ผู้เขียน หัวข้อ: corolla Ae101 เครื่อง 4e-fe 1.3 88 แรงม้า vs almera hr12 79 แรงม้า เกีย at ตัวไหนวิ่งดีกว่ากันครับ  (อ่าน 25439 ครั้ง)

ออฟไลน์ newzbaba

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
corolla Ae101 เครื่อง 4e-fe 1.3 88 แรงม้า vs almera hr12 79 แมงม้า เกีย at ตัวไหนวิ่งดีกว่ากันครับ

ผมมีข้อสงสัยว่า ไอ้เจ้าเครื่อง โบราณ 4e-fe หัวฉีด efi 1.3 ลิตร นี่ ที่พกม้ามา 88 ตัว มันพอจะฟัดกับ almera ได้ไหมครับ

อยากรู้เป็นวิทยาธาน เพราะ ยุคสมัย มันเปลี่ยนไป แค่ สเปค แรงม้าใกล้เคียงกัน เลย อยาก ขอความเห็นจากทุกท่านครับ

เนื่องด้วย น้องผมมีความคิดจะปล่อย ae101 ไปดาวน์ almera มาขับ feeling อัตราเร่งมันจะต่างจากเดิม มากน้อยแค่ไหนครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ผมว่าให้น้องไปลองขับเลยจะดีกว่านะครับ
คิดว่าน่าจะเปรียบเทียบได้ชัดเจนกว่า


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ปัจจุบัน

ด้วยอายุต่างกันถึง 10 ปีกว่าๆ
แต่ผมคิดว่า เอา HR12DE ลง Almera
คงพอฟัดพอเหวี่ยงกับ 4E ล่ะครับ

ดูจากระบบส่งกำลังแล้ว 4E ออโต้ น่าจะนำนิดๆในช่วงแรกๆ
แต่ CVT น่าจะทำอัตราเร่งช่วงกลางๆได้ดีกว่า

ที่แน่ๆ ความประหยัด CVT ใน Almera ได้เปรียบ

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=11376.0
ตัว 1.6 เขาเทสมาแล้วถ้าดูจากคลิปก็ประมาณ 16 วิครับ (มันเก่าด้วย แต่น่าจะทำเวลาดีกว่า 1.3) ส่วน March ประมาณ 15 กว่า :)

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ผมว่าความรู้สึกอัตตราเร่งต่างๆน่าจะดีกว่ากันชัดเจนนะครับ ขนาดเอาแค่รถพันห้าสมัยก่อน กับรถพันห้าทุกวันนี้ ความรู้สึกยังต่างกันแบบไม่เห็นฝุ่นเลย กรณีผมคือ Nissan B14 น่ะครับ  8)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าสูสีครับ

ผมเคยใช้ AE100 มันไม่ได้แรงกว่า march เลย ปลายนี่เสร็จแน่ๆ เพราะ march เกิน 100 มันขึ้นเอาๆๆ ;)

เวลาแซง ของผมตัว 1.6 รอบไปแต่ไม่แรงเท่าไร แต่ march ผมรอบจัดกว่ากดแล้วรอบพุ่งกว่าเยอะและคงที่ด้วย

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
น่าจะเฉือนชนะกันที่เกียร์นี่แหละครับ CVT มีดีที่เรื่องเสียแรงบิดน้อยอยู่แล้ว การเร่งแซงอะไรย่อมทำได้ง่ายกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบทั่วไป รอบเครื่องอะไรก้ลื่นไหลต่อเนื่องกว่า
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


Chariot

  • บุคคลทั่วไป
4E-FE ของคุณคงไม่ถึง 88 แรงม้าแล้วล่ะ เพราะความสึกหรอ คงจะเหลือแค่ 60-70 แรงม้า อีกทั้งเกียร์รถคุณก็เก่ากว่าด้วย

ดังนั้น ยังไงๆ มาร์ชก็น่าจะนำครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ขอเพิ่มเกร็ดหน่อยนะครับ

ตัวถังแบบ 101 นั้น เวลาเรียกรหัสจะต่างกันระหว่างเครื่องบล็อค 4A-FE 1.6 กับ 4E-FE 1.3
ถ้าเป็น 1.6 เรียก AE101 ส่วน 1.3 เรียก EE101 ครับ

