ผู้เขียน หัวข้อ: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE  (อ่าน 23527 ครั้ง)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
*Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:27:52 »
FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE พาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งลาวใต้และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสุดอันซีน
-ถ้าจะพูดถึงน้ำตกที่สวยงาม ไร่กาแฟ และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ คงจะหนีไม่พ้นประเทศเพื่อนบ้านของไทยเราก็คือ ประเทศลาว
ประเทศลาวมีภูมิประเทศที่เป็นป่าเขา และเต็มไปด้วยแม่น้ำหลากหลายสาย โดยเฉพาะลาวตอนใต้
ที่อยู่บนที่ราบสูงโบโลเวน (Bolaven Plateau) ซึ่งเป็นภูมิประเทศที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกกาแฟชั้นดี 
จึงเป็นพื้นที่เพาะปลูกกาแฟเพื่อการส่งออกสำคัญของประเทศลาว โดยเป็นผู้ผลิตกาแฟที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามหลังเวียดนามและอินโดนีเซีย



-ในพื้นที่ราบสูงโบโลเวน ยังมีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ นั่นคือน้ำตกที่มีความสวยงามและอลังการหลายเแห่งที่เพิ่งค้นพบได้ไม่นาน ทำให้ธรรมชาติยังไม่ถูกทำลาย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่รอการพัฒนา
การเดินทางเพื่อจะเข้าถึงในตัวน้ำตกยังมีความยากลำบาก จึงเป็นหนึ่งในความท้าทาย ดังนั้นทาง Ford ประเทศไทยได้เชิญสื่อมวลชน ร่วมทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ Ford Everest 3.2L Titanium+ 4x4 AT(MY2016)
ในการพจญภัยไปชมสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแห่งดินแดนลาวใต้ในครั้งนี้ เดินทางในวันที่ 20-22 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยมีสื่อมวลชนร่วมกว่า 40 ท่าน รวมถึงผมตัวแทนจากเว็บ headlightmag ได้มีโอกาสเข้าร่วม
กับกิจกรรม FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE ในครั้งนี้


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2018, 00:17:22 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:29:49 »
-มาคุยกันในเรื่องของตัวรถก่อน ขอพูดถึงเพียงคร่าวๆ และการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้ใช้งานจริงในการเดินทางครั้งนี้
รถที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้คือ Ford Everest 3.2L Titanium+ 4x4 AT จัดมาเป็นตัวท็อปสุดในทุกคัน ราคาของตัวรถ ณ ปัจจุบัน (ธ.ค. 2017) 1,769,000- บาท
ส่วนของขนาด และ มิติตัวถังของ Ford Everest มีดังนี้
ยาว 4,893 มิลลิเมตร กว้าง 1,862 สูง 1,836 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,850 มิลลิเมตร
ระยะต่ำสุดถึงพื้น ground clearance : 225 มิลลิเมตร
สามารถลุยน้ำได้สูงสุด 80 เซนติเมตร
น้ำหนักตัวรถ 2,480 กิโลกรัม



-เครื่องยนต์ PUMA Duratorq TDCi Diesel 5 สูบ
DOHC 20 วาล์ว 3,198 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 89.9 x 100.7 มิลลิเมตร
กำลังอัด 15.7:1  มิลลิเมตร จ่ายเชื้อเพลิงตามราง Common Rail ตรงเข้าสู่
หัวฉีดแบบ Direct Injection พร้อมระบบอัดอากาศ Turbocharger แบบ
แปรผันครีบ (VG) และ Intercooler
พละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า (PS) ที่ 3,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 470
นิวตันเมตร (47.89 กก.-ม.) ที่ 1,750 – 2,500 รอบ/นาที ปล่อยก๊าซ CO2
(คาร์บอนไดออกไซด์) สูงถึง 233 กรัม/กิโลเมตร
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา
ขนาดถังน้ำมัน 80 ลิตร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2018, 23:32:44 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:32:16 »
-ระบบพวงมาลัย พาวเวอร์ช่วยผ่อนแรงด้วยระบบแบบไฟฟ้า (EPS)
ระบบกันสะเทือนหน้า แบบอิสระปีกนก 2 ชั้นพร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนด้านหลัง แบบคอยล์สปริงพร้อมวัตต์ลิงค์และเหล็กกันโคลง
ระบบเบรกหน้าและหลัง เป็นแบบดิสก์เบรก
ล้ออัลลอย ขนาด 20"นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/50 R20



-ขับเคลื่อนด้วยระบบ 4 ล้อตลอดเวลา (AWD) พร้อมระบบปรับการส่งกำลังของล้อหน้าและล้อหลังแบบอัตโนมัติ โดยทางปกติสามารถถ่ายกำลังระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง 10 : 90 และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสภาพของพื้นผิวที่วิ่งผ่าน
พร้อมระบบ Terrain Management โดยสามารถหมุนปรับที่ i4WD เลือกโหมดที่ต้องการช่วยปรับเปลี่ยนการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพของพื้นถนนที่วิ่งผ่าน โดยแบ่งเป็นโหมดดังนี้
1.NORMAL ในการขับขี่ทั่วไป ระบบจะจัดการถ่ายเทของกำลังของแต่ละล้อแบบอัตโนมัติ โดยจะเรียนรู้จากการขับขี่และสภาพถนนในการเปลี่ยนถ่ายของกำลัง
2.Mud & Snow เหมาะกับการขับขี่บนพื้นหิมะ/โคลน/พื้นหญ้า เหมาะกับสถาพของพื้นมีความลื่นมากๆ โดยระบบจะลดความไวของคันเร่ง และจะเปลี่ยนเกียร์ไวขึ้น เพื่อลดการปัดหรือไถลของตัวรถ
3.Sand เหมาะกับการขับบนพื้นทราย โดยระบบจะปิดระบบป้องกันล้อหมุนฟรี Traction Control(TC) เพราะระบบนี้จะลดกำลังที่ส่งไปยังล้อ การขับขี่บนพื้นทรายต้องการกำลังในการตะกุย ระบบจึงปิดระบบป้องกันการลื่นไถล (TRC) คันเร่งจะไวขึ้น เกียร์จะเปลี่ยนช้าลงเพื่อให้ได้กำลังส่งไปที่ล้อในการขับบนพื้นทราย
4.Rock โหมดนี้รถจะใช้ความเร็วต่ำมากๆ ในการปีนป่ายหิน หรือพื้นที่โหดมากๆ โดยจะมีเงื่อนไขในการใช้งานคือ ต้องจอดรถสนิท > เข้าเกียร์ว่าง (N) > กดปุ่ม 4x4 Low > แล้วหมุนปุ่ม i4WD ไปยังโหมด ROCK
และถ้าต้องการกำลังในการปีนป่ายหรือถนนที่โหดมากๆ ยังมี Electronic Locking Rear Differential(LRD) พื้นถนนที่โหดร้ายอาจจะมีล้อใดล้อหนึ่งลอยหรือหมุนฟรีทำให้อีกล้อเสียกำลัง ซึ่งระบบจะล็อกสองล้อหลังให้หมุนไปพร้อมกัน เพื่อให้ล้อคู่หลังมีแรงในการขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ดียิ่งขึ้น
แต่จะทำงานได้ไม่เกิน 40 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น เร็วกว่านี้ระบบจะปลดล็อกให้อัตโนมัติ และขณะใช้งาน Electronic Locking Rear Differential(LRD) ไม่เหมาะกับการเลี้ยวเพราะอาจจะทำให้รถเสียหลักได้


