"เบรค" Brembo ชุดล่ะเป็นแสน มีคนซื้อจริงๆเหรอครับ ใส่ไปทำไม? มันดีอย่างไรครับ?

YenChar

สงสัยมานานแล้ว

พวกชุดเบรคของ Brembo หรือของแพงๆเทพๆอย่าง Project Mu
อยากทราบเหลือเกินว่ามันดีขึ้นขนาดไหนครับ
ราคามันหลักแสนทั้งนั้นเลย

ปกติแก๊งผมที่เล่นรถ ชอบแต่งรถกัน ไม่ค่อยได้ใส่ใจในเรื่องระบบเบรคพวกนี้
อย่างมากก็เห็นแค่ของ Runstop หรือพวกผ้าเบรคเกรดดีๆ ไม่ก็เปลี่ยนแค่จานอย่างเดียว
บังเอิญไปเจอยาริสเซตโบคันนึงของรุ่นน้องที่มหาลัย ใส่ Brembo กันเลยทีเดียว

อยากทราบว่า รถระดับไม่เกิน 300 แรงม้า กับ Brembo 2pots 4pots มันจำเป็นต้องใช้มั้ยครับ
ในสนามแข่ง มีใครใช้ระบบเบรคเทพๆแบบนี้บ้างหรือเปล่า
กับรถที่ใช้บนถนน มีความจำเป็นขนาดนั้นเลยเหรอครับ

อยากรู้ว่า เบรคโรงงาน VS ผ้าเบรคเกรดดีๆกับเบรคชุดเดิม VS ชุดเบรคแพงๆ
มันต่างกันแบบมีนัยสำคัญมั้ยครับ



mjoke1462

ไม่เคยใช้ครับ แต่เข้าใจว่ามันคงดี ย่นระยะเบรค ความปลอดภัยสูง รถที่เครื่องแรง ระบบความปลอดภัยก็ควรจะแรงกว่า เพื่อชีวิตครับ

คนทุกคนกลัวตาย



CookiE

ก่อนอื่นต้องขอตอบคำถามที่ว่า มีคนซื้อรึเปล่า ??

คำตอบคือ "มี" ครับ

ที่จริงแล้วระบบเบรคเป็นความสำคัญอันดับต้น ๆ เลยนะ เวลารถมีปัญหาตัวอื่นรอได้ แต่สองสิ่งที่ผมรอไม่ได้คือ

1. ระบบเบรค

และ

2. ยางรถครับ

เพราะเบรคมีไว้ใช้หยุดรถ ถ้าหยุดไม่อยู่ก็ตายเท่านั้น

ส่วนยางรถมันเป็นแค่สี่ล้อน้อย ๆ ที่สัมผัสผิวถนนอันเรียบดุจดั่งดวงจันทร์ของประเทศไทยเรา

ลองคิดว่าถ้าสองสิ่งนี้หายไปหรือขัดข้องจะเป็นอย่างไร ??

ที่พี่บอกว่า กลุ่มพี่แต่งรถกันหมด แต่ระบบเบรคมองข้ามไป มันไม่ถูกต้องนะครับ

ใช่ครับ ตอนผมแต่งรถคันเก่าผมก็ไม่ได้เปลี่ยนเบรคเพราะมั่นใจว่า ไม่ได้ขับแบบบ้าระห่ำจนเบรคมันไหม้ หรือเกินสเปกมัน

แต่สำหรับยาริสใส่เทอร์โบ ผมว่าถูกต้ิองแล้วที่เค้าใส่เบรค เป็นการรับผิดชอบต่อตัวเอง และผู้อื่นครับ

รถมันแรงจะให้ใส่เบรคจักรยานก็คงใช่ที่  ;D

แต่ว่าที่เห็น ๆ Brembo ส่วนใหญ่มัน โบ้ปลอมอ่ะดิพี่ ประมาณว่าเอาเบรค skyline มาแปลงแล้วพ่นสี พ่นลายลงไปแค่นั้นเอง

