ปกติครับ เวลากดคันเร่งลึกๆ EGR มันทำงานเต็มที่ควันก็ดำแบบนี้แหละ
เครื่องดีเซลถ้าเร่งแล้วไม่มีควันดำสิครับแปลก
ควัน เกิดจาก น้ำมันเชื้อเพลิง โดยตรงอาจเกิดการเผาไหม้ไม่หมด หรือน้ำมันสกปรก การเผาไหม้ของดีเซล ควันมันเป็นสีดำอยู่แล้ว ช่วงเร่งเครื่องมาก รอบเครื่องยังไม่ได้ เราเค้นเร็วเกินไปทำให้ฉีดน้ำมันมามาก แต่ทำให้เครื่องยนต์นำน้ำมันมาใช้ไม่สัมพันกัน จึงทำให้น้ำมันส่วนที่เหลือต้องมาทางท่อไอเสีย เรียกว่าเผาไหมไม่หมด มันจะดำตอนเร่งเครื่องเท่าใหม่เท่านั้น ถือว่าปกติของดีเซล แต่ถ้าดำ ตลอดเวลา นั้นซิ ปัญหา
ที่ควันดำ เพราะ ต้องการให้เทอร์โบ ทำงานได้อย่างรวดเร็วไงครับ จะเห็นได้ในเครื่องยนต์ซีซีน้อย แต่แรงบิดเยอะเป็นส่วนใหญ่ครับเครื่องยนต์ต้องสร้างปริมาณควันเพื่อปั่นใบเทอร์โบ สร้างบูสท์ขับผสมอากาศจะได้มีแรงง่ายๆ และอุณภูมิไอเสียจะลดลงด้วยครับแต่หากวิ่งแช่กดคันเร่งค้างไว้ จะไม่มีควันครับ ผิดถูกอย่างงไรชี้แนะได้ครับ เป็นเพียงข้อสันนิษฐานจากการศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ครับ
ดีที่สุด ผมว่าลองไปดูหลายศูนย์และขับเองตามปกติดูอีกทีครับเซลส์บางคนชอบ "ปั๊ม" คันเร่งให้มันเบิ้ล บุบๆๆๆ เป็นโรคประสาทอย่างนึงมันอาจจะทำให้จ่ายหนาแล้วควันออกก็ได้ครับ เข้าใจว่าอาจจะสั่งให้หัวฉีด response เร็วจะได้ตอบสนองอัตราไปได้ไวตามเท้า ไม่รู้สึกหน่วงหน่วงตอนกดคันเร่งแบบต้องรอครับจริงจริงแล้ว ดีเซลไม่กลัวเรื่องส่วนผสมเท่าเบนซินนะครับ รถแข่งในสนาม (กระบะคอมเมนเรล) บางคันชนกันแล้วท่ออินเตอร์บี้ไปหน่อยยังวิ่งต่อกันได้สบาย เครื่องรับไหวไม่เป็นไรครับ
ผมไม่ทราบเรื่องรถดีเซลมากนะครับแต่เคยได้ยินมาว่า ควันดำเป็นปัญหาจากคุณภาพน้ำมันบ้านเราส่วนนึงด้วยถ้าวิ่งตามต่างจังหวัด เจอเบนซ์ CDi W203, W221 แล้วก็ BMW Diesel ตอนจังหวะคิกดาวน์ก็เห็นควันไหลออกมาเป็นกลุ่มกลุ่มเหมือนกันครับ
อ้างจาก: O_o" ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2012, 10:19:36เครื่องดีเซลถ้าเร่งแล้วไม่มีควันดำสิครับแปลกผมเห็นว่ามันดำผิดปกตินะครับ แฟนผมยังสังเกตุเห็นเลย ผมใช้วีโก้มา 7 ปี ไม่เคนเห็นควันดำขนาดนี้