ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า  (อ่าน 10446 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
อยากถามว่าระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล เนี่ยใครลากจูงได้ดีกว่า (ไม่ใช่บรรทุก) สมมุติระหว่าง กระบะ เครื่อง3ลิตร แรงบิด 343 กับ เก๋ง 2.2ลิตร แรงบิด 500

เอามาลากของน้ำหนักเท่ากัน ใครจะลากได้ดีกว่า แล้วดูที่อะไรครับ แรงบิดหรืออัดตราทดเกียร์ เพราะเคยไปถามคน คำตอบคือ กระบะลากได้ดีกว่าเพราะ ทดเกียร์จัดกว่ารถเก๋ง จริงหรือป่าวครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 15:21:11 »
จริงๆครับ

กระบะสร้างหูลากได้จากเหล็กแกนแชสซีย์ แข็งแรงกว่า

เก๋งสร้างจุดยึดหูลากได้ยากกว่า

แม้กำลังเก๋งมากกว่า(สมมุติ) แต่เกียร์และขนาดเพลาเล็กกว่ากระบะแน่ๆ

เวลาลงเขา เกิดลูกพ่วงมันดันนานๆ เบรคของเก๋งกลัวจะไปก่อนกระบะ

ส่วนกระบะ ออกแบบเผื่อบรรทุก 1 ตัน น่าจะแข็งแรงกว่า

เรื่องการลากจูงต้องคำนึงถึงความแข็งแรงของตัวถังด้วย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 15:26:27 »
ลากน้ำหนักจากจุดหยุดนิ่ง ผมถือฝั่งรถกระบะ นะครับ ^_^  เพราะ แรงบิดสูงสุดมาเร็วกว่า เครื่องเบนซิน

เครื่องดีเซล พื้นฐาน ออกแบบมาเพื่่อใช้ในเชิงพาณิชย์  เน้นพละกำลังในการลากจูง  อีกทั้งเครื่องยนต์ มีแนวโน้มว่ามีความทนทานมากกว่า เนื่องจากต้องออกแบบให้รับกำลังอัดสูงกว่าเครื่องเบนซิน  จึงน่าจะเหมาะสมกว่า กับงานบรรทุกน้ำหนัก หรือลากจูงของ

เครื่องเบนซิน จะเน้นการขับขี่ที่ความเร็วสูง แรงบิดสูงสุด จะมาที่รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เครื่อง Diesel (เว้นแต่เครื่อง เบนซิน+เทอร์โบแปรผัน ซึ่งให้กำลังที่ดีตั้งแต่รอบต้นๆ จนถึงรอบสูง Ex.. VOLK GOLF GTi )

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 16:43:28 »
ลองคำนวนแรงบิดที่เฟืองท้ายดูสิครับ ใครแรงบิดมากกว่า ก็น่าจะลากได้มากกว่า
ไม่แน่ แรงบิดที่เครื่อง อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายก็ได้ ;D

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 16:52:13 »
ลากน้ำหนักจากจุดหยุดนิ่ง ผมถือฝั่งรถกระบะ นะครับ ^_^  เพราะ แรงบิดสูงสุดมาเร็วกว่า เครื่องเบนซิน

เครื่องดีเซล พื้นฐาน ออกแบบมาเพื่่อใช้ในเชิงพาณิชย์  เน้นพละกำลังในการลากจูง  อีกทั้งเครื่องยนต์ มีแนวโน้มว่ามีความทนทานมากกว่า เนื่องจากต้องออกแบบให้รับกำลังอัดสูงกว่าเครื่องเบนซิน  จึงน่าจะเหมาะสมกว่า กับงานบรรทุกน้ำหนัก หรือลากจูงของ

เครื่องเบนซิน จะเน้นการขับขี่ที่ความเร็วสูง แรงบิดสูงสุด จะมาที่รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เครื่อง Diesel (เว้นแต่เครื่อง เบนซิน+เทอร์โบแปรผัน ซึ่งให้กำลังที่ดีตั้งแต่รอบต้นๆ จนถึงรอบสูง Ex.. VOLK GOLF GTi )


รู้สึกว่าเจ้าของกระทู้จะเปรียบเทียบระหว่างเก๋งดีเซลกับกระบะดีเซลนะครับ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ Oslan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 659
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:15:51 »
ลากน้ำหนักจากจุดหยุดนิ่ง ผมถือฝั่งรถกระบะ นะครับ ^_^  เพราะ แรงบิดสูงสุดมาเร็วกว่า เครื่องเบนซิน