ถ้าพวกนี้ราคาก็ไม่เกิน 4 - 5 หมื่นหรอกครับ  :o

ส่วน runstop ผมพูดตรง ๆ ห่วยเว่อร์ ใส่จานเบรคเดิม ๆ ดีกว่า



golf32

ของพวกนี้ส่วนใหญ่ก็พัฒนามาจากรถสนามทั้งนั้นแหละครับ คุณเคยดูเค้าถ่ายรายการแข่งรถของเมืองนอกไหมครับเวลาเข้าพิทเปลี่ยนยางเนี่ย ถอดล้อออกมาทีนึง จานเรคกับคาลิปเปอร์เกือบเต็มล้อ เลยนะครับ แล้วทำไมต้องใหญ่ขนาดนั้น เพราะต้องการความฝืดมากๆในตอนเบรคไงครับ จายเบรคใหญ่ๆมีพื้นที่สัมผัสมากก็สามารถสร้างความฝืดได้มากกว่าจานเบรคเล็ก คาลิปเปอร์ ใหญ่ๆ ลูกสูบมากหน่อย ก็สามารถเพิ่มกับกระจายแรงกดของผ้าเบรคลงไปที่จานเบรคได้มากกว่า สร้างความฝืดได้มากกว่า ระยะเบรคน่าจะสั้นลงครับ

ปล นี่คือความเข้าใจของผมนะครับ ผิดถูกรบกวนผู้รู้ชี้แจงด้วยครับ ;D



joesamui

ผมก็ไม่รู้มากนะครับ

แต่ผมว่ามันดีกว่าเดิมแน่นอน  potsเยอะก็น่าจะมีแรงกดเยอะหน้าสัมผัสมากกว่า

ผ้าเบรกเกรดดีๆ ก็สามารถทนความร้อนได้มากกว่า



ผมมีตัวอย่างครับ lancer ex ผมนี่เบรกเดิมผมว่าดีมากนะครับ แต่มีครั้งนึงผมเล่นกับรถอีกคับ

เร่งแซงเบรกตลอด จาก 170 ไป 60 เบรกหนักมากๆหัวทิ่มกันเลย เพราะเป็นถนนสองเลน

ทำแบบนี้ติดกันอยู่ 3 - 4 ครั้งครับ  ปรากฎว่าเบรกเฟดตั้งแต่ครั้งที่ 2 ครับ เหม็นไหม้เบรกไม่อยู่เลย

ซึ่งถ้าเป็นรถแข่งในสนามย่อมต้องใช้เบรกมากกว่าและหนักกว่าอยู่แล้วครับ

พวก one make race นี่อาจแค่เปลี่ยนผ้าเบรกเกรดดีขึ้นกว่าของเดิม แต่ถ้ารุ่นใหญ่อย่าง super car ผมว่าต้องเป็นชุดเบรกแต่งอย่างเดียวครับ



Fly to dream

เบรคเซรามิคในซูปเปอร์คาร์ ราคาเกือบล้านหรือเป็นล้านมั้งไม่แน่ใจ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



PJ"

มันดีกว่าเดิมแน่นอนคัรบมีหลายยี่ห้อเลย แต่ผมว่ารถบ้านๆแทบไม่จำเป็นเลย ใช้ผ้าเบรคดีๆก้พอแล้ว

ส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนผมว่าเพราะความเท่ ความสวยงามครับ

ส่วนคุณภาพก้ตามราคาครับ



biancocelesti

ดีขึ้นนั้น ดีขึ้นแน่นอนอยู่แล้วครับ ขึ้นอยู่กับการขับขี่ด้วย

ขับรถบ้านๆไปจ่ายตลาด เบรคเดิมก็เหลือๆแล้วครับ

แต่ถ้าเปลี่ยนเครื่อง เซ็ทโบ ขับกระชาก เบรคบ่อยๆ เบรคติดรถอาจจะเอาไม่อยู่

แต่เหตุผลนึงที่เปลี่ยน อาจจะแค่ความสวยงามครับ แต่งรถ เปลี่ยนแม๊กแล้ว เบรคเดิมมันไม่สวยครับ

