ผมก็ตามเข้าไปหาใน taladrod.com น่ะสิครับ
โปรทีเจในตลาดขายรถมือสองโฉมนี้ จะมีสักกี่คันกันเชียว
เครื่อง 2.0 มันมักจะไม่ค่อยจุกจิกและไม่มีอาการประจำตัวครับ
ถ้าจะทดสอบก็ลองติดเครื่องอยู่กับที่ ปล่อยให้เครื่องร้อน เปิดแอร์ เหยียบเบรกแล้วเข้าเกียร์ D คาไว้
ดูให้จังหวะแอร์มัน ตัด/ต่อ สักรอบสองรอบ ถ้าช่วงแอร์ทำงานมีการชดเชยรอบช่วย รอบไม่ตกจนกระพือ
หรือสวิงขึ้นสวิงลงจนรู้สึกได้ ถือว่าผ่านแล้วระดับนึง
อ้อ ตอนดูรอบเครื่องนี่ยังไงก็สวิงนะครับ ระบบจุดระเบิดและวัดรอบของมาสด้าไม่เหมือนเจ้าอื่น
มันวัดแทบจะออกมาจากแคมชาฟท์เซนเซอร์ตรงตรงเลย ไม่มีการกรองข้อมูลก่อนต่อเข้าเรือนไมล์
เราจะเห็นรอบแกว่งอยู่ในระยะ 100-200 รอบตลอดเวลาอยู่แล้วครับ
จากนั้นปล่อยเกียร์ว่าง ลองเร่งเครื่องให้รอบไปแตะ 3,000 และ 4,000 และ 4,500 ดูสักที
ตอนเร่งขึ้นไปน่าจะกวาดขึ้นไปเลย และไม่มีอาการสะท้านจากเครื่องครับ
ถ้ามันตื้อมากผมห่วงว่าแครงชาฟท์เซนเซอร์จะเพี้ยน
ถ้าจะให้ดีก็เหลือแค่ลองขับครับ จับอาการพวงมาลัยว่าแน่นดีหรือไม่
ปกติแล้วพวงมาลัยมาสด้าเป็นเอกลักษณ์มาก โดยเฉพาะโปรทีเจ 2.0
ซึ่งเซ็ทมาคมกว่า 1.6 และหนักกว่า 1.6 การตอบสนองจะค่อนข้างเร็วมาก
ที่เหลือก็ดูทั่วทั่วไปครับ เกียร์เข้าแล้วเข้าทันทีหรือเปล่า
เปลี่ยนตำแหน่งแล้วกระตุกมั้ย กดปุ่ม Hold แล้วลองขับแบบเกียร์ธรรมดาดูว่าใช้งานได้รึเปล่า
อ้อ ถามเค้าด้วยนะครับว่ามีกุญแจกี่ดอก รุ่น 2.0 เป็น Immobilizer ไปปั๊มเพิ่มเองไม่ได้นะครับ