ผมว่าอาจจะมีบางท่าน เข้าใจผิดกับเรื่องระยะเบรคสั้น-ยาว มาเป็นประเด็นในเรื่องนี้
ทั้งๆที่ในความเป็นจริง รถของท่าน ABS ยังไม่ได้ทำงานเลย ในสถานการณ์ที่ท่านอาจคิดไปว่ามันช่วยให้ท่านเบรคได้สั้นลง จริงมั้ย?
ในเคสที่พบบ่อยๆนะครับ คือในรถกระบะ หรือรถที่โรงงานเซ็ตเบรคมาไม่ฉมังนักเจ้า ABS จะถูกกระตุ้นการทำงานได้บ่อยมากครับ
ในช่วงระยะความเร็วต่ำๆ มันทำให้กระตุกเสียจังหวะในการควบคุมระยะเบรค แม้การทรงตัวจะโอเค ไม่ปัดเป๋ แต่จะทำให้เราต้องกะระยะเบรคให้มากกว่าเดิม ไม่ใช่มายกยอว่ามันทำให้สั้นกว่าเดิมซึ่งทำให้ผู้ใช้งานหลายท่าน "เข้าใจผิดได้" ซึ่งย่อมทำให้เกิดอุบัตเหตุง่ายขึ้น
ประเด็นคือผมไม่อยาก ให้ไปวางใจเจ้านี่มากนัก ยังไงๆ การกะระยะเบรคต้องมีการเผื่อไว้นะครับ ไม่ได้มาเถียงใครข้างๆคูๆ แต่เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ด้วยความหวังดีจริงๆ
ท่านที่กดจนมิด แต่รถยังไหล ไปชนตูดใครเค้าทราบดีครับ ว่า กดเบรคจนมิด แล้ว เสียงปั้ม ABS ทำงาน ครืดคราด ตามด้วย รถไหล ไม่ยอมหยุด นั้นมัน เจ็บจี้ดเพียงใด
แต่ในระยะที่เหมาะสม ระบบเบรคกันล้อล้อคตายนี่ล่ะ มันทำให้ระยะทางสั้นลงได้จริงๆ ประกอบกับการบังคับควบคุมรถที่ไม่ปัด ไม่หมุน เหมือนเก่า ซึ่งการบังคับรถให้อยู่ในไลน์นี่ต่างหาก ที่เป็นจุดขายของเค้า
เห็นด้วย อย่างยิ่ง
ซึ่งม ปกติ ไม่ได้ขับ เจ้า vigo (abs )โฉม ก่อน เเชมป์ เลย เเต่ พอวันหนึ่ง ได้ยืมรถ น้ามา ขับ สองอาทิตย์ รถที่ขับบ่อยๆ ไม่มี abs
และ เเต่ ขับออกจาก ซอย ซึ่งซอย มัน เป็น คอนกรีด ธรรมดา ล่ะครับ เเต่ ตรง ก่อน ถึง ปากซอยเพื่อจะ เข้า ถนนใหญ่
ช่วง 5-10 เมตร ถนน มันเป็น ลูกรัง ผมก็เลริ่มเบรค มาได้ 15-20 เมตร ก่อนเเล้ว ซึ่ง 5-10 เมตรเเรก ถนน เป็นคอนกรีด
ซึ่ง เวลา ผมขับ รถที่ไม่มี abs ผม ก็ ผ่านไปได้ปกติ เเต่มาเจ้า นี่ หลังจาก หมด คอนกรีด เจอ ลูกรัง รถ เกิดอาการ ถไล ไป ตาม ลูกรัง ซึ่งผม งงมาก ทั้งที่ หยีบเบรค เท่าเดิม อันนี้ ตกใจไปเลย ทำให้ งง ว่า abs มัน เบรค เยอะไป หลอ หรือ ว่า ก่อนหน้า 15-20 มันยังหกติ ยังรู้สึก ว่า เเรงเท่าเดิม กับเวลา ขับ คัน เก่า เข้าใจ ว่า abs จะไม่ lock ล้อ เเต่ ผม ก็ไม่ได้ กระทีบเบรค เเต่ อย่างใด ก็เเค่ หยีบ 20 เปอ ของ เบรค เท่านั้น เเต่ อัตรา ระยะ การ เบรค เหมือนมันจะต้องบังคับเราให้ เหยียบ เบรคมากขึ้น ใน ระดับ 40 เปอ ขึ้นไป