ถ้าได้ brembo แท้ๆ ตรงรุ่น สวยๆมาใส่ ก็จะดูสวยขึ้น

แต่ถ้าเอามาดัดแปลง เปลี่ยนขา เน้นถูก เอาสวยอย่างเดียว ผมว่าด้านประสิทธิภาพ ของติดรถดีกว่าครับ



Ruksadindan

คือก็ต้องดูความแรงของเครื่องยนต์ควบคู่กันไปครับ
แต่ผมก็ค้นพบสัจธรรมว่าส่วนใหญ่ที่เห็นเป็นของเก๊นะ -*-

บังเอิญไปเจอยาริสเซตโบคันนึงของรุ่นน้องที่มหาลัย ใส่ Brembo กันเลยทีเดียว
คงเป็นเกียร์ธรรมดา แต่ว่ายังมีปัญหาคันเร่งหน่วงไหมครับ
คงหมดสนุกไปเลย  :(



denSM

อย่างที่ท่านบนๆได้กล่าวไปเบรคนั้นมีความสำคัญมากในการหยุดม้าที่มากับตัวรถ แน่นอนว่าถ้าเป็นรถ na เดิมๆ คงไม่มีความจำเป็น (ส่วนใหญ่ที่บอกว่าเก๊นั้นคือเอาฝาครอบคาริบเบอร์เบรคติดลายเบรมโบ้มาใส่) แต่ถ้ารถ แรง 300-600 ม้า คนขับซิ่ง เบรคธรรมดาๆมันเอาไม่อยู่แน่นอน

Brembo ราคาหลักแสนนั้นคือของใหม่เอี่ยมยังไม่ได้ใช้งานและขึ้นอยู่กับขนาดของมันด้วย ส่วนใหญ่ที่นิยมซื้อขายกันในบ้านเราจะเป็นของเชียงกงมือสองญี่ปุ่น ราคาหลักหมื่น ครับ และรถบางรุ่นเช่นพวก มิตซู อีโว ก็จะมีเบรค Brembo ติดมาอยู่แล้วครับ

ปกติคนที่มีเงินซื้อเบรคราคาแพงไปติดรถเขาขับรถอะไรล่ะครับ คาดว่าคงไม่ได้ขับรถบ้านๆทั่วไปแน่นอน เช่นถ้าเอาเบรคราคาแพงของแท้ไปใส่กับรถอย่างซิตี้ คาร์ ทั่วๆไปคงเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

คิดว่าท่าน commander cheng น่าจะตอบได้ดีกว่าผมครับ  ;D



YenChar

คือก็ต้องดูความแรงของเครื่องยนต์ควบคู่กันไปครับ
แต่ผมก็ค้นพบสัจธรรมว่าส่วนใหญ่ที่เห็นเป็นของเก๊นะ -*-

บังเอิญไปเจอยาริสเซตโบคันนึงของรุ่นน้องที่มหาลัย ใส่ Brembo กันเลยทีเดียว
คงเป็นเกียร์ธรรมดา แต่ว่ายังมีปัญหาคันเร่งหน่วงไหมครับ
คงหมดสนุกไปเลย  :(

ไม่หน่วงแล้วครับ หลายๆคนเอาไปรองแหวนคันเร่ง อาการหน่วงไม่มีแล้วครับ

ก่อนอื่นต้องขอตอบคำถามที่ว่า มีคนซื้อรึเปล่า ??

คำตอบคือ "มี" ครับ

ที่จริงแล้วระบบเบรคเป็นความสำคัญอันดับต้น ๆ เลยนะ เวลารถมีปัญหาตัวอื่นรอได้ แต่สองสิ่งที่ผมรอไม่ได้คือ

1. ระบบเบรค

และ

2. ยางรถครับ

เพราะเบรคมีไว้ใช้หยุดรถ ถ้าหยุดไม่อยู่ก็ตายเท่านั้น

ส่วนยางรถมันเป็นแค่สี่ล้อน้อย ๆ ที่สัมผัสผิวถนนอันเรียบดุจดั่งดวงจันทร์ของประเทศไทยเรา

ลองคิดว่าถ้าสองสิ่งนี้หายไปหรือขัดข้องจะเป็นอย่างไร ??

