ผู้เขียน หัวข้อ: *Ford Fiesta 5Door 1.6 Sport PowerShift ไม่ได้ดีที่สุด....แต่ก็ไม่มีใครดีได้เท่า  (อ่าน 69337 ครั้ง)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Ford Fiesta 5ประตู(ฝรั่งจะเรียนรถเก๋ง5หรือ3ประตูว่า hatchback) เป็นรถที่ตั้งตารอตั้งแต่ต้นแบบออกมาสวยจนใจละลายไปตามๆกัน

จนถึงวันที่รถออกมาขายจริงก็ไม่พลาดที่จะได้มาเป็นเจ้าของ 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:47:53 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
 ภายนอกรูปทรงกะทัดรัด 5ประตูดูสมส่วน ออกแบบโดยรถจะออกก้นยกหน้าทิ่ม เป็นไปตามแนวทางออกแบบของ Ford ยุคใหม่โดยใช้ชื่อว่า kinetic design

ซึ่งสื่อถึงการเคลื่อนไหวเส้นสายของตัวรถเลยดูพลิ้วไหว ไม่แข็ง หรือดูเป็นเหลี่ยมสัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:48:05 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ไฟหน้าตัวเดิมไม่ถูกใจ เลยเปลี่ยนใหม่เบิกศูนย์ เป็นไฟหน้า สเป็คยุโรป เป็นโคมไฟโปรเจ็คเตอร์ ดูสดใส ออกหวานๆ

แต่ก็ทำให้รถดูทันสมัยขึ้นมา เข้ากับตัวรถ  มีไฟตัดหมอกรอบโครเมียมทำให้ดูหรูแบบเล็กๆ

ไปแอบเปลี่ยนไฟหน้าเป็นแบบ Xenon (ชุดนี้เกือบหมื่นแต่คุ้มยังไม่มีปัญหาแต่ประการใด) + โคมไฟหน้าแบบโปรเจ็คเตอร์ สวย ไม่แยงตาคนขับสวน (ใครไม่ได้เปลี่ยนโคมโปรเจ็คเตอร์ไม่แนะนำให้ใส่ Xenon เพราะแสงจะฟุ้งไม่เป็นลำแบบโคมโปรเจ็คเตอร์แสงจะกวนตาคนขับสวนมากๆ)

แต่เลือกค่า K สูงไปหน่อยสวยพอได้แต่อย่าให้ฝนตกเชียว ต้องเปิดไฟตัดหมอกตามทันที แสงขาวอมฟ้ากลืนไปกับถนนหายไปเลยทีเดียว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:48:16 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ด้านท้ายหลังดูลู่ลง เสริมความดูเป็นรถ Sport ด้วยสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ พร้อมไฟเบรคดวงที่3 ส่วนไฟท้ายดูแมน แต่เสียดายที่ยังไม่เป็นไฟแบบ LED 

มีไฟตัดหมอกหลังอยู่ด้านล่างขวา แต่มีมาให้แค่ดวงเดียว แต่อย่าเปิดเลยแสบตาคันข้างหลังถ้าฝนตกไม่หนักก็อย่าเปิดดีที่สุด มีเซ็นเซอร์ช่วยจอด 3จุดครอบคลุมพอสำหรับรถขนาดนี้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:48:31 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ล้อขอบ 16นิ้ว ลายดู Sport นิดๆ กระจกมองข้างทรงพลิ้ว พร้อมไฟเลี้ยว ที่กระจกด้านมุมกระจกมองข้างเป็นกระจกเว้า ลดจุดบอดเวลาเปลี่ยนเลนได้อีกนิด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:48:42 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
กุญแจรีโมท พับดอกกุญแจได้ มีปุ่มเปิดฝาท้ายรถ โดยกดที่ปุ่มเปิดท้ายสองครั้งพร้อมๆ กัน ประตูก็จะเด้งขึ้นมา

รีโมทสามารถตั้งการปลดล็อคตัวรถด้วยว่า กดปลดล็อค 1ครั้งจะเปิดประตูทุกบานหรือจะปลดล็อคเฉพาะคนขับ

