ผู้เขียน หัวข้อ: เบรคธรรมดากับเบรคABS เบรคแบบไหนทำระยะได้สั้นกว่ากันครับ  (อ่าน 24835 ครั้ง)

ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เบื่อคะนองคีบอร์ดจริงๆ
ไม่ใช่ทุกกรณีที่ ABS ดีกว่าครับ อันนี้จากประสบการณ์ตรง ไม่ได้เป็นศรีธนนชัย เอาแต่ตำรามาอ้าง ซึ่งมันก้อดีอยู่แล้วป้องกันล้อล็อคน่ะ แต่มันต้องวิ่งเร็วๆ ไอ้ครั้นวิ่งช้าๆ รถติดๆ ตกใจเหยียบเบรคน่ะ รถมันเลื่อนขึ้นต่อไปอีกจากที่ควรจะเป็นจริงๆ

กรณีขับช้าๆ ล้อจะล็อคนิด ล็อคหน่อย มันไม่ทำให้รถหมุนหรอก แต่พอ ABS มาช่วย ประกันก้อต้องเหนื่อยมาทำงานทันที  :D :D :D

ไม่มีใครเค้าคะนองคีบอร์ดหรอกครับ จริงๆไม่เห็นด้วยที่ตอบแบบนั้นเลย คนอื่นเค้าแสดงความคิดเห็น คุณไม่พอใจก็ไม่เห็นต้องไปว่าเค้า ส่วนตัวผมอยากให้มี abs มากกว่าไม่มี แต่ถ้าคุณว่ามีabsแล้วเวลารถติด วิ่งช้าๆ เบรคแล้วไปชนคันหน้า ผมว่ามันอยู่ที่คนขับแล้วครับ คุณคงเป็นพวกขับจี้ๆๆๆตูดชาวบ้าน อาจจะต้องเบาๆลงหน่อยนะ เว้นระบะห่างเยอะๆหน่อย  แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,170
คิดง่ายๆ

มี ABS แพงกว่า
ถ้าไม่ดี จะขายทำไม??

มี แล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้ แล้วไม่มี

การที่ล้อล๊อค ทำให้ยางเสียแรงเสียดทานไป
ในขณะที่จับๆปล่อยๆแบบ ABS ทำให้ยางทำงานได้เต็มที่ขึ้น

....................

ปกติผมไม่ตอบแบบฟันธงนะ แต่คราวนี้ขอเถอะ

ในรูปแบบการใช้งานแบบเราๆท่านๆ

"มี ABS ดีกว่า ทุกกรณี ครับ"

แต่มี สติ สำคัญที่สุดครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
มี ABS ดีกว่าครับ

ในฐานะที่รถที่บ้านไม่มี ABS เลย ขอพูด และยืนยันว่า ดีกว่าครับ

บางกรณี ABS ระยะเบรกอาจยาวกว่า แต่จุดสำคัญคือ

หักหลบแล้วไม่หมุน

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
คำถามของ จขกท. คือ เบรกอะไรสั้นกว่ากัน

หลายท่านบอก ABS สั้นกว่า ผมเอาข้อมูลมาบอกว่า มันสั้นกว่าก็จริง
แต่ไม่ได้สั้นกว่าทุกกรณี ขึ้นอยู่กับสภาพถนนเป็นหลักด้วย
มิใช่ทักษะคนขับเพียงอย่างเดียว

ส่วนเรื่องความปลอดภัย แน่นอนมี ABS ปลอดภัยกว่าไม่มีอยู่แล้วครับ
เพราะอย่างน้อยคุณยังคุมทิศทางได้ดี ถึงแม้ว่าระยะเบรกจะสั้นจะยาวก็เถอะ


กลับมาเรื่องระยะเบรก ถ้าใครเคยขับรถช่วงล่างแข็งแข็งมากมาก
แล้วไปเจอยางที่แข็งมากมากด้วย รถที่มี ABS มันเบรกไม่ได้เลยครับ
เพราะความที่หน้ายางมันจะกระแทกกระทั้นกับผิวขรุขระของถนนนิดนิดตลอด
ABS จับการทำงานว่าล้อลื่นไถล และสั่งปลดเบรกตลอด ต้องคุมน้ำหนักกันแทบแย่
กว่ารถมันจะเบรกได้ และ ABS เลิกเข้ามาวุ่นวายในระบบเบรกเสียที

