ถ้าให้เลือกระหว่าง "รถช่วงล่างห่วยแตก VS รถเครื่องยนต์ห่วยแตก" คุณจะเลือกคันไหน

YenChar

มีคำถามมาขอความเห็นครับ

สมมุติคุณไม่มีทางเลือก (ไม่มีเงิน นั่นแหละครับ)
แต่คุณต้องใช้ชีวิตกับรถคันนึงเป็นระยะเวลาหลายปี

คุณจะเลือกคันไหนครับ **สามารถอัพเกรดสมรรถนะได้ แต่ไม่มาก (เนื่องจากงบประมาณ)

รถคันแรก
รถ C Segment เป็นรถที่มีพื้นฐานเครื่องยนต์ไม่ดี
อัตราเร่ง 0-100 ใช้เวลา 16.5 วินาที กับอัตราเร่งแซง 80-120 ใช้เวลา 12 วินาที
ในขณะที่ความเร็วสูงสุด จำกัดไว้ที่ 150 กม/ชม. เท่านั้น
อัตราสิ้นเปลืองค่อนข้างสูงและกินน้ำมัน
(นึกถึง อแวนซ่า นั่ง 7 คน)
แต่รถคันนี้ มีช่วงล่าง เบรคและพวงมาัลัยระดับที่ถือว่า ค่อนข้างดี
เกาะถนนดีในทางโค้ง มั่นคงในความเร็วสูง นุ่มหนึบ พวงมาัลัยกำลังดี
(อารมณ์ประมาณ EX หรือ โฟกัส)


คันที่สอง

รถขนาดเดียวกัน แต่มีพื้นฐานช่วงล่างไม่ดี
เกาะถนนแย่ ช่วงล่างนุ่มย้วย ไม่มั่นคง
ทางโค้งเทกระจาด ทางตรงก็หวิวๆร่อนๆ พวงมาลัยเบา และระยะฟรีไม่มีเลย
ในขณะที่ เครื่องยนต์และเกียรของรถคันนี้ทำมาค่อนข้างดี
อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ 10.5 วินาที กับอัตราเร่งแซง 80-120 ใช้เวลาแค่ 8.5 วินาที
ความเร็วปลาย 200อัพ ในขณะที่ทำอัตราสิ้นเปลืองได้เลิศหรูมาก และเกียรฉลาดมาก
(อารมณ์ประมาณ R18A+Powershit)

............

ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกใช้ชีวิตกับรถคันไหนครับ
ถ้ามีงบประมาณให้คุณ 1 แสน สำหรับการอัพเกรดสมรรถนะ หรือเปลี่ยนอะไหล่บางตัว
คุณจะเลือกคันไหน เอาไปทำอะไรเพิ่ม และมีวิธีการปรับตัวกับมันยังไงครับ??

ตอนนี้มีเคสนึงเข้ามา
คนในหมู่บ้านผมถอยกระบะมือสองมา เอาไปจูนกล่อง ดันราง ทำปั้มมา (ไม่บอกยี่ห้อล่ะกัน)
เห็นด้านข้างรถเป็นรอยแผลรอบคัน พอถามดูเลยรู้ว่าเอาไปหมุน+ฟาดกำแพง+โดนรถมาบวกซ้ำ
เป็นตัวอย่างของรถแรงแต่ช่วงล่างแย่จริงๆ
แต่ถ้าช่วงล่างดี แต่แซงไม่พ้น ก็อันตรายไม่แพ้กัน
เลยอยากทราบความเห็นชาว Headlightmag ครับ ว่ามีความเห็นยังไง



Phongrapee

คิดแบบคนคิดน้อย ไม่สันทัดเรื่องรถ เลือกคันแรก เอาเงินแสนไปติดแก๊ส



Newhang

ขอรถเครื่องดีประหยัดดี ก็ไม่มีตังค์อยู่แล้วได้รถกินน้ำมันอ้วกแตกเลยล่ะ




johnlee

เครื่องแรง+ช่วงล่างแย่นี่ พาไปตายได้ง่ายๆเลยนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



vuthtichai

คันที่สองครับ แล้วไปปรับช่วงล่างเอาครับ  แต่งช่วงล่างดีกว่าแต่งเครื่องครับ



[J]e[w]

เลือกยากนะถ้าติดแก๊สเลือกคันแรกถ้าไม่ติดเลือกคันสอง

แต่ในความเป็นจริงคงเลือกคันสอง เพราะ ขับแต่ในเมืองและขับไม่เร็ว
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



