ผู้เขียน หัวข้อ: Ford focus ไม่เอา Ecoboost มาลงเพราะอะไร แล้วจะ Feel The Difference ได้ยังไง  (อ่าน 18227 ครั้ง)

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
Ecoboost ที่ไม่มาเพราะจะไปทับไลน์ Volvo S60 1.6 Turbo
ถ้า ford focus เอามาใส่ แล้ว Volvo ก็ขายไม่ออกนะสิ
ฟอร์ดขายเครื่องยนต์ให้วอลโว่ ได้เงินในตลาดโลกเยอะกว่าเอามายัดลง Focus. เลยต้องรอ 2013 Ford Escape แทนถึงจะยัดลงให้

ส่วน TDCi ผลิดแล้วแต่ยังไม่ขายไทย
เพราะถ้าขาย มีหวังเครื่องเบนซินจะขายไม่ออก ต้องดัมพ์ราคาลงมาอีก
สู้ขายเบนซินก่อน ถ้าตลาดไม่ดี ค่อยทำเป็น Minor change เป็น focus TDCi

คู่แข่งก็ไม่เห็นมีใครเอาเครื่องเบนซินเทอรโบมาลงเลย
ส่วนดีเซลก็มีแค่ Cruze ที่เป็นคู่แข่ง ก็ยังไม่เห็นจะขายดีเลย

ฟอร์ดไทย เค้าทำตลาดแบบเดิมๆ ไม่กล้าแตกต่าง แล้วจะ Feel The Difference ได้ยังไง
นี่แหละคือความฉลาดแบบงี่เง่า ของฟอร์ดไทย
ของดีมีอยู่แต่ไม่กล้าท้าทาย
ดังนั้น ในไทย ฟอร์ด ได้แต่ตามตูด ชัวร์ฟันธง

------------------------------------
แต่ส่วนตัวผมชอบที่ฟอร์ดไทยไม่นำเครื่องตัวใหม่มา เพราะผมขับ Focus TDCi ตัวเก่า 555

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Different กันตรงการตลาด กับบริการหลังการขายไงครับ มีอะไรให้แปลกใจ ตกใจ อยู่เสมอๆ  ;D ;D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ที่คิดมาก็พอจะเป็นเหตุเป็นผลนะครับ
แต่ความเป็นจริง มันไม่ใช่แบบนั้นไปหมดเสียทีเดียวหรอกครับ
นอกจากมุมมองของผู้บริโภคแล้ว ผู้ผลิตก็มีข้อจำกัดในตัวเองอีกหลายอย่าง

EcoBoost ขนาดตลาดใหญ่อย่างอเมริกา ยังไม่มีเลยครับ
ผมคิดว่าน่าจะมีข้อจำกัด เรื่องเทคโนโลยีการผลิต และ Supplier อะไหล่พอสมควร
หรือไม่ก็เป็นข้อจำกัดด้านอื่น ซึ่งเราก็ไม่อาจทราบได้

จริงจริงแล้ว เครื่องเดิมกับเกียร์ 6 สปีดที่อยู่ในโฟกัสใหม่
ให้อัตราเร่งไม่น้อยหน้าใคร ดีกว่ามาสด้า 3 แน่นอน และดีกว่าตัวเดิมพอสมควร
และถ้าถามผมว่า ฟอร์ดมีจุดเด่นมั้ย แตกต่างจากคู่แข่งมั้ย จริงจริงมันก็มีนะ
นอกจาก TDCi แล้ว ก็เป็นออพชันที่ยัดมาซะแน่นรถเต็มไปหมด
ชนิดที่ไม่มีใครในระดับเดียวกันจะสู้ได้ นั่นก็ Feel The Difference แล้วล่ะ

ออฟไลน์ Pluem_411

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 825
    • อีเมล์
แต่เครื่อง 2.0 163 แรงม้าที่ขายที่ USA มาขายที่ไทยอัตราเร่งก็เท่าได้น้อยกว่า10 วิ แล้วนี้ครับไม่แรงได้ไง
ถ้ารุ่นนี้ขายดีแบบ Fiesta   MC อาจเอา Ecoboost มายัดให้เลยมั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2012, 09:46:29 โดย Pluem Niyomyaht »
ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ pamungkas

