สวัสดีครับ
ครั้งนี้ เป็นรีวิวครั้งที่ 2 นะครับ จะพูดแค่สั้นๆ ง่ายๆ ก็พอเนาะ เพราะครั้งนี้จะรีวิวมอเตอร์ไซค์ครับ
และมอเตอร์ไซค์ที่จะมาพูดในครั้งนี้ ก็คือ......
Honda Wave110i ครับ
คันนี้ รหัสรุ่น NS110D ครับ สตาร์ทเท้า ดิสค์เบรคหน้า เกียร์ธรรมดา
แน่นอนว่า เจ้ารุ่นนี้ ทุกคนต้องเคยเห็นครับ เพราะวิ่งกันเกลื่อนเมือง
แต่รุ่นนี้ สีนี้ เป็นรุ่นปรับโฉมครับ ขายวันวาเลนไทน์ปี 2554- กลางเดือนมกราคม 2555
และ................... รุ่นหลังกลางเดือนมกราคม 2555 หรือไมเนอร์เชนจ์ครั้งที่ 2 นั้น
ไม่มีสี ขาว-น้ำเงิน แบบนี้อีกต่อไปครับ เป็นสีขาว-แดง ไปแล้วปล.อีกที รุ่นปี 2013 ได้เปลี่ยนสีอีกครั้ง ขาว-แดง เป็นขาว-ม่วงครับ
ก่อนอื่น ขอเล่าที่มาของคันนี้สักนิด
จริงๆ ก็มองไว้เป็นตัวเลือกแรก แต่มาเจอ CZ-i ก็เลยเปลี่ยนใจ แต่ปรากฏว่า CZ-i เลิกผลิตแล้ว จึงกลับมาหาเจ้านี่ละครับ
ประกอบกับคันเดิมที่บ้าน(Wave 100S ปี 2004) เริ่มงอแงแล้ว จึงขายแล้วซื้อใหม่ครับ(คันเดิมอยู่กันมา 7 ปีกว่าครับ)
เอาละ ขี้เกียจพูดมากละ
ด้านหน้า ก็มีโคมไฟเดี่ยวอยู่ข้างบน เเละมีไฟเลี้ยวประกบข้าง มีตราสัญลักษณ์ PGM-Fi ซ่อนไว้ด้วย และมีตะกร้าใส่ของครับ(ได้ใช้บ่อยมากเลย)ตามแบบมอเตอร์ไซค์ทั่วไป
แต่ลองสังเกตดีๆครับ
ข้างบนไฟเลี้ยว จะมีแถบอะไรไม่รู้สีส้มครับ เรียกว่า Crystal Eye ครับ
ไว้ให้เพื่อนร่วมทางมองเห็นเราได้ง่ายขึ้นครับ(จริงเหรอ?)
แต่มันก็ดูไฮโซดีนะ เหมือนว่าเป็น DRL อะไรทำนองนี้
ล้อซี่ลวด ขนาด 17 นิ้ว กับยางแบบหนาพิเศษ(หนามากๆ ครับ ไม่รู้ว่าจะเอาไปกันกระสุนรึไง)
เวลาล้าง ก็ลำบากหน่อยละ
(รูปนี้ถ่ายตอนที่ยังไม่ได้ป้ายทะเบียนครับ)
ด้านท้าย ก็มีไฟท้าย พร้อมไฟเลี้ยวทรงเฉียงครับ และมีไฟทับทิมอยู่ใต้ไฟท้ายนั่นละครับ
มุมมองด้านข้าง ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าที่เห็น........
ทีนี้ มาดูตอนนั่งขับกันบ้าง
มาตรวัด(กรุณาสังเกตเลขไมล์ครับ)อยู่กึ่งกลาง ต่างกับรุ่นก่อนปรับโฉมที่อยู่ขวามือ
ข้างบน มีตำแหน่งเกียร์ ถัดลงมาเป็นไฟเลี้ยว ไฟบอกสถานะหัวฉีด(ซึ่งก่อนสตาร์ทต้องรอไฟนี้ดับก่อนครับ) ไฟบอกเกียรว่าง ไฟสูง และล่างสุด น้ำมันครับ
นี่ก็สัญญาณต่างๆ ครับ มีไฟสูง แตร(ไม่รู้ทำไมต้องเอแตรไว้ตรงนี้ด้วย) และไฟเลี้ยวครับ อยู่ซะต่ำเลย
โอเค จบเรื่องภายนอก
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เครื่องยนต์
รุ่นนี้ เป็นเครื่อง 109.1 CC 4 จังหวะ พร้อมหัวฉีด PGM-Fi ครับ คล้ายหัวฉีดรถยนต์ Honda เลย
เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นอะไรที่สหกรณ์มากๆ เพราะมีหลายรุ่นที่ใช้ เช่น Scoopy-i,Dream 110i
อัตราเร่ง ไม่ได้ลองจับครับ (ยังใหม่อยู่ กลัวพัง) แต่ก็พอใช้ได้ทีเดียว ไม่ราบรื่นแบบ AT แต่ก็ไม่กระชากมากครับ
เสียงเครื่อง เรียบดีครับ ไม่กระตุกกระตัก
การทรงตัว ในความเร็วต่ำไม่ดีเท่าไรครับ เพราะยางมันสูง จุดศูนย์ถ่วงไม่ค่อยจะดี แต่บนความเร็ว 60+ ก็ดีอยู่ครับ
เบรก ดีใช้ได้ครับ
อัตราสิ้นเปลือง ทดสองเองครับ ช่วงที่ราคานำมันเบนซินอยู่ที่ 32.32 บาทครับ เติม 50 บาท ขับไม่เกิน 60 ครับ วิ่งได้ประมาณ 100 นิดๆ กม.ครับ คิดเอาเองครับว่าอัตราสิ้นเปลืองเท่าไร
+เพิ่มเติมครับ
ความเร็วสูงสุด ทดลองแล้ว 2 ครั้งครับ ครั้งแรก เกิน 100 กม/ชม. ครับ
ครั้งที่ 2 ให้ตายยังไงก็ได้แค่ 99 กม/ชม ครับ
สรุป:ความเร็วสูงสุดของเจ้านี่ ประมาณ 100 กม/ชม. ครับ##สรุป##
ง่ายๆ แต่ได้ใจเลย.......
เจ้าคันนี้ เหมาะสำหรับคนอยู่ ตจว. ครับ ใช้ในเมืองอาจจะไม่เร็วพอ
เหมาะสมกับครอบครัวที่ ยามเช้า คุณพ่อบ้านแม่บ้านเอาไปตลาด และหลังจากเช้าแล้ว ไว้ให้คุณลูกใช้ประจำครับ
เท่านี้ละครับ ที่จะมาพูดครับ
ขอบคุณครับที่อ่าน สวัสดีครับ.........
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอถ่ายรูปร่วมกับพี่ใหญ่ประจำบ้านหน่อยละกัน
And Next Time..................Review Corolla Altis 1.6E Advanced CNG ครับ