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:33:41 »
ระบบความปลอยภัย
-ถุงลมนิรภับ 7 จุด คู่หน้า / ด้านข้าง / หัวเข่าคนขับ / ม่านนิรภัย
-จุดยึดเบาะนั่งเด็ก (ISOFIX)
-ระบบช่วยออกตัวขณะจอดอยู่บนทางลาดชัน Hill Launch Assist (HLA)
-ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง Trailer Sway Mitigation


-กล้องมองหลังขณะถอยจอด พร้อมเส้นกะระยะหมุนตามพวงมาลัย
-เซ็นเซอร์ช่วยจอดรอบคัน 10 จุด (หน้า 6จุด/หลัง 4จุด)
-ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน Hill Descent Control ระบบนี้คนขับเพียงกดปุ่มที่ i4WD และปล่อยให้รถไหลบนทางลาดชันโดยใช้กำลังเครื่องยนต์และเกียร์ในการควบคุมความเร็ว โดยคนขับไม่ต้องกดคันเร่งหรือเบรกในการควบคุมรถ เป็นการลดการใช้เบรกและคันเร่ง เพียงบังคับพวงมาลัยในการลงทางลาดชัน เราสามารถเพิ่มความเร็วหรือลดความเร็วขณะลงทางลาดชันโดยกดปุ่มที่พวงมาลัย
-ระบบตรวจจับรถด้านหลังขณะถอยออกจากที่จอด Cross Traffic Alert
-ระบบตรวจจับจุดบอดข้างรถ Blind Spot Information System (BLIS?)
-ระบบป้องกันล้อล็อค ABS และระบบกระจายแรงเบรก EBD
-ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี Traction Control(TC) และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว electronic stability program (ESP)
-ระบบลดความเสี่ยงในการพลิกคว่ำ Rollover Mitigation


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:37:04 »
ความสะดวกในการขับขี่
ภายนอก
-ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
-ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
-หลังคา Panoramic Moonroof เปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า
-ไฟวิ่งเวลากลางวันแบบ LED
-ไฟหน้าแบบ HID ปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ
-ไฟส่องสว่างข้างตัวรถ
-ไฟตัดหมอกหน้า
-ไฟตัดหมอกหลัง



ภายใน
-กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ
-ช่องต่อไฟ 12V 4 จุด
-ฝาท้ายไฟฟ้า เปิด-ปิด ได้จากภายในรถ/กุญแจ และกดปุ่มด้านท้ายรถ
-ปลั๊กไฟบ้าน AC 230V
-ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระ ซ้าย-ขวา
-ระบบปรับอากาศตอนหลัง ปรับอุณหภูมิแยกได้
-ระบบเปิด-ปิดกระจกแบบ On Touch ทุกบาน
-ระบบตัดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร Active Noise Cancellation
-เบาะหนังปรับได้ 8 ทิศทางในเบาะคู่หน้า
-เบาะแถวสองปรับเอนได้ เลื่อนเดินหน้า-ถอยหลังได้
-เบาะแถวสามพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า
-ไฟในห้องโดยสารปรับเปลี่ยนได้ 7 โทนสี
-ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC 3 เชื่อมต่อ Bluetooth และ Wifi
-วิทยุพร้อมเครื่องเล่น CD / MP3 และช่องเสียบ USB 2 จุด
-หน้าจอ Multi-Touch ขนาด 8 นิ้ว รองรับระบบ Apple Carplay และ Andrioid Auto
-ลำโพง 9 ตัวพร้อมซับวูฟเฟอร์และแอมพลิฟลายเออร์



เทคโนโลยีช่วยเหลือในการขับขี่
-ระบบควบคุมความเร็วและรักษาระยะห่างอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control
-ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Active Park Assist
-ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง Lane Keeping Assist จะเตือนถ้ารถออกนอกช่องทางโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว รถจะเตือนผู้ขับ เลือกให้มีการสั่นเตือนพร้อมเสียง หรือจะให้ระบบรถดึงกลับเข้ามาในเลนอัตโนมัติ
-ระบบเตือนความเหนื่อยล้าของผู้ขับ Driver Alert System
-ระบบเตือนก่อนการชน Forward Collision Warning System โดยระบบจะเตือนด้วยแสงสีแดงที่กระจกมองหน้า พร้อมเสียง ถ้าหากเราเข้าไปใกล้วัตถุหรือรถคันหน้ามากเกินไปโดยที่ยังไม่เหยียบเบรก สามารถตั้งความไวไนการตรวจจับได้สามระดับ
-ระบบเปิดไฟสูงอัตโนมัติ

ในบทความนี้ไม่เน้นรีวิวรถ เป็นการเล่าประสบการณ์ระหว่างการเดินทางตะลุยลาวใต้ ด้วย Ford Everest ส่วน Full Review ของพี่ J!MMY กดตามลิงค์ด้านล่างได้เลย
http://www.headlightmag.com/full-review-2015-2016-ford-everest/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2018, 23:38:59 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:41:57 »


-เช้าวันที่ 20 ธันวาคม 2017 เวลาแปดโมงเช้าคณะสื่อมวลชนทั้งสายยานยนต์ และสายท่องเที่ยวรวมถึงลูกค้าและ ADMIN Ford Everest Thailand Club มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมคาราวาน Ford Everest จอดเรียงรายกว่า 20 คัน มากันครบทุกสี
สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ผ่านไปผ่านมาได้ไม่น้อย คันของผมได้ขับหมายเลข10 ผู้ร่วมทางมีคุณโอ๊ต จาก Sanook Auto, คุณซ้ง จาก Mthai และคุณหมู จาก Motor Channel ททบ.5 รวมผมเป็น 4 ชีวิต



-หลังจากแนะนำตัวกันเรียบร้อยก็พร้อมที่จะเดินทาง รถ Ford Everest คาราวานใหญ่ก็เคลื่อนตัวออกจากสนามบินนานาชาติ อุบลราชธานีมุ่งสู่จุดหมายแรก คือจุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี โดยเส้นทางเป็นถนนสี่เลน ทางดี ใช้ความเร็วได้อย่างต่อเนื่องจึงได้มีโอกาสลอง



