ผู้เขียน หัวข้อ: เบรคธรรมดากับเบรคABS เบรคแบบไหนทำระยะได้สั้นกว่ากันครับ  (อ่าน 26856 ครั้ง)

ออฟไลน์ wiizkaya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
สงสัยใคร่รู้ครับว่า ในกรณีที่ถนนแห้ง ความชำนาญในการขับขี่ระดับบุคคลทั่วไป และ เหยียบเบรคจนมิด !!

รถที่มีระบบเบรคแบบธรรมดา VS รถที่มีระบบเบรคABS

เบรคแบบไหน สามารถทำระยะเบรคได้สั้นกว่ากันครับ

ขอบคุณชาว HLM มากครับ ที่รบกวนมาตอบกระทู้ของข้าน้อยนี้  ;D

ออฟไลน์ TOTOBANANA

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ถ้าตามหัวกระทู้ เบรคธรรมดาระยะเบรคสั้นกว่าครับ เพราะเบรคabsใช้การจับปล่อยจับปล่อย

ออฟไลน์ TOTOBANANA

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
เสริมครับต้องความเร็วไม่สูงมากเกินไป ถ้าความเร็วสูงเบรคธรรมดาการควบคุมรถจะทำใด้ยากถ้าผู้ควบคุมรถไม่มีพื้นฐานดีพอ
 

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ถ้า ความชำนาญในการขับขี่ระดับบุคคลทั่วไป และ เหยียบเบรคจนมิด

ในรถรุ่นเดียวกัน ยางรุ่นเดียวกัน เบรครุ่นเดียวกัน สถานการณ์ตกใจด้วย
ABS น่าจะดีกว่า แต่ระยะรถที่มีABS ยาวกว่านิดหน่อยนะครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ) ไม่มีวิชาการเจือปน

แต่จำได้ว่า รถFormula 1 ไม่มีระบบABS มั้งครับ :)

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
เจอมาจาก YouTube ครับ...

Toyota Camry Brake Test without ABS and Dry Surface @ 120 kph



Toyota Camry Brake Test with ABS and Dry Surface @ 120 kph



*** Edit เพิ่มของ Vios ***
Toyota Vios Brake Test without ABS and Dry Surface @ 120 kph



Toyota Vios Brake Test with ABS and Dry Surface @ 120 kph


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2011, 23:24:13 โดย chatcharwarn »

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
คลิปข้างบนนี่ ให้คำตอบชัวเจนเลย

ออฟไลน์ wiizkaya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
งั้นเบรค ABS ก็ทำระยะได้สั้นกว่าสิครับ เพราะแรงเหวี่ยงหรือเปล่าครับ รถมาเร็วแต่ถ้าเหยียบจนล้อล๊อค แรงส่งยังมากอยู่ ทำให้ไถลไกลกว่าแบบ ABS  :P

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
 ถ้าล้อล๊อค แรงเสียดทานของล้อกับพื้นจะลดลงครับ เพราะมันจะกลายเป็นแรงเสียดทานจลน์แทน เพราะงั้นโดยทั่วไป ABS ระยะเบรคสั้นกว่าด้วยครับ แล้วถึงมันจะปล่อยเบรค แต่มันปล่อยแค่นิดเดียวเองครับ ถ้าเรายังเหยียบเต็มที่อยู่ ยังมีอาการล้อล๊อคปนอยู่เหมือนกัน ดีกว่าย้ำเบรคเองเยอะครับ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
จากที่ผมได้ลองขับรถหลายๆคันในสถานการณ์คล้ายๆกัน ในสภาพรถติด ใน กทม ผมถึงบางอ้อว่าทำไม รถถึงชอบชนกันติดๆกันหลายคัน

ถ้าไม่คิดเผื่อระยะไว้ ขับจี้ๆตูดกัน การที่รถมี ABS บวกกับตกใจ เหยียบมิด ส่วนมาก รถไหลไปจูบตูดคันหน้า 100% ครับ
แต่กับรถรุ่นเก่าๆ เราสามารถขับได้ เหยียบตอนตกใจ (เฉพาะความเร็วต่ำๆ) แบบไม่ต้องกลัวไหลเลยครับ

แต่ถ้าเรารู้จักรถ เผื่อระยะคันหน้าไว้ การมี ABS ปลอดภัยมากเมื่อความเร็วสูง

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
โฮ๊ะๆๆ ยังไงๆมี ABS ระยะเบรคสั้นกว่าไม่มี ABS ครับ

