http://en.wikipedia.org/wiki/Stroke_ratioStroke Ratio มันบอกบุคลิกเครื่องยนต์โดยคร่าวๆหน่ะครับ
โดยการนำเส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ (BORE) มาหารกับช่วงชักกระบอกสูบ (STROKE)
จะได้ Stroke Ratio
โดยจะแบ่งได้ดังนี้
Oversquare Ratio (Stroke Ratio > 1) เครื่องชักสั้น
กระบอกสูบใหญ่กว่าช่วงชัก ทำให้ใส่วาล์วได้เยอะ อากาศเข้าได้เร็ว แรงเสียดทานมีน้อย ภาระที่เกิดกับก้านสูบและข้อเหวี่ยง ก็น้อยครับ รถพวกนี้ส่วนใหญ่จะทำให้ผลิตแรงบิดสูงสุดได้ในรอบสูง
Undersquare Ratio (Stroke Ratio < 1) เครื่องชักยาว
ช่วงชักยาวกว่ากระบอกสูบ ภาระที่เกิดกับก้านสูบและข้อเหวี่ยงมีมาก แต่ทำให้ผลิตแรงบิดสูงสุดในรอบต่ำได้ดีครับ
Square Ratio จะเป็นเครื่องที่มีบุคลิกกลางๆ
...
ยกเว้น Honda พวก B series กับ K series นะครับ
พวกนี้ใช้ Square หรืแ Understroke engine แต่แรงบิดกับแรงม้ารอบสูงมาก
เพราะฉนั้น Storke Ratio ใช้เป็นแนวทางบอกบุคลิกรถยนต์ได้ แต่ไม่ได้ตัดสินกันอย่างนั้นเสมอไปครับ