ของผม แลนเซอร์ e20 ประกัน 5ปี/150,000 กม. แต่ต้องเข้าศูนย์เช็ดทุกๆ 5,000 กม.ครับ
ในช่วง 50,000 กม.แรก มันก็โอเคอยู่หรอก ได้ฟรีค่าแรง แต่พอเกินระยะนั้นก็ต้องจ่ายค่าแรงล่ะ เข้าศูนย์ทีนึงก็เสียเวลาครึ่งวัน แถมไม่มีอะไรก็เสียค่าแรงอีกซัก 400 บ. นั่นทำให้ผมได้เข้าศูนย์ทุกๆ 2-3 เดือนเลยครับ เข้าจนพนักงานรับรถจำหน้าได้แล้ว พอไปถึงปุ๊บแค่บอกว่าระยะเท่าไหร่ ที่เหลือไม่ต้องพูดล่ะ เค้าจำได้ ว่าขอให้ช่วยเร่งให้เสร็จทันเที่ยงนะ ถ้าจะไม่ทัน ไม่ต้องล้างรถก็ได้
พอมาเห็นตอนหลังนี้ EX เค้าให้เข้าเช็คทุก 10,000 กม. (ไม่รู้ลดเหลือ3ปีรึเปล่า) ผมยังอิจฉาเลยว่า ดีนะ จะได้ไม่ต้องมาบ่อยนัก
อีกอย่าง สำหรับประกันที่เพิ่มมาเป็น 5 ปี อย่างในกรณีแลนเซอร์ มันก็แค่สร้างความมั่นใจในส่วนของเครื่องกับเกียร์ (ซึ่งของผมเป็น CVT ที่คนไม่มั่นใจกัน) ที่เหลือ แอร์ ช่วงล่าง ระบบไฟต่างๆ มันหมดไปก่อนอยู่แล้วครับ ผมเลยไม่คิดอะไรมากกับเรื่อง5ปี มีพี่ๆในคลับแลนเซอร์เคยเขียนไว้ประโยคนึงที่ผมชอบนะ เค้าว่า "คนขับมิตซูทุกคน จะรู้ได้เองว่า เมื่อไหร่ถึงเวลาที่จะเลิกเข้าศูนย์ แล้วไปหาอู่ที่ไว้ใจข้างนอก" ตอนนี้ผมเองก็เริ่มมองหาอู่ข้างนอกที่ไว้ใจและสามารถแก้ปัญหาต่างๆให้ผมได้ล่ะครับ รถผมใกล้จะถึง 70,000 กม. ล่ะ การเสียตังครั้งใหญ่ก็ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ อู่ข้างนอกคงเป็นที่พึ่งของผมในวันนั้นครับ