ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุเกิดจากคลิป Prius ตอนนี้มีโจทย์คือ ...Prius VS Altis... ขอความเห็นครับ  (อ่าน 19305 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เหตุเกิดจากคลิปรีวิวพรีอุสของคุณจิมมีั่ครับ
ปกติไม่เคยเห็นคุณจิมมี่กับคุณแพนชมโตโยต้าซักเท่าไหร่ แต่คันนี้ มันโดนใจจริงๆ
(ชอบมุขพริกน้ำปลากับน้ำล้างชามากๆ)

พอดีคุณพ่อกำลังจะเปลี่ยนรถใหม่ จากแคมรี่ที่คิดว่าใหญ่เกินไป
และเบื่อกับอัตราสิ้นเปลืองของมันมากๆ เพราะเติมน้ำมันทีนึงเกือบ 2 พัน
เลยคิดว่า มีโครงการจะหารถคันใหม่ไว้ใช้งาน โดยลดขนาดของมันลง

ซึ่งตัวเลือกหลักๆมีแค่ 2 คันคือ Prius กับ Altis 1.6 G

เพียงแค่ติดที่ราคาค่าตัว 1.12 ล้าน (ผมได้ส่วนลด 8 หมื่น)
ซึ่งผมลองเทียบกับ อัลติส 1.6 G ดูแล้ว 7แสน 8หมื่นบาท (ส่วนลด 5 หมื่น)

ขอถามทุกท่านว่า ทุกท่านมีความเห็นยังไงบ้างครับ

ผมกำลังคิดว่า มันคุ้มกันมั้ย กับราคาส่วนต่าง 3 แสนกว่าบาท
แลกกับความประหยัด และเทคโนโลยี(แอร์แบค 6 ลูก)

เพราะเทียบกับอัลติส 1.6 G พรีอุส ได้อัตราเร่งที่พอๆกันกับเครื่อง 1.6
ในขณะที่อัลติส 1.6 ก็ประหยัดมากพอตัว

อีกอย่างนึง บางโอกาศ ผมอาจจะได้รถคันนี้ไว้ในครอบครองด้วย เนื่องจากคุณพ่ออาจจะไม่ใช้
ผมก็อยากได้รถที่มีสมรรถนะดี ทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง
ผมกลับคิดว่า อัลติส 1.6 G มีสมรรถนะที่ดีกว่า (หรือเปล่า??)
แต่คุณแพนในฐานะชอบรถซิ่ง ก็ชมพรีอุสว่าช่วงล่างดี
อยากทราบจริงๆว่า อัลติสกับพรีอุส วัดกันที่โค้ง วัดกันที่การทรงตัว คันไหนดีกว่ากัน??

ในเรื่องของความทนทาน ผมเองก็กลัวว่า การขับขี่แบบตีนโหดอย่างผม เจ้าพรีอุส ที่เป็นไฮบริด และไฟฟ้าซะทั้งคัน
จะรับเท้าของผมไหวหรือไม่ เบรคหนัก คิ๊กดาวท์ ออกตัวแรงๆ
กลัวว่า CVT ในพรีอุสจะลาโลกซะก่อน ในขณะที่อัลติส ใช้ออโต้บ้านๆ 4 สปีด น่าจะทนกว่า??

พอพิมพ์ๆ พอคิดๆ ก็เริ่มปวดหัว รบกวนขอความเห็นทุกท่านด้วยครับ
อารมณ์ตอนนี้ อยากได้พรีอุสล้วนๆ(มีเหตุผลประกอบด้วย) แต่วัดกันที่เหตุผล ก็อยากได้อัลติสมากกว่า
ขอบคุณสำหรับทุกๆความเห็นครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเป็นผมงบถึง ไม่จอดเข็น เลือก Prius ครับ เพราะนวัตกรรมเยอะมาก น่าใช้จริงๆ

Altis 1.6 ถ้าเลือกผมว่า up ไปเป็น 1.8E ดีกว่าครับ แรงประหยัดด้วย

เรื่องเกียร์ CVT กับ 4 AT ถ้าถามผมความทนทานเทียบจาก altis 1.8 ที่บ้านก็ทนดีครับ แต่ CVT ยังไม่รู้ แต่ขับ CVT แล้วสบายดีเวลาแซงแล้วรอบมันขึ้นไปข้าง ขับมันมากครับ  ;)

ออฟไลน์ Oslan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 659
เชียร์นอกตัวเลือกเหมือนคุณ SilverG ครับ

Altis 1.8 ราคาเพิ่มมาแค่ 3 หมื่น ได้เครื่องดีกว่า เกียร์ดีกว่า แอร์ออโต้ แรงกว่า ประหยัดกว่า คุ้มมั่กๆ

ผมดูในคลิปรีวิว ก็มีบอกอยู่นะครับว่า Altis ช่วงล่างสปอร์ตกว่า
ผมว่าในคลิป Prius ชมเยอะก็จริง แต่ลองกลับไปดูคลิป Altis สิครับ ไม่แพ้ ไม่น้อยหน้ากันเลย

