ผมเลยอยากรู้ว่า มันจำเป็นต่อชีวิตเราจริงๆๆมั้ย แล้วเราจะได้ใช้งานมันบ่อยมากมั้ย คุ้มกับที่เราจ่ายเพิ่มเป็นแสนๆเพื่อระบบนี้มั้ย ส่วนตัวผมว่าไม่ค่อยจำเป็นมากครับ แล้วแค่คนขับอยู่แล้ว แลนเซอร์(ท้ายเบ๊น)คันเก่าป้าผม ก็ไม่มีระบบอะไรมีแต่ แอร์แบค
กับ abs ก็ขับขึ้นเหนือล่องใต้มาตลอดทุกสภาพอากาศ แบบที่ว่ารถใช้5 ปี 120000 กิโลกว่าๆๆ อะ ก็ปลอดภัยดี และส่วนมากญาติผมก็ใช้รถที่ไม่มีระบบนี้ ก็ปลอดภัยตลอด แสดงว่ามันเกี่ยวกับคนขับจริงๆๆ
คุณถามว่า
"มีผลต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือไม่" คำตอบของผมคือ "มี" ครับ
"จำเป็นหรือไม่?" คำตอบของผมคือ "ไม่จำเป็น"
"ได้ใช้งานมันบ่อยหรือไม่?" คำตอบของผมคือ "ไม่บ่อย"
"คุ้มกับที่จ่ายเงินมากมายหรือไม่" คำตอบของผมคือ "คุ้ม" ครับ
เพราะไม่ใช่ทุกคนที่มีประสบการณ์ในการขับรถสูงระดับนักแข่ง ที่สามารถควบคุมรถในยามที่รถเสียการทรงตัว
เช่น
กรณีเบรคฉุกเฉิน
- รถที่ไม่มี ABS เหยียบเบรคเต็ม ล้อล็อค ยางเสียแรงยึดกับถนน เบรคไม่อยู่และรถหมุน การแก้คือ เหยียบเบรคแบบกดปุ่มเกมส์รัวๆ กดๆยกๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อล็อค.... แต่ ABS จะทำการป้องกันล้อล็อคโดยการควบคุมแรงเบรคแทนเท้าคุณ ส่งผลให้รถหยุดได้เร็วขึ้น
- รถหน้าดื้อ คุณแก้ด้วยการถอนคันเร่ง แต่งพวงมาลัย แต่ DSC จะทำการตัดกำลังเครื่องยนต์ลง และสั่งให้เบรคเฉพาะล้อที่อยู่ด้านในโค้ง
- รถท้ายปัด คุณแก้ด้วยการสวนพวงมาลัย (Counter steer) แต่ DSC ก็จะทำการตัดกำลังเครื่องยนต์พร้อมสั่งเบรคให้ทำงานในแต่ละล้อที่แรงเบรคแตกต่างกัน อะไรประมาณนี้ครับ
อุปกรณ์เหล่านี้จะเข้ามาทำงานก็ต่อเมื่อรถของคุณเสียการทรงตัวในภาวะกระทันหันครับ
อุปกรณ์เหล่านี้เขาเรียนว่า Active Safety ครับ มีไว้เพื่อป้องกันรถให้ไปประสบอุบัติเหตุ (ABS,TRC,VSC,EBD, อะไรก็ตามแต่ที่คนประสงค์จะเรียน) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสภาวะไม่คาดฝัน เช่น... หลบจรเข้ ช้วงหลังน้ำท่วม เป็นต้น
Passive Safety จะเป็นอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยระหว่างที่รถชน (ตั้งแต่ GOA,RISE body, G-Con, เข็มขัดนิรภัย, ถุงลมนิรภัย ม่านนิรภัย เป็นต้น)
ปล.ถ้ารถช่วงล่างดีๆอย่าง EX กับALTISที่ช่วงล่างบ้านๆๆ แต่มีทุกระบบ อันไหนจะปลอดภัยกว่ากันครับในสถานการณ์เดียวกัน
คือ ฝนตก กับ ขับแบบเร็วมากๆๆในสภาพอากาศปกติ EX กับ ALTIS อันไหนจะโอกว่ากันครับ แต่ผมว่าผมอยู่ใน แลนเซอร์แล้วผมรู้สึกปลอดภัยกว่ายี่ห้ออื่นๆๆ 555(อาจคิดไปเองมากกว่า)ไม่รู้ทำไม รู้สึกว่าตัวรถมันแน่นอะหนักแน่น
คราวนี้มาดูกันในสถานการณ์เช่น วิ่งหลบไอ้เข้ เป็นต้น
รถที่ไม่มี Active Safety อาจจะเกิดอาการหน้าดื้อโค้ง หรือท้ายปัด ในกรณีรถที่ช่วงล่างแน่น ยางดี ทำให้รถจิกไปกับถนนได้ ก็จะเกิดอาการเหล่านี้ได้ยาก หรือที่ความเร็วสูงมาก จนยางกอดกับถนนไม่อยู่ ก็จะเกิดอาการเดียวกัน แต่แก้กลับมาได้เร็วกว่ารถที่ยางเห่ยๆ และช่วงล่างยวบยาบครับ
รถที่มี Active Safety จะมีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สามารถสั่งอุปหรณ์ต่างๆเพื่อลดความรุนแรงของอาการเหล่านี้ครับ