ถ้าใครพอจะสังเกตโตโยต้ายุคก่อน (ไม่รู้ว่าปัจจุบันยังเหมือนเดิมอยู่รึเปล่านะ)
ตัวอักษรแรกจะบอกบล็อคเครื่องที่วางครับ A หรือ E ก็ว่ากันไป
พวก Corona ถึงได้ใช้รหัสขึ้นต้นด้วย S เพราะวางบล็อค S เช่น 3S-GE เป็นต้น

ส่วนตัวอักษรถัดมาจะบอกขนาด หรืออนุกรมของรถรุ่นนั้นครับ
เช่น Corolla ใช้รหัส E ส่วน Corona ใช้รหัส T
แล้วสุดท้ายตัวเลขที่ต่อท้าย ถึงจะระบุตัวถังรุ่นนั้นนั้น เช่น 92, 101, 171 เป็นต้น

ตอบคำถามเรื่องความแรง ผมคิดว่านี่จะเป็นกระทู้แรกในชีวิตที่บอกว่า Almera แรงกว่า
เพราะไม่ต้องพูดถึง EE หรอก เอา AE101 ตัวท้อปเกียร์ออโต้ที่บ้านผมเนี่ยแหละ
อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไม่ดีเลย ส่วนนึงก็เพราะเกียร์อัตโนมัติสมัยก่อนเสียกำลังไปมากว่าสมัยนี้มาก
ถ้าใครอยากทราบว่าลักษณะการเร่ง รอบเครื่อง เกียร์ และเสียงคำรามเป็นอย่างไร
แนะนำให้ไปติดต่อขอทดลองขับ Kia Soul 1.6 ได้เลย นั่นแหละ เหมือนกันทุกประการ
แม้กระทั่งฟีลลิ่งพวงมาลัย และเสียงโหวงโหวงในท่อไอเสียตอนเร่งรอบเครื่องแถว 2.5-3 พันรอบต่อนาที

ดังนั้นถ้าเป็น 1.3 โดน Almera ทุกช่วงแน่นอนครับ
แต่ถ้าเป็น 1.6 ขอเถียงคุณเต้นิดนึงว่า ผมว่าหลัง 100 ไปแล้วขึ้น Almera ชัวร์
แต่คนขับต้องกล้ากดนะ ผมเคยลาก AE101 ไปแถว 5-6 พันรอบ มันก็ให้อัตราเร่งพอไหว้วานได้อยู่

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
ทางเลือกตามประสาของผม  ก็แค่บอกลาเครื่อง 4e เดิมซะ
แล้วหันไปคบกับขุมพลังตัวใหม่อย่าง 20v 5AT ฝาดำ
ปรับปรุงระบบเบรคอะไรนิดๆ หน่อย (ก็ยกของ ae101 หรือ levin/trueno)

ทีนี้หล่ะก็  อย่าว่าแต่อัลเมร่าเลย   ;D

ปล. จากใจคนใช้ marino (AE100) + 20v ฝาขาว 5MT  8)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขอเพิ่มเกร็ดหน่อยนะครับ

ตัวถังแบบ 101 นั้น เวลาเรียกรหัสจะต่างกันระหว่างเครื่องบล็อค 4A-FE 1.6 กับ 4E-FE 1.3
ถ้าเป็น 1.6 เรียก AE101 ส่วน 1.3 เรียก EE101 ครับ

ถ้าใครพอจะสังเกตโตโยต้ายุคก่อน (ไม่รู้ว่าปัจจุบันยังเหมือนเดิมอยู่รึเปล่านะ)
ตัวอักษรแรกจะบอกบล็อคเครื่องที่วางครับ A หรือ E ก็ว่ากันไป
พวก Corona ถึงได้ใช้รหัสขึ้นต้นด้วย S เพราะวางบล็อค S เช่น 3S-GE เป็นต้น

ส่วนตัวอักษรถัดมาจะบอกขนาด หรืออนุกรมของรถรุ่นนั้นครับ
เช่น Corolla ใช้รหัส E ส่วน Corona ใช้รหัส T
แล้วสุดท้ายตัวเลขที่ต่อท้าย ถึงจะระบุตัวถังรุ่นนั้นนั้น เช่น 92, 101, 171 เป็นต้น