Prius Win เรื่องความประหยัดน้ำมันมากกว่า แต่ส่วนต่างราคามันมากโขเลย

ลองเลือกที่ชอบดูครับ  :D

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถ้ากลัว CVT ก็ต้อง Altis 1.6 สถานเดียวละครับ เพราะ 1.8 ก็เป็น CVT นี่นา

แต่ผมว่าถ้าใช้รถไม่เยอะเนี่ย Altis 1.6 ก็พอแล้วมั้งครับ ส่วนต่างก็เก็บเป็นค่าขนมไป

Prius ถ้าใช้รถไม่เยอะถึงระดับหนึ่ง ผมว่าไม่คุ้มกับเม็ดเงินที่ลงไปเท่าไร
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
ความแรงของpriusตามในคลิปของคุณJimmy ลองกลับไปชมอีกที เขาบอกว่าแรงกว่าLANCER EX 1.8 แรงกว่าครูซ1.8 แต่ไม่แรงไปกว่าaltis1.8 แต่แรงกว่าaltis1.6แน่นอนครับ
เงินส่วนที่ต่างกัน3แสน ผมว่าระบบต่างๆที่priusมี แต่altis1.6ไม่มี เอาง่ายๆเช่น ระบบVSC ระบบTRC ระบบEBD รวมถึงเทคโนโลยี่เครื่องยนต์ระบบไฮบริด และระบบถุงลม7จุดรอบคัน ด้านหน้า2ตำแหน่ง / ด้านข้าง2ตำแหน่ง / ม่าน 2 ตำแหน่ง / เข่าคนขับ 1 ตำแหน่ง และoptionต่างๆที่มีมาให้ ผมว่าaltis1.6เทียบไม่ได้แน่นอนครับ รวมถึงความประหยัดในระยะยาวด้วยนะครับ
จริงๆผมว่าถ้าไม่เทียบเรื่องความแรงของเครื่องยนต์ หรือระบบช่วงล่างที่มีความเป็นสปอตร์ เอาแค่optionต่างๆ ระบบต่างๆ หรือเทคโนโลยี่ต่างๆที่มีมาให้กับรถ อย่าพูดแค่altis1.6เลยครับ altis2.0ยังสู้ไม่ได้เลยมั่งครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมว่าเลือก Prius คงเลือกที่เหตุผลไม่ได้ครับ

เพราะมันเป็นรถเน้นขายนวัตกรรมในราคาเอื้อมถึง
มากกว่าที่จะเป็นรถที่ประหยัดกว่าคนอื่นมาก และถูกกว่าคนอื่นมาก
ดังนั้น เหตุผลเรื่องประหยัดน้ำมัน ไม่ Justify กับราคาค่าตัวแน่นอน

สำหรับผม ผมจะเลือก Prius ถ้าผมไม่สนเรื่องเงิน 1.2 ล้าน
ผมต้องการความแตกต่างและแปลกใหม่ ผมต้องการสนุกกับเทคโนโลยี
และแม้ว่าผมจะเคยขับแต่ Gen II แต่ต้องบอกว่าเป็นโตโยต้าที่
ช่วงล่างดีที่สุดเท่าที่เคยขับมา และนั่งมา (ยังไม่เคยนั่ง Altis Minorchange นะ)
นุ่มนวล ขับทางไกลสบาย ไม่วอกแวก ซับแรงกระแทก และยึงหนึบกำลังดี

แต่อย่างที่บอกครับ มันไม่ใช่รถที่ขับได้อย่างสปอร์ต และถ้าคุณ YenChar
อยากได้ความสปอร์ต ผมขอตามความเห็นบนบนให้ไปหา Altis 1.8 ดีกว่าครับ

:)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ


เรื่องตัว 1.8 E พอดีว่า ผมได้ส่วนลดแค่ 2 หมื่นเอง
ทำให้เงินที่ต้องจ่ายมันต่างกับ 1.6 G ถึง 6 หมื่นเลยครับ
(เค้าไม่ยอมให้ส่วนลดตัว 1.8 อะครับ)


กะว่าจะรอรีวิวของคุณจิมมี่ออกมาก่อน ค่อยไปลองขับ+ตัดสินใจดูครับ
แต่ยอมรับว่าขับพรีอุส ดูหล่อ ดูทันสมัย ดูวัยรุ่นกว่าจริงๆ
ในขณะที่อัลติส จะออกแนวแฟมมิลี่แมน ดูผู้ใหญ่กว่า

ปล. ยังรอฟังความเห็นท่านทุกท่านอยู่นะครับ
ปล2 ปัญหาคนอื่น กลับออกความเห็น ช่วยตัดสินใจได้ แต่ของตัวเอง ตัดสินใจยากจริงๆครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ


เรื่องตัว 1.8 E พอดีว่า ผมได้ส่วนลดแค่ 2 หมื่นเอง
ทำให้เงินที่ต้องจ่ายมันต่างกับ 1.6 G ถึง 6 หมื่นเลยครับ
(เค้าไม่ยอมให้ส่วนลดตัว 1.8 อะครับ)