ที่พี่บอกว่า กลุ่มพี่แต่งรถกันหมด แต่ระบบเบรคมองข้ามไป มันไม่ถูกต้องนะครับ

ใช่ครับ ตอนผมแต่งรถคันเก่าผมก็ไม่ได้เปลี่ยนเบรคเพราะมั่นใจว่า ไม่ได้ขับแบบบ้าระห่ำจนเบรคมันไหม้ หรือเกินสเปกมัน

แต่สำหรับยาริสใส่เทอร์โบ ผมว่าถูกต้ิองแล้วที่เค้าใส่เบรค เป็นการรับผิดชอบต่อตัวเอง และผู้อื่นครับ

รถมันแรงจะให้ใส่เบรคจักรยานก็คงใช่ที่  ;D

แต่ว่าที่เห็น ๆ Brembo ส่วนใหญ่มัน โบ้ปลอมอ่ะดิพี่ ประมาณว่าเอาเบรค skyline มาแปลงแล้วพ่นสี พ่นลายลงไปแค่นั้นเอง

ถ้าพวกนี้ราคาก็ไม่เกิน 4 - 5 หมื่นหรอกครับ  :o

ส่วน runstop ผมพูดตรง ๆ ห่วยเว่อร์ ใส่จานเบรคเดิม ๆ ดีกว่า

กลุ่มเพื่อนผม ใช้แค่ผ้าเบรคดีๆเองครับ ส่วนใหญ่ รถแรงม้าไ่ม่ึค่อยสูง
ซีวิค 1.8 เกียรธรรมดา ใส่ Runstop
แจ๊สโบ ใส่เบรคเดิม+NAPสีชมพู
คันที่แรงม้าเยอะสุดคือ อีโว6 ยกชุดเบรคมาเลย
นอกนั้น รถเดิมๆ เบรคเดิมๆทั้งนั้นครับ



HYDE--

ถ้ารถเดิมๆก็ ไม่จำเป็นเลยแม้แต่นิดเดียวครับ

แต่ถ้ารถแต่ง เซ็ทโบ เกิน 300 ม้า แทบจะเรียกว่าเป็นข้อบังคับเลยแหล่ะครับ ที่ต้องไส่เบรคเทพๆ



banch

รถแรงไม่สำคัญเท่ากับลักษณะการขับครับ

ถ้าเบาลึก ขับจี้

รถบ้านๆเดิมๆ ไม่ต้องแรงเบรคก็เฟดครับ




2k

สงสัยต่อว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าชุดเบรคระดับสูงพวกนี้เข้ากับรถของเราในการใช้งานได้จริง? ยกตัวอย่างมีหลายคนมากๆเล่าว่าระบบเบรคพวกนี้ดีเกินไปก็ทำให้อันตรายมากกว่าเก่า บางคันใส่เข้าไปแล้ว ABS ไม่ทำงาน บางคันใส่เข้าไปแล้วเบรคเต็มที่แล้วทำให้รถหมุน ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนใส่จานเบรคที่ใหญ่ขึ้นด้วยว่าถ้าใส่ขนาดใหญ่เกินไปก็มีผลแบบที่ว่าไปเหมือนกัน   :o

เราจะมีวิธีคำณวนยังไงว่าเบรคแพงๆพวกนี้ใส่กับรถเราได้โดยไม่มีปัญหา?   ???
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




myalexxp

สงสัยต่อว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าชุดเบรคระดับสูงพวกนี้เข้ากับรถของเราในการใช้งานได้จริง? ยกตัวอย่างมีหลายคนมากๆเล่าว่าระบบเบรคพวกนี้ดีเกินไปก็ทำให้อันตรายมากกว่าเก่า บางคันใส่เข้าไปแล้ว ABS ไม่ทำงาน บางคันใส่เข้าไปแล้วเบรคเต็มที่แล้วทำให้รถหมุน ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนใส่จานเบรคที่ใหญ่ขึ้นด้วยว่าถ้าใส่ขนาดใหญ่เกินไปก็มีผลแบบที่ว่าไปเหมือนกัน   :o

เราจะมีวิธีคำณวนยังไงว่าเบรคแพงๆพวกนี้ใส่กับรถเราได้โดยไม่มีปัญหา?   ???