-ระบบควบคุมความเร็วและรักษาระยะห่างอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control วิ่งในเส้นทางไกลได้อย่างสบาย โดยระบบจะใช้งานได้เมื่อความเร็วเกิน 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อกดปุ่ม Cruise Control เพื่อเปิดใช้ระบบเมื่อรถรักษาความเร็วตามที่เรากำหนดให้กดปุ่ม SET - ล็อกความเร็ว ถ้าต้องการเพิ่มหรือลดความเร็วให้กดปุ่ม SET- เพื่อลดความเร็ว ก็ RES+ เพื่อเพิ่มความเร็ว ระบบรักษาระยะจะเริ่มทำงานทันทีเมื่อระบบ Cruise Control เริ่มทำงาน
เมื่อรถคันหน้าชลอความเร็ว รถเราก็ชลอความเร็วตาม เมื่อรถคันหน้าเร่งขึ้นไป รถเราก็จะเร่งความเร็วจนถึงความเร็วที่เราได้เซ็ทค่าไว้ ส่วนการรักษาระยะห่าง สามารถตั้งได้สามระยะ โดยเพิ่ม-ลดระยะที่พวงมาลัยเช่นกัน ระบบควบคุมความเร็วและรักษาระยะห่างอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control จะยกเลิก เมื่อเราแตะเบรก แต่เมื่อต้องการใช้ระบบเช่นเดิมเพียงกดปุ่ม RES+ ที่พวงมาลัย หรือเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระบบจะมีเสียงเตือนเพื่อให้ผู้ขับควบคุมรถต่อ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2018, 23:45:41 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:45:13 »
-ส่วนอีกระบบที่ทำงานได้ดีในถนนที่มีสภาพดีและเส้นจราจรชัดเจนคือระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง Lane Keeping Assist ซึ่งจะคอยเตือนผู้ขับขี่ให้รักษาตัวรถให้อยู่ในช่องทาง ทำงานได้ดีและจับเส้นถนนได้รวดเร็วโดยจะมีเส้นบอกที่หน้าปัด ถ้าระบบทำงานจะมีขีดเส้นประสีเขียวขึ้น จากนี้ถ้าผู้ขับเบี่ยงรถออกโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว
จะมีเสียงเตือนพร้อมการสั่นที่พวงมาลัยเบาๆ ให้รู้ตัว แต่ถ้าเช็ทค่าให้ระบบดึงรถกลับเข้าเลนอัตโนมัติ พวงมาลัยจะหนักแล้วจะมีแรงดึงให้รถกลับเข้าเลน จากที่ได้ลองใช้จริง เปิดแค่ระบบเสียงและระบบสั่นเตือน ก็สะดุ้งเป็นระยะ ได้เพียงพอ ถ้าจะให้ตัวระบบดึงรถกลับจะรู้สึกขัดๆ ฟืนมือคนขับสักหน่อย ไม่ชินจริงๆ

-ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงบนทางหลวงหมายเลข 217  ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร ก็ถึงจุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีแจก Simcard และทำเรื่องผ่านแดนเพื่อขับรถเข้าไปยังประเทศลาว โดยผ่านด่านตรวจไปได้อย่างรวดเร็ว ทีมงานของทาง Ford ได้ทำเรื่องข้ามแดนไว้ล่วงหน้าแล้ว
สิ่งที่ต้องเรียนรู้ในการขับขี่ประเทศลาวคือ รถในประเทศลาวขับพวงมาลัยซ้ายมือ ซึ่งแตกต่างจากบ้านเรา แต่เมื่อต้องขับรถพวงมาลัยขวาบนถนนประเทศที่ขับพวงมาลัยซ้าย จึงต้องปรับความรู้สึกพอสมควร พยายามเตือนตัวเองทุกครั้งว่าเราต้องชิดขวา และเพื่อความปลอดภัยในการขับในประเทศลาว รถทุกคันจะติดสติกเกอร์ภาษาลาวว่า รถคันนี้พวงมาลัยขวา เพื่อบอกผู้ร่วมทางชาวลาวให้ทราบ



-ขับต่ออย่างต่อเนื่องมุ่งหน้าสู่เมืองปากเซ  ด้วยทางหลวงหมายเลข 16W โดยมีการเก็บค่าผ่านทางอยู่ที่ 20,000 กีบ หรือประมาณ 86 บาท ระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร แต่ทำความเร็วได้ไม่มาก ด้วยสภาพถนนที่ยังไม่ดีนัก ตามแยกไม่มีไฟแดงต้องวัดใจ คาราวานมีจำนวนรถค่อนข้างเยอะ ทำให้ผ่านแยกบางช่วงไม่พ้นไฟแดง ต้องรอขบวนรถที่ตามหลัง
จำนวนรถบนท้องถนนมีไม่มาก แต่มอเตอร์ไซค์และจักรยานขับแบบไม่ค่อยสนใจรถใหญที่วิ่งผ่านมา ต้องหลบกันเป็นระยะ และยังมีสัตร์ต่างๆ สุนัข วัว ไก่ แถมด้วยหมูอยู่ตามข้างทางคอยที่จะพุ่งมาทุกครั้งที่ขับผ่าน  Staff ขับนำคันหน้าต้องคอยวอวิทยุบอกรถที่ขับตามหลังให้ระวังเป็นระยะ จึงไม่สามารถทำความเร็วได้เท่าที่ควร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงที่หมายที่
โรงแรมเอรวัณ ริเวอร์ไซต์ Arawan Riverside Hotel (พิกัด : 15.107812, 105.820612) เพื่อแวะรับประทานอาหารกลางวัน เป็นแบบบุฟเฟ่ต์ อาหารรสชาติคล้ายอาหารไทย ทานง่ายรสชาติคุ้นเคยอิ่มท้อง และที่สำคัญไข่เจียวอร่อยมาก !!!