มันใช้หลักง่ายๆของฟิสิกส์คือ แรงเสียดทานสัมประสิทธิ์(หนึ่งพื้นที่ของหน้ายางจะต้องสัมผัสเฉพาะหนึ่งพื้นที่ของหน้าถนนเท่านั้น)มีค่ามากกว่าแรงเสียดทานจลน์(หนึ่งพื้นที่ของหน้ายางสัมผัสหลายพื้นที่ของหน้าถนน)เสมอ
แปลว่าล้อไม่ไถลมีแรงเสียดทานเยอะกว่าล้อไถล
ระบบ ABS ไว้ให้รถเบรคเร็วขึ้นดังนั้นระบบ Launch Control ก็ให้รถออกตัวเร็วขึ้น

ก็เหมือนกับระบบ Launch Control ของ Super Car ทั้งหลายแหล่
คุณลองคิดว่ารถแรงๆออกตัวล้อฟรีไปเรื่อยๆ กับ GTR ตัวใหม่ล่าสุดที่มีระบบ Traction Control ที่ดีมากจนแทบไม่มีอาการล้อฟรีเลย(โดยมี max output จากเครื่องยนต์) อันไหนจะออกตัวได้เร็วกว่ากันครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ABS สั้นกว่าทุกกรณีครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ABS มันป้องกันล้อล๊อค ไม่เมือนระบบเสริมแรงเบรก หรือกระจายแรงแรงเบรกที่จะช่วยเรื่องระยะ
ถ้าถนนแห้งๆ มันน่าจะพอๆกัน นะครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
ผมก็เคยสงสัยนะครับ

เคยคิดว่า จะเห็นความต่างเฉพาะตอน ถนนไม่แห้งรึเปล่า....

แต่ดูจากคลิปก็ชัดเจนครับ  ;D

ขอบคุณคุณ chatcharwarn ที่น้ำคลิปมาให้ดูครับ  ;)

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กับความเร็วด้วยครับ  ;D
H.

ออฟไลน์ Envil

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
    • อีเมล์
สรุปคือ หลายๆทีย่อมดีกว่าทีเดียวสินะ  :o

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้าพื้นแห้ง เรียบสนิท มันก็อย่างที่หลายท่านบอกมา
แต่ถ้าพื้นไม่แห้งและเรียบสนิท (ถนนบ้านเรา) ABS ทำให้ระยะเบรกยาวขึ้นครับ

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
ถ้าพื้นแห้ง เรียบสนิท มันก็อย่างที่หลายท่านบอกมา
แต่ถ้าพื้นไม่แห้งและเรียบสนิท (ถนนบ้านเรา) ABS ทำให้ระยะเบรกยาวขึ้นครับ


ไม่ใช่ซะแล้วครับ !!!




------------------------------------------------------------




-----------------------------------------------------------



ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
เค้าปิด ABS ยังไงครับเนี่ย
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
น่าจะเป็นรถทดสอบครับ ทำมามีสวิทช์เปิดปิดได้
เหมือนตอนที่ Altis ตัวแรกเพิ่งออกมา ก็ทำคันนึงมาโชว์ VSC แบบนี้

ส่วนเรื่องระยะเบรก ผมพิมพ์ตกหล่นเองครับ แต่อันที่จริงแล้วมันสรุปไม่ได้ทุกกรณีว่า เบรก ABS สั้นกว่าไม่มี ABS
ในกรณนี้ผมหมายถึง พื้นไม่เรียบและไม่แห้งสนิท พื้นที่เป็นฝุ่นทราย เป็นดินลูกรัง หรือพื้นที่มีผิวลื่นหรืออ่อนตัวกว่าปกติ
การทำงานของ ABS อาจจะทำให้ระยะเบรกยาวขึ้นได้ครับ คือมันไม่จำเป็นเสมอไปที่ ABS จะเบรกได้สั้นกว่าเสมอ

ซึ่งโอเค ไม่ตรงกับที่ จขกท. ถามมา แต่ถือว่าคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ละกันครับ

อ้างถึง
STOPPING DISTANCE WITH ABS

The stopping distance provided by ABS in an emergency will vary with road, weather and vehicle conditions.

Many consumers think that ABS provides the shortest possible stopping distance. In testing at our driver training centres, this is proven to not be the case. If 2 identical vehicles, one with ABS and one without were to perform emergency stops at the same speed on the same sealed road, the car without ABS has the potential to achieve to shorter braking distance.

This however depends on the drivers skill and training to brake to the threshold point just before brake lock-up occurs. In a real accident scenario this also relies (most critically) on the emotions of the driver of the non-ABS car. If they panic they can easily push past the threshold point and lock the brakes, resulting in a much larger braking distance. The car with ABS will regardless of the emotional state of the driver, provide almost the best braking distance everytime (except on loose surfaces - see below). The brakes locking and unlocking repeatedly, average out to a braking pressure close to the threshold pressure which allows the vehicle to stop the best.