ผมเจอเหตุการณ์นี้มาโดยตรงกับ โปรทีเจ ช่วงล่าง hotbits ยาง Adrenalin ของผม
วิ่งทางตรงเร่งความเร็วถึง 140 กม./ชม. โดนรถ Teana กลับรถตัดหน้าในระยะ 50 เมตร
กดเบรกเต็มตัว ถนนไม่เรียบ ABS ทำงานดังสนั่น และรถไม่ชะลอความเร็วลงเลย
ในกรณีเดียวกัน ถ้าเป็นรถที่ไม่มี ABS ผมสามารถคุมน้ำหนักเบรกให้รถหน่วงความเร็วลงมา
ได้เร็วกว่านี้ได้ เพราะในสถานการณ์นั้น ABS ทำงานไวเกินไป

ที่ผมพยายามเน้นเหลือเกินว่า ABS ไม่ได้ทำให้ระยะเบรกสั้นที่สุดเสมอไปนั้น
ก็เพรา ะอยากจะเตือนสติทุกคนที่อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ครับ สมัยเมื่อก่อนรถมี ABS ใหม่ใหม่
คนได้รถมา มั่นใจเหลือเกินว่า รถข้านี่เบรกอย่างเจ๋ง หยุดได้มั่นใจแน่นอน ปรากฎว่าไปซัดท้าย
ชาวบ้านชาวช่องเค้าโครมเข้า ก็เพราะว่ามั่นใจใน ABS
ทั้งทั้งที่ไม่ได้ดูสภาพถนนเลยว่า
มันจะทำให้ ABS สั่งปลดเบรกจนชะลอความเร็วลงได้ยากหรือไม่

ส่วนในคลิป Toyota นั่น ผมไม่ทราบจริงจริงครับว่าทำโดยใคร และให้ใครดู
แต่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปิดแค่ระบบเบรก ABS หรือปิดหมดทั้ง ABS, EBD, BA
และสารพัดระบบช่วยเบรก เพราะถ้าปิด BA ไปด้วย แน่นอนล่ะระยะเบรกยาวขึ้นชัวร์
เพราะไม่มีตัวมาช่วยเสริมแรงเบรกแล้ว คนขับรถสมัยก่อนยุคที่เพิ่งมี ABS ใหม่ใหม่
เค้ามักจะทราบและระวังกันดีกว่า ABS ไม่ได้ช่วยทำให้ระยะเบรกสั้นลง
เพราะสมัยนั้น รถยังไม่มีระบบ Brake Assist หรืออะไรมาช่วยเลยครับ

เวลาเราจะคุยอะไรกัน เราคงต้องคุยกันในรายละเอียด
แทนที่จะมาฟันธงเอาว่าอะไรดีกว่าอะไร เพราะมันไม่มีสิ่งที่ดีที่สุดในทุกกรณี
และการฟันธงไปโดยไม่รอบคอบนั้น ผลเสียอาจจะตกอยู่กับผู้อื่นได้ครับ

ออฟไลน์ sodium

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
โอ๊ยยย

หลัก ฟิสิกส์ ธรรมดาๆ เองครับ

สรุปเลยละกัน

ไม่สนว่าถนนจะแห้งไม่แห้ง

ถ้า ไม่มี ABS แล้ว ล้อไม่ไถล -> ระยะเบรค สั้นกว่า แบบมี ABS แน่นอนครับ

แล้วทำอย่างไรล่ะ ถึงจะไม่ให้ล้อมันไถล
1.ความเร็วต่ำ
2.ยางเทพ

อย่างในคลิบหน้าแรก วิ่งมา 120kph แบบนี้ slip แน่นอนครับ ฟังเสียงเอาก็ได้ ทำให้ ABS ทำระยะเบรกได้สั้นกว่า

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
พึงระลึกไว้ว่า ABS ABS ABS ABS ไม่ใช่ยาครอบจักรวาล ไม่ได้หมายความว่าABS จะทำให้ระยะเบรคสั้นลงเสมอในทุกกรณี

