« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 03, 2009, 12:50:17 »
การไม่พึ่งสปริงกับโช้คแต่ทำให้รถวิ่งเกาะดี ก็ทำได้ครับ
แอโร่ไดนามิคของรถก็มีผล มุมการขยับเขยื้อนของช่วงล่างก็มีผล แต่ท้ายสุดในระดับหนึ่งมันก็หนีไม่พ้นโช้คกับสปริงครับ
รถที่มีโช้คนุ่มนิ่ม สปริงนุ่มๆ แต่วิ่งเร็วๆแล้วนิ่ง โยกได้พอประมาณก็มีอยู่นะ VW Golf Mk.3 , Vento Mk.3 ลองไปขย่มเล่นดูสิ นุ่มจะตายชัก แต่วิ่ง 140 นิ่งกว่า Civic Dimensionแบบรู้สึกต่างกัน โดยไม่เด้งด้วย
รถอย่าง BMW คิดไปไกลกว่าโช้คกับสปริง เพราะตัวถังนี่เข้ามามีบทบาท ตั้งแต่ยุค E34 แล้ว BMW ต้องลองเอารถไปวิ่งผ่านลมปะทะข้างแรงๆเพื่อดูว่ามีผลต่อตัวรถมากเพียงใด โคลงแค่ไหน ผลออกมาก็ถือว่าดี แต่มันก็ใช้เงินวิจัยพัฒนาเหมือนกัน
ของดี ..ตามค่าตัวครับ