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:47:47 »
-หลังจากอิ่มท้องพักยืดเส้นยืดสาย ก็พร้อมเดินทางต่อ สู่น้ำตกแห่งแรกของทริปนี้คือน้ำตกแซป้องไหล ระยะทางจากเมืองปากเซสู่น้ำตกแซป้องไหลประมาณ 100 กิโลเมตร โดยต้องขับผ่านที่ราบสูงโบโลเวน (Bolaven Plateau)เข้าสู่ตัวเมือง ปากซ่อง  ด้วยทางหลวงหมายเลข 16E เก็บค่าผ่านทางเช่นเดิม เส้นทางบริเวณนี้ที่ผ่านที่ราบสูงโบโลเวน เป็นถนนราดยางที่โหดมาก
ถนนกำลังก่อสร้าง เป็นถนนสี่เลน โดยสองข้างทางที่เป็นเลนถนนใหม่เต็มไปด้วยหินที่วางกอง ส่วนในถนนเดิมก็พังและเป็นหลุมขนาดใหญ่ ยากจะหลบได้ จนบางครั้งมีความรู้สึกว่าลงไปวิ่งบนลูกรังข้างทางจะยังดีกว่าวิ่งหลบหมุมบนนถนนราดยางเดิม ถือว่าเป็นการวัดใจ และวัดความทนทานของช่วงล่าง ล้อและยางที่ติดมากับ Ford Everest
และระบบช่วยเหลือในการขับบนถนนเช่นนี้คงหนีไปไม่ได้คือระบบตรวจจับจุดบอดข้างรถ Blind Spot Information System (BLIS) เนื่องจากเวลาที่ต้องหักหลบหลุม หรือลงข้างทาง แบบกระทันหัน ระบบนี้คอยเตือนได้ดีว่ามีรถมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานวิ่งขนาบข้างมาหรือไม่ ทำให้เราทราบก่อนและคุมการหักหลบหรือเปลี่ยนทิศทางของตัวรถได้อย่างปลอดภัย

-และอีกระบบที่ขอชมเชยคือระบบเตือนก่อนการชน Forward Collision Warning System เพราะในบางครั้งที่เริ่มทำความเร็ว เมื่อเจอถนนที่มีปัญหา รถคันหน้าเบรกกระทันหัน ระบบคอยเตือนให้เราระวังรถคันข้างหน้าว่าหยุดรถกระทันหันหรือไม่ ในการขับบนถนนสายนี้มีให้เตือนหลายครั้ง



-ในช่วงขับผ่านที่รัาบสูงโบโลเวน ถนนช่วงนี้ได้ทดสอบตัวรถในหลายๆ ด้าน ด้วยถนนทางชันเป็นบางช่วง แต่ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ขนาด 200 แรงม้าของ Ford Everest ก็ทำให้การขึ้นลงเนินไม่ใช่เรื่องยาก แต่ยังมีข้อติกับอาการหน่วงคันเร่งและอาการรอรอบ ที่ให้เหมือนเครื่องยนต์ตัวนี้อั้นกำลัง ต้องจับจังหวะกดคันเร่งนำไปก่อนในจังหวะจะแซง เพื่อให้รอบไหลไปเกิน 2,000 รอบ/นาที
เครื่องยนต์ตัวนี้ก็จะปลอยพลังพาเอารถร่างยักษ์ที่รวมน้ำหนักบรรทุกเกือบสามตันพุ่งออกไปได้อย่างสวยงาม การออกตัวในช่วงเกียร์ 1-2 เกียร์แรกมีความรู้สึกทดเกียร์มาเน้นแรงบิดมากกว่าแรงม้า บวกด้วยน้ำหนักรถที่หนักเอาเรื่อง เลยทำให้การออกตัวไม่ค่อยกระฉับกระเฉงเท่าที่ควร แต่เมื่อผ่านเกียร์สามไปความสนุกในการขับขี่ก็เริ่มขึ้น! เกียร์เปลี่ยนได้ราบเรียบ ไหลเนียนไร้รอยต่อ

-การบังคับเลี้ยวการควบคุมรถ ในการใช้ความเร็วและหักหลบหลุมบ่อต่างๆ ตัวรถมีอาการโคลงอยู่บ้างตามสไตล์ของรถยกสูง แต่ด้วยช่วงล่างที่แน่นและเซ็ทมาเฟิร์ม ทำให้หลังจากการโคลงระหว่างการหักหลบ ตัวรถก็หยุดการแกว่งของตัวถังได้อย่างรวดเร็ว สามารถคุมอาการต่างๆ ของตัวรถได้ง่ายและไม่รู้สึกน่ากลัว พวงมาลัยที่เซ็ทมาค่อนข้างไวแต่ไม่ได้คมจนเกร็ง ทำให้ขับได้อย่างผ่อนคลาย และหักเลี้ยวไปได้ดั่งใจ
ขับในความเร็วต่ำคล่องมือ ขับแล้วไม่รู้สึกว่าขับรถคันใหญ่ แต่ใช้ความเร็วสูงอยากให้พวงมาลัยดึงมือขึ้นอีกนิดจะให้ความมั่นใจในการขับได้ดีกว่านี้

-เมื่อขับผ่านเมื่องปากซ่อง ต้องเลี้ยวเข้าถนนชนบท ซึ่งไม่มีอยู่ในแผนที่ Google Map ขับลัดเลาะเข้าไปในป่า ถนนจากราดยางเริ่มเป็นถนนลูกรัง ขับไปอีกไม่นานเริ่มเป็นถนนดินแดง ฝุ่นฟุ้งคลุ้งกระจาย ระยะการมองเห็นรดคันหน้าลดหายไปอย่างรวดเร็ว เหลือเห็นไม่เกินสองช่วงตัวรถ เสียงวอวิทยุจากรถ Staff ประกาศให้รถทุกคันเปิดไฟหน้า และเปิดไฟตัดหมอกทั้งหน้าและหลัง เพื่อให้สังเกตเห็นรถคันหน้าได้ง่ายขึ้น
ถนนช่วงนี้ เต็มไปด้วยหินและฝุ่น ล้อขนาด 20 นิ้วแก้มยางเตี้ยก็เริ่มออกอาการให้รู้สึก การกระเทือนจากพื้นถนนสู่ช่วงล่างส่งผ่านมาถึงตัวรถอย่างชัดเจน ทำให้เห็นข้อจำกัดของรถประเภท PPV ว่าความนุ่มนวลและเห็นอาการสะเทือนของตัวรถสู้รถ SUV พื้นฐานรถเก๋งไม่ได้ แต่ถ้าเทียบกับรถพื้นฐานเดียวกันถือว่า Ford Everest ทำได้ดี และหากเป็นไปได้ ถ้าใส้ล้อเล็กกับยางแก้มหน้าคงจะให้ความนุ่มนวลและลดแรงสะเทือนได้มากกว่านี้