เดิมๆติดรถมาดีที่สุดแล้วครับ

เชื่อผมเหอะ

ผีไม่มีทางที่จะมาเล่าประสบการณ์ได้หรอกครับ  -  -*

 :P



Chariot

สรุปง่ายๆ จากคำถามเจ้าของกระทู้

1. ใส่แล้วดีกว่าเดิมมั้ย

- ดีกว่าเดิมแน่นอน เพราะหน้าสัมผัสเยอะกว่า วัสดุดีกว่า ถ่ายเทความร้อนดีกว่า ฯลฯ

2. จำเป็นต้องใส่มั้ย เมื่อไหร่ควรจะใส่

- ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น แรงม้า น้ำหนัก ขนาดยาง/ล้อ เงิน ความสวย
  ถ้ารถแรงม้าสูงสัก 300 ตัว แต่ตัวถังเบา ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ของดีเว่อร์
  หรือถ้ารถแรงม้า 300 ตัว แต่น้ำหนักมาก ก็ควรจะใส่ของดีหน่อย
 
แต่มีบางกรณีที่ไม่เกี่ยวข้องกับสมถรรนะ เช่น เน้นทนทานใช้ยาวๆ 10 ปี หรือมีเงินแล้วกลัวตาย

การแต่งรถที่ดีไม่จำเป็นต้องใส่ของดีที่สุด แต่ใส่ของที่เหมาะสมกับตัวรถที่สุดต่างหากครับ



LimitedEdition

ใช้งานถนนทั่วไปไม่มีความจำเป็นเลยครับ

ยกเว้นจะเป็นรถแรงมาก อย่างพวก Evo, Im STi, GT-R
ที่เวลาเทอร์โบทำงานแล้วมันมีแรงฉุดลากไปข้างหน้ามหาศาล
เวลาเบรกบ่อยบ่อยแล้ว ถ้าผ้าเบรกไม่ดี จานระบายความร้อนไม่ดี มันก็เฟด
หรือถ้าผ้าเบรกเล็ก ลูกสูบเดียว จานเล็ก แรงเบรกก็น้อยลงไปด้วย หยุดไม่อยู่

พูดตรงตรงนะครับ รถที่เห็นใส่ใส่กันทั่วไป บางทีรถบ้านไม่ได้ทำแรงเลย
นี่รวมไปถึง เบนซ์ บีเอ็ม ที่เครื่องเดิม 2.0 ลิตรธรรมดาด้วยนะ
แต่ไปหา Brembo 4 pot, 6 pot, บางคนไปหา 8 หรือ 12 pot ก็มี
เหตุผลเดียวคือ ความสวยงาม ดูเต็ม ดูเงินถึงเท่านั้นล่ะครับ

รถที่ใส่เบรกใหญ่โตเกินขนาด มันขับไม่ดีหรอกครับ โอกาสเกิดอันตรายก็สูงอีก
รถเล็ก และเบา ใส่เบรกจานโตแรงกดมหาศาล แตะนิดเดียวแทบจะจับจนล้อล็อค
ปรากฎว่าพอเวลากระทันหันจริงจริง เบรกแล้วก็หมุน หรือ ABS ทำงานจนเบรกไม่อยู่
แต่ก็อีกนั่นแหละ ผมเชื่อว่าหลายคนที่ใส่ไม่รู้หรอก อยากได้เบรกโตเบรกเทพไว้ก่อนทั้งนั้นครับ