ตอบคำถามเรื่องความแรง ผมคิดว่านี่จะเป็นกระทู้แรกในชีวิตที่บอกว่า Almera แรงกว่า
เพราะไม่ต้องพูดถึง EE หรอก เอา AE101 ตัวท้อปเกียร์ออโต้ที่บ้านผมเนี่ยแหละ
อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไม่ดีเลย ส่วนนึงก็เพราะเกียร์อัตโนมัติสมัยก่อนเสียกำลังไปมากว่าสมัยนี้มาก
ถ้าใครอยากทราบว่าลักษณะการเร่ง รอบเครื่อง เกียร์ และเสียงคำรามเป็นอย่างไร
แนะนำให้ไปติดต่อขอทดลองขับ Kia Soul 1.6 ได้เลย นั่นแหละ เหมือนกันทุกประการ
แม้กระทั่งฟีลลิ่งพวงมาลัย และเสียงโหวงโหวงในท่อไอเสียตอนเร่งรอบเครื่องแถว 2.5-3 พันรอบต่อนาที

ดังนั้นถ้าเป็น 1.3 โดน Almera ทุกช่วงแน่นอนครับ
แต่ถ้าเป็น 1.6 ขอเถียงคุณเต้นิดนึงว่า ผมว่าหลัง 100 ไปแล้วขึ้น Almera ชัวร์
แต่คนขับต้องกล้ากดนะ ผมเคยลาก AE101 ไปแถว 5-6 พันรอบ มันก็ให้อัตราเร่งพอไหว้วานได้อยู่

เหมือนเดิมครับ

เพียงแต่รุ่นใหม่ๆ เนี่ย รหัสอักษรตัวเดียว (ทั้งบล็อคเครื่อง และอนุกรมรุ่น) มันไม่พอใช้แล้ว มันก็เลยต้องใช้สองตัว แต่รหัสตัวอักษร Toyota มีสูงสุดแค่ 3 ตัว มันก็เลยต้องเอามา "สมาสสนธิ" กันครับ

เช่น Vios อนุกรมตัวถัง XP
เครื่อง NZ

เอามารวมกัน กลับเป็น NCP93 เฉยเลยครับ  ตัว Z กับตัว X สนธิกันได้ C เฉยเลยครับ

หรือ Camry XV40
อนุกรมตัวถัง Camry widebody XV
เครื่อง AR

รวมกันเป็น ACV40 ครับ

แต่ถ้า block เครื่อง กับอนุกรม รวมกันมันไม่เกิน 3 ตัว ก็ไม่ต้อง สนธินะครับ

เช่น Z = Soarer/Lexus SC เครื่อง JZ
JZZ30 = Lexus SC300 ครับ

ขอเสริมว่า
โดยปกติแล้ว รหัสเลยตัวสุดท้าย มักจะแยกความแตกต่างรุ่นย่อย เช่น

EE80 เป็น sedan
AE82 เป็น Hatchback
AE86 เป็น Coupe เป็นต้น

JDM เท่านั้น จะครองโลก!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอเพิ่มเกร็ดหน่อยนะครับ

ตัวถังแบบ 101 นั้น เวลาเรียกรหัสจะต่างกันระหว่างเครื่องบล็อค 4A-FE 1.6 กับ 4E-FE 1.3
ถ้าเป็น 1.6 เรียก AE101 ส่วน 1.3 เรียก EE101 ครับ

ถ้าใครพอจะสังเกตโตโยต้ายุคก่อน (ไม่รู้ว่าปัจจุบันยังเหมือนเดิมอยู่รึเปล่านะ)
ตัวอักษรแรกจะบอกบล็อคเครื่องที่วางครับ A หรือ E ก็ว่ากันไป
พวก Corona ถึงได้ใช้รหัสขึ้นต้นด้วย S เพราะวางบล็อค S เช่น 3S-GE เป็นต้น