ในสภาวะจริงๆส่วนใหญ่อัดตูดหูรูดฉีกกันไม่มีใครซัดมา120 แล้วกระทืบเบรคตึง ตึง ตึง แบบในคลิปส่วนใหญ่ที่ชนๆจิ้มๆตูดกันความเร็ว

40 60 เนี่ยแหละตามๆกันมาครับ ไม่มีเกินนี้หรอกครับ แต่ที่กล่าวมาไม่ใช่ว่าแปลว่า ABS ไม่ดี หรือทำให้เบรคยาวขึ้นแล้วเอ็งจะใส่ในรถ

มาข้า จ่ายเงินซื้อรถแพงกว่าทำริดสีดวงทวารปูดทำไม บางสถานการณ์มีABSดีกว่า บางสถานการณ์ไม่มีABS ดีกว่า บางครั้งหนะเบรคบางที

ไม่มีABS หนะอยู่ บางทีพาลจะชนเอาเพราะABSดัน เป็นโรคคุณหนู สภาวะจิตใจsensitive ทำงานเอาผิดที่ผิดเวลาเสียก็เยอะครับ

อย่าลืมว่าเดี๋ยวนี้ใบขับขี่สอบง่ายหัดขับรถเดือนเดียวก็ถอยรถป้ายแดง บางคนขับรถถอยเข้าซองยังไม่เป็นเลยก็ออกมาขับแล้ว

เพราะฉะนั้นประสบการณ์ในสถานการณ์ต่างๆยังไม่มากนัก บางทีเข้าโค้งก็ตกใจกระทืบเบรคโดยเฉพาะท่านสุภาพสตรี

อันนี้เราไม่ได้เอาเรื่องเพศมาบอกว่าสุภาพสตรี ขับรถไม่ดี แต่เป็นเรื่องธรรมชาติของสตรีอันนี้เราต้องเข้าใจเขา

 ลองนึกตามดูว่าหากไม่มีABS รถอาจจะเสียหลักได้ แต่ถ้าคนที่ขับรถมานานหลายปีพอจะมีประสบการณ์ก็จะรู้และสามารถ

ผ่านสถานการณ์ต่างๆไปได้ โดยที่รถไม่ต้องมีABSก็ได้ครับ ปัจจุบันเขาเลยใส่active ,passive safetyมาให้ในยวดยานต์

ในปัจจุบัน สำหรับผมเอง ผมว่าเหรียญมี2ด้านครับ ABSให้คุณ และอาจจะให้โทษบ้างในบางกรณี แต่เมื่อมาweight ดูแล้ว

ABS ก็ยังมีประโยชน์มากกว่าไม่มี แต่ถ้าจะถกกันเรื่องตามคลิปว่า การที่มีABS แล้วระยะเบรคสั้นกว่าไม่มีABS 100% ขอบอกว่า

ไม่100%ครับ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
คำถามของ จขกท. คือ เบรกอะไรสั้นกว่ากัน

หลายท่านบอก ABS สั้นกว่า ผมเอาข้อมูลมาบอกว่า มันสั้นกว่าก็จริง
แต่ไม่ได้สั้นกว่าทุกกรณี ขึ้นอยู่กับสภาพถนนเป็นหลักด้วย
มิใช่ทักษะคนขับเพียงอย่างเดียว

ส่วนเรื่องความปลอดภัย แน่นอนมี ABS ปลอดภัยกว่าไม่มีอยู่แล้วครับ
เพราะอย่างน้อยคุณยังคุมทิศทางได้ดี ถึงแม้ว่าระยะเบรกจะสั้นจะยาวก็เถอะ


กลับมาเรื่องระยะเบรก ถ้าใครเคยขับรถช่วงล่างแข็งแข็งมากมาก
แล้วไปเจอยางที่แข็งมากมากด้วย รถที่มี ABS มันเบรกไม่ได้เลยครับ
เพราะความที่หน้ายางมันจะกระแทกกระทั้นกับผิวขรุขระของถนนนิดนิดตลอด
ABS จับการทำงานว่าล้อลื่นไถล และสั่งปลดเบรกตลอด ต้องคุมน้ำหนักกันแทบแย่
กว่ารถมันจะเบรกได้ และ ABS เลิกเข้ามาวุ่นวายในระบบเบรกเสียที

