ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า

Alcatraz

อยากถามว่าระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล เนี่ยใครลากจูงได้ดีกว่า (ไม่ใช่บรรทุก) สมมุติระหว่าง กระบะ เครื่อง3ลิตร แรงบิด 343 กับ เก๋ง 2.2ลิตร แรงบิด 500

เอามาลากของน้ำหนักเท่ากัน ใครจะลากได้ดีกว่า แล้วดูที่อะไรครับ แรงบิดหรืออัดตราทดเกียร์ เพราะเคยไปถามคน คำตอบคือ กระบะลากได้ดีกว่าเพราะ ทดเกียร์จัดกว่ารถเก๋ง จริงหรือป่าวครับ



johnlee

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 15:21:11 »
จริงๆครับ

กระบะสร้างหูลากได้จากเหล็กแกนแชสซีย์ แข็งแรงกว่า

เก๋งสร้างจุดยึดหูลากได้ยากกว่า

แม้กำลังเก๋งมากกว่า(สมมุติ) แต่เกียร์และขนาดเพลาเล็กกว่ากระบะแน่ๆ

เวลาลงเขา เกิดลูกพ่วงมันดันนานๆ เบรคของเก๋งกลัวจะไปก่อนกระบะ

ส่วนกระบะ ออกแบบเผื่อบรรทุก 1 ตัน น่าจะแข็งแรงกว่า

เรื่องการลากจูงต้องคำนึงถึงความแข็งแรงของตัวถังด้วย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



hong_G

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 15:26:27 »
ลากน้ำหนักจากจุดหยุดนิ่ง ผมถือฝั่งรถกระบะ นะครับ ^_^  เพราะ แรงบิดสูงสุดมาเร็วกว่า เครื่องเบนซิน

เครื่องดีเซล พื้นฐาน ออกแบบมาเพื่่อใช้ในเชิงพาณิชย์  เน้นพละกำลังในการลากจูง  อีกทั้งเครื่องยนต์ มีแนวโน้มว่ามีความทนทานมากกว่า เนื่องจากต้องออกแบบให้รับกำลังอัดสูงกว่าเครื่องเบนซิน  จึงน่าจะเหมาะสมกว่า กับงานบรรทุกน้ำหนัก หรือลากจูงของ

เครื่องเบนซิน จะเน้นการขับขี่ที่ความเร็วสูง แรงบิดสูงสุด จะมาที่รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เครื่อง Diesel (เว้นแต่เครื่อง เบนซิน+เทอร์โบแปรผัน ซึ่งให้กำลังที่ดีตั้งแต่รอบต้นๆ จนถึงรอบสูง Ex.. VOLK GOLF GTi )



YAmodels

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 16:43:28 »
ลองคำนวนแรงบิดที่เฟืองท้ายดูสิครับ ใครแรงบิดมากกว่า ก็น่าจะลากได้มากกว่า
ไม่แน่ แรงบิดที่เครื่อง อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายก็ได้ ;D



[J]e[w]

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 16:52:13 »
ลากน้ำหนักจากจุดหยุดนิ่ง ผมถือฝั่งรถกระบะ นะครับ ^_^  เพราะ แรงบิดสูงสุดมาเร็วกว่า เครื่องเบนซิน

เครื่องดีเซล พื้นฐาน ออกแบบมาเพื่่อใช้ในเชิงพาณิชย์  เน้นพละกำลังในการลากจูง  อีกทั้งเครื่องยนต์ มีแนวโน้มว่ามีความทนทานมากกว่า เนื่องจากต้องออกแบบให้รับกำลังอัดสูงกว่าเครื่องเบนซิน  จึงน่าจะเหมาะสมกว่า กับงานบรรทุกน้ำหนัก หรือลากจูงของ

เครื่องเบนซิน จะเน้นการขับขี่ที่ความเร็วสูง แรงบิดสูงสุด จะมาที่รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เครื่อง Diesel (เว้นแต่เครื่อง เบนซิน+เทอร์โบแปรผัน ซึ่งให้กำลังที่ดีตั้งแต่รอบต้นๆ จนถึงรอบสูง Ex.. VOLK GOLF GTi )


รู้สึกว่าเจ้าของกระทู้จะเปรียบเทียบระหว่างเก๋งดีเซลกับกระบะดีเซลนะครับ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



Oslan

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:15:51 »
ลากน้ำหนักจากจุดหยุดนิ่ง ผมถือฝั่งรถกระบะ นะครับ ^_^  เพราะ แรงบิดสูงสุดมาเร็วกว่า เครื่องเบนซิน