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
คิดว่าหวงเทคโนโลยีล่า่สุด  หรือไม่ก็ต้นทุนแพงเกินอ่ะครับ
แต่มาสด้ายังไม่หวง skyactiv เลยอ่ะ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์

อ้างถึง
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=3420:new-cars-in-thailand-2012-2015&catid=54:special-report&Itemid=55
ขุมพลังเวอร์ชันไทย จะอยู่บนพื้นฐานเครื่องยนต์ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว มีทั้งแบบเบนซิน 1.8 ลิตร เบนซิน
2.0 ลิตร ในช่วงเริ่มเปิดตัว ส่วนรุ่น 2.0 TDCi ที่หลายๆคนรอคอย จะตามออกมาในภายหลัง

แสดงว่ายังคงใช้ เครื่องเบนซินเดิม DOHC 16 วาล์ว 1.8, 2.0 ลิตร เปลี่ยนเกียร์ PS 6-speed
แต่ส่งนอกเป็นตัว Duratec 2.0L Gasoline Direction Injection (GDI) +  PS 6-speed
รึเปล่าครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
จาก Feel the difference มันจะกลายเป็น Price difference นะซิครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เห็นด้วยยยยยยย ไม้เด็ดไม่เอามาขายแล้วแบบนี้จะอยู่รอดในตลาดบ้านเราได้ยังไง? ฟอร์ดในตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงด้านรูปทรงไม่ให้ดูทื่อโบราณเหมือนรุ่นที่แล้ว ในขณะที่เจ้าตลาดอย่างอัลติสยังทรงๆอยู่ส่วนซีวิคร่นใหม่ชัดเจนแล้วว่ายังไม่มีอะไรใหม่ๆมาเตะตาลูกค้าเลย ก็ถือเป็นจังหวะที่โฟกัสใหม่จะเปิดตัวทั้งรูปลักษ์ทั้งในเรื่องของรูปโฉมและประสิทธิภาพว่าไม่ใช่รถที่มีดีแค่ช่วงล่างอย่างเดียวแล้ว หากพลาดจากจุดนี้ไปผมว่าโอกาสที่จะสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆแก่ผู้บริโภคทำได้ยากแล้ว เหมือนอย่างนิสสันมาร์ชที่ออกมาได้ถูกจังหวะที่โตโยต้าและฮอนด้าไม่มีสินค้ามาสู้ด้วยก็ประสบความสำเร็จกลายเป็นหนึ่งในดวงใจคนไทยไปเรียบร้อย

ผมมองว่าแม้ว่าเครื่อง2000ของโฟกัสรุ่นใหม่จะดีขึ้นมากว่าเดิมแต่มันยังขาดความโดดเด่นครับ สุดท้ายก็ได้แค่อยู่ในระดับเดียวกันกับรถบ้านๆยี่ห้ออื่นๆ กลุ่มคนที่มองหารถที่ดูเรื่องความแรงก็ยังหันไปหาฮอนด้าอยู่ดี แต่ถ้าเป็นecoboostแล้วจะสามารถชูจุดเด่นด้านเทคโนโลยีรถบ้านมีเทอร์โบจากโรงานมาแย่งความสนใจไปจากเจ้าตลาดทั้งสองได้ คิดดูกันดีๆคนซื้อฮอนด้าเค้าซื้อเพราะคิดว่าเครื่องยนต์มีดีที่VTECซึ่งเหมือนเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าจะสู้ด้วยก็ต้องสู้ด้วยจุดเด่นที่มันแปลกแยกออกมาจากยี่ห้ออื่นๆ ถ้าฮอนด้ามีวีเทคฟอร์ดก็มีecoboostนั่นคือการสร้าง brand position ในใจลูกค้าในระยะยาวทางหนึ่ง แต่นี่ฟอร์ดจะสู้โดยไม่มีจุดเด่นอะไรเลยได้อย่างไร? ต่อให้เครื่อง2000ตัวนี้ดีกว่าเครื่องใหม่ของซีวิค155แรงม้าจริง  แต่คนที่รู้เรื่องนี้ก็จะอยู่ในวงที่จำกัด กว่าที่จะมีการเปรียบเทียบทดลองขับรู้ชัดเจนกว่าจะมีการบอกต่อๆกันไปที่จำกัดอยู่ในวงเว็บไซท์เท่านั้น ป่านนั้นยี่ห้ออื่นๆเค้าก็ทำตลาดไปไหนต่อไหนแล้ว ฟอร์ดจะมามัวพึ่งบททดสอบทั้งหลายขายของให้ตัวเองไม่ได้ ตัวท่านต้องช่วยตัวเองสร้างความน่าสนใจขึ้นมาด้วยสิ คนส่วนใหญ่ในสังคมเค้าไมได้มาไล่อ่านบททดสอบเหมือนที่เราๆทำกัน หลายเค้าเห็นอะไรใหม่ๆน่าสนใจน่าลองแล้วเค้าซื้อเลยซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วในเฟียสต้าว่าแม้ยี่ห้อจะห่วยบรมแค่ไหนแต่ถ้าตัวรถดีจริงก็สู้ได้ แต่กับกลุ้มอัลติส ซีวิคที่เป็นระดับเรือธงในตลาดโลกมันไม่ได้ง่ายดายเหมือนในขนาดซิตี้คาร์ วางแผนแค่นๆแกนๆผลที่ได้มันก็แค่นๆแกนๆเหมือนกัน