-กลุ่มคาราวานก็ยังเคลื่อนตัวอย่างต่อเนื่อง ฝุ่นตลบทั่วถนน เสียงจากวอวิทยุดังขึ้น Staff เริ่มแนะนำให้เริ่มใช้ระบบ Terrain Management โดยให้หมุนไปยังโหมด Mud & Snow เนื่องจากถนนมีฝุ่นบนผิวถนนค่อนข้างหนา ช่วยลดการลื่นไถลบนพื้นถนน เมื่อหมุนเปลี่ยนโหมดตามคำแนะนำ การขับขี่บนเส้นทางฝุ่นแบบนี้ทำให้ขับได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องระวังการเดินขึ้นเร่งมาก และรถวิ่งไปแบบสุภาพๆ ไม่กระโชกโฮกฮาก ให้คุมรถได้ง่ายขึ้น
ระหว่างขับ สนุกและหวาดเสียวในเวลาเดียวกัน เพราะระหว่างทางก็มีรถมอเตอร์ไซ์ค์ และรถอีแต๋น ชาวบ้านขับสวนทางมาเป็นระยะโดยที่มองไม่เห็นเพราะฝุ่นเยอะมากกกกก แอบสงสารชาวบ้านสองข้างทาง แต่ดูแล้วเหมือนชาวบ้านจะเคยชินกับฝุ่นไปแล้ว มีผ้าปิดจมูก


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:50:20 »
-ขับไปได้สักพักรถเริ่มชลอตัวจนหยุดนิ่ง เสียงวอวิทยุ Staff ดังขึ้นพร้อมกับให้เราปรับโหมดเป็นโหมด Rock เนื่องจากต้องขับข้ามลำธาร !!! รถคันข้างหน้าเริ่มเคลื่อนตัวผ่านลำธารทีละคันอย่างต่อเนื่อง แต่ละคันวิ่งผ่านไปได้อย่างไม่ยากเย็น ด้วยช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง ทำให้มีน้ำผ่านลำธารไม่สูงมาก กะด้วยสายตาประมาณครึ่งล้อ
และพื้นดูเป็นหินก้อนใหญ่ ทำให้มีความมั่นคงในการตะกุยผ่านข้อล้อไปได้อย่างไม่ยากเย็น แต่เพื่อความไม่ผิดพลาด พี่ๆ นักข่าวผู้มีประสบการณ์ ลงจากรถและอยู่ฝั่งตรงข้ามคอยบอกเส้นทางเดินรถ ด้วยสัญญาณมือ ทำให้ผมคนขับสบายใจและผ่านไปได้อย่างไม่ยากเย็น





-ต้องขอบคุณพี่ๆ สื่อมวลชนที่ยืนตากแดดช่วยให้สัญญาณมือจริงๆระหว่างทางกว่าจะถึง น้ำตกแซป้องไหล ต้องผ่านลำธารประมาณสี่ลำธาร ทำให้ต้องหยุดรถเปลี่ยนโหมดการขับขี่เป็นระยะ
ในช่วงข้ามลำธารไหนที่มีน้ำลึก ทาง Staff จะแนะนำให้กด Electronic Locking Rear Differential(LRD) ช่วยด้วยและพยายามเลี้ยงคันเร่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รถไม่ดับ
ระหว่างข้ามลำธารผ่านไปสี่ชัวโมงกับระยะทาง 100 กิโลเมตร ที่สาหัสสากรรจ์ ก็ถึงที่หมาย



-น้ำตก ตาดแซ่งป้องไหล (พิกัด : 14.805139, 106.448314)  ตั้งอยู่ที่เมืองสนามชัย แขวงอัตตะปือ
น้ำตกขนาดใหญ่โดยน้ำไหลผ่านจากแม่น้ำ Vang Ngao ที่เหมือนแม่น้ำทั้งสายปล่อยน้ำลงมาจากที่สูง ม่านน้ำขนาดใหญ่และกว้างโปรยน้ำลงมาเป็นสายและต่อเนื่อง สวยงามจริงๆ



-อาการเหนื่อยล้ากับการขับรถมาทั้งวันหายไปอย่างปลิดทิ้ง รีบลงจากรถคว้ากล้องและเดินไปถ่ายรูป ในระยะประชิด น้ำตกสวยงามและประทับใจ สามารถปีนเข้าไปใกล้น้ำตกได้
น้ำตกแซป้องไหลยังไม่เป็นที่นิยมมากนักอาจจะด้วยเส้นทางที่ต้องใช้รถ Off Road ถึงจะเข้ามาได้และในช่วงฤดูฝนเส้นทางที่จะมาน้ำตกแห่งนี้คงจะโหดกว่านี้อีกหลายเท่า อย่างที่กล่าวไว้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งทำให้น้ำที่ตกลงมาไม่แรงมากนัก แต่เห็นแค่นี้ก็ประทับใจแล้ว!!!

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2018, 00:18:00 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:52:09 »
-หลังจากถ่ายรูปยืนชมความสวยงามได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ได้เวลาเคลื่อนตัวไปยังที่พักคืนนี้ ซึ่งห่างจากน้ำตก ตาดแซ่งป้องไหล ไม่ไกลประมาณ 5 กิโลเมตร เมื่อไปถึงบริเวณตั้งแคมป์ ทีมงานของทาง Ford ได้จัดเตรียมเต้นที่พักให้เรียบร้อยแล้ว
โดยผู้ชายจะนอนเต้นท์เดี่ยว ผู้หญิงจะนอนเต้นท์บนหลังคารถ ภายในมีเตียงลม หมอนลม ไฟฉายและถุงนอน



-เต้นท์ที่พักตั้งล้อมบริเวณลานที่ใช้สำหรับปรุงอาหารและรับประทานอาหารในค่ำคืนนี้
ก่อกองไฟเพิ่มความอบอุ่น พี่ๆ ทีมงานนำบาร์บีคิวมาปิ้งกันสดๆ พร้อมอาหารค่ำ ข้าวผัด ไก่ทอดร้อนๆ ไก่ย่าง ข้าวเหนียว อิ่มท้องกันทุกคน พร้อมเสียงเพลงเพราะๆ จาก แก๊ป ชโนวัจน์  The Vice Season 2 ขับกล่อมระหว่างรับประทานอาหารจนส่งพวกเราเข้านอน



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2018, 00:18:14 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:53:19 »


-วันที่ 21 ธันวาคม 2017 ตื่นแต่เช้าอากาศเย็นพอสมควร เดินถ่ายรูปเก็บแสงยามเช้าที่สวยงาม ธรรมชาติป่าไม้อากาศบริสุทธิ์สดชื่น ที่หาไม่ได้ในเมืองใหญ่ ดื่มด่ำกับบรรยากาศพร้อมกาแฟสดร้อนๆ และอาหารเช้าง่ายๆ ไส้กรอกไข่ดาว ขนมปังปิ้งถ่านร้อนๆ อิ่มท้องไปอีกหนึ่งมื้อ
จากนั้นเก็บของขึ้นรถ จัดการธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย ก็พร้อมที่จะล้อหมุนอีกครั้ง น้ำตกที่สองของทริป น้ำตกแรกของวันคือน้ำตก แซพระ ซึ่งอยู่ติดกับที่พักของเรานี่เอง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2018, 00:18:25 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:55:29 »
-น้ำตก ตาดแซพระ (พิกัด : 14.777636, 106.441826)  ตั้งอยู่ที่เมืองสนามชัย แขวงอัตตะปือ
เป็นอีกหนึ่งน้ำตกที่อยู่ ในแม่น้ำ Vang Ngao ที่จะไปไหลรวมกับแม่น้ำ Tonle Kong แล้วไปรวมกับแม่น้ำโขงที่ประเทศกัมพูชา  น้ำตกแซพระก็ใหญ่โตและสวยงามอลังการไม่แพ้น้ำตกแซ่งป้องไหล