กะว่าจะรอรีวิวของคุณจิมมี่ออกมาก่อน ค่อยไปลองขับ+ตัดสินใจดูครับ
แต่ยอมรับว่าขับพรีอุส ดูหล่อ ดูทันสมัย ดูวัยรุ่นกว่าจริงๆ
ในขณะที่อัลติส จะออกแนวแฟมมิลี่แมน ดูผู้ใหญ่กว่า

ปล. ยังรอฟังความเห็นท่านทุกท่านอยู่นะครับ
ปล2 ปัญหาคนอื่น กลับออกความเห็น ช่วยตัดสินใจได้ แต่ของตัวเอง ตัดสินใจยากจริงๆครับ

ทำไมได้ส่วนลดเยอะจังเลยครับ  :D

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ผมเห็นต่าง (อีกแล้ว) ถ้าจะเอาอัลติส ผมว่า 1.6G ดีอยู่แล้วครับ อัตราเร่ง ก็เพียงพอไม่น่าเกลียด

ถ้าเพิ่มเป็น 1.8E มันแรงขึ้น ส่วนต่างมันดูคุ้ม แต่กางสเปกดูจะเจอว่าออปชั่นไม่สมดุลกันในพลังและเทคโนโลยี

   - เครื่องแรง เกียร์ดึง แต่ใช้ล้อหน้าแคบ แก้มหนา โอกาสไถลเวลาเร่งเครื่องกับท้ายหมุนก็มากขึ้นกว่า 1.6G

     (เวลาเร่ง เครื่องดึงมากกว่า  และไม่มี TRC)

     ถ้าจะบอกว่า 195/65 พออยู่แล้ว หายางแน่นๆ มาใส่ก็พอแล้ว จริงครับ แต่เครื่อง 1.6 ก็แรงพออยู่แล้วเหมือนกัน

     หรือถ้าจะบอกว่า 0.2 ลิตรที่เพิ่มมา อาจเปลี่ยนการแซงจากไม่พ้นให้พ้นได้ งั้น หน้ายางกว้างขึ้น 10 มิล หรือเครื่องที่เล็กกว่า ก็เปลี่ยนจากหมุนไม่ให้หมุนได้เหมือนกัน

   - เกียร์ CVT ดูไฮเทค แต่หน้าปัทม์ขาวดำที่ใช้ แพตเทิร์นนี้จะร้อยปีอยู่แล้ว ไม่ใส่ไอเดียอะไรเพิ่ม (ออปติตรอนก็แพตเทิร์นเดิม แต่มีการใส่ไอเดียหลอกให้ดูดีขึ้น ก็ยังดี)

   - เกียร์ CVT ดูหรูหรา แต่คนนั่งเบาะหลังไม่มีที่เท้าแขน (<-- เป็นถึง 1.8+CVT ยังไม่ให้อีกหรือ?)

   - ขาดความเอนกประสงค์ เบาะหลังพับไม่ได้ ฯลฯ

ที่ผมพูดมาทั้งหมด 1.6G กับ 1.8E ไม่มี แต่ 1.8G มี

ทีนี้ 1.6G เป็นรถแบบบ้านๆ ไม่มีเทคโนโลยีอะไรมาก ใช้ง่าย ซ่อมง่าย ออปชั่นพอเพียง -->สมดุล

1.8G เป็นรถสปอร์ตเอนกประสงค์ ไฮเทคขึ้น เอนกประสงค์ แต่ก็ต้องทำใจค่าซ่อม โดยเฉพาะเรื่องเกียร์ --> สมดุล

แต่ 1.8E ไฮเทคบ้าง โบราณบ้าง ออปชั่นแปลกๆ ครั้งแรกที่ผมเปิดตารางสเปกดูตั้งแต่ก่อนMC ภาพแรกที่แวบเข้าหัวผมคือ

รถกระบะตอนเดียวซิงเกิลแคบ ติดตราดาวสามแฉก (แรงเกินความจริง แต่จินตนาการผมมักจะเวอร์แบบนี้เสมอ)

ถ้าจะเอาอัลติส ถ้าเป็นตังผม และไม่มีตัวเลือกอื่น ผมเอา 1.6G แต่ถ้าญาติๆ ไม่เอา ผมจะอัพไปที่ 1.8G ครับ ข้าม 1.8E ไป





ทีนี้ พริอุส กับอัลติส อันนี้ผมไม่ขอออกความเห็นครับ ไม่เคยนั่งพริอุส

ออฟไลน์ ronin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
ถ้าไม่ค่อยได้ใช้ในเมือง แทบไม่เห็นส่วนต่างราคาน้ำมันครับ  เมื่อเทียบราคาที่ต่างกันมากอยู่


ออฟไลน์ Oslan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 659
คุณ Ji.Cl. ไปเทียบอันที่มันไม่มีซะผม งง เลย ว่ามันเกี่ยวอะไรกันหว่า = =''