ถ้าเทียบกับในต่างประเทศผมก็ยังพอคิดได้ว่ามีการใส่ออพชั่นมาให้เยอะแยะเพื่อให้ตัวเองดูโดดเด่นมาจากยี่ห้ออื่นๆได้ แต่กับในประเทศไทยที่รู้ๆกันอยู่ว่าตัดของดีๆออกไปเยอะมาก เครื่องเสียงโซนี่ GPS ระบบเปลี่ยนสีไฟภายในรถ parking assist ระบบ blis ระบบ auto brake แอร์แบก 6ลูก อะไรพวกนี้ก็คงจะหายหมดเหลือเพียงโครงรถกับช่วงล่างที่ดูแล้วยากในการที่จะโดดเด่นขึ้นมาได้ เครื่องดีเซลที่ไม่ตอดปัญหาชิ้นส่วนเหมือน ecoboost ก็ไม่เอามาขาย กลัวขัดขาตัวเองแต่ไม่กลัวว่ายี่ห้ออื่นเค้าจะแย่งยอดขายไปหมด กว่าที่เครื่องดีเซลจะยอมปล่อยขายถึงตอนนั้นยี่ห้ออื่นๆเค้าก็ชิงแย่งความสนใจลูกค้าไปหมดแล้ว ฟอร์ดก็รอเก็บกลู่มลูกค้าเศษๆที่เหลือในจังหวะที่เจ้าตลาดมีรถไม่พอส่งมอบเหมือนเคย ผิดหวังกับค่ายนี้มากๆ..............อีกแล้วสิน่า  >:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2012, 11:13:41 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
เขาคงพอใจจะเป็นแค่เบอร์ 3 เบอร์ 4

ทั้งๆที่มีดีพอจะเป็นเบอร์ 2 ได้

ผมว่าการตลาดล้วนๆครับ

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
โอกาสอยู่ตรงหน้าแต่ไม่ยอมคว้าเอาไว้  อยากขึ้นเป็นเบอร์1 แต่ทำการตลาดแบบนี้ ผมละงงกับนโยบายของฟอร์ดเหลือเกิน

เรนเจอร์นี่ก็ไหว้ครูกันข้ามปีเลยทีเดียว เปิดตัวมาก็ยังกั๊กราคาไม่เปิดให้หมด

ส่วนเรื่องบริการหลังการขายกับศูนย์บริการนั้นไม่ขอพูดมาก

ผมใช้Rangerปี2005 เข้ามา3ที่ อาการยังไม่หายขาดแล้วก็ยังไม่เจอศูนย์ที่ไหนบริการดีๆสักที่

รถหนะดีผมไม่เถียงแต่ขอนิดเถอะเรื่องบริการหลังการขายหนะ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เฮ้อออออออออออออออออออออออออออออออออออ!

เข้ามาถอนหายใจยาวๆ 1 ที แล้วเดินออกจากกระทู้ไป...อย่างสงบ...

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
เฮ้อออออออออออออออออออออออออออออออออออ!