ส่วนเรื่องเบรกเดิมผ้าเทพ หรือเบรกเทพผ้าเดิม
ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพในการหน่วงความเร็วล้วนล้วน ของสองอย่างนี้ต้องมาคู่กันครับ
เบรกเดิม เจอผ้าดีดีเข้าไป ก็หน่วงความเร็วได้เร็วและไม่เฟดง่าย
แต่ถ้าจานมีขนาดเล็ก ลูกสูบมีน้อย เจอรถแรงแรงเข้าไป บางทีก็สร้างแรงกดไม่พอจะหยุดรถ
ส่วนเบรกโต ถ้าเจอผ้าห่วยเข้าไป กดนิดเดียวก็ไหม้ เฟด คราวนี้ก็หยุดไม่อยู่เหมือนกัน
แต่ส่วนใหญ่แล้ว เบรกโตมันมักจะมีแต่ผ้าดีดีให้เลือกน่ะครับ ประสิทธิภาพเลยดีกว่า



kowit1

ผมเห็นถ่ายทอด รถฟอร์มูล่าวัน กลางคืน หรือรถแข่งอื่นที่แข่งกลางคืน จานเบรคนี้แดงเป็นไฟเชียว แต่เขายังเบรคกันได้

ของแต่งกับของตลาดมันต่างกันงี้แหละ สมราคานะถ้าเอาไปแข่งแต่ถ้าเอาไว้ขี่ซิ่งมันจะสมราคาหรือ จะเบรคจนจานร้อนขนาด

แข่งเชียวหรือ



simcity

ถ้ารถบ้านๆ ม้าไม่เยอะ ไม่ค่อยจำเป็นครับ  ยกเว้นเงินเหลือ

แต่รถแรงๆ นี่ ระบบเบรคดีดี สำคัญมาก  เพราะพวกรถแรงคงไม่ขับกันแค่ 100-120 หรอกครับ

ถามว่า มีคนซื้อมั้ย >>> เยอะแยะครับ

รถผมก็คันนึงล่ะ




virapols

ผมกลับมองว่าไม่มีความจำเป็นเลยครับ ผลลัพธ์ที่ได้ (อันน้อยนิด) ไม่คุ้มกับเงินที่จ่าย  ต้นทุนของพวกนี้ไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เลยด้วยซ้ำ
น่าจะเป็นการตลาดและผลทางใจ ทางความรู้สึกมากกว่า คล้าย ๆ กับการใส่กรองเปลือย และตีเฮดเดอร์ในรถสแตนดาร์ดที่ทำให้เสียงดังขึ้น เลยคิดว่ารถแรงขึ้น



keng.

ใช้งานถนนทั่วไปไม่มีความจำเป็นเลยครับ

ยกเว้นจะเป็นรถแรงมาก อย่างพวก Evo, Im STi, GT-R
ที่เวลาเทอร์โบทำงานแล้วมันมีแรงฉุดลากไปข้างหน้ามหาศาล
เวลาเบรกบ่อยบ่อยแล้ว ถ้าผ้าเบรกไม่ดี จานระบายความร้อนไม่ดี มันก็เฟด
หรือถ้าผ้าเบรกเล็ก ลูกสูบเดียว จานเล็ก แรงเบรกก็น้อยลงไปด้วย หยุดไม่อยู่

พูดตรงตรงนะครับ รถที่เห็นใส่ใส่กันทั่วไป บางทีรถบ้านไม่ได้ทำแรงเลย
นี่รวมไปถึง เบนซ์ บีเอ็ม ที่เครื่องเดิม 2.0 ลิตรธรรมดาด้วยนะ
แต่ไปหา Brembo 4 pot, 6 pot, บางคนไปหา 8 หรือ 12 pot ก็มี
เหตุผลเดียวคือ ความสวยงาม ดูเต็ม ดูเงินถึงเท่านั้นล่ะครับ

รถที่ใส่เบรกใหญ่โตเกินขนาด มันขับไม่ดีหรอกครับ โอกาสเกิดอันตรายก็สูงอีก
รถเล็ก และเบา ใส่เบรกจานโตแรงกดมหาศาล แตะนิดเดียวแทบจะจับจนล้อล็อค
ปรากฎว่าพอเวลากระทันหันจริงจริง เบรกแล้วก็หมุน หรือ ABS ทำงานจนเบรกไม่อยู่
แต่ก็อีกนั่นแหละ ผมเชื่อว่าหลายคนที่ใส่ไม่รู้หรอก อยากได้เบรกโตเบรกเทพไว้ก่อนทั้งนั้นครับ

