ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ๆว่า ระบบ VSC กับTRCหรือระบบวคามคุมการทรงตัวอื่นๆมีผลต่อการใช้งานจริงมั้ยครับ  (อ่าน 31254 ครั้ง)

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
แสดงว่า ก็สำคัญจริงๆๆ


ผมอยากทราบแค่ว่า EX ที่ช่วงล่างเทพๆๆอะ จะสู้ altis ได้มั้ย ในแง่ความปลอดภัย เพระผมชอบช่วงล่าง EX จริงๆ
แต่ มิตซู เขากลับไม่ใส่ระบบความคุมการทรงตัวอะไรมาเลยยยย

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
ช่วงล่างแน่นๆ มันก็ดีที่ช่วยให้ขับแล้วมั่นใจขึ้นเยอะ
แต่ที่จริงแล้วมันก็เป็นแค่ความรู้สึก
ไม่เคยมีใครบอกได้ว่ารถช่วงล่างดีๆแบบ focus มันหลุดยากกว่า altis หน้าหมูย้วยๆกี่เปอร์เซนต์
อีกอย่างของพวกนี้มันปรับปรุงกันได้ โช้คสปริงดีๆซักชุดก็หนึบขึ้นทันตา

ส่วนไอ้ระบบช่วยเหลือพวกนี้ จะว่าจำเป็นมั้ยก็คงไม่
แต่มีไว้ก็ดีกว่าไม่มี ให้มันได้ทำงานช่วยเหลือชีวิตเราซักครั้ง ลงทุนไปกี่แสนก็คุ้มครับ
แถมออกจากโรงงานมาแล้วจะไปหาซื้อมาติดเพิ่มก็แทบไม่มีโอกาส
ผมว่าถ้างบไม่บีบมากนักเลือกรุ่นที่มีระบบพวกนี้ไว้ก็ดีครับ

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
ผมเลยอยากรู้ว่า มันจำเป็นต่อชีวิตเราจริงๆๆมั้ย แล้วเราจะได้ใช้งานมันบ่อยมากมั้ย คุ้มกับที่เราจ่ายเพิ่มเป็นแสนๆเพื่อระบบนี้มั้ย ส่วนตัวผมว่าไม่ค่อยจำเป็นมากครับ แล้วแค่คนขับอยู่แล้ว แลนเซอร์(ท้ายเบ๊น)คันเก่าป้าผม ก็ไม่มีระบบอะไรมีแต่ แอร์แบค
กับ abs ก็ขับขึ้นเหนือล่องใต้มาตลอดทุกสภาพอากาศ แบบที่ว่ารถใช้5 ปี 120000 กิโลกว่าๆๆ อะ  ก็ปลอดภัยดี และส่วนมากญาติผมก็ใช้รถที่ไม่มีระบบนี้ ก็ปลอดภัยตลอด  แสดงว่ามันเกี่ยวกับคนขับจริงๆๆ

คุณถามว่า
"มีผลต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือไม่" คำตอบของผมคือ "มี" ครับ
"จำเป็นหรือไม่?" คำตอบของผมคือ "ไม่จำเป็น"
"ได้ใช้งานมันบ่อยหรือไม่?" คำตอบของผมคือ "ไม่บ่อย"
"คุ้มกับที่จ่ายเงินมากมายหรือไม่" คำตอบของผมคือ "คุ้ม" ครับ

เพราะไม่ใช่ทุกคนที่มีประสบการณ์ในการขับรถสูงระดับนักแข่ง ที่สามารถควบคุมรถในยามที่รถเสียการทรงตัว
เช่น

กรณีเบรคฉุกเฉิน
- รถที่ไม่มี ABS เหยียบเบรคเต็ม ล้อล็อค ยางเสียแรงยึดกับถนน เบรคไม่อยู่และรถหมุน การแก้คือ เหยียบเบรคแบบกดปุ่มเกมส์รัวๆ กดๆยกๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อล็อค.... แต่ ABS จะทำการป้องกันล้อล็อคโดยการควบคุมแรงเบรคแทนเท้าคุณ ส่งผลให้รถหยุดได้เร็วขึ้น
- รถหน้าดื้อ คุณแก้ด้วยการถอนคันเร่ง แต่งพวงมาลัย แต่ DSC จะทำการตัดกำลังเครื่องยนต์ลง และสั่งให้เบรคเฉพาะล้อที่อยู่ด้านในโค้ง
- รถท้ายปัด คุณแก้ด้วยการสวนพวงมาลัย (Counter steer) แต่ DSC ก็จะทำการตัดกำลังเครื่องยนต์พร้อมสั่งเบรคให้ทำงานในแต่ละล้อที่แรงเบรคแตกต่างกัน อะไรประมาณนี้ครับ