เข้ามาถอนหายใจยาวๆ 1 ที แล้วเดินออกจากกระทู้ไป...อย่างสงบ...
55555555555555555555555

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
อย่าว่าแต่รุ่นพี่โฟกัสเลยครับ รุ่นน้องเอง เฟียสต้า เองยังไม่ทำตัว TDCI ขายเลยทั้งๆที่ประกอบบ้านเราแท้ๆ ส่งออกไปต่างประเทศอย่างเดียว

ผู้บริหารออกข่าวพูดว่าเครื่อง 1.6 + power shift ประหยัดน้ำมันแล้วถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาดเดียวกัน แต่ทำไมไม่พูดว่า 1.2 1.4 TDCI ประหยัดน้ำมันกี่โลเมตร/ลิตร ถึงจะเป็นเกียร์ MT แต่ถ้ากางตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองออกมา ส่วนตัวผมคิดว่ามันกลับจะทำให้รู้สึก Feel The Difference มากกว่านี้อีกครับ

ส่วนรุ่นพี่โฟกัสก็คงเหมือนกับที่ทุกท่านคิดได้นั่นแหละครับ Ecoboost ไม่มีทางเอามาแน่นอน

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
มันอาจจะสื่อสารด้านการตลาดยากมั้งครับ

เครื่อง 1.6 ราคาล้านนึง แพงกว่า 2.0 ตัวท็อป

จะอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจได้ยังไงหว่า??
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ก็เคยได้ยินพี่คนหนึ่ง ไม่ระบุละกันว่าเป็นใคร
แต่ขับ Fiesta TDCi ในช่วงก่อนที่ Fiesta จะเปิดตัวในบ้านเรา
แล้วบอกกับผมว่า อย่าคาดหวังกับเครื่อง TDCi ของ Fiesta มากนัก

ผมก็พอรู้เหตุผลละว่า อย่าเอามาขายหนะ ดีแล้ว

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
แรงส์...

ไม่ใช่ Ecoboost นะ .. กระทู้ hot ร้อนแรง as of wk01
  ;D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Fiesta ออพชันเยอะที่สุดใน Segment
PowerShift 6 AT รายแรก
ความปลอดภัยจากเหล็กโบรอน

ขอพูดแค่สั้นนั้น จุดเด่นของรถทั้งคันไม่ได้มีแค่เครื่องยนต์

และ VTEC ในฮอนด้า กับเครื่อง K20 ลากขายมาสิบกว่าปี
ผมก็ไม่รู้จะไปหาอะไรโดดเด่นกับแรงม้าที่เพิ่มรุ่นละตัวสองตัว

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Fiesta ออพชันเยอะที่สุดใน Segment
PowerShift 6 AT รายแรก
ความปลอดภัยจากเหล็กโบรอน

ขอพูดแค่สั้นนั้น จุดเด่นของรถทั้งคันไม่ได้มีแค่เครื่องยนต์

และ VTEC ในฮอนด้า กับเครื่อง K20 ลากขายมาสิบกว่าปี
ผมก็ไม่รู้จะไปหาอะไรโดดเด่นกับแรงม้าที่เพิ่มรุ่นละตัวสองตัว

555 เอาน่ะครับ

4A-G/4A-F ยังขายได้ตั้ง 20 ปีเลย

4G63T ยังขายได้ตั้ง 30 ปีเลย

แต่รายหลัง รุ่นแรกกับรุ่นสุดท้าย ม้าห่างกันเกือบๆ สองเท่า
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
"VTEC ในฮอนด้า กับเครื่อง K20 ลากขายมาสิบกว่าปีผมก็ไม่รู้จะไปหาอะไรโดดเด่นกับแรงม้าที่เพิ่มรุ่นละตัวสองตัว" ชัดเจนและตรงประเด็นจริงๆครับ  :P