เครื่องดีเซล พื้นฐาน ออกแบบมาเพื่่อใช้ในเชิงพาณิชย์  เน้นพละกำลังในการลากจูง  อีกทั้งเครื่องยนต์ มีแนวโน้มว่ามีความทนทานมากกว่า เนื่องจากต้องออกแบบให้รับกำลังอัดสูงกว่าเครื่องเบนซิน  จึงน่าจะเหมาะสมกว่า กับงานบรรทุกน้ำหนัก หรือลากจูงของ

เครื่องเบนซิน จะเน้นการขับขี่ที่ความเร็วสูง แรงบิดสูงสุด จะมาที่รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เครื่อง Diesel (เว้นแต่เครื่อง เบนซิน+เทอร์โบแปรผัน ซึ่งให้กำลังที่ดีตั้งแต่รอบต้นๆ จนถึงรอบสูง Ex.. VOLK GOLF GTi )

ตอบดีมีิวิชาการครับ แต่ผิดประเด็น ตึ่งโป๊ะ !!  ;D



MC Stradale

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:21:00 »
ผมก้ว่ากระบะนะครับ เพราะโครงสร้างของตัวรถที่ถูกสร้างขึ้นมาให้บรรทุก ทั้งแหนบ ทั้งเพลา มันก้ต้องทนทานกว่า



YenChar

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:51:43 »
ถามแบบนี้ เก๋งเสียเปรียบนะครับ
รถออกแบบมาคนล่ะจุดประสงค์กัน กระบะได้เปรียบเห็นๆเลย

ลากจากจุดหยุดนิ่ง กระบะลากได้โหดกว่า
แชทซีแข็งแรงกว่ามาก
ถ้าเกิดลากหนักๆ แต่ดันออกตัวแรงๆ เก๋งอาจจะหลุดเป็นชิ้นๆ หุๆ

แต่เก๋งจะมีอากาศพลศาสตร์ที่ดีกว่า
จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เก๋งดีเซลจะวิ่งความเร็วปลายได้ดีกว่า



NgoH

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:52:41 »
ถ้าลากเฉยๆ ไม่ได้บรรทุก ผมให้ เครื่องเบนซิล 2.2  500 แรงบิท น่าจะทำได้ดีกว่า เครื่องดีเซล 3.0 343 แรงบิท นะครับ

เบนชิล ทอร์ค มากกว่า เกือบ 200 แนะ



banch

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 18:00:39 »
340 นิวตันเมตร กับ 500 นิวตันเมตร

ตัวเลขมันก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่าเครื่องตัวหลังแรงกว่าหลายขุม


ถ้าสมมติว่า 340 นิวตันเมตร ที่ 2000 รอบ และ 500 นิวตันเมตร ที่ 4000 รอบ

ที่ 2000 รอบ เครื่องตัวแรกสร้างกำลังออกมาได้ 96 แรงม้า

และที่ 4000 รอบ เครื่องตัวที่สองสร้างกำลังออกมาได้ 281 แรงม้า


ถ้าไม่ผิดกติกาของ จขกท

ทดเกียร์คันที่สองให้มากกว่าคันแรก 2 เท่า

คันแรกจะเอาอะไรมาสู้ครับ




Alcatraz

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 18:59:47 »
หัวข้อ อาจไม่เคลีย เอาแบบตรงๆไปเลยได้ไม่งง

ผมเทียบระหว่าง vigo เครื่องดีเซล ทั้ง 2.5 3.0 แรงบิดเท่ากัน 343 และ 250cdi ของเบนซ์ ที่แรงบิด 500 ผมสมมุติให้เป็น  c250 cdi

อยากรู้ว่า 2 คัน นี้เอามาลากแข่งกันใครชนะ ครับ

บางคนอาจบอกรถมันคนละจุดประสงค์ แต่ผมอยากรู้ว่าถ้าเทียบกันใครลากได้ดีกว่า แล้วที่บอกว่าคำนวณ ทดเฟืองท้าย คำนวณยังไงครับ



eaowpj

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 19:18:55 »
ผมว่าเบนซ์ครับ (ดูจากตัวเลขล้วน ๆ และเป็นดีเซลทั้งคู่ )  :)



banch

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 19:30:26 »
น่าจะ ดีเซล ครับ

ถ้าเป็นเครื่องเบนซิน น่าจะต้องเครื่อง 8 สูบ 5000 CC ล่ะครับถึงจะทำแรงบิดได้ 500 นิวตันเมตร



tu_ut

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 22:29:42 »
แม้รถเก๋งจะมีแรงบิด หรือกำลังแรงม้าที่มากกว่ากระบะ

.....แต่เฟืองกำลังไม่ได้ออกแบบมาให้สร้างแรงฉุดเหมือนรถกระบะ

ดังนั้นถ้าจะให้อนุมาน..........รถกระบะ (เฟืองหยาบ เน้นรอบต่ำ)