ส่วนเรื่องเบรกเดิมผ้าเทพ หรือเบรกเทพผ้าเดิม
ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพในการหน่วงความเร็วล้วนล้วน ของสองอย่างนี้ต้องมาคู่กันครับ
เบรกเดิม เจอผ้าดีดีเข้าไป ก็หน่วงความเร็วได้เร็วและไม่เฟดง่าย
แต่ถ้าจานมีขนาดเล็ก ลูกสูบมีน้อย เจอรถแรงแรงเข้าไป บางทีก็สร้างแรงกดไม่พอจะหยุดรถ
ส่วนเบรกโต ถ้าเจอผ้าห่วยเข้าไป กดนิดเดียวก็ไหม้ เฟด คราวนี้ก็หยุดไม่อยู่เหมือนกัน
แต่ส่วนใหญ่แล้ว เบรกโตมันมักจะมีแต่ผ้าดีดีให้เลือกน่ะครับ ประสิทธิภาพเลยดีกว่า


ขอบคุณพี่เนยมากเลยครับที่มาช่วยตอบ ผมก็เคยสงสัยเรื่องนี้เหมือนกันว่าทำไมรถบางคันไม่ได้แรงจนน่ากลัว

แต่ทำไมถึงใส่เบรคใหญ่โตขนาดนั้น? มันจะไม่หัวทิ่มกันเลยหรอเวลาเบรคแรงๆเนี่ย? ได้คำตอบซะที :D



MC Stradale

เบรคพวกนั้นจะใส่ในรถแต่งหรือรถที่ใช้แข่งในสนามครับ ถ้ารถที่ไม่ได้แต่งให้แรงมาก ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ เพราะจริงๆแล้ว เบรคที่ให้มากับตัวรถถือว่าเหมาะสมแล้วครับ ที่ใส่ๆกันส่วนใหญ่จะคิดว่าเท่ หรือไม่ก้คิดว่ามันปลอดภัยกว่า ปลอดภัยกว่าก้จริงครับ แต่ผมพูดตามตรงครับว่าถ้าคุณไม่ได้เป็นคนขับ 180 บ่อยๆก้ไม่จำเป็นครับ



bugzombie

รถแรงขึ้นเบรคเดิมเอาไม่อยู่มันเลยจำเป็นงัยคับ



PapaRo@ch~*

อาจารย์ศิริบูรณ์เคยบอกไว้ว่า
ถ้าซื้อเบรคแพงๆ โตๆ ทั้งที่รถไม่ได้มีม้ามากมายมหาศาล
ควรจะใส่ล้อโตๆ ก้านเล็กๆด้วย
คนเค้าจะได้มองเห็นเบรคชัดๆ

ประโยชน์มันมีแค่นั้นแหละ  :P



NONT4477

รถเดิมๆ อยากเท่ห์ ใส่จานขยาย+ฝาครอบคาร์ลิปเปอร์ก็พอครับ :P
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



eight

ใครเคยเจอเบรคเฟดแล้วจะเข็ดครับ  ;D



mathician

ผมเห็นถ่ายทอด รถฟอร์มูล่าวัน กลางคืน หรือรถแข่งอื่นที่แข่งกลางคืน จานเบรคนี้แดงเป็นไฟเชียว แต่เขายังเบรคกันได้

ของแต่งกับของตลาดมันต่างกันงี้แหละ สมราคานะถ้าเอาไปแข่งแต่ถ้าเอาไว้ขี่ซิ่งมันจะสมราคาหรือ จะเบรคจนจานร้อนขนาด

แข่งเชียวหรือ

ใช่ๆๆ อันนี้ผมก็เคยเห็น จานเบรคแดงเป็นไฟเลย แต่ในเกมนะ Forza อ่ะ อิอิ



NONT4477

ผมเห็นถ่ายทอด รถฟอร์มูล่าวัน กลางคืน หรือรถแข่งอื่นที่แข่งกลางคืน จานเบรคนี้แดงเป็นไฟเชียว แต่เขายังเบรคกันได้

ของแต่งกับของตลาดมันต่างกันงี้แหละ สมราคานะถ้าเอาไปแข่งแต่ถ้าเอาไว้ขี่ซิ่งมันจะสมราคาหรือ จะเบรคจนจานร้อนขนาด