แต่เสียดายอย่างเดียวไม่มีระบบกันขโมยมาให้ ล็อคแล้วเปิดประตูจากข้างในยังไงรถก็ไม่ร้อง แต่ยังดีที่มีกุญแจนิรภัย imbomilizer แต่ถ้าใครอยากให้รถร้องได้คงต้องไปหาชุด Upgradeกันเอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:48:54 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ประตูหลังเปิดได้สูง เปิดจนสุดผมสูง 180เซนติเมตร หัวก็ไม่ชน มีด้ามดึงประตูอยู่ด้านใน ทำให้มือไม่เปื้อนถ้ารถไม่ได้ล้าง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:49:06 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ห้องเก็บสัมภาระขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็เพียงพอในการเดินทางหรือไปจ่ายตลาดมีไฟส่องสว่างให้เห็นของ พร้อมสายรัดต่างๆ ไว้รัดของไม่ให้กลิ้งไปมา 

แต่ขอบห้องสำภาระอยู่สูงไปนิด ทำให้เวลายกของหนักต้องใช้แรงยกกว่าจะพ้นขอบ ด้านใต้ก็เป็นยางอะไหล่แบบใช้ยามฉุกเฉิน

ขนาดจะเล็กกว่าล้อที่ติดรถมาวิ่งได้ไม่เกินความเร็วที่80 km/hr. แต่ถ้าจำเป็นเบาะก็สามารถพับได้แบบ60:40 เพิ่มพื้นที่ในการเก็บของแต่เสียดายอาจจะพับแล้วไม่เรียบเสมอท้าย

แต่ก็เก็บรายละเอียดได้ดีมีที่เก็บสายเข็มขัดไว้อย่างเรียบร้อย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:49:19 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ภายในใช้โทนสีดำตัดกับแสงสีแดงและดูหรูขึ้นด้วยสีเงินปัดเงา ดูสปอร์ตหรูมีราคา ออกแบบเน้นตรงการเป็นศูนย์ควบคุม ปุ่มต่างๆดูเป็นกลุ่มเป็นก้อน

แยกเป็นทั้งระบบปรับอากาศ และความบันเทิงภายในรถ แต่วัสดุที่ใช้พลาสติกดูแข็งๆไปนิด  ตรงกลางไม่มีที่ว่างแขน แต่มีที่วางแก้วได้ถึง 3 ใบ

และช่องต่อเชื่อมระบบความบันเทิงและระบบชาร์ตไฟต่างๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:49:30 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ช่องเก็บของมีให้เยอะไม่แพ้ใคร มีทั้งช่องเก็บของมาตรฐานและช่องเก็บของที่ต้องการให้พ้นสายตาคนนั่งหรือโจรผู้ร้ายที่จ้องของภายในรถ

ทั้งลิ้นชักใช้เบาะ ช่องเก็บของเล็กน้อย(งัดกันเองเปิดได้ แต่ไม่แนะนำ) ที่ใส่เหรียญด้านคนขับ (ใต้ปุ่มเปิดไฟหน้า) ที่เสียบบัตรตรงคอนโซลกลาง และก้านหนีบบัตรที่กระจกหน้าด้านคนขับ

ข้างประตูก็ใส่ขวดน้ำได้เป็นลิตรอย่างไม่มีปัญหา ที่บังแดดมีกระจกส่องหน้าให้ทั้ง 2 ฝั่ง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:50:20 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
หน้าปัดสีขาวนวลไม่แยงตา ตัดด้วยแดงเห็นชัด จะมีเข็มบอกแค่ความเร็วรถ รอบเครื่องยนต์และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนเรื่องความร้อน จะบอกก็ต่อเมื่อเครื่องร้อนมากกว่าปกติ

โดยจะใช้สัญลักษณ์แทน ตรงกลางมี Onboard Computer บอกข้อมูลต่างๆของตัวรถทั้งการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื่อเพลิงเฉลี่ย ความเร็วเฉลี่ย การสิ้นเปลืองน้ำมัน ณ ขณะนั้น (ถ้าวิ่งจะคิดเป็น L/100 Km. แต่ถ้าจอดอยู่กับที่จะคิดเป็น L/Hr.) และระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันที่เหลือ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:50:05 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
พวงมาลัยขนาดพอดีกับตัวรถสามารถปรับขึ้นลงได้  มาพร้อมปุ่มปรับเครื่องเสียง วัสดุหุ้มดูแข็งไปไม่นุ่มมือ แต่ฝานร่องให้จับถนัดมือยิ่งขึ้น ก้านไฟเลี้ยวอยู่ซ้ายมือแบบรถยุโรป พร้อมปุ่มสั่งงานด้วยเสียง

มีฟังก์ชั่นเพื่อความปลอดภัยของเจ้าของรถ ถ้าจอดรถดับเครื่องแล้ว ให้กดเปิดไฟสูงที่ก้านไฟเลี้ยว ไฟหน้ารถจะติดขึ้นประมาณสิบกว่าวินาที ให้แพงสว่างพอที่จะเดินเข้าบ้าน หรือเดินออกจากที่จอดรถโดยปลอดภัย

