คุณ Ji.Cl. ไปเทียบอันที่มันไม่มีซะผม งง เลย ว่ามันเกี่ยวอะไรกันหว่า = =''
การเปลี่ยนจาก 1.6 มาเป็น 1.8 สำหรับผมมองว่าคุ้มมาก ในราคาที่เพิ่มขึ้นเพียง 30,000 บาท
อย่าง เครื่อง เกียร์ แอร์ออโต้ แต่ละตัวไม่ได้หาเปลี่ยนกันง่ายๆ แบบล้อหรือยางนะครับ
แต่แอบสงสัยเหมือนกันว่าทำไมได้ส่วนลดเยอะจัง
อธิบายงงหรือครับ ขอโทษทีครับ งั้นสรุปง่ายๆ ว่า 1.8E นั้น...
เพิ่มเครื่อง 200 cc ในราคา 30,000 ดูคุ้มครับ แต่สำหรับผมมันดูไม่สมดุลเลย ทันสมัยแค่เครื่องกับเกียร์ แต่ออปชั่นบ้านๆ
ซึ่งบางอย่าง ผมว่ามันส่งผลทางอ้อมกับความปลอดภัยในการขับด้วย คือเรื่องหน้ายาง ที่ผมว่ามันมีตัวเลือกที่ดีกว่าในการรับแรงดึงจาก 1.8
ผมเลยนึกถึงรถกระบะติดตราเบนซ์อ่ะครับ คือหรูเฉพาะจุด ในขณะที่ 1.6G ใช้ง่าย ขับง่าย ซ่อมง่าย ออปชั่นพอเพียง (นึกถึงกระบะที่ติดตรารถญี่ปุ่นธรรมดา)
และ 1.8G หรูหรา อลังการ (เป็นรถเบนซ์ที่ติดตราเบนซ์ครับ)
ส่วนการเปลี่ยนเอาทีหลัง ตอนเด็กๆพ่อผมชอบเอารถไปเปลี่ยนโน่นนี่ครับ (หลายชิ้นผมเป็นคนยุเอง
)
ปรากฏว่ายิ่งเปลี่ยน งานยิ่งมา เดี๋ยวหลุด เดี๋ยวพัง ฯลฯ แต่จุดที่ไม่ได้ไปทำอะไรกับมัน แทบไม่เคยมีปัญหา
รู้สึก Sad มาก โตมาเลยไม่ชอบทำอะไรกับรถครับ โรงงานมาแบบไหน ใช้แบบนั้น ผมจึงให้ความสำคัญกับ Spec เดิมๆมาก
ทีนี้ ถ้าคิดว่า แอร์ เครื่อง เปลี่ยนยากถ้าอยากได้ทีหลัง แล้วหน้าปัทม์ออปติตรอน ที่เท้าแขนเบาะหลัง เบาะหลังพับได้
ท็อปเฉด สวิทช์เครื่องเสียงบนพวงมาลัย หนังหุ้มพวงมาลัย หนังหุ้มหัวเกียร์ ล่ะครับ
พวกนี้นี่เปลี่ยนง่ายครับ แต่อย่างที่พูด สู้ QC โรงงานไม่ได้ครับ รถพ่อแค่เอาไปทำเบาะออกมาก็เมื่อยนรกครับ อยากจะรื้อมันทิ้ง
นานาจิตตังครับ แต่สำหรับผม ผมคิดว่า ถ้าคิดจะเอาเจ้าอัลติส ถ้าตังค์ผม 1.6G ครับ ถ้าไม่งั้น จะโดดไป 1.8G ครับ
ราคา 1.8G เพิ่มจาก E ไป 50,000 สำหรับคนที่ไม่ทำอะไรรถเลยอย่างผม ออปชั่นมากมาย, QC โรงงาน
ผมว่ายังเป็นส่วนต่างที่คุ้มกว่า 30,000 ที่ได้แค่แอร์ออโต้ และพละกำลัง (ซึ่งผมคงไม่ได้ใช้ เพราะ 1.6 ก็พอ) เสียอีกครับ
ขอโทษหากมีคำพูดล่วงเกินครับ
ส่วนคำถามหลักของกระทู้ รู้สึกหลายท่านจะไปทาง Prius จนผมชักจะเคลิ้มตามแล้วครับ
อืม ผมไม่เคยนั่งพริอุส (เคยนั่งแต่อัลติส) แต่เท่าที่ฟังหลายท่าน รู้สึกว่าพริอุสจะดีกว่าแฮะ