ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้ขอความเห็น...Protege'2.0 ผ่อน2ปีกับM2 Grooveผ่อน4ปี ทางไหนน่าเลือกกว่าครับ  (อ่าน 16304 ครั้ง)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตามที่พี่แพนบอกครับ

ผมใช้โปรทีเจมาก็จะครบ 10 ปีแล้ว ตั้งแต่ป้ายแดง
เล่นมาตั้งแต่ 1.6 -> 2.0 FS-ZE Auto -> 2.0 FS-ZE Mazdaspeed
แล้วก็อยู่ในมาสด้าคลับไทยแลนด์ มีเพื่อนเพื่อนพี่พี่เล่นโปรทีเจกันหลายคน
พอทำมาเยอะเยอะ เราก็พอจะดูรูปออกครับว่ามันช้ำหรือไม่ช้ำ
แล้วบางที รถคันเดิมเดิมมันก็วนไปวนมาอยู่นั่นแหละครับ เปิดรูปมาปั๊บจำได้เลยว่าของใคร

แต่ต้องบอกว่า ผมเห็นคุณ sunny สนใจเลยอยากช่วยดูให้น่ะครับ
เพราะโปรทีเจรถมีน้อยในตลาด คนไม่ค่อยมีข้อมูล บางคันถูกบางอู่ยำรวมมาให้ก็มี
แต่บังเอิญผมอยู่อเมริกาครับ คงจะช่วยเหลือได้แค่ดูรูปและข้อมูลประกอบ
ถ้าอยู่เมืองไทยผมคงอาสาออกไปดูรถเป็นเพื่อนด้วยแล้วล่ะครับ

อย่างคันข้างบนนี่ ผมเห็นรูปเดียวผมจะสงสัยก่อนว่าเกิดอะไรขึ้นกับป้ายทะเบียน
ทำไมถึงจดทะเบียนล่าช้าขนาดนี้ มีอะไรมารึเปล่า ถ้าทราบประวัติก็จะดีครับ
แต่ดูจากรูปแล้ว ทรงทั่วไปดูดี ภายนอกดูเดิมสนิททุกชิ้น ภายในมีเปลี่ยนวิทยุมา
แต่ไม่มีภาพห้องเครื่องมาด้วย ก็เลยดูต่อไม่ได้ครับว่าโดนอะไรมาบ้างรึเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2011, 20:31:28 โดย Nuay@Protege »

ออฟไลน์ sunny

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ต้องขอบคุณคุณเนยมากๆเลยครับ appreciateมากกับการที่บอกว่าคงจะไปดูรถให้แล้วถ้าอยู่เมืองไทย (แอบเสียดาย^^)

ถ้าอย่างนั้น รบกวนแนะนำผ่านทางตัวหนังสือ ถ้าผมจะไปลองขับซึ่งน่าจะเป็นวันพรุ่งนี้ มีอะไรที่ควรจะทดสอบและสังเกตเป็นพิเศษบ้างครับ ทั้งในขณะขับอยู่และจอดติดเครื่องเฉยๆ

ต่อมา เมื่อผมจะเอาไปติดแก็ส มีที่ไหนที่เป็นงานและคุ้นชินกับโปรทีเจ้บ้างครับ (ประมาณว่าทำทีเดียวจบ-งานเนี้ยบน่ะครับ)

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ปล.คุณเนยทราบได้ไงครับเนี่ยว่าเปลี่ยนวิทยุมา ทั้งๆที่เห็นแค่ภายนอกเนี่ย?

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมก็ตามเข้าไปหาใน taladrod.com น่ะสิครับ
โปรทีเจในตลาดขายรถมือสองโฉมนี้ จะมีสักกี่คันกันเชียว ;D

เครื่อง 2.0 มันมักจะไม่ค่อยจุกจิกและไม่มีอาการประจำตัวครับ
ถ้าจะทดสอบก็ลองติดเครื่องอยู่กับที่ ปล่อยให้เครื่องร้อน เปิดแอร์ เหยียบเบรกแล้วเข้าเกียร์ D คาไว้
ดูให้จังหวะแอร์มัน ตัด/ต่อ สักรอบสองรอบ ถ้าช่วงแอร์ทำงานมีการชดเชยรอบช่วย รอบไม่ตกจนกระพือ
หรือสวิงขึ้นสวิงลงจนรู้สึกได้ ถือว่าผ่านแล้วระดับนึง

อ้อ ตอนดูรอบเครื่องนี่ยังไงก็สวิงนะครับ ระบบจุดระเบิดและวัดรอบของมาสด้าไม่เหมือนเจ้าอื่น
มันวัดแทบจะออกมาจากแคมชาฟท์เซนเซอร์ตรงตรงเลย ไม่มีการกรองข้อมูลก่อนต่อเข้าเรือนไมล์
เราจะเห็นรอบแกว่งอยู่ในระยะ 100-200 รอบตลอดเวลาอยู่แล้วครับ

จากนั้นปล่อยเกียร์ว่าง ลองเร่งเครื่องให้รอบไปแตะ 3,000 และ 4,000 และ 4,500 ดูสักที
ตอนเร่งขึ้นไปน่าจะกวาดขึ้นไปเลย และไม่มีอาการสะท้านจากเครื่องครับ
ถ้ามันตื้อมากผมห่วงว่าแครงชาฟท์เซนเซอร์จะเพี้ยน

ถ้าจะให้ดีก็เหลือแค่ลองขับครับ จับอาการพวงมาลัยว่าแน่นดีหรือไม่
ปกติแล้วพวงมาลัยมาสด้าเป็นเอกลักษณ์มาก โดยเฉพาะโปรทีเจ 2.0
ซึ่งเซ็ทมาคมกว่า 1.6 และหนักกว่า 1.6 การตอบสนองจะค่อนข้างเร็วมาก

ที่เหลือก็ดูทั่วทั่วไปครับ เกียร์เข้าแล้วเข้าทันทีหรือเปล่า
เปลี่ยนตำแหน่งแล้วกระตุกมั้ย กดปุ่ม Hold แล้วลองขับแบบเกียร์ธรรมดาดูว่าใช้งานได้รึเปล่า
อ้อ ถามเค้าด้วยนะครับว่ามีกุญแจกี่ดอก รุ่น 2.0 เป็น Immobilizer ไปปั๊มเพิ่มเองไม่ได้นะครับ