อุปกรณ์เหล่านี้จะเข้ามาทำงานก็ต่อเมื่อรถของคุณเสียการทรงตัวในภาวะกระทันหันครับ

อุปกรณ์เหล่านี้เขาเรียนว่า Active Safety ครับ มีไว้เพื่อป้องกันรถให้ไปประสบอุบัติเหตุ (ABS,TRC,VSC,EBD, อะไรก็ตามแต่ที่คนประสงค์จะเรียน) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสภาวะไม่คาดฝัน เช่น... หลบจรเข้ ช้วงหลังน้ำท่วม เป็นต้น

Passive Safety จะเป็นอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยระหว่างที่รถชน (ตั้งแต่ GOA,RISE body, G-Con, เข็มขัดนิรภัย, ถุงลมนิรภัย ม่านนิรภัย เป็นต้น)


ปล.ถ้ารถช่วงล่างดีๆอย่าง EX กับALTISที่ช่วงล่างบ้านๆๆ แต่มีทุกระบบ อันไหนจะปลอดภัยกว่ากันครับในสถานการณ์เดียวกัน
คือ ฝนตก กับ ขับแบบเร็วมากๆๆในสภาพอากาศปกติ  EX กับ ALTIS อันไหนจะโอกว่ากันครับ  แต่ผมว่าผมอยู่ใน แลนเซอร์แล้วผมรู้สึกปลอดภัยกว่ายี่ห้ออื่นๆๆ 555(อาจคิดไปเองมากกว่า)ไม่รู้ทำไม รู้สึกว่าตัวรถมันแน่นอะหนักแน่น

คราวนี้มาดูกันในสถานการณ์เช่น วิ่งหลบไอ้เข้ เป็นต้น
รถที่ไม่มี Active Safety อาจจะเกิดอาการหน้าดื้อโค้ง หรือท้ายปัด ในกรณีรถที่ช่วงล่างแน่น ยางดี ทำให้รถจิกไปกับถนนได้ ก็จะเกิดอาการเหล่านี้ได้ยาก หรือที่ความเร็วสูงมาก จนยางกอดกับถนนไม่อยู่ ก็จะเกิดอาการเดียวกัน แต่แก้กลับมาได้เร็วกว่ารถที่ยางเห่ยๆ และช่วงล่างยวบยาบครับ

รถที่มี Active Safety จะมีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สามารถสั่งอุปหรณ์ต่างๆเพื่อลดความรุนแรงของอาการเหล่านี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 01, 2011, 00:37:11 โดย birm@productive »
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ panithanks

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
ผมมองว่าจำเป็นนะครับ จ่ายเพิ่มอีกเป็นแสนแต่ถ้าแลกกับชีวิตของเราและคนที่เรารัก คิดยังไงก็คุ้มยิ่งกว่าคุ้มครับ เพราะบอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

แต่อย่างไรก็ตามถึงมีระบบพวกนี้แล้วก็ยังคงต้องระวังอยู่ดี ความไม่ประมาทจะเป็นหนทางป้องกันอุบัติเหตุที่ดีที่สุดครับ

ผมขับ BMW 323i บนทางด่วนในวันฝนตก กดไป 180 มีรถช้าเบนมาเลยเบรคพร้อมกับหักหลบเลนซ้าย รถหมุน 180องศา รถหลังหลบกันวูบวาบเลย รอดตายมาได้อย่างฉิวเฉียด ต่อให้เป็นรถยุโรปช่วงล่างดีๆมีระบบป้องกัน ถ้าเราประมาทมันก็อันตรายอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ยังไงก็ต้องมีครับ นอกจากว่าเราเป็นคนขับแต่ในเมืองอย่างเดียว ออก ตจว 2 ปีครั้ง (แบบป้าผม ใช้ Vios 1.5J) อันนั้นค่อยว่ากัน