แข่งเชียวหรือ

ใช่ๆๆ อันนี้ผมก็เคยเห็น จานเบรคแดงเป็นไฟเลย แต่ในเกมนะ Forza อ่ะ อิอิ
รถที่ทำออกมาขายอย่าง SLR Mclaren ก็เบรคร้อนจนแดงได้ครับ เพราะเป็น Carbon Ceramic เบรคไม่มีทาง fade อย่างแน่นอน
ส่วนใครที่ดู Initial D ที่ Jay Chou แสดง แข่งกับ Fc ตอนจบ เบรคของ Fc ก็แดงเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ว่าจะ fade รึเปล่านะ ในหนังอ่ะ ;D
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



madboy

อาจารย์ศิริบูรณ์เคยบอกไว้ว่า
ถ้าซื้อเบรคแพงๆ โตๆ ทั้งที่รถไม่ได้มีม้ามากมายมหาศาล
ควรจะใส่ล้อโตๆ ก้านเล็กๆด้วย
คนเค้าจะได้มองเห็นเบรคชัดๆ

ประโยชน์มันมีแค่นั้นแหละ  :P

 ;D ;D ;D ;D ;D

ตามนี้ครับ

เพิ่มเติมให้ด้วย ตามที่ท่านนั้นว่ามา

-แรงกดที่ผ้าเบรกจากก้ามเบรก ดูจากพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบเบรกทั้งหมดรวมกัน

-ผ้าเบรก เลือกให้เหมาะกับช่วงอุณหภูมิที่ใช้งาน ไม่ใช่เห็นเค้าใส่กันแล้วอยากใส่มั่ง ในสนามมันดีจริง บนถนนอาจจะไม่ดีก็ได้

-จานเบรกเหล็กหล่อ มวลมากก็อมความร้อนไว้ได้มาก โอกาสเฟดก็จะน้อยกว่ามวลน้อย

-จานเบรกเจาะรู บางทีก็เป็นอัตรายต่อชีวิตเมื่อมันแตกขึ้นมา

จำได้ประมาณนี้ ผิดถูกโปรดชี้แนะครับ เพราะก็จำเค้ามาเล่าต่ออีกทีนึง  ;D


ยังไง เลือกของให้เหมาะกับการใช้งาน ไม่ต้องเผื่อมากกกกกก ครับ



redsun


รถที่ใส่เบรกใหญ่โตเกินขนาด มันขับไม่ดีหรอกครับ โอกาสเกิดอันตรายก็สูงอีก
รถเล็ก และเบา ใส่เบรกจานโตแรงกดมหาศาล แตะนิดเดียวแทบจะจับจนล้อล็อค
ปรากฎว่าพอเวลากระทันหันจริงจริง เบรกแล้วก็หมุน หรือ ABS ทำงานจนเบรกไม่อยู่
แต่ก็อีกนั่นแหละ ผมเชื่อว่าหลายคนที่ใส่ไม่รู้หรอก อยากได้เบรกโตเบรกเทพไว้ก่อนทั้งนั้นครับ

ส่วนเรื่องเบรกเดิมผ้าเทพ หรือเบรกเทพผ้าเดิม
ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพในการหน่วงความเร็วล้วนล้วน ของสองอย่างนี้ต้องมาคู่กันครับ
เบรกเดิม เจอผ้าดีดีเข้าไป ก็หน่วงความเร็วได้เร็วและไม่เฟดง่าย
แต่ถ้าจานมีขนาดเล็ก ลูกสูบมีน้อย เจอรถแรงแรงเข้าไป บางทีก็สร้างแรงกดไม่พอจะหยุดรถ
ส่วนเบรกโต ถ้าเจอผ้าห่วยเข้าไป กดนิดเดียวก็ไหม้ เฟด คราวนี้ก็หยุดไม่อยู่เหมือนกัน
แต่ส่วนใหญ่แล้ว เบรกโตมันมักจะมีแต่ผ้าดีดีให้เลือกน่ะครับ ประสิทธิภาพเลยดีกว่า


ความรู้เลยครับ