การเปลี่ยนจาก 1.6 มาเป็น 1.8 สำหรับผมมองว่าคุ้มมาก ในราคาที่เพิ่มขึ้นเพียง 30,000 บาท
อย่าง เครื่อง เกียร์ แอร์ออโต้ แต่ละตัวไม่ได้หาเปลี่ยนกันง่ายๆ แบบล้อหรือยางนะครับ

แต่แอบสงสัยเหมือนกันว่าทำไมได้ส่วนลดเยอะจัง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ทางบ้านผมซื้อโตโยต้ามาหลายคันแล้วครับ
และเป็นคนติดต่อซื้อรถให้กับรถบริษัทของเพื่อนๆหลายๆที่
อันนี้ คุณลุงกับคุณอาผมทำธุรกิจเกี่ยวข้องกัน เลยสนิทกันเป็นพิเศษ
รวมๆก็ 70 กว่าคันแล้ว ทั้งใช้เอง ทั้งใช้ในเชิงพาณิชน์

เค้าเลยให้สิทธิลดพิเศษ+ฟรีค่าแรง+ส่วนลดค่าอะไหล่

ประกอบกับคุณพ่อผมรู้จักเป็นเป็นข้าราชการ(ไม่ขอบอกตำแหน่งนะครับ)
เลยได้ลดพิเศษครับ

ปล. ผมเลย(จำเป็น) ต้องใช้โตโยต้า ในแทบจะทุกรุ่นครับ
เพราะเลือกยี่ห้ออื่นแล้ว ไม่คุ้ม

ออฟไลน์ Aphutylfc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
ผมใช้altis 1.8Gอยู่แรงประหยัดแล้วเกียร์CVT 7 จังหวะก็ทำให้มันขับขี้นุ่มนวลมาก
แต่ช่วงล่างแข็งไปหน่อยถ้าคุณเลือก1.6Gช่วงล่างจะไม่เหมือนกันกับตัว1.8น่ะครับ
รถaltisของผมๆวัดได้14กิโลเมตร ขับแบบปกติเร่งบ้างผ่อนบ้าง
ส่วน Prius ผมดูจากรีวิวของพี่จิมแล้วก็สุดยอดประหยัดมากๆๆๆ
วิ่ง110ได้18กิโลนี้คุ้มมากกับราคา1.12ล้านถ้าคุณเป็นคนขับรถไม่เร็วผมว่าได้20กิโลลิตรแน่
ผมอยากให้คุณไปทดลองขัดด้วยตัวเองแล้วเลือกไปเลยครับ :)


ออฟไลน์ SUN-PS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
เลือกพรีอุสแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

เรื่องความทนทาน ผมก็ไม่ทราบว่า Prius จะเป็นเช่นไร
เพราะ Prius ไม่มีเกียร์!!! ถึงแม้จะใช้ชื่อว่า ECVT ก็เถอะ

หลักการของ Prius
-เครื่องยนต์มีหน้าที่หมุนเจเนอเรเตอร์เท่านั้น กระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจะขับเคลื่อนล้อโดยผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า
-หรือถ้าเครื่องยนต์จะทำงานเอง ระบบจะสั่งการให้เจเนอเรเตอร์เป็นคลัตช์ มอเตอร์ไฟฟ้าก็จะถูกเบรกด้วยความต้านทาน กำลังของเครื่องยนต์จะถูกส่งผ่าน
เฟืองสุริยะไปยังล้อขับเคลื่อน

สรุป:เป็นการจำลองเกียร์ขึ้นมาแบบอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนเรื่องอื่นๆ
เครื่องยนต์ Prius=Altis
ช่วงล่าง Prius>Altis
ความประหยัด Prius>Altis
ความทนทาน Prius<Altis

สุดท้าย ถ้าห่วงเรื่องความทนทานมาก แนะนำ Altis 1.6G ครับ  :)
ประหยัดระดับดีแล้ว ช่วงล่าง ถ้าไม่พอใจเอาไปปรับปรุงเองได้ ในราคาไม่เกิน 8 แสน
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้าราคามันต่างกันแค่แสนห้า ผมชี้เป้าไป Prius อย่างสบายใจเลย

ลองคิดตามหลักว่า To get what you want, how many stuff you have to change?

Altis มีการบังคับควบคุมที่แม่นและคมกว่า (เฉพาะในส่วนของช่วงล่างนะ พวงมาลัยนี่ใกล้ๆกัน)
การทำให้ Prius บังคับควบคุมดีเท่า..หรือดีกว่า Altis จุดที่ต้อง change คือโช้คหรือสปริง+โช้ค

แต่ Prius มีอัตราเร่งที่ไวกว่า วิ่งทางไกลประหยัดน้ำมันกว่า วิ่งไปๆมาๆในเมืองยิ่งประหยัดกว่า
มีระบบ Traction control มีถุงลมแทบจะพองอัดคุณเป็นxxกระป๋องภายในรถได้ถ้าโดนชนรอบทิศ
มีออพชั่นอื่นๆอีกเพียบ เอา Altis ไปใส่ตรงนี้เพิ่มภายหลังยากกว่าไหม?