ส่วนตัวแล้วผมมองว่าวีเทคในฮอนด้านั้นสำหรับคนทั่วไปแล้วคิดอะไรไม่ออกก็พูดข่มทับในหมู่เพื่อนไว้ก่อนว่าวีเทคนั้นแรง ส่วนแรงระดับไหนในแต่ละรุ่นนั้นค่อยว่ากันไปตามรายละเอียด ซึ่งเราๆก็จะตามดูจากบททดสอบของที่นี่ดูกันแล้วว่าแรงกว่าจริงไหม แรงเท่าไหร่ซึ่งมันก็ช้าเกินไปแล้วเพราะฟอร์ดต้องโดดเด่นให้ได้ด้วยตัวเองเสียก่อน ให้ลูกค้าสนใจว่าไอ้เครื่องนี้นี่มันน่าจะมีดีทำให้เค้าสะกิดใจอยากรู้จนต้องมาเปรียบเทียบกับฮอนด้า ไม่ใช่ว่าขายไปวันๆรอให้เค้าวัดผลออกมาแล้วมาคาดหวังให้คนตกใจกับผลที่ได้ว่าเฮ้ยยยยมันแรงกว่า/แรงได้เท่ากับซีวิคเว้ยยยยย ช้าไปๆๆ เหมือนประโยคติดปากของวัยรุ่นที่มักพูดกันบ่อยๆว่า"เทคเปิดๆ"ที่ใช้แทนคำว่า"แรง" ซึ่งมันเป็นค่านิยมฝังใจไปแล้วในระดับหนึ่งและถ้ากลุ่มวัยรุ่นนี้โตมาก็จะพัฒนาเป็นbrand loyaltyว่าซื้อรถต้องฮอนด้าเท่านั้นทั้งครอบครัว ซึ่งฟอร์ดก็ทำได้ณวันนี้เค้ามีแล้วทั้งความแรงที่มาพร้อมการเกาะถนนและเทคโนโลยีลูกเล่นที่คนจำนวนมากใฝ่หา แต่ฟอร์ดไทยจะเริ่มเมื่อไหร่? สุดท้ายก็จะมาวนลงเอยเหมือนเดิมที่ว่าโฟกัสเกาะถนนดีใช้ได้แต่เครื่องยนต์น่าจะแรงกว่านี้......ซึงก็นับเป็นหนึ่งในเหตุผลคลาสสิคตลอดกาลที่คนไทยมักใช้เวลาซื้อรถว่าเครื่องต้องแรง หากว่าฮอนด้าสร้างชื่อด้วยวีเทคมาแล้วถึง20ปีฟอร์ดก็มีแล้วผลิตภัณท์ที่คุณจะเริ่มนับปีแรกให้ผู้คนจะเริ่มจดจำในฐานะของรถที่บูสมาแล้วก็มีกำลังกับเค้าเหมือนกัน ซึ่งในบ้านเราไม่เริ่มตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะไปเริ่มเมื่อไหร่ ไม่นับหนึ่งแล้วเมื่อไหร่จะไปถึง100กัน   :-\

ส่วนเรื่องการตลาดสำหรับecoboost1600นั้นผมมองว่าไม่ยากเลยครับ ในเมื่อเฟียสต้าตอนนี้เอาจุดขายบ้าๆบอๆอย่าง"รถพูดได้"มาใช้ทั้งๆที่เราต่างหากที่พูดกับรถ เราก็ยกประโยคนี้มาเลย"ท้าพิสูจน์เครื่อง1600ที่แรงที่สุด!!!" แล้วเน้นการประชาสัมพันธ์ทดลองขับ ถ้ากล้าพอที่จะเอาตัว180แรงม้ามาขายก็จบละ เหยียบคันเร่งทีมีกำลังไม่ต้องสงสัยอะไรกันอีก อย่างตอนนี้ในBMWเองก็เริ่มที่จะเอาเครื่องที่ความจุน้อยลงแต่ใส่เทอร์โบให้กำลังมากขึ้นมาขายบ้างแล้ว ฟอร์ดไม่ใช่ยี่ห้อแรกที่ต้องสู้กับค่านิยมเครื่องโตๆของคนไทย เค้าสามารถโหนกระแสให้BMWประชาสัมพันธ์เรื่องนี้จนคนไทยเริ่มคุ้นเคยกันไปก่อนแล้วหาโอกาสโฆษณาต่อก็ได้ว่า"เทคโนโลยีประหยัดน้ำมันแบบเดียวกับรถยุโรป"แปะแรงม้าในเสป็คให้เห็นชัดเจนโต้งๆไปเลยจะได้ไม่ต้องสงสัยกันอีก แล้วอบรมเซลให้ชูจุดขายกันให้ดีๆ ไม่ยากเลย แต่ทุกอย่างมันจะไม่เกิดขึ้นถ้าฟอร์ดไทยไม่เริ่มที่จะก้าวขึ้นมาให้โดดเด่นกว่านี้ จบดีกว่า................  :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2012, 16:13:00 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ unwellx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
    • อีเมล์
คู่แข่งอย่าง GM ก็ยังไม่กล้าเอา 1.4 Turbo มาเลย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
อาจไม่แน่ก็ได้ดูที่งาน BOI ฟอร์ดเอาเรื่อง Ecoboost มาพูดด้วยใครจะไปรู้เกิดกลับลำใส่มาก็เป็นได้ครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
เรื่องรุ่น TDCi ต้องรอไปอีกอย่างเร็วช่วงไหนถ้าใครทราบช่วยบอกด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ jingjog