เครื่องดีเซล พื้นฐาน ออกแบบมาเพื่่อใช้ในเชิงพาณิชย์  เน้นพละกำลังในการลากจูง  อีกทั้งเครื่องยนต์ มีแนวโน้มว่ามีความทนทานมากกว่า เนื่องจากต้องออกแบบให้รับกำลังอัดสูงกว่าเครื่องเบนซิน  จึงน่าจะเหมาะสมกว่า กับงานบรรทุกน้ำหนัก หรือลากจูงของ

เครื่องเบนซิน จะเน้นการขับขี่ที่ความเร็วสูง แรงบิดสูงสุด จะมาที่รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เครื่อง Diesel (เว้นแต่เครื่อง เบนซิน+เทอร์โบแปรผัน ซึ่งให้กำลังที่ดีตั้งแต่รอบต้นๆ จนถึงรอบสูง Ex.. VOLK GOLF GTi )

ตอบดีมีิวิชาการครับ แต่ผิดประเด็น ตึ่งโป๊ะ !!  ;D

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:21:00 »
ผมก้ว่ากระบะนะครับ เพราะโครงสร้างของตัวรถที่ถูกสร้างขึ้นมาให้บรรทุก ทั้งแหนบ ทั้งเพลา มันก้ต้องทนทานกว่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:51:43 »
ถามแบบนี้ เก๋งเสียเปรียบนะครับ
รถออกแบบมาคนล่ะจุดประสงค์กัน กระบะได้เปรียบเห็นๆเลย

ลากจากจุดหยุดนิ่ง กระบะลากได้โหดกว่า
แชทซีแข็งแรงกว่ามาก
ถ้าเกิดลากหนักๆ แต่ดันออกตัวแรงๆ เก๋งอาจจะหลุดเป็นชิ้นๆ หุๆ

แต่เก๋งจะมีอากาศพลศาสตร์ที่ดีกว่า
จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เก๋งดีเซลจะวิ่งความเร็วปลายได้ดีกว่า

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:52:41 »
ถ้าลากเฉยๆ ไม่ได้บรรทุก ผมให้ เครื่องเบนซิล 2.2  500 แรงบิท น่าจะทำได้ดีกว่า เครื่องดีเซล 3.0 343 แรงบิท นะครับ

เบนชิล ทอร์ค มากกว่า เกือบ 200 แนะ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 18:00:39 »
340 นิวตันเมตร กับ 500 นิวตันเมตร

ตัวเลขมันก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่าเครื่องตัวหลังแรงกว่าหลายขุม


ถ้าสมมติว่า 340 นิวตันเมตร ที่ 2000 รอบ และ 500 นิวตันเมตร ที่ 4000 รอบ

ที่ 2000 รอบ เครื่องตัวแรกสร้างกำลังออกมาได้ 96 แรงม้า

และที่ 4000 รอบ เครื่องตัวที่สองสร้างกำลังออกมาได้ 281 แรงม้า


ถ้าไม่ผิดกติกาของ จขกท

ทดเกียร์คันที่สองให้มากกว่าคันแรก 2 เท่า

คันแรกจะเอาอะไรมาสู้ครับ


ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 18:59:47 »
หัวข้อ อาจไม่เคลีย เอาแบบตรงๆไปเลยได้ไม่งง

ผมเทียบระหว่าง vigo เครื่องดีเซล ทั้ง 2.5 3.0 แรงบิดเท่ากัน 343 และ 250cdi ของเบนซ์ ที่แรงบิด 500 ผมสมมุติให้เป็น  c250 cdi

อยากรู้ว่า 2 คัน นี้เอามาลากแข่งกันใครชนะ ครับ

บางคนอาจบอกรถมันคนละจุดประสงค์ แต่ผมอยากรู้ว่าถ้าเทียบกันใครลากได้ดีกว่า แล้วที่บอกว่าคำนวณ ทดเฟืองท้าย คำนวณยังไงครับ

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 19:18:55 »
ผมว่าเบนซ์ครับ (ดูจากตัวเลขล้วน ๆ และเป็นดีเซลทั้งคู่ )  :)

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 19:30:26 »
น่าจะ ดีเซล ครับ

ถ้าเป็นเครื่องเบนซิน น่าจะต้องเครื่อง 8 สูบ 5000 CC ล่ะครับถึงจะทำแรงบิดได้ 500 นิวตันเมตร

ออฟไลน์ tu_ut

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 22:29:42 »
แม้รถเก๋งจะมีแรงบิด หรือกำลังแรงม้าที่มากกว่ากระบะ

.....แต่เฟืองกำลังไม่ได้ออกแบบมาให้สร้างแรงฉุดเหมือนรถกระบะ

ดังนั้นถ้าจะให้อนุมาน..........รถกระบะ (เฟืองหยาบ เน้นรอบต่ำ)