Therefore non-ABS can stop better, but also can stop much worse, depending on the driver.

In motorsport, racing cars rarely run with ABS systems, they are deactivated to allow the driver better braking distances and better pedal feel.

However on loose gravel, snow and ice the road surface can move under the vehicle during braking, which in effect confuses the ABS system. The brakes release for too long or by too much resulting in a dramatically increased braking distance. A SUV/4WD owner in remote parts of Australia can learn the hard way that the ABS system which is great for city driving, can be a negative feature for gravel roads.

In fact on some loose gravel surfaces a better braking distance would result by locking the brakes which forces the tyre into the surface, forming a wedge or dirt/stones in front of the tyre. The vehicle without ABS will most likely stop in a shorter distance than the one with ABS, however the downside is you lose steering control and the non-ABS vehicle will follow the camber of the road.


อ้างถึง
Do cars with ABS stop more quickly than cars without? ABS is designed to help the driver maintain control of the vehicle during emergency braking situations, not make the car stop more quickly. ABS may shorten stopping distances on wet or slippery roads and many systems will shorten stopping distances on dry roads. On very soft surfaces, such as loose gravel or unpacked snow, an ABS system may actually lengthen stopping distances. In wet or slippery conditions, you should still make sure you drive carefully, always keep a safe distance behind the vehicle in front of you, and maintain a speed consistent with the road conditions.

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
ถ้าเลือกได้ผมของไม่มี ABS ครับ เพราะเกือยบตายจากวิธีการจับๆปล่อยๆ ของมันมาหลายครั้งแล้ว ผมไม่ได้เป็นนักแข่งแต่ขับรถที่ไม่มี ABS แล้วมันควบคุมเบรคได้เสถียรและเนียนกว่าเยอะ

ออฟไลน์ chay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • http://www.yiwhatour.com
    • อีเมล์
สรุปแล้วถ้าเป็นการใช้รถทั่วๆไป รถที่มี ABS น่าจะปลอดภัยกว่า เพราะนอกจาก ABS ยังมีระบบอื่นๆช่วยอีก
(คงไม่มียี่ห้อไหนให้มาแต่ ABS มั้ง ??) สำหรับความเห็นที่ว่า เบรค ธรรมดา ควบคุมดีกว่าผมว่าแปลกๆ นะครับ
เพราะถ้าล้อมัน lock แล้วไม่สามารถคุมทิศทางได้เลยนะครับ ถ้าเคยชินกับการเหยียบเบรคแบบ ย้ำๆ
รถที่มี ABS ก็สามารถเหยียบเบรคแบบย้ำๆได้เหมือนกันนะครับ
webite ท่องเที่ยวจันทบุรี

สักการะพระบาทเขาคิชฌกุฏ 4 ก.พ. - 4 เม.ย. 54

http://www.yiwhatour.com

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
โฮ่ว...พึ่งรู้ว่า ABS มันทำให้ระยะทางสั้นกว่า oO!!
แต่เรื่องมีกับไม่มี ABS แบบไหนปลอดภัยกว่านี่ผมฟันธงได้เลยนะว่ามี ABS ปลอดภัยกว่า
เพราะเมื่อก่อนเคยขับ A31 ที่ไม่มี ABS เนี่ยล่ะ เหยียบเบรคมิด หักหลบ แล้วหมุนเลย = =
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ wiizkaya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
ขอบคุณพี่ท่านมาก ที่สละเวลามาตอบกระทู้ไร้สาระของข้าน้อย ซึ้ง  ;D

ขอบคุณครับ HLM

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
ขอบคุณพี่ท่านมาก ที่สละเวลามาตอบกระทู้ไร้สาระของข้าน้อย ซึ้ง  ;D

ขอบคุณครับ HLM

กระทู้สาระเลยนะขอรับ เข้ามาสูบความรู้แบบเงียบๆ  ;D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
สรุปแล้วถ้าเป็นการใช้รถทั่วๆไป รถที่มี ABS น่าจะปลอดภัยกว่า เพราะนอกจาก ABS ยังมีระบบอื่นๆช่วยอีก
(คงไม่มียี่ห้อไหนให้มาแต่ ABS มั้ง ??) สำหรับความเห็นที่ว่า เบรค ธรรมดา ควบคุมดีกว่าผมว่าแปลกๆ นะครับ
เพราะถ้าล้อมัน lock แล้วไม่สามารถคุมทิศทางได้เลยนะครับ ถ้าเคยชินกับการเหยียบเบรคแบบ ย้ำๆ
รถที่มี ABS ก็สามารถเหยียบเบรคแบบย้ำๆได้เหมือนกันนะครับ