ส่วนเรื่องกระจกมองข้าง..ช่างมันเถอะ เห็นว่ามีคนทำเพิ่มใส่ได้ ถึงไม่ทำเพิ่ม ก็พอรับได้
แม้มันจะขาดพริกน้ำปลาไปก็เถอะ

เรื่องเกียร์ CVT ถ้าอัดมันมาก มันอาจติงต๊อง แ้ล้วออกอาการ แต่ต้องแยกให้ออกระหว่าง
Software goes ติงต๊อง หรือ Hardware กระจาย เกียร์ CVT นั้นถ้าไม่ใช่ว่าขับแบบ
ชิงแมวเกิดจริงๆโอกาส Hardware กระจายน้อยมากครับ

ทีนี้ คุณมองอะไรล่ะในการซื้อรถ โดยเฉพาะเมื่อ Prius มันแพงกว่ากันมาก?

ถ้าคุณมองหารถที่ออกมาแล้วนั่งสบายเลย เบาะหลังอาจจะไม่ดีเท่าด้านหน้า
ใช้งานได้ดี ประหยัด อัตราเร่งมาไว ปลอดภัย รักโลก ของเล่นเยอะ กะใช้แบบนี้ไปยาวๆ
แต่งอย่างมากก็แต่งช่วงล่างหรือแต่งสวย-> Prius

ถ้าคุณอยากได้รถที่ใช้แบบยาวๆ อยู่กัน 10 ปีแบบไม่มีห่วง ประหยัดค่าซื้อ
ประหยัดค่าใช้จ่าย คิดเอาไปโมดิฟาย ติดเทอร์โบ เปลี่ยนใส่เกียร์ธรรมดา วางเครื่องใหม่เอง
ใช้เองโดยที่ไม่ได้ห่วงเรื่องความปลอดภัยมากเท่า ชอบรถสไตล์ mechanical ->Altis
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
อะไหล่ มือ2จาก Japan
 Prius มากกว่า Altis = อิฟินิตี้   (300000:0)

เพราะ Prius20,000 กว่าคัน/เดือน : Altis ไม่มีซักกะคัน (คนละ Bodyกะ Japan)

ออฟไลน์ Oslan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 659
ที่ผมบอกว่าหาเปลี่ยนยาก เพราะอีกท่านเอาเครื่องไปโยงกับกรณียางครับ = =''

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ซื้อรถมาใช้ Altis ก็พอล่ะครับ
ขับไปทำงานใกล้ๆสบายดี คล่องตัว เครื่องและเกียร์ตอบสนองดี (ขับทางไกล เมื่อย)
ไม่จำเป็นเลยสำหรับ Prius ครับ

ส่วนต่างเติมน้ำมันได้ 5 ปีมั้งครับสำหรับผม  ผมใช้รถไม่เยอะ ใช้ขับไปทำงานทุกวันระยะทางใกล้ๆครับ
ถ้าช่วงล่าง พวงมาลัย เบาะ ของ Prius และ Altis พอๆกันแล้ว ผมคง...รอรุ่นต่อไปล่ะกันครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
อะไหล่ มือ2จาก Japan
 Prius มากกว่า Altis = อิฟินิตี้   (300000:0)

เพราะ Prius20,000 กว่าคัน/เดือน : Altis ไม่มีซักกะคัน (คนละ Bodyกะ Japan)

แต่ Altis บ้านเราขายได้เป็นกี่เท่าของ Prius ครับ อะไหล่หายห่วงทั้งคู่แหละครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
อะไหล่ มือ2จาก Japan
 Prius มากกว่า Altis = อิฟินิตี้   (300000:0)

เพราะ Prius20,000 กว่าคัน/เดือน : Altis ไม่มีซักกะคัน (คนละ Bodyกะ Japan)

แต่ Altis บ้านเราขายได้เป็นกี่เท่าของ Prius ครับ อะไหล่หายห่วงทั้งคู่แหละครับ
 ;D ;D ;D

+1 ผมก็ว่าใช้altisแล้วยังต้องห่วงเรื่องอะไหล่อีกเหรอ  ;D

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อะไหล่ มือ2จาก Japan
 Prius มากกว่า Altis = อิฟินิตี้   (300000:0)

เพราะ Prius20,000 กว่าคัน/เดือน : Altis ไม่มีซักกะคัน (คนละ Bodyกะ Japan)

แต่ Altis บ้านเราขายได้เป็นกี่เท่าของ Prius ครับ อะไหล่หายห่วงทั้งคู่แหละครับ
 ;D ;D ;D

+1 ผมก็ว่าใช้altisแล้วยังต้องห่วงเรื่องอะไหล่อีกเหรอ  ;D

อัลติส ถึงจะไม่มีเซียนกงตรงรุ่น(หน้าตัดเหมือนเมืองไทยเปียบๆ) แต่ยังไงก็มีอะไหล่เทียบครับ
อะไหล่เครื่อง เซียนกง พอมีแน่นอนครับ แต่จะเป็นพวกตัว 1.5 1.8 มากกว่า 1.6 ไม่มี