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ถ้าเอา 1.6 ecoboost มา มีหวังแย่งตลาดกันเองกับ fiesta

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
ถ้าไม่เอามาจริงๆ ความสนใจใน Focus ใหม่ของผมคงลดลงอีกเยอะ
พูดได้แค่ว่าเสียดาย เสียดาย เสียดาย ขอให้มันไม่จริง ขอให้ Ford คิดกลับตัวทันแล้วก็เอามาลงแทน 1.8/2.0 ธรรมดาซะ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ chobitstae

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
เห็นด้วยกับคุณ 2k นะครับ

ขอพูดในมุมชาวบ้าน

เครื่อง 2.0 แล้วไง แรงกว่าเจ้าตลาดเยอะมั้ย ?

เกียร์ดีแล้วไง  altis ใช้ cvt 7 speed ??

ช่วงล่างดีคนไทยส่วนมากสนใจเหรอ  Fortunerเต็มบ้านเต็มเมือง ???

ศูนย์ บริการไม่ต้องพูดถึง

อยากรู้ว่า ford คิดอะไรอยู่ ถึงไม่ทำ tdci และ 1.6 eco ทั้งๆ ที่มันเป็นจุดแข็งของเค้า

คิดๆขอไว้อาลัยให้ focus รุ่นนี้เลยล่ะกันครับ

ปล.ผิดหวังมากๆ อยากได้ tdci ฮ่าๆ :P
 

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
ผมว่า รวมๆแล้วตั้งแต่ การตลาด Fordเอง เรื่องศูนย์บริการ ทั้งบริการหลังการขาย ตัวรถ(ทั้งดีและไม่ดี) อ็อพชั่นต่างๆ เซลล์เอ๋ยและ อีกหลายๆอย่าง ผมว่าFord เค้าก็ Feel The Difference แล้วนะ :P ;D :P

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
รถเครื่อง 1.6 แต่ขายแพงกว่าเครื่อง 2.0 ถ้าจะอธิบายจริงๆ เรื่องแค่นี้ ไม่ยากหรอกครับ ก็เอาเสปคแรงม้าแรงบิดมาอธิบาย

เมื่อก่อน Audi A4 มีรุ่น 1.8T กะ รุ่น 2.4 V6 เท่าที่รู้มา ตัว 1.8T ขายแพงกว่านะครับ แต่เครื่องโดยรวมๆแ้ล้วก็แรงกว่านิดนึงด้วย

ถ้าไม่เอา Eco boost มาขาย น่าจะมีประมานนี้ เดานะ
1. คิดว่า 2.0 ก็ แรง+ประหยัดสมตัวแล้ว ต้นทุนอาจถูกกว่า แต่ขอ 0-100 ต่ำกว่า 10 วินะค้าบบบ
2. กลัวจะไปทับกะ S60 ที่ผมเข้าใจว่า น่าจะเป็นเครื่องเดียวกันเลย

แต่ขอเหอะ เอามาขายทีเท้อออ อยากเห็น C-segment เครื่องสัก 180 ม้า ในราคาไม่เกิน 1.1m จัง
แรงม้าระดับนี้ มันก็จะไปชนกะพวก premium compact ก็จะได้มีรถดีๆใช้ ในราคาไม่แพงเกินไำป

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ก็ไม่ different ไงครับ กั๊กไว้ใช่จะดี ต้องจัดเต็มถึงจะขายออกสิ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
นี่เรากำลังพูดกันถึง Mass Marketing ในวงกว้าง ให้คนที่ไม่ได้สนใจและรู้เรื่องรถมาก ใช่หรือเปล่าครับ?

