ผู้เขียน หัวข้อ: ํYamaha VS Honda (F1) ใครผลงานดีกว่ากันครับ??  (อ่าน 8912 ครั้ง)

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
ํYamaha VS Honda (F1) ใครผลงานดีกว่ากันครับ??
« เมื่อ: ธันวาคม 07, 2011, 20:51:21 »
สมัยที่ทั้งสองค่ายยังทำเครื่องยนต์สำหรับ F1 อยู่เนี่ย ใครมีผลงานดีกว่ากันครับ

แบบว่าเปิด wikipedia ไปเรื่อยๆแล้วบังเอิญไปเจอรถยนต์ของยามาฮ่า OX99-11



ซึ่งในนั้นบอกว่าเป็นเครื่อง วี12 3500cc 400hp@10,000rpm...
เอ่อ... เครื่องก็ตั้ง สามพันห้าร้อยซีซี แต่ทำใมทำแรงได้แค่ 400 แถมต้องปั่นซะหมื่นรอบ
http://en.wikipedia.org/wiki/Yamaha_OX99-11

ในขณะที่ K20A(เวอร์ชั่นแรงสุด) ทำได้ถึง 240 ในรถบ้าน ที่รอบเครื่อง 8400rpm (ต่ำกว่าเห็นๆ)

ถ้าลองคิดเทียบแรงม้าต้อความจุ

K20A 120hp/1000cc
OX99 114.2hp/1000cc

เข้าใจว่ายามาฮ่าเป็นเครื่องเก่าสมัยพระเจ้าเหา แต่ยังไงมันก็มีพื้นฐานมาจาก F1 นะครับ

เมื่อเกิดการเปรียบเทียบน่ะครับ ว่าสมัย F1 ใครโดดเด่นมีผลงานมากกว่ากันครับ ^_^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 07, 2011, 20:54:45 โดย HME »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ํYamaha VS Honda (F1) ใครผลงานดีกว่ากันครับ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2011, 21:12:38 »
อาจจะเป็นแรงม้าแบบกราฟนอนมาตั้งแต่ 2000 รอบก็ได้นะครับ  :D
H.

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ํYamaha VS Honda (F1) ใครผลงานดีกว่ากันครับ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2011, 23:15:49 »
มันทำให้ใช้ความเร็วสูงๆได้ดีกว่ามั้งครับ เปรียบเทียบกับพวกรถกระบะที่แรงมาที่รอบต่ำๆ ความเร็วต่ำๆด้วย  ที่ความเร็วสูงๆ ไม่มีแรง *-*

ออฟไลน์ Hokkaido

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: ํYamaha VS Honda (F1) ใครผลงานดีกว่ากันครับ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2011, 23:20:00 »
ข้อจำกัดพวกเครื่องยนต์ของรถ F1 มันเยอะแยะ หยุมหยิมมากนะครับ

ยิ่งแข่งยิ่ง cc น้อยลงทุกปีๆ จำกัดห้ามนู่น ห้ามนี่ เอาง่ายๆแค่ ABS ยังห้ามใช้เลยครับ

ผมว่าการเอาแรงม้าของรถ F1 มาเทียบกับพวก Type R มาเทียบกัน cc ต่อ cc มันวัดผลไม่ได้มากนัก

แต่ถ้าถามว่าตอนแข่งใครผลงานดีกว่ากัน ก็ต้องบอกว่า Honda ในยุคของ Ayrton Senna ก็กินขาดละครับ




ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: ํYamaha VS Honda (F1) ใครผลงานดีกว่ากันครับ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 08:58:45 »
ไม่เกี่ยวกับ F1 นะครับ Yamaha มีส่วนร่วมเรื่องเครื่องยนต์หลายรุ่นนะ เพียงแต่ไม่ได้ทำเองทั้งหมด
 ยกตัวอย่าง เครื่อง 1JZ-GTE VVT-i  Yamaha Fortuna Power 300 แรงม้า

ออฟไลน์ Tung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
Re: ํYamaha VS Honda (F1) ใครผลงานดีกว่ากันครับ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 12:16:17 »
ต้องเข้าใจเบื้องต้นก่อนนะครับว่า เครื่อง F1 ยุค 1990-2000 นั้น
นับอายุ เป็นชั่วโมง แค่หลักหน่วย เท่านั้นเอง
ทีม McLaren ในยุคนั้น มีเครื่องซ้อมเครื่องนึง ... Qualify ใช้เครื่องนึง เปิดรอบเต็ม จูนเต็ม
Qualify เสร็จ ถอดเครื่องทิ้งกันที   .. Raceday เอาอีกเครื่องมาใช้ จูนอีกแบบนึง เซฟเครื่องไว้หน่อย เพื่อให้ขับได้จนจบ Race

ในยุคนั้น redline ที่ประมาณ 18,000rpm

เครื่อง Yamaha OX-99 นั่น ผมจำได้ลางๆว่า ทำมาใส่กับ Concept Car ของ Yamaha ซักรุ่น ตัวถังขนาดไม่ใหญ่นัก  แต่เบามาก
Yamaha จำเป็นต้อง detune เครื่องลงมา เหลือ 10,000rpm เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่อง
อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ลากเต็ม ก็ได้  .. แต่วิ่งได้ 1 ชั่วโมง ยกเครื่อง   แบบนี้ตายแน่
และเรื่องมลภาวะต่างๆ  เอาแค่เรื่องเสียงเครื่อง  ถ้ายิงสด แบบเครื่อง F1 แท้ๆ  คงไม่ต้องสืบว่าจะดังขนาดไหน


ในยุค 2000 กลางๆ  อันนี้ผมได้ยินจากหู Mr.Iwao ที่เป็นเพื่อนซี้กับพ่อผม  เคยทำงานอยู่ Yamaha แต่เกษียณแล้ว
แกบอกว่า Yamaha ทำเครื่องให้ Toyota F1  สมรรถนะเครื่องยนต์ แกกล้าพูดเลยว่า แรงเทียบ Ferrari McLaren-Mercedes BMW ได้
แต่ F1 มันไม่ได้ชนะกันด้วยเครื่องยนต์  มันชนะกันด้วยอะไรหลายๆอย่างรวมกัน
Toyota เลยไม่เด่นนัก

เท่าที่ผมจำได้ ในยุค200x มี Toyota F1 และ Honda F1
ทั้งสองทีม ผลงานอยู่ในระดับกลางๆ ไม่เด่นไม่ด้อย
Honda F1 ก่อนมาเป็น Brawn GP ผลงานดีทำให้ทีมชั้นนำ อึ้ง ได้พอสมควร

ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่า Honda นั้นอยู่วงการ F1 มานาน
ยุค McLaren Honda นั้น ถือว่าเร็วระดับหัวแถว แข่งกับ Williams Renault ได้เลย