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
อันนี้ เป็นผมถ้าขับทุกวันคง prius ดูแนวกว่าครับ แต่ถ้าผมแค่พอใช้เป็นรถ สำรอง คงเลือก altis
มันเป็นความต่างระหว่าง electronic vs. mechanical จริงๆ ครับ
ต้องไปลองครับ เพื่อ ดูบุคลิคคุณเหมาะกับคันไหน ถ้าคุณไม่เคยลอง prius คุณก็จะไม่รู้ว่ามันแตกต่างจาก toyota ปกติอย่างไร

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
เรื่องค่าน้ำมัน รถใช้ในเมืองหรือตจว.เป็นหลักครับ?
ผมว่าถ้าไม่ได้อยู่กับรถติดๆมากๆในเมือง ส่วนต่างไม่น่าคุ้มนะครับ
ถ้าอยู่ในเมืองเป็นหลัก เราก็คงไม่ชอบติดอยู่บนถนนอยู่ดี ดังนั้นจะคุ้มป่าวหว่า?
อย่าลืมว่ารถใส่ถ่าน(แบตฯ) ถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยน และราคาไม่น่าจะถูก ดังนั้นต้องเอาตรงนี้ไปรวมด้วยว่ามันจะคุ้มจริงๆเหรอ?
คิดเล่นๆนะครับ....
ส่วนต่างของราคาที่บอกมาคือ 340,000 บาท เติมน้ำมันลิตรละ 40 บาท ได้ 8,500 ลิตร วิ่งติดๆในเมืองแบบ 7 กม./ลิตรได้ 59,500 กม.
ค่าแบตฯที่ต้องเปลียน สมมุติภายใน 4 ปี ราคา 150,000 บาท(เอาจริงๆน่าจะเกิน) คำนวณแบบเดียวกัน  วิ่งได้อีก 26,250 กม.
รวมแล้วคุณได้วิ่งฟรีกับ 1.6 จำนวน 85,750 กม. ภายใน 4 ปี ครับ ;D
บางคนบอกเฮ้ย ติดยังไง 1.6 ก็กินแค่ 9 km/l ถ้างั้นคุณจะได้วิ่งฟรีเป็น 102,750 กม/4 ปี ครับ
ถ้าวิ่งไม่ถึง ก็คืนเงินให้ อิ..อิ..

ส่วนตัวมองว่าความคุ้มเรื่องประหยัดเงินค่าน้ำมัน เป็นแค่ gimmick ใช้ขายของครับ รวมๆแล้วยังไงก็ยังไม่คุ้มกับตอนนี้
แต่การเลือกซื้อรถมันมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาด้วย เช่น ช่วงล่าง option ต่างๆ etc.
อันนี้ผมออกความเห็นไม่ได้ เพราะไม่เคยลองทั้งคู่
 
ส่วนเรื่องหน้าตา อันนี้แล้วแต่บุคคล คนเราชอบไม่เหมือนกัน ส่วนผม ผมชอบ Altis มากกว่าครับ และได้ไม่รู้สึกว่า Prius ทันสมัยวัยรุ่นกว่า Altis แต่อย่างใด

ผมไม่เคยชอบภายในของพี่ต้าเลยครับ ดูไม่สมราคาเลยซักกะรุ่น 



ออฟไลน์ giggogcoo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ผมว่าคุณ sexysecret ยังมีข้อมูลน้อยไปนะครับ ผมเป็นคนใช้ prius ที่บ้านก็มี altis 1.6 g ครับ อยากบอกว่า prius ประหยัดกว่า altis สองเท่าตัวกว่าๆเลยครับ ในเมืองได้ 17 โลลิตร นอกเมืองไม่เคยต่ำกว่า 21 โลลิตรเลยครับ เรื่องแบตหมดกังวลได้เลย ผมหาข้อมูลเยอะมากก่อนซื้อครับ prius gen II ที่เมกา สามารถวิ่งได้เกิน 200000 โล โดยที่ยังไม่ต้องเปลี่ยนแบตเลยโตโยต้า ยังให้ประกันแบตผม 10ปี หายห่วงเลย 

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ผมว่าคุณ sexysecret ยังมีข้อมูลน้อยไปนะครับ ผมเป็นคนใช้ prius ที่บ้านก็มี altis 1.6 g ครับ อยากบอกว่า prius ประหยัดกว่า altis สองเท่าตัวกว่าๆเลยครับ ในเมืองได้ 17 โลลิตร นอกเมืองไม่เคยต่ำกว่า 21 โลลิตรเลยครับ เรื่องแบตหมดกังวลได้เลย ผมหาข้อมูลเยอะมากก่อนซื้อครับ prius gen II ที่เมกา สามารถวิ่งได้เกิน 200000 โล โดยที่ยังไม่ต้องเปลี่ยนแบตเลยโตโยต้า ยังให้ประกันแบตผม 10ปี หายห่วงเลย 

คุณจิมมี่ทดสอบ 1.6G ไว้ที่ 15.14 km/l โดยขับในเมือง แต่ไม่น่าจะได้เจอรถติดมากเท่าไหร่(มั๊ง) ผมเลยสมมุติไปที่ 7 km/l คือเอาแบบติดมากๆ
ก็สองเท่ากว่าๆนะครับ
ในนี้ http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=507:first-impression-toyota-camry-hybrid-&catid=65:d-segment-2000-3500-cc&Itemid=75 บอกว่า