แม่ผมใช้ Accord G8 ก็เปิด VSA (เหมือน VSC) อยู่ตลอดครับ ใช้มาเกือบ 4 ปี เคยกดปุ่ม VSA off แค่ครั้งเดียวคือ ตอนที่ติดหล่มครับ
ขับเร็วพอตัว แต่เจ้าตัวไม่เคยยอมรับเลยว่าตัวเองขับเร็ว

ผมว่า Lancer EX ปลอดภัยกว่าเห็นๆเลยครับ ช่วงล่างหนึบกว่า เวลาเจอคับขัน โอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่า Altis แน่นอน
ที่สำคัญ ตัวรถแข็งแรงกว่าครับ เคยเห็นมาแล้วว่ามันแข็งแรงจริงๆ คิดดู ถ้า Altis คว่ำ หลังคาจะยุบไหมหล่ะ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ต้องแยกให้ออกก่อน VSC และ TRC หรือจะอะไร C ก็แล้วแต่
มันไม่ได้เป็นตัวทดแทนช่วงล่างดีดีได้นะครับ เป็นของสองอย่างที่มันใช้แทนกันไม่ได้นั่นแหละ

ระบบพวกนี้ มันทำมาไว้ให้ช่วยเหลือเราในสถานการณ์คับขัน ทำให้เรายังสามารถควบคุมรถได้โดยปลอดภัย
แต่ไม่ได้แปลว่า เราจะสามารถเอารถช่วงล่างนุ่มย้วย ไปสาดเข้าโค้งความเร็วสูงได้แบบ Ferrari แล้วจะไม่ปัดไม่เซ
เพียงแต่ว่าถ้ามันปัดและมันเซ แทนที่เราจะต้องสู้กับแรงเหวี่ยงของรถกับกฎฟิสิกส์ทางธรรมชาติ ระบบอิเลกทรอนิกส์
จะช่วยแก้ไขหลายหลายอาการให้มันอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ง่าย และต้องยอมรับว่าเราไม่ได้เป็น Sabina Schmitz
หรือ The Stig จะได้แก้อาแก้อาการปอร์เช่น GT2 ที่ยางแตกตอนความเร็ว 270 กม./ชม. ได้
ดังนั้น ในสถานการณ์บนท้องถนน พวกรถที่มีระบบ VSC, TRC หรืออะไรก็แล้วแต่ ปลอดภัยกว่าอยู่แล้วครับ

รถที่ช่วงล่างดีกว่าแน่นกว่า มันก็ทำให้ระบบพวกนั้นเข้ามายุ่งน้อยลง และเวลาเดินทางไกลเราก็ไม่เครียด
ยกตัวอย่างเช่น เดินทางยาวยาว ต้องใช้ความเร็วเจอโค้งรัศมีแคบหน่อย รถช่วงล่างดีไปได้เร็วกว่ามั่นคงกว่า
เทียบกับรถช่วงล่างไม่ดี ต้องเบรกชะลอความเร็ว ค่อยค่อยคลานในโค้ง แล้วเร่งออกไป แบบนี้มันเหนื่อยกว่า
และโอกาสพลาดก็มีสูงกว่า

ส่วนเรื่องระบบพวกนี้ มันเปิดของมันอยู่แล้วครับ ถ้าคุณไปบอกให้เค้ากดให้ไฟสว่าง นั่นคือไปปิดมัน
คราวนี้เดี๋ยวก็ได้เรื่องกันยกใหญ่ ลองศึกษาคู่มือกันนิดนึงนะครับ เพราะเรื่องนี้ถ้าพลาดแล้ว มันจะหนักเลยทีเดียว

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
ระบบควบคุมการทรงตัวผมว่ามันก็ช่วยได้ระดับหนึ่งแหละครับ แต่ถ้าถึงตอนที่ต้องใช้บางครั้งระบบมันก็เอาไม่อยู่ อย่างนั้นก็คงต้องพึ่งระบบความปลอดภัยของห้องโดยสารด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการดูดทรับแรงกระแทก ถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัย แล้วก็ทำใจ อย่าลืมเอาสิ่งศักดิ์ติดตัวด้วยไว้เป็นที่พึ่งทางใจครับ ::)