ขอเพิ่มเกร็ดหน่อยนะครับ
ตัวถังแบบ 101 นั้น เวลาเรียกรหัสจะต่างกันระหว่างเครื่องบล็อค 4A-FE 1.6 กับ 4E-FE 1.3
ถ้าเป็น 1.6 เรียก AE101 ส่วน 1.3 เรียก EE101 ครับ
ถ้าใครพอจะสังเกตโตโยต้ายุคก่อน (ไม่รู้ว่าปัจจุบันยังเหมือนเดิมอยู่รึเปล่านะ)
ตัวอักษรแรกจะบอกบล็อคเครื่องที่วางครับ A หรือ E ก็ว่ากันไป
พวก Corona ถึงได้ใช้รหัสขึ้นต้นด้วย S เพราะวางบล็อค S เช่น 3S-GE เป็นต้น
ส่วนตัวอักษรถัดมาจะบอกขนาด หรืออนุกรมของรถรุ่นนั้นครับ
เช่น Corolla ใช้รหัส E ส่วน Corona ใช้รหัส T
แล้วสุดท้ายตัวเลขที่ต่อท้าย ถึงจะระบุตัวถังรุ่นนั้นนั้น เช่น 92, 101, 171 เป็นต้น
ตอบคำถามเรื่องความแรง ผมคิดว่านี่จะเป็นกระทู้แรกในชีวิตที่บอกว่า Almera แรงกว่า
เพราะไม่ต้องพูดถึง EE หรอก เอา AE101 ตัวท้อปเกียร์ออโต้ที่บ้านผมเนี่ยแหละ
อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไม่ดีเลย ส่วนนึงก็เพราะเกียร์อัตโนมัติสมัยก่อนเสียกำลังไปมากว่าสมัยนี้มาก
ถ้าใครอยากทราบว่าลักษณะการเร่ง รอบเครื่อง เกียร์ และเสียงคำรามเป็นอย่างไร
แนะนำให้ไปติดต่อขอทดลองขับ Kia Soul 1.6 ได้เลย นั่นแหละ เหมือนกันทุกประการ
แม้กระทั่งฟีลลิ่งพวงมาลัย และเสียงโหวงโหวงในท่อไอเสียตอนเร่งรอบเครื่องแถว 2.5-3 พันรอบต่อนาที
ดังนั้นถ้าเป็น 1.3 โดน Almera ทุกช่วงแน่นอนครับ
แต่ถ้าเป็น 1.6 ขอเถียงคุณเต้นิดนึงว่า ผมว่าหลัง 100 ไปแล้วขึ้น Almera ชัวร์
แต่คนขับต้องกล้ากดนะ ผมเคยลาก AE101 ไปแถว 5-6 พันรอบ มันก็ให้อัตราเร่งพอไหว้วานได้อยู่
เหมือนเดิมครับ
เพียงแต่รุ่นใหม่ๆ เนี่ย รหัสอักษรตัวเดียว (ทั้งบล็อคเครื่อง และอนุกรมรุ่น) มันไม่พอใช้แล้ว มันก็เลยต้องใช้สองตัว แต่รหัสตัวอักษร Toyota มีสูงสุดแค่ 3 ตัว มันก็เลยต้องเอามา "สมาสสนธิ" กันครับ
เช่น Vios อนุกรมตัวถัง XP
เครื่อง NZ
เอามารวมกัน กลับเป็น NCP93 เฉยเลยครับ ตัว Z กับตัว X สนธิกันได้ C เฉยเลยครับ
หรือ Camry XV40
อนุกรมตัวถัง Camry widebody XV
เครื่อง AR
รวมกันเป็น ACV40 ครับ
แต่ถ้า block เครื่อง กับอนุกรม รวมกันมันไม่เกิน 3 ตัว ก็ไม่ต้อง สนธินะครับ
เช่น Z = Soarer/Lexus SC เครื่อง JZ
JZZ30 = Lexus SC300 ครับ
ขอเสริมว่า
โดยปกติแล้ว รหัสเลยตัวสุดท้าย มักจะแยกความแตกต่างรุ่นย่อย เช่น
EE80 เป็น sedan
AE82 เป็น Hatchback
AE86 เป็น Coupe เป็นต้น