"แม้ทางวิศวกรของโตโยต้า จะตอบเอาไว้กระจ่างแล้วว่า รับประกันอายุแบ็ตเตอรี 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง
ถ้ามันพัง ก็ถอดออก แล้วนำไปผ่านกระวนการ Recycle และแบ็ตเตอรีขับเคลื่อน ลูกนึง ถึงแม้ยังต้อง
นำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ก็จะมีราคา ต่ำกว่า 100,000 บาทแน่ๆ

กระนั้น ก็ยังไม่มีใครตอบได้ ว่า มันจะมีอายุการใช้งาน ได้นานแค่ไหน ต้องขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่เป็นสำคัญ"
ผมเลยคิดว่าน่าะเหมือนกันกับ Prius ส่วนราคาผมไม่ค่อยเชื่อว่าจะต่ำกว่าแสนครับ
รถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ขายบ้านเรากับ USA Spec ก็ไม่เหมือนกันนะครับ
แต่ถ้่าคุณ giggogcoo ได้เป็น Official warranty จาก Toyota เรื่องแบตฯ ผมก็ต้องขออภัยที่ให้ข้อมูลผิดพลาดเรื่องแบตฯครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมสรุปง่ายๆ นะครับ

ถ้าอยากได้เทคโนโลยีต่างๆ Prius OK ครับ ของเล่นเพียบตามราคา

แต่ถ้าจะประหยัด ไปนู่นเลยครับ Altis 1.6E CNG  ราคา 8.5 แสน ไม่ก็หาตัว 1.6/1.8 ไปใส่ LPG ยังไงก็ประหยัดกว่าไปซื้อ Prius

เพราะอย่าลืมว่า ต่อให้รับประกันแบ็ตยังไง รถที่เทคโนโลยีซับซ้อนกว่า ย่อมบำรุงรักษายากกว่า อันนี้ธรรมชาติครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เลือกPrius เถอะครับ มีอะไรดีๆตั้งเยอะ  ;)

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Altis 1.6G อัตราเร่ง "ด้อยกว่า" Prius นะครับ
ถ้าอยากได้อัตราเร่งจริงๆ ผมว่า ไปเล่น Altis 1.8 เลยดีกว่าครับ

ส่วนเรื่องน้ำมัน Prius จะได้เปรียบมากกว่าชัดเจนเวลาขับในเมืองครับ
ส่วนขับนอกเมือง ผมว่าต่างกันไม่เยอะ

ความประหยัดของ Prius หน่ะ ผมว่ามันจะช่วยให้คุณสบายใจเรื่องค่าน้ำมันเวลาที่เติม รู้สึกว่า ตัวเลขค่าน้ำมัน ไม่แพง
ช่วยให้คุณรู้สึกว่า เราเป็นคนรักโลก
ช่วยลดความหงุดหงิดเวลารถติดว่า โอ้ย น้ำมันลดฮวบๆ ยังไม่ได้ไปไหนเลย

แต่ความประหยัดของมัน ไม่มีทาง cover ส่วนต่าง 3 แสนบาทได้หรอกครับ
คิดสะว่า 3 แสนเพื่อเทคโนโลยีที่เหนือกว่ามากดีกว่าครับ

ผมไม่รู้นะช่วงล่าง Altis ดีแค่ไหน เท่าที่ฟังจากคลิปที่พี่จิมมี่กะพี่แพนทำ
ช่วงล่าง Altis จะออกแนวสปอร์ตกว่า Prius (แข็งกว่า) แต่ Prius ให้ความมั่นใจย่านความเร็วสูงได้ดีกว่า

ที่รู้ๆอะ มีญาติผมที่พึ่งซื้อ Prius ไปเมื่อต้นปี
เค้าบอกว่า ตอนแรกเค้าจะเอา Camry 2.0G เซลก็เลยแนะนำ Prius เพราะเห็นว่าเค้าขับเอง
ญาติผมอยู่เชียงใหม่ ลงมากรุงเทพบ้าง เวลาจะลงมาก็ขับ Prius มานี่แหล่ะ แสดงว่าเค้าใช้รถค่อนข้างเยอะมากพอสมควร
เค้าบอกเลยนะว่า พอไปลอง Prius เค้าเปลี่ยนใจจาก Camry ทันที
เค้าบอกว่าPrius นิ่งกว่า Camry เยอะ แน่นอนประหยัดกว่าเยอะด้วย

ถ้าส่วนต่าง 3 แสนไม่ได้ทำให้เราเดือดร้อน จัด Prius มาเลยดีกว่าครับ
หรือไม่งั้นก็ Altis 1.8G

แต่ถ้าอยากประหยัดจริงๆแบบจริงๆเลยนะ ซื้อ Altis มาติด LPG น่าจะดีกว่าครับ
เพราะ Altis CNG ผมเคยขับ มันก็ อืดไปหน่อย แต่ไม่ได้อืดน่าเกียดเหมือน 316i E36 นะ