น่าจะให้กำลังในการดึงดีกว่ารถเก่งที่ การเรียกรอบแรงบิดที่อาจสูงกว่า

และอีกส่วนคือ โครงสร้างของรถ ระบบเชสซี กับ โครงสร้างรถเก๋งนั้นน่าจะต่างกันมาก


....แต่ที่พิมมาทั้งหมดนี้   เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  ว่ามันน่าจะออกแบบให้เป็นอย่างนั้นครับ ^-^

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 23:11:26 »
ดูจากสเป็คเครื่องแล้วเหมือนกับจะเทียบระหว่าง 1KD-FTV ของโตโยต้า กับ OM 651 ของเบนซ์ ถ้าเอากำลังเครื่องอย่างเดียวความแข็งแรงส่วนอื่นเท่ากันเกียร์ เฟืองท้ายเท่ากันตัวหลังแรงกว่าเห็นๆ แต่ความเป็นจริง มันไม่มีอะไรเท่ากันเลย คิดว่ากระบะคงดีกว่า ต่อให้ถ้าทดลองแล้วเก๋งลากไปได้หนักเท่ากันหรือหนักกว่าก็เชื่อว่าลากไปได้ไม่ได้ไกลเท่ากระบะเพราะคงต้องมีอะไรซักอย่างพังก่อน

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 00:33:03 »
ถ้ากำลังเครื่องยนต์และเกียร์ เท่ากัน

รถกระบะ จะดีกว่า เพราะโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า คือ เป็นแชสซี

วิศวกร เขาสร้างรถ ออกมาเพื่อจุดประสงค์ต่างกัน ซึ่งรูปลักษณ์ของรถ ก็บอกได้ชัดอยู่แล้ว ว่าสร้างมาเพื่อใช้งานด้านไหน

รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 00:45:57 »
หลายคนยังเข้าใจผิดอยู่ที่ว่า รถเก๋งรอบสูงกว่ารถกระบะ ไม่เกี่ยวกันนะครับ รอบจะสูงจะต่ำกว่าขึ้นอยู่กับเครื่องยนตร์ครับ สมมุติว่า วีโก้ วิ่งได้รอบสูงสุดคือ 4000 รอบ
ถ้าย้ายไปลง ซีรี่ย์ 7 (ซึ่งมีคนทำมาแล้ว) มันก็ไม่ได้ช่วยให้วิ่งได้รอบเกิน 4000 นะครับ ซึ่งปกติที่เห็นรอบรถเก๋งสูงกว่ากระบะเพราะเก๋งส่วนใหญ่ใช้เบนซินทำให้รอบสูงกว่า
โดยที่ประเด็นของกระทู้นี้โฟกัสที่ดีเซลเท่านั้นครับ

คำถามของผม สมมุติว่าถ้าเกิดมีรถ2คัน เก๋งและกระบะ ใช้เครื่องดีเซลทั้งคู่ ต้องไปลากของสิ่งนึง ถ้า2คันนี้ใช้เครื่องตัวเดียวกัน ผมคงไปหากระบะแบบไม่ต้องคิดมาก
ทีนี้โจทย์ผมคือ ถ้าเกิดว่า รถเก๋งมีเครื่องยนตร์ที่แรงกว่ากระบะ รถกระบะจะยังเป็นคำตอบอยู่หรือไม่ที่จะใช้ลากของสิ่งนั้น ที่ไม่แน่ใจก็แบบความเห็นหลายคนที่บอก รถเก๋งไม่ได้ออกแบบมาใช้บรรทุกหรือลากจูงเหมือนรถกระบะ เรื่องบรรทุกตัดทิ้งไปได้เลยเพราะช่วงล่างเก๋งคงสู้แหนบของกระบะไม่ได้ ซึ่งตามความคิดของผมน่าจะรวมถึงการลากจูงด้วย เพราะโครงสร้างเก๋งไม่อำนวย ถึงแม้จะมีเครื่องที่แรงกว่าก็ตาม แต่ก็ไม่ชัวกับความคิดนี้เช่นกัน

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 09:34:35 »
เก๋งจูงเป็นครั้งคราวพอได้นะ