ส่วนสั่งปัดน้ำฝนอยู่ฟังขวา มีฟังก์ชั่นหน่วงเวลามาให้ แล้วยังมีรายละเอียดเล็กๆที่ขอชมถ้าฝนตกแล้วเปิดที่ปัดน้ำที่กระจกบังลมหน้าอยู่ ถ้าเข้าเกียร์ถอยก้านปัดน้ำฝนหลัง จะทำงานทันที เพิ่มทัศนวิสัยในการถอยรถ

ทางขวามือของคนขับเป็นที่เปิดไฟหน้ารถแบบหมุนๆ  มีปุ่มกดเปิดไฟตัดหมอกหน้าและหลัง ส่วนด้านข้างคนขับก็เป็นปุ่มควบคุมกระจกต่างๆ

แต่กดยากหน่อยไม่รู้จะวางใกล้คนขับไปไหน ต้องงอมือเข้าตัวเยอะถึงจะกดได้สงสัยจะให้พื้นที่กับด้ามจับประตูเยอะไปหน่อย และปุ่มปรับกระจกมองข้าง ส่วนถ้าต้องการพับกระจก

ให้หมุนก้านปรับให้อยู่ตรงกลาง แล้วกดลงกระจกมองข้างจะพับลงมา แล้วถ้าจะเปิดก็ต้องกดลงเช่นเดียวกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:50:42 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ระบบปรับอากาศ เป็นแบบธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษแต่ก็มีฮีทเตอร์มาให้ได้ใช้เวลาหน้าหนาว ความเย็นพอใช้ได้ แต่ถ้าอยากเย็นฉ่ำๆ ก็หมุนกันจนสุดหน่อย

ส่วนระบบความบันเทิง  มีให้ทั้ง CD/mp3 ,USB/Ipod , AUX , Bluetooth ทั้งระบบโทรศัพท์และฟังเพลง ลำโพงที่มีมาให้มีมา 6 ตัวรวมทวิสเตอร์ เสียงถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว

ระบบ Onboard ตรงกลางคอนโซล ขนาดไม่ใหญ่ ทำอะไรได้หลายอย่าง บอกขอมูลสถานะต่างๆของตัวรถเป็นข้อความต่างๆ และยังสามารถปรับค่าต่างๆของรถได้เช่นสั่งพับกระจกมองข้างเมื่อกดล็อครถ

ตั้งการกระพริบไฟเลี้ยวเมื่อต้องการเปลี่ยนเลนให้กระพริบ 1ครั้ง หรือ 3 ครั้ง ส่วนเรื่องความบันเทิงก็สามมารถแสดงชื่อเพลง (เฉพาะภาษาอังกฤษ) และข้อมูลต่างๆของเพลงที่กำลังฟังทั้งผ่าน

ทางCD,USB,IPOD,Bluetooth ส่วนเรื่องระบบโทรศัพท์ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

 (ขึ้นกับรุ่นของโทรศัพท์ด้วยหาขอมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ford-mobile-connectivity.com/overview?id=4&cradle_support=0&box_id=3&intro_date= )

สามารถแสดงรายชื่อใน Phonebook ของโทรศัพท์ โทรซ้ำ หรือรายการโทรย้อนหลังได้ด้วย แต่มีข้อแม้ว่าชื่อต่างๆ ต้องบันทึกเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น

ส่วนการคุยไม่ถึงกับต้องตะโกนหากัน แค่เพียงเสียงพูดปกติก็สามารถฟังกันเข้าใจ แต่ถ้ารถวิ่งด้วยความเร็วสูง อาจจะมีเสียงกวนบ้างแต่ยังพอเข้าใจกัน 

(มีกิ๊กเยอะไม่ควรใช้ระบบโทรศัพท์ภายในรถแฟนนั่งไปด้วยกิ๊กโทรเข้ามานี่เรื่องใหญ่)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:50:56 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ส่วนระบบสั่งการด้วยเสียง บอกได้คำเดียวว่าใช้งานยากพอสมควร ต้องศึกษาและหัดออกสำเนียงกันหน่อยอย่างผมบอก FM เป็น AM ทุกทีจนไม่ค่อยใช้โชว์ใคร

แต่ถ้าใช้จนคล่องก็มีประโยชน์มากโข สามารถทำอะไรต่างๆ โดยที่ไม่ต้องละสายตาออกจากถนนได้ดี