-การเดินทางใช้เส้นทางเดียวกัน แปลว่ามาที่เดียวสามารถเที่ยวได้สองน้ำตก ในธารน้ำเต็มไปด้วยหินก้อนใหญ่ ถ้าในช่วงน้ำหลากคงจะให้ความยิ่งใหญ่ตระการตา แต่แค่นี้สวยงามประทับใจมากๆ แล้ว แต่ไม่สามารถเดินเข้าไปใกล้บริเวณน้ำตก
ได้แต่ยืนชมความสวยงามข้างๆ ลำธาร

 


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 23:57:23 »
-เสียงประกาศจาก Staff ดังขึ้นให้ขึ้นรถเตรียมเดินทางต่อ เดี๋ยวไปทำบุญบริจาคของ ให้กับโรงเรียนห่างไกล ระยะห่างจากน้ำตกแซพระ ประมาณ 15 กิโลเมตรก็ถึงที่หมาย
โรงเรียน สมบูนไชย ดอนโขง โดนเรียนขนาดเล็กมีนักเรียนไม่มาก มี 2 อาคารเรียน อาคารเรียนไม้ และอาคารปูนชั้นเดียว เมื่อคาราวานเราไปถึง นักเรียนยืนเข้าแถวต้อนรับ
เมื่อรถจอดเสร็จเรียบร้อยพี่น้องสื่อมวลชนร่วมด้วยช่วยกันยกของที่นำมาบริจาคให้น้องๆ นักเรียน ของใช้สำคัญในการเรียนการสอน และหลังคาเหล็กที่ทางโรงเรียนกำลังต้องการนำมาซ่อมแซมอาคารเรียน



-เมื่อจัดเตรียมของเรียบร้อย คุณ ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวมอบของให้กับโรงเรียน โดยทางผู้อำนวยการโรงเรียน ครูอาจารย์ และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมในการรับมอบ
จากนั้นก็ถึงเวลาแจกของให้กับน้องๆ และซ่อมแซมหลังคาอาคารเรียน บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข และรอยยิ้มของน้องๆ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2018, 00:18:43 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2018, 00:00:12 »
-ได้เวลาอันสมควรก็เดินทางกันต่อ ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร เส้นทางก็ยังทรหดเช่นเดิม ระบบตัดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร Active Noise Cancellation โดยจะมีไมค์บริเวณเหนือศรีษะ รับเสียงในห้องโดยสาร
ส่งไปยังชุดเครื่องเสียง แล้วชุดเครื่องเสียงจะแปลงเสียงความถี่ตรงกันข้ามและส่งเสียงจากลำโพงในตัวรถเพื่อหักล้างเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ระบบทำงานได้อย่างดี โดยเฉพาะเสียงลมภายในห้องโดยสาร
บรรยากาศในห้องโดยสารเงียบสงบและผ่อนคลาย แต่ยังจะมีเสียงจากถนนที่มีผิวหยาบไม่เรียบ ขรุขระ ขับต่อไปผ่านเมืองปากซ่อง เลี้ยวขึ้นถนนหลวงหมายเลข 16E ก็ถึงที่หมายใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง


-น้ำตก ตาดฟาน (พิกัด : 15.180929, 106.130400) ตั้งอยู่ที่เมืองปากซ่อง แขวงจำปาสัก
ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในแขวงจำปาสัก ถือว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศลาว น้ำตกมีสองสาย เทลงมาจากผาสูง โดยมาจากแม่น้ำ Champi และ Pak Koot โดยน้ำตกสูงกว่า 120 เมตร



-จุดชมวิวอยู่ที่ตาดฟานรีสอร์ท เป็นชุดชมวิวและรับประทานอาหารกลางวัน อาหารคล้ายอาหารไทย รสชาติคุ้นเคย และไข่เจียวอร่อยมาก! หลังจากอิ่มท้องกันแล้วก็ไม่พลาดกิจกรรมที่จัดว่าเด็ดสุดในงานนี้ก็คือ ซิปลาย (Zipline) ข้ามเหวลึกชมน้ำตก ตาดฟาน
โดยซิปลายจะมี 4 เส้นความสูงกว่า 500 เมตร เส้นแรกจะมีความยาว 470 เมตร ส่วนอีก 3 เส้นจะมีความยาวประมาณ 300 เมตร  โดยมีสื่อมวลชนใจกล้าร่วมเล่นซิปลายหลายท่าน  เสียงกรี๊ดลั้นป่าดังมาเป็นระยะ เดินกลับมาขาสั่นทุกคน แต่ไม่ได้สั่นเพราะกลัว แต่สั่นเพราะเดินกลับขึ้นมาทางชันมาก!!
ส่วนผม........ขอผ่าน นั่งชมน้ำตกจิบแกแฟราคา 25,000 กีบดีกว่า




ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2018, 00:01:59 »
-ถึงเวลาต้องเดินทางต่อ ใช้เวลาพอสมควรกับน้ำตกตาดฟานแห่งนี้ เตรียมเดินทางไปที่พักในค่ำคืนนี้  แต่ก่อนจะไปถีงก็แวะดูหมู่บ้านชนเผ่าตะโอย หนึ่งในชนเผ่าที่อยู่ในประเทศลาวถ้ามีธนบัตรใบละ 1,000 กีบก็จะเห็นรูปชนเผ่าตะโอยในนั้น (คนขวาสุด) โดยส่วนมากจะอาศัยอยู่บนที่ราบสูงโบโลเวน โดยลักษณะที่อยู่อาศัยจะปลูกบ้านจะยกสูงและมุงหลังคาด้วยฟาง
อาชีพหลักของชาวตะโอยระแวกนี้คือการปลูกกาแฟ โดยปลูกทั้งสองสายพันธุ์คือ อาราบิก้า โรบัสต้า เม็ดสีแดงๆ คือเม็ดกาแฟที่สุก ลองเด็ดมาชิมมีรสหวานแต่ไม่มีเนื้อ มีแต่เมล็ด เมื่อเก็บเมล็ดกาแฟที่สุกแล้วก็เตรียมผ่านกระบวนการตากแดด กระเทาะเปลือก ก็จะได้เมล็ดกาแฟที่พร้อมคั่วและส่งขายต่อไป