ส่วนเรื่อง Maintainance เนี่ย Altis ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานอยู่แล้วครับ ตัว 1.8 ก็เช่นกัน

ว่าแต่ เจาะจงว่าจะเอา Toyota เลยหรอครับ ถ้าอยากได้เบรค+ช่วงล่างเมพขิงๆ ลองไปขับ Lancer EX ดูครับ
แต่ขานั้น ไม่ประหยัดเท่าไหร่นะครับ


ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
คุณ Ji.Cl. ไปเทียบอันที่มันไม่มีซะผม งง เลย ว่ามันเกี่ยวอะไรกันหว่า = =''

การเปลี่ยนจาก 1.6 มาเป็น 1.8 สำหรับผมมองว่าคุ้มมาก ในราคาที่เพิ่มขึ้นเพียง 30,000 บาท
อย่าง เครื่อง เกียร์ แอร์ออโต้ แต่ละตัวไม่ได้หาเปลี่ยนกันง่ายๆ แบบล้อหรือยางนะครับ

แต่แอบสงสัยเหมือนกันว่าทำไมได้ส่วนลดเยอะจัง
อธิบายงงหรือครับ ขอโทษทีครับ งั้นสรุปง่ายๆ ว่า 1.8E นั้น...

เพิ่มเครื่อง 200 cc ในราคา 30,000 ดูคุ้มครับ แต่สำหรับผมมันดูไม่สมดุลเลย ทันสมัยแค่เครื่องกับเกียร์ แต่ออปชั่นบ้านๆ

ซึ่งบางอย่าง ผมว่ามันส่งผลทางอ้อมกับความปลอดภัยในการขับด้วย คือเรื่องหน้ายาง ที่ผมว่ามันมีตัวเลือกที่ดีกว่าในการรับแรงดึงจาก 1.8

ผมเลยนึกถึงรถกระบะติดตราเบนซ์อ่ะครับ คือหรูเฉพาะจุด ในขณะที่ 1.6G ใช้ง่าย ขับง่าย ซ่อมง่าย ออปชั่นพอเพียง (นึกถึงกระบะที่ติดตรารถญี่ปุ่นธรรมดา)

และ 1.8G หรูหรา อลังการ (เป็นรถเบนซ์ที่ติดตราเบนซ์ครับ)



ส่วนการเปลี่ยนเอาทีหลัง ตอนเด็กๆพ่อผมชอบเอารถไปเปลี่ยนโน่นนี่ครับ (หลายชิ้นผมเป็นคนยุเอง ;D)

ปรากฏว่ายิ่งเปลี่ยน งานยิ่งมา เดี๋ยวหลุด เดี๋ยวพัง ฯลฯ แต่จุดที่ไม่ได้ไปทำอะไรกับมัน แทบไม่เคยมีปัญหา

รู้สึก Sad มาก โตมาเลยไม่ชอบทำอะไรกับรถครับ โรงงานมาแบบไหน ใช้แบบนั้น ผมจึงให้ความสำคัญกับ Spec เดิมๆมาก

ทีนี้ ถ้าคิดว่า แอร์ เครื่อง เปลี่ยนยากถ้าอยากได้ทีหลัง แล้วหน้าปัทม์ออปติตรอน ที่เท้าแขนเบาะหลัง เบาะหลังพับได้

ท็อปเฉด สวิทช์เครื่องเสียงบนพวงมาลัย หนังหุ้มพวงมาลัย หนังหุ้มหัวเกียร์ ล่ะครับ

พวกนี้นี่เปลี่ยนง่ายครับ แต่อย่างที่พูด สู้ QC โรงงานไม่ได้ครับ รถพ่อแค่เอาไปทำเบาะออกมาก็เมื่อยนรกครับ อยากจะรื้อมันทิ้ง



นานาจิตตังครับ แต่สำหรับผม ผมคิดว่า ถ้าคิดจะเอาเจ้าอัลติส ถ้าตังค์ผม 1.6G ครับ ถ้าไม่งั้น จะโดดไป 1.8G ครับ

ราคา 1.8G เพิ่มจาก E ไป 50,000 สำหรับคนที่ไม่ทำอะไรรถเลยอย่างผม ออปชั่นมากมาย, QC โรงงาน

ผมว่ายังเป็นส่วนต่างที่คุ้มกว่า 30,000 ที่ได้แค่แอร์ออโต้ และพละกำลัง (ซึ่งผมคงไม่ได้ใช้ เพราะ 1.6 ก็พอ) เสียอีกครับ



ขอโทษหากมีคำพูดล่วงเกินครับ







ส่วนคำถามหลักของกระทู้ รู้สึกหลายท่านจะไปทาง Prius จนผมชักจะเคลิ้มตามแล้วครับ

อืม ผมไม่เคยนั่งพริอุส (เคยนั่งแต่อัลติส) แต่เท่าที่ฟังหลายท่าน รู้สึกว่าพริอุสจะดีกว่าแฮะ