การบอกว่ารถคันนี้ พูดได้ ไม่ไหลตอนออกตัวบนเนิน ไฟหน้าอัตโนมัติ เหล็กแข็งกว่าคนอื่น
กับการบอกว่า คันนี้ใช้เครื่อง EcoBoost ใช้เทคโนโลยี บลา บลา บลา เครื่องแค่ 1.6 ก็แรงเท่า 2.5 ได้

ถ้าเอาไปพูดกับคนทั่วไปที่ไม่ได้สนใจและศึกษาอย่างพวกเรา คุณคิดว่าเรื่องแรกกับเรื่องหลังอะไรมีอิทธิพลกว่ากันครับ?
เอาแค่เดินไปถามคนทั่วไปว่า VTEC คืออะไร จะตอบได้หรือเปล่าก็ยังไม่ทราบ TDCi ทำไมขายไม่ดี?
หรือแม้กระทั่งหลายคนในบอร์ดนี้ ที่สุดท้ายก็ยังเลือก Captiva, BMW, Merc เครื่องเบนซิน ทั้งทั้งที่
ูรู้ทั้งรู้ว่า ดีเซลในรถเหล่านั้น ทั้งแรงกว่า ทั้งประหยัดกว่า ทั้งมลพิษน้อยกว่า

ต้องลองมองให้ดีครับ ว่าตลาดส่วนใหญ่เค้ายึดติดกันที่อะไร บางคนเจอเครื่อง 1.2 ก็ร้องยี้ ไม่ไหวหรอก
บางคนจะซื้อ Benz พอไปเจอว่าเครื่อง 1.6 และ 1.8 ก็ถอยกรูด อย่าง Honda Freed 1.5
สมรรถนะไม่ได้ขี้เหร่สำหรับ Mini MPV แต่เสียงบ่นส่วนใหญ่แม้กระทั่งจากเว็บเราเองก็บอกว่า
รถ 1.5 ราคาเรือนล้านรับไม่ได้ ถ้าเป็น 1.8 ก็ยังพอน่าสนใจขึ้นมาบ้าง

ถ้าประเด็นเรื่องเทคโนโลยีและสมรรถนะเครื่องยนต์มันสื่อสารได้ง่าย ผมคิดว่าปัญหาข้างต้นคงไม่เกิดหรอกครับ
บริษัทรถทั้งหลายคงหาวิธีแก้ไขปัญหาการสื่อสารแบบนี้ได้ ไปนานมากแล้ว และมันก็ไม่ได้เกิดแค่ในเมืองไทย
เอาง่ายง่าย ทำไมอเมริกายังใช้รถเครื่อง 6 ลิตร 7.3 ลิตร 8 ลิตร อยู่ แรงม้าก็น้อย แรงบิดก็น้อยกว่าเครื่องเล็กด้วยซ้ำ

นี่ยังไม่นับข้อจำกัดด้านอื่น ที่เราไม่ได้พูดถึงกันเลย ผมไม่ทราบว่าจริงหรือไม่จริง แต่ก็อยากให้มองในมุมอื่นด้วย
ทุกอย่างมันไม่ได้มีแค่ ผู้บริโภคจะเอาให้ได้ แต่อย่างเดียวครับ ถ้าไม่ได้ก็ไม่ได้แปลว่าบริษัทรถเห็นแก่ตัวเสมอ

การที่ไม่มี EcoBoost ในเมืองไทย หรือค่ายอื่นที่ไม่ได้เอาเครื่องใหม่มาใช้ในเมืองไทย
มีปัญหาด้านการผลิตหรือเปล่า ถ้า Supplier ในละแวกนี้ไม่มีใครผลิตให้ได้ แล้วต้องนำเข้าจากประเทศต้นกำเนิด
ต้นทุนกว่าจะเอามาลงขายได้ กลายเป็น Focus 1.6 EcoBoost คันละ 1.3 ล้าน มันจะขายได้หรือไม่
โครงสร้างภาษีบ้านเรา มีข้อจำกัดอะไรด้านแรงม้าหรือเปล่า ตลาดทั่วไปจะยอมรับเครื่องเล็กได้มั้ย
หรือสภาวะน้ำมัน และภูมิอากาศในบ้านเรา รองรับเครื่องยนต์แบบนี้ได้หรือเปล่า อันนี้ผมแค่ยกตัวอย่างนะ