เคยเห็นช่วงที่เบนซ์ โปรโมต อีคลาสใหม่ๆ เขาก็เอา E55AMG ไปลากจูงเรือนะ

แต่หลังจากถ่ายภาพเสร็จ ไม่รู้อะไรพังไปบ้าง

วิ่งทุกๆวัน ผมว่า
1.ช่วงล่างหลัง เพราะเวลาลูกพ่วงกระแทก จะมีแรงกระทำในทิศทาง ขนานกับพื้นถนนและตั้งฉากกับพื้นถนน แรงตั้งฉากจะทำให้ช้วงล่างหลังของเก๋งรับภาระมาก
2.เกียร์+เฟืองท้าย ไม่รู้เหมือนกันว่า ออกแบบมารับภาระหนักต่อเนื่องแค่ไหน อาจจะออกแบบมาให้ เร่งดีแค่พื้นราบก็ได้

ปล. ผมเคยรับจ้าง เอาลูกพ่วงไปบรรทุกรถเก๋งคันหนึ่งที่เสียบนดอยสุเทพ ลูกพ่วงไม่มีเบรคนะ รถลากเป็นไทรตันแค๊บ ขับสี่
ยังดีเอาตัวรอดมาได้ คาเกียร์2 (ไม่ใส่ขับสี่เพราะกลัวเพลาขาด) เลี้ยงเบรคเป็นระยะ พาเก๋งตันนึงลงมาแบบ เอ่อให้บรรทุกบนกระบะ2ตันแทนดีกว่า มันขับยากต่างจากบรรทุกบนกระบะอีกนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 09:36:56 »
แล้วที่บอกว่าคำนวณ ทดเฟืองท้าย คำนวณยังไงครับ

หมายความว่า ให้นำแรงบิด คูณกับ อัตราทดของเฟืองท้าย คูณกับ อัตราทดของเกียร์ ที่ต้องการใช้

สมมติว่า เป็นรถขับหลัง มีเพลากลางละกันนะ
อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4:1 เพลากลางจะต้องหมุน4รอบ เพลาท้ายถึงจะหมุน1รอบ
อัตราทดเกียร์เป็น 3:1  เครื่องจะต้องหมุน3รอบ เพลากลางถึงจะหมุน1รอบ
ดังนั้น เครื่องจะต้องหมุน12รอบ เพลาท้ายถึงจะหมุน1รอบ
แรงบิดที่เพลาท้ายจึงเพิ่มขึ้นเป็น12เท่าของรอบเครื่อง ณ ตอนนั้น(คิดแบบไม่เอาfrictionมาคิดด้วยนะ)
หากว่าไม่ถูกต้องรบกวนท้วงติงด้วย  ;D ไม่ได้เรียนมาทางนี้

อ้อ อีกอย่างก็คือแรงกดที่ล้อขับเคลื่อนก็มีผลด้วยเหมือนกันนะ

ออฟไลน์ ahueyzs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 09:58:17 »
ดูขนาดฟลายวีล ด้วยน่ะครับ   เครื่องยนต์ออกแบบ ตั้งแต่แรกไม่เหมือนกันล่ะครับ ถึงกำลังจะมากกว่า แต่โครงสร้างเสียเปรียบครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ พวกรถแทรกเตอร์ รถการเกษตรดิครับ แรงบิด แรงไม่ได้สูงมากมาย ได้ กำลังดีมาก

เครื่องคูโบต้า ยันมาร์ เครื่องนิดเดียว สูบเดียว กำลัง แรงบิด ..... บ้านเรา ยังเอามาทำ รถอีแต้น บรรทุก 2-3ตัน ขึ้นเขา หรือลากจูง สบายๆ หาดูได้ ตามภาคเหนือ และอีสาน

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 11:02:14 »
สมมุติ เอาเชือกผูกท้ายทั้ง 2 คัน แล้วดึงแข่งกัน

ยิ่งถ้าขับ 4 ด้วยกันทั้งคู่
เก๋ง หลุดเป็นชิ้นๆแน่ๆ


สมมุติ C Cdi แข่งกับ Vigo(เกียรธรรมดา)
ผมเชื่อว่า วีโก้ชนะ ไม่ได้ชนะเพราะแรงกว่า
แต่ชนะเพราะท้ายรถเก๋งจะหลุดออกมาเพราะมันไม่ได้ออกแบบมาให้ลากจูง

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 20:35:31 »
ถ้าคุณมีเงินซื้อ เก๋งแรงบิด 500 ได้ ผมว่า คุณต้องมีเงินสำรองไว้ซื้อกระบะ 1 ตันธรรมดาๆ ไว้ลากของได้แน่นอน

เพราะคุณคงไม่อยากเอาเก๋งราคาแพงคุณมาลากอะไรหนักๆ หรอกคับ จิงป่ะ?

ฉะนั้น ขึ้นอยู่กับสิ่งของที่จะลากแล้วล่ะครับ ว่า ลากเก๋ๆ (รถบ้าน หรือเจทสกี) หรือ ลากเพื่อการพาณิชย์