ส่วนตัวอักษรถัดมาจะบอกขนาด หรืออนุกรมของรถรุ่นนั้นครับ
เช่น Corolla ใช้รหัส E ส่วน Corona ใช้รหัส T
แล้วสุดท้ายตัวเลขที่ต่อท้าย ถึงจะระบุตัวถังรุ่นนั้นนั้น เช่น 92, 101, 171 เป็นต้น

ตอบคำถามเรื่องความแรง ผมคิดว่านี่จะเป็นกระทู้แรกในชีวิตที่บอกว่า Almera แรงกว่า
เพราะไม่ต้องพูดถึง EE หรอก เอา AE101 ตัวท้อปเกียร์ออโต้ที่บ้านผมเนี่ยแหละ
อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไม่ดีเลย ส่วนนึงก็เพราะเกียร์อัตโนมัติสมัยก่อนเสียกำลังไปมากว่าสมัยนี้มาก
ถ้าใครอยากทราบว่าลักษณะการเร่ง รอบเครื่อง เกียร์ และเสียงคำรามเป็นอย่างไร
แนะนำให้ไปติดต่อขอทดลองขับ Kia Soul 1.6 ได้เลย นั่นแหละ เหมือนกันทุกประการ
แม้กระทั่งฟีลลิ่งพวงมาลัย และเสียงโหวงโหวงในท่อไอเสียตอนเร่งรอบเครื่องแถว 2.5-3 พันรอบต่อนาที

ดังนั้นถ้าเป็น 1.3 โดน Almera ทุกช่วงแน่นอนครับ
แต่ถ้าเป็น 1.6 ขอเถียงคุณเต้นิดนึงว่า ผมว่าหลัง 100 ไปแล้วขึ้น Almera ชัวร์
แต่คนขับต้องกล้ากดนะ ผมเคยลาก AE101 ไปแถว 5-6 พันรอบ มันก็ให้อัตราเร่งพอไหว้วานได้อยู่

ผมไม่เคยกดเต็มเลยครับคันเก่า ผมว่า march วิ่งกว่าเวลาเกิน 100 เพราะผมค่อยๆไล่คันเร่งครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้า 4E-FE(AUTO) ในบอดี้ TOYOTA STARLET EP71 น่าจะสู้กับ ALMERA(AUTO) สนุกนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2011, 23:53:16 โดย redsun »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ุคุณเต้

March หลัง 100 นี่ถ้าไล่คันเร่งเรียกว่าคลานขึ้นไปเลยนะครับ
ผมขับไปเชียงใหม่กับเพื่อน เพื่อนขับ X5 3.0d ผมกดหมดตลอด
เพื่อจะพา March ขึ้นไปวิ่งระดับ 140-150 กม./ชม. ตาม BMW คันหน้า
เพราะต้องทำเวลาลงจากดอยอินทนนท์ กลับไปที่สนามบินเชียงใหม่

ถ้าอย่างนั้น คุณเต้เรียกไหลเอาไหลเอา
เราคงนิยามคำว่า ไหล ต่างกันแล้วล่ะ --"

ไว้กลับไปเมืองไทยแล้วมีมีทติ้ง Headlightmag อีกเมื่อไหร่
ผมจะพาให้คุณเต้มารู้จักนิยามคำว่า ไหล ของผม ในโปรทีเจผมเอง

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ุคุณเต้

March หลัง 100 นี่ถ้าไล่คันเร่งเรียกว่าคลานขึ้นไปเลยนะครับ
ผมขับไปเชียงใหม่กับเพื่อน เพื่อนขับ X5 3.0d ผมกดหมดตลอด
เพื่อจะพา March ขึ้นไปวิ่งระดับ 140-150 กม./ชม. ตาม BMW คันหน้า
เพราะต้องทำเวลาลงจากดอยอินทนนท์ กลับไปที่สนามบินเชียงใหม่

ถ้าอย่างนั้น คุณเต้เรียกไหลเอาไหลเอา
เราคงนิยามคำว่า ไหล ต่างกันแล้วล่ะ --"

ไว้กลับไปเมืองไทยแล้วมีมีทติ้ง Headlightmag อีกเมื่อไหร่
ผมจะพาให้คุณเต้มารู้จักนิยามคำว่า ไหล ของผม ในโปรทีเจผมเอง

ดีครับ น่าสนใจมากๆ :D