ถ้าประเทศไทย = Headlightmag.com ผมว่าคงไม่ยากหรอกครับ
ผู้ผลิตคงเอาทุกอย่างมายัดใส่รถแล้วขาย เพราะพวกเรารู้เรื่องรถ และรู้ความเคลื่อนไหวดี
รู้ว่าอะไรคืออะไร และเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ใหม่ ดังนั้นเรื่องการสื่อสารการตลาดไม่ใช่ปัญหา
แต่เนื่องจากเราไม่ได้ Represent Demand ของทั้งตลาดครับ ดังนั้น มันก็คงมีปัจจัยอื่น
ที่บริษัทรถยนต์ต้องนำมาคิดไตร่ตรอง ก่อนจะตัดสินใจนำรุ่นนั้นนั้นเข้ามาขายด้วย
มิใช่ว่า การที่บริษัทรถไม่นำเข้ามา แล้วจะต้องด่ากราดว่าเป็นความเห็นแก่ตัว เห็นว่าลูกค้าโง่ อะไรอย่างนั้นเสียเสมอไป





ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
พี่เนยพูดขึ้นมา ทำให้ผมนึกขึ้นมาได้อย่างนึง

"ของที่ขายได้เยอะๆ ต้องไม่ใช่ของที่ทำขึ้นมาโดยพวก hardcore เพื่อพวก hardcore เพราะ คนที่จะเข้าใจมันได้จริงๆ มีไม่เยอะ แต่ต้องเป็นของที่คนทั่วๆ ไป จับต้องได้หรอกครับ"

ไม่งั้นร้านอาหารญี่ปุ่นยี่ห้อ F คงไม่ขายดีถึงทุกวันนี้หรอกครับ ทั้งๆ ที่คนบ้าอาหารญี่ปุ่น วิ่งหนีเขาไปนานแล้ว ราคาก็ขึ้นเอาๆ อาหารก็ห่วยลงๆ แต่อาศัยการตลาดดี ก็ยังจับตลาดลูกค้าทั่วไปได้ถึงทุกวันนี้ (อาหารแพง มี service charge ไม่มีน้ำฟรี ไม่มีผ้าเย็น ต้องต่อคิวกินอีก ฮ่วย)

iPhone ทำไมขายดีมากๆ ทั้งๆ ที่คู่แข่งทั้ง Android กับ Windows Phone ที่ spec ใกล้เคียง แต่ราคาถูกกว่าเยอะ ทำไมขายได้

เพราะ Jobs สนใจที่จะทำให้มัน "ง่าย" ต่อผู้บริโภคทั่วไป ที่ไม่ใช่พวก computer geek น่ะสิครับ

สมัยก่อน CPU ของ AMD บางตัว 1GHz แรงกว่า Intel 1.4GHz เสียอีก แต่การสื่อสารว่า CPU ที่มี clock (GHz) น้อยกว่า จะเร็วกว่าคู่แข่งที่ Clock สูงกว่าได้อย่างไร เป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะตัวเลข มันเป็นสิ่งที่วัดได้ง่าย อาจไม่แม่นยำ แต่คนส่วนใหญ่ก็เลือกจะเชื่อ

สุดท้าย AMD ถึงต้องตั้งชื่อรุ่นออกมาเป็น 1800+ 2000+ แทน ทั้งๆที่มันอาจจะมี clock แค่ 1300 ประมาณว่า แรงเท่าคู่แข่งระดับ 1.8 หรือ 2.0 นั่นละครับ

เพราะไม่งั้นลูกค้าเห็นตัวเลข 1.3 ปุ๊บ "ยี้ เต่า" แหงๆ

ลองจินตนาการว่า E250CGI เปลี่ยนชื่อเป็น E180CGI Turbo แล้วขายราคาเดิมดูละกันครับ

"E-Class 1800 จะวิ่งออกเหรอ???" 555
JDM เท่านั้น จะครองโลก!