และพวก MarkII Cresta Chaser เริ่มยุบจริงๆก็เป็นรุ่นสุดท้ายปี 2001
แต่ยังไม่เข็ดจึงมี Verossa มาเสริมอีกรุ่นนึง โดยการออกแบบจะฉีกมาก
แต่ยังไงก็ไปจบที่ MarkX เมื่อกันยายน 2004 นั่นแหละ
ของนิสสันผมว่าแยกง่ายกว่านะ
Cima - หรูแบบโมเดิร์น
Cedric - หรูแบบคลาสสิค
Gloria - สปอร์ต
Laurel - บ้านๆ
ว่าแล้วก็คิดถึงยุค Hardtop Sedan จากญี่ปุ่นจังเลย คงไม่ได้เห็นอีกแล้วล่ะมั้ง
อันนี้ ผมหมายถึงเฉพาะในระดับ Upper D-Segment ขับหลัง อย่าง Mark II, Chaser, Cresta, Laurel, Skyline, Cefiro เท่านั้นละครับ
แต่ถ้ามองไปถึง Cedric Gloria Cima ด้วยเนี่ย มันเป็นรถคนละ segment ครับ
ไล่จากบนสุดคือ
President
Cima (แต่เดิมคือรุ่นใหญ่พิเศษของ Cedric, Gloria)
Cedric/Gloria (รถรุ่นเดียวกัน Cedric เน้นหรู Gloria ออกเฟี้ยว)
Laurel/Skyline/Cefiro
Bluebird
Sunny/Pulsar
March
(อาจมีตกหล่นบ้าง เพราะผมก็ไม่แม่น)
Toyota ในยุคเดียวกับไล่จากบนสุด
Century
Crown Majesta (รุ่นใหญ่ของ Crown ไว้ฟัดกับ Cima)
Crown
Mark II/Chaser/Cresta (ไว้ฟัดกับแฝดสอง/สาม ของ Nissan)
Camry/Vista
Corona/Carina
Corolla/Sprinter
Corsa/Corolla II/Tercel/Starlet
เสริมหน่อยครับ
Cima ยุคปัจจุบันจะกลับมาเร็วๆนี้
Cedric/Gloria มาเป็น Fuga ในปัจจุบัน
Laurel/Cefiro ยุบมาเป็น Teana
Sunny/Pulsar มาเป็น Tiida และ Latio
ส่วนของโตโยต้านั้นถ้ามารวมกับ Lexus จะได้
Century
Crown Majesta (รุ่นใหญ่ของ Crown ไว้ฟัดกับ Cima)
[Celsior]
Crown
[Aristo]
Mark II/Chaser/Cresta (ไว้ฟัดกับแฝดสอง/สาม ของ Nissan)
Camry/Vista/[Windom]
[Altezza]
Corona/Carina -> มาเป็น Premio/Allion/Avensis
Corolla/Sprinter
Corsa/Corolla II/Tercel/Starlet -> มาเป็น Platz -> Belta