มีสิครับ รถเมื่อก่อนแค่มี ABS ก็หรูแล้ว เพิ่งจะมายุค 2000 เนี่ยแหละที่เริ่มมี EBD โผล่มาให้
แล้ว BA นี่น่าจะมาเริ่มยุค Altis ตัวแรกเมื่อสมัยปี 2001 มั้งครับ จริงจริงจะว่าไปยุคปี 2000 นี่
กระบะถ้าไม่นับ Ford เบรกยังเป็นวงจรไขว้แบบ 3 channel อยู่เลย เทียบกับตอนนี้ล้าสมัยมากเลย

ต้องยอมรับครับว่า การขับรถที่มีเบรก ABS นั้นปลอดภัยกว่า เพราะมันตัดความผิดพลาดของคนไปหมด
เวลาเกิดเหตุการณ์อะไรกระทันหันขึ้นมา คนที่จะควบคุมน้ำหนักเบรกได้ดี และทำให้ประสิทธิภาพดีกว่า ABS
ก็คงต้องเป็นนักแข่งรถที่ฝึกฝนมาจนชิน ทำ Threshold Braking ได้ คุมน้ำหนักเก่ง กดและปล่อยเป็นจังหวะ
ซึ่งถ้าเป็นคนที่ขับรถบนท้องถนนทั่วไป อย่าหวังว่าจะทำได้แม่นยำ เพราะโอกาสฝึกฝนมันมีน้อยกว่าเยอะ

แต่ขอแก้ความเข้าใจนิดนึงนะครับ เบรก ABS ห้าม! เหยียบ ปล่อย เหยียบ ปล่อย เป็นอันขาด
ไม่งั้น ABS ไม่ทำงานนะครับ เค้าอุตส่าห์ทำมาให้แล้ว หน้าที่ของคนขับคือ "กดแช่" แล้วไม่ต้องสนใจ
น้ำหนักเท้าที่กดบนแป้นเบรกทั้งสิ้น ไม่ต้องสนว่ามันจะล็อคจะปล่อย ให้ระบบมันจัดการ
คุณมีหน้าที่หมุนพวงมาลัย ควบคุมทิศทางรถให้หลบสิ่งกีดขวางให้พ้นเป็นพอ

จำไว้นะครับ เบรก ABS กดแล้วแช่ อย่ากดกดยกยก ABS ไม่ทำงาน
แล้วคราวนี้ไม่ต้องสงสัย เพราะระยะเบรกยาวที่สุดแน่นอน

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
Accord 2ก้อน  Jazz 2008 Civic FD ES

Camry 2.4Q 2004

bmw e34 e39 e39 e46 e60

ไม่มีคู่มือคันไหนซักคันที่ให้เบรคย้ำเองได้ มีแต่"สั่ง"ให้กดแช่ แล้ว ABS จะทำหน้าทีแทนเอง

ที่สำผัสมา แอคคอร์ด2ก้อนนี่แหละที่ไม่มี BA EBD - ABS มันช่วยแค่คุมทิศทางรถตอนเบรคกระทันหันแค่นั้นเอง แต่มันจะสูญเสียแรงเบรคไปด้วยเนื่องจากมันไปคลายแรงเบรคเพื่อไม่ให้ล็อคเพื่อจะได้หมุนพวงมาลัยคุมรถได้

แต่นอกนั้น ยกเว้น มันมาพร้อม VSC TRC EBD BA BAS DSC DTC พรึ่บ! เบรคทั้งแห้งแล้ง และ เปีบยกแฉะ สั้นกว่าเดิมหมด (ถ้าไม่หักหลบอะไรนะ) โดยเฉพาะพวก bmw ทั้งหลายเวลเพบรคทางตรงผมยังได้ยินเสียงเอี๊ยดมาบ้างนะคับ < ยาง GR-90 ใหม่ ทั้งหมด แต่ถ้าต้องหักหลบมันจะเริ่มผ่อนแรงเบรคและ ไปเพิ่มแรงในล้อที่ช่วยให้รถไปตามทิศทางที่ต้องการไวขึ้น แต่ถ้า camry 2.4Q ที่เคยขับ เบรคถนนแห้ง เปียกมันก็ผ่อนหมด เหมือนจะยังไม่ฉลาดเท่าไหร่