น่าจะให้กำลังในการดึงดีกว่ารถเก่งที่ การเรียกรอบแรงบิดที่อาจสูงกว่า

และอีกส่วนคือ โครงสร้างของรถ ระบบเชสซี กับ โครงสร้างรถเก๋งนั้นน่าจะต่างกันมาก


....แต่ที่พิมมาทั้งหมดนี้   เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  ว่ามันน่าจะออกแบบให้เป็นอย่างนั้นครับ ^-^



eddie

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 23:11:26 »
ดูจากสเป็คเครื่องแล้วเหมือนกับจะเทียบระหว่าง 1KD-FTV ของโตโยต้า กับ OM 651 ของเบนซ์ ถ้าเอากำลังเครื่องอย่างเดียวความแข็งแรงส่วนอื่นเท่ากันเกียร์ เฟืองท้ายเท่ากันตัวหลังแรงกว่าเห็นๆ แต่ความเป็นจริง มันไม่มีอะไรเท่ากันเลย คิดว่ากระบะคงดีกว่า ต่อให้ถ้าทดลองแล้วเก๋งลากไปได้หนักเท่ากันหรือหนักกว่าก็เชื่อว่าลากไปได้ไม่ได้ไกลเท่ากระบะเพราะคงต้องมีอะไรซักอย่างพังก่อน



นครอัญมณี

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 00:33:03 »
ถ้ากำลังเครื่องยนต์และเกียร์ เท่ากัน

รถกระบะ จะดีกว่า เพราะโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า คือ เป็นแชสซี

วิศวกร เขาสร้างรถ ออกมาเพื่อจุดประสงค์ต่างกัน ซึ่งรูปลักษณ์ของรถ ก็บอกได้ชัดอยู่แล้ว ว่าสร้างมาเพื่อใช้งานด้านไหน

รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



Alcatraz

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 00:45:57 »
หลายคนยังเข้าใจผิดอยู่ที่ว่า รถเก๋งรอบสูงกว่ารถกระบะ ไม่เกี่ยวกันนะครับ รอบจะสูงจะต่ำกว่าขึ้นอยู่กับเครื่องยนตร์ครับ สมมุติว่า วีโก้ วิ่งได้รอบสูงสุดคือ 4000 รอบ
ถ้าย้ายไปลง ซีรี่ย์ 7 (ซึ่งมีคนทำมาแล้ว) มันก็ไม่ได้ช่วยให้วิ่งได้รอบเกิน 4000 นะครับ ซึ่งปกติที่เห็นรอบรถเก๋งสูงกว่ากระบะเพราะเก๋งส่วนใหญ่ใช้เบนซินทำให้รอบสูงกว่า
โดยที่ประเด็นของกระทู้นี้โฟกัสที่ดีเซลเท่านั้นครับ

คำถามของผม สมมุติว่าถ้าเกิดมีรถ2คัน เก๋งและกระบะ ใช้เครื่องดีเซลทั้งคู่ ต้องไปลากของสิ่งนึง ถ้า2คันนี้ใช้เครื่องตัวเดียวกัน ผมคงไปหากระบะแบบไม่ต้องคิดมาก
ทีนี้โจทย์ผมคือ ถ้าเกิดว่า รถเก๋งมีเครื่องยนตร์ที่แรงกว่ากระบะ รถกระบะจะยังเป็นคำตอบอยู่หรือไม่ที่จะใช้ลากของสิ่งนั้น ที่ไม่แน่ใจก็แบบความเห็นหลายคนที่บอก รถเก๋งไม่ได้ออกแบบมาใช้บรรทุกหรือลากจูงเหมือนรถกระบะ เรื่องบรรทุกตัดทิ้งไปได้เลยเพราะช่วงล่างเก๋งคงสู้แหนบของกระบะไม่ได้ ซึ่งตามความคิดของผมน่าจะรวมถึงการลากจูงด้วย เพราะโครงสร้างเก๋งไม่อำนวย ถึงแม้จะมีเครื่องที่แรงกว่าก็ตาม แต่ก็ไม่ชัวกับความคิดนี้เช่นกัน



johnlee

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 09:34:35 »
เก๋งจูงเป็นครั้งคราวพอได้นะ

เคยเห็นช่วงที่เบนซ์ โปรโมต อีคลาสใหม่ๆ เขาก็เอา E55AMG ไปลากจูงเรือนะ

แต่หลังจากถ่ายภาพเสร็จ ไม่รู้อะไรพังไปบ้าง

วิ่งทุกๆวัน ผมว่า
1.ช่วงล่างหลัง เพราะเวลาลูกพ่วงกระแทก จะมีแรงกระทำในทิศทาง ขนานกับพื้นถนนและตั้งฉากกับพื้นถนน แรงตั้งฉากจะทำให้ช้วงล่างหลังของเก๋งรับภาระมาก
2.เกียร์+เฟืองท้าย ไม่รู้เหมือนกันว่า ออกแบบมารับภาระหนักต่อเนื่องแค่ไหน อาจจะออกแบบมาให้ เร่งดีแค่พื้นราบก็ได้