-เดินชมรอบหมู่บ้าน ดูวิธีการปลูก แวะชมวิถีชาวบ้านของชนเผ่าตะโอยกันแล้วท้องก็ร้องตามมาทันที ได้เวลาเข้าที่พักรับประทานอาหาร ขบวนก็เคลื่อนต่อไปยังที่พักในคืนนี้







-บ้าน อีตู้ รีสอร์ท (พิกัด :15.193342, 106.102263 ) เป็นรีสอร์ทอยู่กลางป่ามีอากาศเย็น และทีเด็ดคือเป็นรีสอร์ทที่อยู่ติดกับน้ำตก น้ำตก ห้วยอิตู้ แต่ว่าเวลาที่เราไปถึงพระอาทิตย์ได้ลาลับขอบฟ้าไปแล้ว เลยได้แต่ฟังเสียงน้ำพร้อมกับอากาศในป่าเขา ที่เย็นยะเยือกมาก
อุณหภูมิลงมาระดับต่ำกว่า 10 องศา หนาวกว่าคืนแรกมาก โชคดีที่คืนนี้ไม่ได้นอนเต้นท์ ไม่งั้นนอนสั่นทั้งคืน หลังจากรับประทานอาหารเย็นเรียบร้อยก็ได้เวลาเตรียมหลับพักผ่อน ผ่านไปอีกคืน



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2018, 00:03:45 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2018, 00:05:47 »


-ตื่นแต่เช้าอากาศหนาวมากกกกก อุณหภูมิวัดได้ 9 องศา รีบอาบน้ำแต่งตัวลงมาทานอาหารเช้า เลยแวะไปที่รถเปิดม่านหลังคา Panoramic Moonroof ที่รถให้แสงแดดส่องผ่านเข้ามาในห้องโดยสาร ขึ้นรถจะได้อุ่นสบาย เตรียมเดินทาง ระหว่างที่รับประทานอาหารผู้จัดการก็เข้ามาพูดคุยแล้วบอกว่าลงบันไดนี้ไปก็จะเห็นน้ำตก เดินลงไปใช้เวลาไม่นาน อาจจะเห็นชาวบ้านมาอาบน้ำริมลำธาร.....ฟังเสร็จแล้วก็มองหน้าน้องแล้วก็ลงไปน้ำตกทันที



-ทางเดินลงไปเป็นบันไดปูน สะดวกไม่ต้องปีนป่าย แต่.....ชันมากกกกก เดินลงไปชั้นแรกเจอน้ำตก ห้วยอิตู้  น้ำตกขนาดเล็กและไม่สูงมาก อยู่ในลำธารที่จะไปรวมกับแม่น้ำ Vang Ngao น้ำตกมีสองชั้น น้ำในลำธารยังไม่มากเลยสามารถเดินข้ามไปถ่ายรูปน้ำตกกลางลำธาร
แต่ด้วยใกล้เวลานัดหมาย ต้องรีบขึ้นไปแล้ว เลยไม่ได้ลงไปดูน้ำตกชั้นที่สอง เหลือบมองนาฬิกาได้เวลาต้องต้องวิ่งแล้ว ขาขึ้นจากน้ำตก บันไดปูนที่แสนจะชันก็เล่นเอาผมขึ้นมาถึงด้านบนถึงกับขาอ่อนเลยทีเดียว แล้วก็นึกขึ้นได้อากาศหนาวขนาดนี้ใครจะมาอาบน้ำ!!!!



-หลังจากปวดขาจากการเดินขึ้นรอบนี้เลยขอเป็นคนนั่งบ้าง เดินทางจากบ้าน อีตู้ รีสอร์ท ไปชมวัดมรดกโลก ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตรถึงที่หมาย เปลี่ยนจากคนขับมาเป็นคนนั่ง ถือว่าตัวเบาะนั่งได้อย่างสบาย ด้านหลังมีที่วางขาเหลือเฟือ ตัวเบาะเอนได้ช่วยให้นั่งได้สบายยิ่งขึ้น
แต่เมื่อเดินทางด้วยเส้นทางที่ทรหด ปัญหาของผู้โดยสารตอนหลังจึงเกิดขึ้น เพราะผู้โดยสารตอนหลังไม่มีที่จับเหนือศรีษะ ทำให้เวลาหลบหลุม ลงเนินที่มีอาการโคลง ไม่มีที่จับยึด ทำผู้โดยสารแกว่งไปมาที่หลังรถ ถึงจะมีที่จับให้บริเวณเสา B-Pilla แต่น่าจะใช้กับการขึ้น-ลงจากตัวรถมากกว่าที่จะช่วยให้ผู้โดยสารจับยึด





ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2018, 00:13:33 »
-ปราสาทหินวัดพู (พิกัด : 14.848701, 105.823365) แขวงจำปาศักดิ์
ได้รับจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 25 เมื่อปี พ.ศ. 2544 ในอดีตเคยป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และแหล่งอารยธรรมโบราณถึง 3 สมัยด้วยกัน คือ อาณาจักรเจนละในช่วงศตวรรษที่ 6-8 ค้นพบจารึกกล่าวถึงการฆ่าคนเพื่อบูชาแด่เทพเจ้าโดยจะมีแท่นหินบนเขาที่เป็นรูปจระเข้บางก็บอกว่าเป็นรูปตะกรวด ให้ผู้ถูกบูชายันนอน แล้วก็กรีดให้เหลือดไหลไปตามทางตามความเชื่อของคนสมัยนั้น
 
-ต่อมาเป็นยุคของอาณาจักรขอมสมัยก่อนเมืองพระนคร เลือกบริเวณนี้เป็นที่สร้างปราสาทหิน และสุดท้ายอาณาจักรล้านช้างได้เปลี่ยนเทวลัยในศาสนาฮินดูให้เป็นวัดในพุทธศาสนานิกายเถรวาท
ปราสาทหินวัดภูถือว่าเป็นปราสาทหินที่สวยที่สุดในประเทศลาว ด้านหลังปราสาทจะเห็นภูเขามองเห็นแต่ไกล รูปร่างคล้ายนมของผู้หญิงและคนเกล้ามวยผม ซึ่งเป็นที่มาของชื่อภูเขานี้ว่า “เขานมสาว” แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “ภูเกล้า” ด้านหน้าตัววัดเป็นแม่น้ำโขงไหลผ่าน