MystogaN

ขอไม่เลือกสักคันเสียดายตัง ... หาแฟนที่มีรถ แล้วให้แฟนไปส่งครับ ... ;D



HME

เป็นผมเน้นช่วงล่างนะ



prai

เลือกคันที่ 2 ครับ เอาเงิน 1 แสนไปทำช่วงล่างได้สบายๆ มาก สำหรับ C Segment ครับ



PKS8

เอาคันที่ช่วงล่างดีครับ

จากประสบการณ์ที่ลองรถมาหลายคัน ทำรถให้แรงง่ายกว่าทำรถให้เกาะแล้วหนึบครับ

รถพื้นฐานช่วงล่างห่วยๆ จะใส่โช๊คหรือโหลดลงยังไง ก็ไม่มีทางสู้รถที่พื้นฐานดี ทั้งช่วงล่างและพวงมาลัยได้ครับ

แต่เครื่องยนต์นี่มันสามารถแต่งให้แรงได้ทีหลังครับ



nudragon

เลือกเครื่องยนต์รถห่วยแตก แต่ช่วงล่างดี เพราะ เครื่องทำง่าย มันก็มีแค่ อากาศ น้ำมัน ไฟ แค่นี้ในพื้นฐานของเครื่องยนต์ในการจะได้พลังงานมา สามตัวนั้นมันทำง่ายไม่ยาก อัดกากาศให้แรง เติมน้ำมันให้เยอะ จ่ายไฟให้แรงก็แค่นั้น

แต่ช่วงล่างเซตยาก ถ้าโรงงานทำมาดี ออกแบบตัวรถ พื้นฐานตัวรถช่วงล่างสามารถไปต่อได้เยอะ ทำรถดริ๊ฟ จิมคาน่า เซอร์กิต หรือรถ สตรีท ขับสนุกๆ ถ้ารถที่ช่วงล่างเซตง่ายๆ ปรับนิดๆ ก็เปลี่ยนแนวอารมณ์รถแล้ว ผมชอบแบบนี้มากกว่า ขับมุดโค้ง เข้าโค้งลึกๆ แคบๆ ผมชอบแบบนี้มากกว่ารถแรงๆเสียงดังๆ



redsun




Tyde

ขอคิดต่างครับ

ทนใช้บริการขนส่งมวลชนต่อไปซักพัก  เพื่อเก็บเงินต่อไปไปซื้อรถที่มันดีกว่า 2 คันที่กล่าวมา



MJunior

แก่แล้วครับ ขอช่วงล่างดีครับ
เครื่องยนต์ เด๋วหัวใจจะวาย  ;D



ait

ผมเลือกรถช่วงล่างดี ไว้ก่อน เครื่องยนต์มันปรับปรุงได้ง่ายกว่า ส่วนเรื่องที่ว่าเครื่องไม่แรงแซงไม่พ้น แล้วอันตรายนั้นมันขึ้นอยู่กับคนขับมากกว่า ต่อให้เอาF1มาแซงในจังหวะไม่ควรแซง ก็กลายเป็นเศษเหล็กเหมือนกัน



udis

ชอบนุ่มหนึบครับ
ส่วนเงินแสนก็คงเอาไว้ลงยางดีดีเปลี่ยนเมื่อยางหมดอายุครับ โช้คเสื่อมสภาพครับ
 ;D ;D ;D



DArkMaster

คันที่2แล้วกันครับ ค่อยไปแต่งเพิ่มเอา



6162002

แซงพ้นไม่พ้น มันอยู่ที่คนขับครับ ไม่เกี่ยวเลยว่าเครื่องจะอืดหรือไม่ ถ้ารู้ว่าอืด ก็เผื่อระยะแซง แค่นี้ก็พ้นตลอด

เป็นผมเลือกเครื่องยนต์เลิศๆ กินน้ำมันน้อยๆละกันครับ เพราะไม่ได้ขับเร็วมาก อยากได้ที่ประหยัด ขับเร็วก็แค่ทางตรงยาวๆแบบมอเตอร์เวย์ ช่วงล่างไม่ต้องดีมากก็ได้ ขอพวงมาลัยใช้ได้เป็นพอ อิอิ