ก่อนจะเปิดประเด็นนี้ ระบุรุ่นรถเลยดีกว่าคับ เทคโนโลยี ในแต่ล่ะปีมันแตกต่างกันคับ ไม่เชื่อเอา Benz 300E กับ Jazz ใหม่ๆ มาลองสิ รู้เรื่องแน่คับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
ลืมตอบในประเด็นขอบ จขกท เลย

จะยังไงก็ตาม ถ้ารถไถลแล้วมันแรงล้อที่จับถนนมันลดลงแล้วคับ ไม่ไถล+แถ อย่างเดียว

ผมเคยเจอใน GL Neo ไม่มี ABS โดนตัดหน้าตรงสะพานขาวตอนตี4 ฝนตกลื่นมากคับ เบรคแล้วล้อล็อคเลยพยายามหักหลบกระบะไปทางซ้าย แล้ววรถแถไปทางซ้ายเรื่อยๆเลยคับ พอกระบะนรกนั่นผ่านไปแล้ว ผมปล่อยเบรค อาการรถแถ+ไถล หยุดทันที แล้วรถก็กระชากกลับไปในทางที่พวงมาลัยบังคับอยู่ แบบทันทีเลยคับ

ถ้ามี ABS มันช่วยให้ล้อยังรักษาแรงยึดเกาะเอาไว้ด้วย นอกจากช่วยผ่อนเบรค ดังนั้น จะยังไง เอบีเอสระยะเบรคก็สั้นกว่า (ในกรณีนี้)

แต่ถนนในชีวิตประจำวันมันมีอีกหลายยยยย กรณี คับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
เบื่อคะนองคีบอร์ดจริงๆ
ไม่ใช่ทุกกรณีที่ ABS ดีกว่าครับ อันนี้จากประสบการณ์ตรง ไม่ได้เป็นศรีธนนชัย เอาแต่ตำรามาอ้าง ซึ่งมันก้อดีอยู่แล้วป้องกันล้อล็อคน่ะ แต่มันต้องวิ่งเร็วๆ ไอ้ครั้นวิ่งช้าๆ รถติดๆ ตกใจเหยียบเบรคน่ะ รถมันเลื่อนขึ้นต่อไปอีกจากที่ควรจะเป็นจริงๆ

กรณีขับช้าๆ ล้อจะล็อคนิด ล็อคหน่อย มันไม่ทำให้รถหมุนหรอก แต่พอ ABS มาช่วย ประกันก้อต้องเหนื่อยมาทำงานทันที  :D :D :D

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
เบื่อคะนองคีบอร์ดจริงๆ
ไม่ใช่ทุกกรณีที่ ABS ดีกว่าครับ อันนี้จากประสบการณ์ตรง ไม่ได้เป็นศรีธนนชัย เอาแต่ตำรามาอ้าง ซึ่งมันก้อดีอยู่แล้วป้องกันล้อล็อคน่ะ แต่มันต้องวิ่งเร็วๆ ไอ้ครั้นวิ่งช้าๆ รถติดๆ ตกใจเหยียบเบรคน่ะ รถมันเลื่อนขึ้นต่อไปอีกจากที่ควรจะเป็นจริงๆ

กรณีขับช้าๆ ล้อจะล็อคนิด ล็อคหน่อย มันไม่ทำให้รถหมุนหรอก แต่พอ ABS มาช่วย ประกันก้อต้องเหนื่อยมาทำงานทันที  :D :D :D

เหนด้่วยอย่างแรงครับ ผมเปลี่ยนกันชนหน้าไป 3 อันแล้ว เพราะ ระยะเบรคมันแถไปเรื่อยๆของ ABS นี่แหละครับ

ออฟไลน์ BoZomBie

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
  • My Puius My Love
ABS มันเอาไว้กันล้อล็อคครับ ถ้าคุณมาไว ควรจะหาทางเบี่ยงรถหลบ ไม่ซ้ายก็ขวาครับ ถ้าไม่ได้ ABS ก็คงช่วยคุณไม่ได้หรอกครับ
เพราะถ้ารถคุณมี ABS คุณก็ยัง สามารถควบคุมรถได้ ระดับหนึ่งครับ แต่ถ้าไม่มี คุณก็จะไถลไปตามแรงเฉี่อยของรถ โดยที่ไม่สามารถควบคุมรถได้

ถ้าสังเกตุจากคลิปดีๆ ลองฟังเสียงยางบดกับถนน แล้วเปรียบเทียบดูระหว่าง ABS กับไม่มีจะเห็นได้ชัดเจนครับ
ทำทุกอย่างตามที่ใจอยาก ยอมรับผลของความอยากจากสิ่งที่ทำ