่ำเสมอดีจริงๆ

แหม 5 สูบ 3.2 ลิตร ในเรนเจอร์
วัดกันที่พลังล้วนๆ น่าจะสูสีกับ 525d แน่ๆ



Nioka

แต่ถ้าราคาคล่อมหัวชาวบ้านด้วยก็ขอบายนะครับ อิอิ



NUTTY LFC

Renger แรงจริงๆครับแต่ปลายแผ่วน่ะ



nick007

น่าจะมีของ triton  2.5 VG turbo บ้างนะคับ  ;D ;D ;D



6162002

แต่ถ้าราคาคล่อมหัวชาวบ้านด้วยก็ขอบายนะครับ อิอิ
+1ครับ >_<



J!MMY

กราฟ Colo 2.8 น่าจะผิดนะคร้าบ

ตัว AT มัน 470 นิวตันเมตร นี้นา?



banch

จากกราฟจะเห็นว่า

3.2 TDCi ยังไปได้อีกไกล

ถ้าไม่ขลิปยอดกราฟออก แรงบิดสูงสุดจะทะลุ 500 กลางๆ

ถ้าใส่เทอร์ลูกโตกว่านี้ หรือใส่มา 2 ลูก แรงม้าก็น่าจะ 200 เกือบจะกลางๆ




H.

จากกราฟจะเห็นว่า

3.2 TDCi ยังไปได้อีกไกล

ถ้าไม่ขลิปยอดกราฟออก แรงบิดสูงสุดจะทะลุ 500 กลางๆ

ถ้าใส่เทอร์ลูกโตกว่านี้ หรือใส่มา 2 ลูก แรงม้าก็น่าจะ 200 เกือบจะกลางๆ



แค่เห็นกราฟนี้ก็ขี้หดแล้วครับ
H.



Weetting

น่าเอา 2.2ฟอร์ดและมาสด้า  มาเทียบกับ 2.5 ค่ายอื่นมากกว่า   :P

สูบเท่าความจุต่างแบบนี้ซิสนุก   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



singving

กราฟ Colo 2.8 น่าจะผิดนะคร้าบ

ตัว AT มัน 470 นิวตันเมตร นี้นา?



ผมตัดยอดออกเพื่อมองในแนว Flat ครับ เพราะจุดสูงสุดเป็นเพียงชั่วขณะเท่านั้น    อีกอย่างคือการจัดคู่อันดับในการ Plot ผมดันเลือกที่รอบ 18xx  พอดี
เลยมองไม่เห็นจุด Peak torque  ที่รอบ  2000  ครับ      

อ้อ  ขออภัย......ทุกท่านที่เข้ามาชม
  จุดที่ผิดคือ  ของ Vigo 2.5 VN  ขอรับ     ต้องขยับแนว Maximum Flat torque ขึ้นเป็น แนว 343 Nm  เท่ากับเครื่อง 3.0 L   ครับ 


เดี๋ยวแก้แล้ว Up  ให้ใหม่นะ พร้อมจัด Navara และ Triton  ให้ด้วยครับ





วันนี้เห็นราคาของ 2.8 Colo  แล้วครับ     เป็นราคาที่เป็นมิตรมากกว่า Ranger ทีเดียว    ถ้าเทียบกับของเล่นหรือของประดับประดาที่ได้
ส่วนเรื่องสมรรถนะของรถ  ท้ั้ง colo และ Ranger คิดว่าคงหนีกันไม่มาก    


ใครเคยขับทั้งคู่ช่วยเล่าให้ฟังให้ทีครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2011, 10:55:35 โดย singving »