ปล. ผมเคยรับจ้าง เอาลูกพ่วงไปบรรทุกรถเก๋งคันหนึ่งที่เสียบนดอยสุเทพ ลูกพ่วงไม่มีเบรคนะ รถลากเป็นไทรตันแค๊บ ขับสี่
ยังดีเอาตัวรอดมาได้ คาเกียร์2 (ไม่ใส่ขับสี่เพราะกลัวเพลาขาด) เลี้ยงเบรคเป็นระยะ พาเก๋งตันนึงลงมาแบบ เอ่อให้บรรทุกบนกระบะ2ตันแทนดีกว่า มันขับยากต่างจากบรรทุกบนกระบะอีกนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



YAmodels

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 09:36:56 »
แล้วที่บอกว่าคำนวณ ทดเฟืองท้าย คำนวณยังไงครับ

หมายความว่า ให้นำแรงบิด คูณกับ อัตราทดของเฟืองท้าย คูณกับ อัตราทดของเกียร์ ที่ต้องการใช้

สมมติว่า เป็นรถขับหลัง มีเพลากลางละกันนะ
อัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4:1 เพลากลางจะต้องหมุน4รอบ เพลาท้ายถึงจะหมุน1รอบ
อัตราทดเกียร์เป็น 3:1  เครื่องจะต้องหมุน3รอบ เพลากลางถึงจะหมุน1รอบ
ดังนั้น เครื่องจะต้องหมุน12รอบ เพลาท้ายถึงจะหมุน1รอบ
แรงบิดที่เพลาท้ายจึงเพิ่มขึ้นเป็น12เท่าของรอบเครื่อง ณ ตอนนั้น(คิดแบบไม่เอาfrictionมาคิดด้วยนะ)
หากว่าไม่ถูกต้องรบกวนท้วงติงด้วย  ;D ไม่ได้เรียนมาทางนี้

อ้อ อีกอย่างก็คือแรงกดที่ล้อขับเคลื่อนก็มีผลด้วยเหมือนกันนะ



ahueyzs

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 09:58:17 »
ดูขนาดฟลายวีล ด้วยน่ะครับ   เครื่องยนต์ออกแบบ ตั้งแต่แรกไม่เหมือนกันล่ะครับ ถึงกำลังจะมากกว่า แต่โครงสร้างเสียเปรียบครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ พวกรถแทรกเตอร์ รถการเกษตรดิครับ แรงบิด แรงไม่ได้สูงมากมาย ได้ กำลังดีมาก

เครื่องคูโบต้า ยันมาร์ เครื่องนิดเดียว สูบเดียว กำลัง แรงบิด ..... บ้านเรา ยังเอามาทำ รถอีแต้น บรรทุก 2-3ตัน ขึ้นเขา หรือลากจูง สบายๆ หาดูได้ ตามภาคเหนือ และอีสาน



YenChar

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 11:02:14 »
สมมุติ เอาเชือกผูกท้ายทั้ง 2 คัน แล้วดึงแข่งกัน

ยิ่งถ้าขับ 4 ด้วยกันทั้งคู่
เก๋ง หลุดเป็นชิ้นๆแน่ๆ


สมมุติ C Cdi แข่งกับ Vigo(เกียรธรรมดา)
ผมเชื่อว่า วีโก้ชนะ ไม่ได้ชนะเพราะแรงกว่า
แต่ชนะเพราะท้ายรถเก๋งจะหลุดออกมาเพราะมันไม่ได้ออกแบบมาให้ลากจูง



5thAvenue

Re: ระหว่าง เก๋งและกระบะ ดีเซล ใครลากได้ดีกว่า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 20:35:31 »
ถ้าคุณมีเงินซื้อ เก๋งแรงบิด 500 ได้ ผมว่า คุณต้องมีเงินสำรองไว้ซื้อกระบะ 1 ตันธรรมดาๆ ไว้ลากของได้แน่นอน

เพราะคุณคงไม่อยากเอาเก๋งราคาแพงคุณมาลากอะไรหนักๆ หรอกคับ จิงป่ะ?

ฉะนั้น ขึ้นอยู่กับสิ่งของที่จะลากแล้วล่ะครับ ว่า ลากเก๋ๆ (รถบ้าน หรือเจทสกี) หรือ ลากเพื่อการพาณิชย์