cr-zผมว่าราคามา2ต้นๆ เนื่องจากไม่ได้ลดภาษี ว่าแต่hybrid ไม่ลดเหรอครับ ในเมื่อ prius มันยังลดเลย หรือเฉพาะประกอบในประเทศ ถึงลดภาษีเช่น prius camry hybrid คือภาษีเมืองไทย แม่งเก็บซ้ำซ้อน เก็บจนกุงงไปหมด อันไหนเก็บอันไหนไม่เก็บ ถ้า2m ผมไปเล่น รถ จปก ดีกว่า 1mนิดหน่อย dc5 Tyre r เห็นมีcr-z ปล่อยในweb หนึ่งแต่งสวยด้วย ราคาก็1.8-9ถ้าจำไม่ผิด แต่งmugen สวยเลยอะ แต่ราคามันมีตัวเลือกให้เลือกมากกว่า hybrid เครื่องแค่นี้ เสียดายเงิน ถ้าราคาเท่าprius คงว่าไปอย่าง แต่ไม่น่าได้อะผมว่าเจอภาษี รถ2ประตูเมืองไทยไปก็เท่าไรเเล้ว
Prius กับ Camry มันประกอบในประเทศ
ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร (นำเข้า) นะครับ
และที่สำคัญมันมีกฎหมายยกเว้นภาษีศุลกากรชิ้นส่วน CKD สำหรับที่เอา
เข้ามาประกอบรถไฮบริดเป็น 0% ด้วยครับ
ทำให้มันสามารถทำราคาแบบนี้ออกมาได้ครับ
แต่ CR-Z มันเป็นรถนำเข้าทั้งคัน ดังนั้นเสียภาษีทุกแบบเต็มๆ
ตามอัตราประมาณนี้
1. ราคา CIF (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
2. ภาษีอากรขาเข้า 80% ของ ราคา CIF
3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี /
1 - ( 1.1 x อัตราภาษี ) * อัตราภาษี 2500 cc-3000cc - 40% , >3000cc - 50%
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
5. VAT 7% ของ ราคา CIF + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย
***************************
ผมว่า CR-Z ต่อให้ Pricing เก่งปานใด
ราคามีแตะ 2 ล้านแน่นอน
ดังนั้น ถ้าอยากให้บ้านเรามีรถเจ๋งๆ นำเข้ามาขายเยอะๆ
ก็ต้องลดอัตราภาษีลง ซึ่งถ้าทำแบบนั้น ก็จะไม่มีใครมาตั้งโรงงานประกอบ
ในบ้านเรานะครับ ไม่เกิดการจ้างงาน ไม่เกิดการลงทุน
ซึ่งรัฐบาลเราคงคิดมาแล้วว่าการให้มาประกอบในประเทศ
จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า
ยอมรับสภาพเถอะครับ