ผมเจอเหตุการณ์นี้มาโดยตรงกับ โปรทีเจ ช่วงล่าง hotbits ยาง Adrenalin ของผม
วิ่งทางตรงเร่งความเร็วถึง 140 กม./ชม. โดนรถ Teana กลับรถตัดหน้าในระยะ 50 เมตร
กดเบรกเต็มตัว ถนนไม่เรียบ ABS ทำงานดังสนั่น และรถไม่ชะลอความเร็วลงเลย
ในกรณีเดียวกัน ถ้าเป็นรถที่ไม่มี ABS ผมสามารถคุมน้ำหนักเบรกให้รถหน่วงความเร็วลงมา
ได้เร็วกว่านี้ได้ เพราะในสถานการณ์นั้น ABS ทำงานไวเกินไป

ที่ผมพยายามเน้นเหลือเกินว่า ABS ไม่ได้ทำให้ระยะเบรกสั้นที่สุดเสมอไปนั้น
ก็เพรา ะอยากจะเตือนสติทุกคนที่อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ครับ สมัยเมื่อก่อนรถมี ABS ใหม่ใหม่
คนได้รถมา มั่นใจเหลือเกินว่า รถข้านี่เบรกอย่างเจ๋ง หยุดได้มั่นใจแน่นอน ปรากฎว่าไปซัดท้าย
ชาวบ้านชาวช่องเค้าโครมเข้า ก็เพราะว่ามั่นใจใน ABS
ทั้งทั้งที่ไม่ได้ดูสภาพถนนเลยว่า
มันจะทำให้ ABS สั่งปลดเบรกจนชะลอความเร็วลงได้ยากหรือไม่

ส่วนในคลิป Toyota นั่น ผมไม่ทราบจริงจริงครับว่าทำโดยใคร และให้ใครดู
แต่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปิดแค่ระบบเบรก ABS หรือปิดหมดทั้ง ABS, EBD, BA
และสารพัดระบบช่วยเบรก เพราะถ้าปิด BA ไปด้วย แน่นอนล่ะระยะเบรกยาวขึ้นชัวร์
เพราะไม่มีตัวมาช่วยเสริมแรงเบรกแล้ว คนขับรถสมัยก่อนยุคที่เพิ่งมี ABS ใหม่ใหม่
เค้ามักจะทราบและระวังกันดีกว่า ABS ไม่ได้ช่วยทำให้ระยะเบรกสั้นลง
เพราะสมัยนั้น รถยังไม่มีระบบ Brake Assist หรืออะไรมาช่วยเลยครับ

เวลาเราจะคุยอะไรกัน เราคงต้องคุยกันในรายละเอียด
แทนที่จะมาฟันธงเอาว่าอะไรดีกว่าอะไร เพราะมันไม่มีสิ่งที่ดีที่สุดในทุกกรณี
และการฟันธงไปโดยไม่รอบคอบนั้น ผลเสียอาจจะตกอยู่กับผู้อื่นได้ครับ

ขอบคุณที่อธิบายจ้าา

มันเป็นแบบนี้นี่เอง ถึงว่ารถผม ABS ทำงานเร็วเวอร์ๆๆเลย เพราะช่วงล่าง TEIN Revalve step แข็งโป๊ก+ ยาง PotenZA s001 นี่เอง เจอสาเหตุแล้วขอบคุณอีกทีค้าบบบ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 986
โอ๊ยยย

หลัก ฟิสิกส์ ธรรมดาๆ เองครับ

สรุปเลยละกัน

ไม่สนว่าถนนจะแห้งไม่แห้ง

ถ้า ไม่มี ABS แล้ว ล้อไม่ไถล -> ระยะเบรค สั้นกว่า แบบมี ABS แน่นอนครับ

แล้วทำอย่างไรล่ะ ถึงจะไม่ให้ล้อมันไถล
1.ความเร็วต่ำ
2.ยางเทพ

อย่างในคลิบหน้าแรก วิ่งมา 120kph แบบนี้ slip แน่นอนครับ ฟังเสียงเอาก็ได้ ทำให้ ABS ทำระยะเบรกได้สั้นกว่า
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