-ตัววัดไม่อนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคลเข้า รถต้องไปจอดที่ลานจอดแล้วนั่งรถกอล์ฟไฟฟ้าเข้ามาในตัวบริเวณปราสาท ทางเดินยาวจะพบกับซากปราสาทสองข้างทาง จากนั้นจะเป็นบันไดเดินขึ้นตัววัดมีต้นลีลาวดีตามทางขึ้น ไปถึงตัววัดจะพบกับพระประทาน ให้ผู้ที่มีศรัทธาเข้ามากราบไหว้
เดินไปหลังวัดจะเจอผาหิน ที่มีน้ำไหลซึมออกมาตลอดทั้งปี ชาวลาวท้องถิ่นเชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เดินเลาะตามผาหินก็จะเจอแท่งสลักหินรูปจระเข้ ที่ใช้ในการบูชายัญเทพในสมัยก่อน





-เดินชมวัดครบเวลา ก็ต้องเตรียมตัวกลับบ้าน วัดภูเป็นที่หมายสุดท้ายของทริปนี้ ก่อนแวะรับประทานกลางวันที่โรงแรมจำปาศักดิ์แกรนด์ จากนั้นถึงช่องผ่านแดนถาวรช่องเม็ก และมุ่งตรงสู่ ก่อนจะกลับไปที่สนามบินนานาชาติ อุบลราชธานี โดยปลอดภัยทุกคัน ระยะทางรวมกว่า550กิโลเมตร น้ำมันยังเหลือวิง่ได้อีกประมาณ100กิโลเมตร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2018, 00:19:09 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2018, 00:16:02 »
-ขอขอบคุณ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่เชิญร่วมกิจกรรมFORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE ร่วมทำบุญ ตะลุยธรรมชาติ เรียนรู้วัฒนธรรมวัฒนธรรม และทดสอบสมรรถนะของตัวรถFord Everestได้อย่างเต็มที่โดย Ford EVEREST เป็นรถที่ออกแบบมาหรูหรา ออฟชั่นเน้นความสะดวกสบาย เครื่องยนต์ที่ทรงพลัง ช่วงล่างที่เซ็ทได้มาอย่ามั่นใจ



-ระบบความปลอดภัยและระบบอิเล็คทรอนิกมากมายที่ช่วยเหลือผู้ขับ จะมีสักกี่คนที่ซื้อรถระดับนี้เพื่อใช้ในการเดินทางในแบบ Off-Road ลุยป่า ลุยเขา แต่Ford Everestคันนี้ก็พิสูจน์ให้พวกเราได้เห็นแล้วว่า ไม่ใช่แค่รถวิ่งหรูๆในเมือง แต่มันก็ยังสามารถพาเราฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆได้อย่างปลอดภัย และไปได้บนเส้นทางที่โหดร้ายได้มากกว่าที่เราคิด!!!













ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด
Sirisak Setpattanachai
สงวนลิขสิทธิ์ ทั้งบทความ ภาพถ่าย โดยผู้เขียน
ภาพถ่ายบ่างส่วนจาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.headlightmag.com

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2018, 14:13:38 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,572
    • อีเมล์
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2018, 14:51:27 »
ฝากผลงานย้อนหลังด้วยนะครับ

33.Preview Mazda CX-5 SKYACTIV-D 2.2 XDL(MY2017)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=62317.0

32.Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=61221.0

31.Trip Review : Netherlands-Germany ทำข่าวแข่งรถแอบแวะชมเมือง By Toyota Thailand
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=59676.0

30.Trip Review : ตะลุยให้พุงแตก ฝรั่งเศส-เยอรมัน สวยกว่าที่คาดมันส์กว่าที่คิด!!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=58727.0

29.Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=56354.0

28.CHEVROLET Trailblazer LTZ A/T4x2 (MY2017)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54977.0

27.Lamborghini Huracan LP580-2/LP610-4
http://www.headlightmag.com/2016-first-impression-lamborghini-huracan

26.Ford EVEREST 2.2L Titanium 4x2AT (MY2016)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52294.0

25.ศึกวันกระทิงเดือด Lamborghini Blancpain Super Trofeo Asia ณ สนามช้าง บุรีรัมย์
http://www.headlightmag.com/lamborghini-blancpain-super-trofeo-asia-2016/

24.1Day Trip กินๆ นอนๆ ที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51991.0

23.Chevrolet Captiva 2.0 diesel LTZ (MY2016)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51653.0

22.เล่าให้ฟังหลังคนขับกับ Lexus RC200T F-Sport @ CHANG INTERNATIONAL CIRCUIT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51192.0

21. พาเดินเล่นเก็บบรรยากาศการแข่ง ADAC Zurich 24 Hours N?rburgring
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51120.0

20.Toyota Team Thailand คว้าชัยอันดับ2 ขึ้นโพเดียม ADAC Zurich 24 Hours N?rburgring สำเร็จ
http://www.headlightmag.com/toyota-team-thailand-2nd-rank-in-sp3-adac2016/

19. เชียร์สุดตัว Toyota Team Thailand แข่งรายการใหญ่ที่ N?rburgring
http://www.headlightmag.com/lve-from-germany-toyota-team-thailand/

18.Mitsubishi Mirage GLS-LTD (MY 2016)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49857.0

17.MAZDA CX-3 2.0 SP
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=47191.0

16.Ford Ranger Double Cab 4?4 3.2L Wildtrak 6AT (2015)
http://www.headlightmag.com/impression-fordranger-wildtrak2015/

15.Subaru XV 2.0i
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=43057.0

14.Mazda 2 Skyactiv-D XD High Plus 5 Door
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=42334.0

13.Honey Moon Trip : Autumn Adventure Colorful Leaves In Japan!!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=42128.0

12.Ford Ecosport 1.5L Titanium AT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=40551.msg678464#msg678464

11.Hyundai Grand Starex Premium MY2014
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=38626.msg642597#msg642597

10.Ford Fiesta 5Door EcoBoost 1.0L GTDi
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=36558.0

9.Ford Fiesta 5Door 1.6 Sport PowerShift
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=19160.msg283146#msg283146

8.BMW 520D (F10)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=16783.msg249600#msg249600

7.Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=8903.msg125689#msg125689

6.Volvo XC-60 D5 205HP/AWD (Model 2010)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=7300.msg101215#msg101215

5.Ford Escape E20 4x2 XLT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=3961.msg52602#msg52602

4.Toyota VellFire 2.4L CVT
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3296.0

3.VW Scirocco 2.0 TSI 
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=2198.0

2.BMW 520D (E60)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1462.0

1.Benz E220 CDI Avantgarde (w211)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=763.0

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,977
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2018, 21:32:47 »
น่าไปบ้างจริงๆ

ภาพสวยมากครับ

ออฟไลน์ JAZZ2416

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2018, 07:36:34 »
สุดยอดเลยครับ

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2018, 17:43:06 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ภาพสวยมากครับ น่าไปเที่ยวจริงๆ
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,881
  • SNK vs Playmore
Re: *Special Report FORD EVEREST EXTRAORDINARY ADVENTURE
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2018, 16:44:21 »
อยากไปมันส์ ๆ แบบนี้