Pan Paitoonpong

ผมเลือกคันที่เครื่องดีกว่า ไม่ยากเลย

ประสบการณ์สอนแล้วว่าการทำเครื่องให้ดี ให้แรงน่ะ เหนื่อยกว่าทำช่วงล่างเยอะครับ
รถในตลาดปัจจุบัน ต่อให้เดิมมาย้วยยังไง ได้โช้คกับสปริงเข้าไปก็ขับดี ดีเกินพอสำหรับ
การขับบนถนนละกัน จะแข็งจะสะเทือนหน่อย ยอมได้อยู่แล้ว

แต่การทำรถให้แรงและ Response ดีขึ้น..จะทำยังไง ? ถ้าเป็นเครื่อง 4 สูบ
คุณลงเงินไป 30,000 ก็ได้ม้าเพิ่มอย่างมากไม่ถึง 20 ตัว อาจจะ 15 ด้วยซ้ำไป

อะไรที่มันทำยาก เปลี่ยนยาก เปลี่ยนแล้วส่งผลกระทบมาก ผมมักเอาไว้หลังๆ
อย่างช่วงล่าง ถอดเปลี่ยนไม่ยาก สลับใส่ของเดิมเมื่อไหร่ก็ได้ ผมเลยเน้นเครื่องไว้ก่อน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



mongolias

ผมเลือกรถที่การควบคุมครับ
ดังนั้นเลือกคันแรกครับ เครื่องยนต์มันสามารถเอาไปปรับแต่งได้ไม่ยุ่งยากมาก
ช่วงล่างก็เช่นกัน แต่พวกน้ำหนักพวงมาลัย ระยะฟรีนี่ปรับแต่งไม่ได้ครับ



BlackSpeed

คันที่สอง เครื่องดี ช่วงล่างมีเงินแสนทำได้ดีเลยล่ะ
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html



YenChar

ความเห็นถล่มทลายมากๆ

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมแชร์ครับ



Chariot

ผมเลือกรถเครื่องห่วย ช่วงล่างดี

ผมนึกถึง Aveo 1.4 ตรงเป๊ะเลย (0-100 ได้ 17 วิ)

ให้เงินมา 1 แสนก็หาเครื่อง 1.8 ของออพตร้าได้ 120 แรงม้าแบบไม่แปลงให้เสียรถ

หรือไม่ก็ใช้เครื่องเดิมจูนกล่อง ปรับไฟแก่ ติดแก๊ส ใส่พักกลางใบพัด คงได้แรงม้าเพิ่มไม่มาก แต่มาไวขึ้น

น่าจะเหลืออีก 5 หมื่น ไปใส่ล้อฟอร์จ(มือสองประมาณ 4 หมื่น) ให้รถเบาขึ้น เร่งดี ประหยัดน้ำมัน และเหลือเก็บไว้ซ่อมบำรุงรักษา






Sammy_

ผมขอเครื่องดีแล้วกันครับ

เพราะประสพการ การแต่งเครื่องแรงที่ผมเจอมา เครื่องมักไม่ทนครับ ถ้าอยากให้เครื่องและระบบส่งกำลังทนๆ คงใช้งงบมากกว่า แสน



นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

คันที่2ครับไม่ต้องขับเร็วมากมันก็พอไปได้ครับ



eRaJap

เลือกช่วงล่างดีค่ะ แรงไม่รู้จะแรงไปไหน
ไม่ได้เป็นขาแว๊น  ;D



SitdownstrikE

เลือกช่วงล่างดี สิครับ


ถ้าคันที่เครื่องดี มันย้วยขนาดนั้น แต่ดันเหยียบถึง 200 คงเห็นควันธูปเต็มไปหมด  :D



GreenG

เน้นเครื่องยนต์ ครับ ขับดีและประหยัด

ช่วงล่าง ขอแค่วิ่ง 120 ได้พอจบ

จะดีกว่านี้ก็หาโช๊คดีๆมาใส่ ไม่คิดมากครับ ;)



pkdiamond

ผมเอาคันแรก ที่มีช่วงล่าง แล้วยกเครื่อง ในพื้นฐานเดียวกันที่แรงกว่าและประหยัดกว่ามาลงซะ



eddie

นึกถึงตัวเองเลย เมื่อกลางปีที่แล้วใช้ชีวิตอยู่กับ Civic FD 2.0 เดิมๆ ตอนนี้ ใช้ชีวิตอยู่กับ Peugeot 307CC อารมณ์เรื่องการขับขี่ต่างกันคนละขั้วคล้าย 2 ตัวเลือกในกระทู้นี้มาก