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:51:10 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
เบาะด้านหน้าเป็นผ้าเกรดดูดีเบาะหนาแน่นลายอาจดูธรรมดาไปหน่อย เบาะโอบกระชับ ขับแล้วรู้สึกดีเหมือนโดนโอบอุ้มแต่ไม่ถึงขั้นโดนล็อคอยู่กับที่ให้กระดิกตัวไม่ได้

พนักพิงศีรษะจะดันหัวไปนิดแต่ไม่ใช้เรื่องใหญ่ นั่งแล้วจะดูอึดอัดสักหน่อยสำหรับคนตัวใหญ่ แต่สูง 180เซนติเมตร ก็ไม่ใช้ปัญหายังมีพื้นที่เหนือหัวมากไม่อึดอัด

เพราะเบาะฟังคนขับปรับได้หลากหลาย ส่วนคนนั่งข้างๆ คนตัวสูงๆ ก็ไม่เลวร้าย พอนั่งได้อย่างผ่อนคลายได้เช่นกัน แต่ที่เซ็งคงเป็นระบบปรับเบาะแบบมือหมุน กว่าจะหมุนได้ตำแหน่งเล่นเอาเมื่อยมือ

แต่ขอดีที่ใช้แบบหมุนคือปรับเบาะได้ละเอียดมาก อยากเอนนิด เอนหน่อยก็ทำได้ดี

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:51:42 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ส่วนเบาะหลังนี้อาจต้องทำใจ ถึงนั่งได้แต่ก็ไม่สบายถ้าหากต้องเดินทางไกลๆ พื้นที่ส่วนขามีเหลือไม่ติดเบาะหน้า พื้นที่เหนือหัวสูงเกิน 180เซนติเมตร

อาจมีปัญหาได้ หลังชันตรงไปหน่อย ไม่มีที่วางแขน ส่วนที่ขอติก็คือไม่มีด้ามจับด้านบนสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง มีแต่ที่แขวนเสื้อมาให้ นั่งช้างหลังอาจจะน้อยใจ เหมือนจะเอาใจแต่คนขับจริงๆ

การเก็บเสียงน่าประทับใจในรถระดับนี้ ขับ 120กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็ยังคุยกันได้ในรถสบายๆ มีเพียงเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาบ้าง เสียงจากช่วงลางมีบ้างตามสภาพถนน

แต่ถือว่าเงียบไม่รบกวนผู้โดยสารและคนขับ มีแต่เสียงเครื่องในรอบสูงฟังเพราะหูไม่แหบแห้ง ให้ได้มันเล็กๆ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:51:55 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ต่อไปมาดูการขับขี่กันบ้าง

เครื่องยนต์ที่ใช้ทันสมัยที่สุดในรถกลุ้มเดียวกันด้วยระบบ 1.6L Duratec Ti-VCT โดยเครื่องยนต์ตัวนี้มีระบบวาวแปรผันทั้งระบบไอดีและไอเสีย

ทำให้การปรับเปลี่ยนของวาวเป็นไปได้อย่างเหมาะสมต่อรอบเครื่องยนต์ในการใช้งาน

เครื่องตัวนี้ให้กำลังถึง121 แรงม้า  ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 151 นิวตันเมตร ที่ 4.050 รอบ/นาที ใช้น้ำมันเบนซินได้หมดจนถึงได้ถึง E20

จับคู่กับเกียร์คลัชคู่ PowerShift 6จังหวะอัตราทด ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วและต่อเนื่อง แล้วยังมีเกียร์ Overdrive อีกถึงสองเกียร์สุดท้าย

ทำให้ลดรอบเครื่องยนต์ในความเร็วสูงมีผลช่วยในการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:52:09 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ในการขับจริงๆ ในการวัดอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง แบบกระทืบไม่เต็มที่ (รถตัวเองแอบถนอมหน่อย) ได้ประมาณ 13 วินาที โดยการขับขี่ที่จับความรู้สึกได้

เป็นรถที่ได้อัตราเร่งที่ดีในรอบค่อนข้างสูง ดูจากตัวเลขจะเป็นอะไรที่น่าจะประเสริฐ แต่ในโลกนี้ก็ไม่มีอะไรที่จะเพอร์เฟกต์ เกียร์ Powershift ลูกนี้ที่คาดหวังว่าจะเป็นจุดเด่นในการสมรรถนะ

กับกลายเป็นอะไรที่น่าสงสัยในการเปลี่ยนจังหวะในความเร็วต่ำที่ยังมีกระตุกให้รู้สึก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:52:20 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ในบางครั้งก็ทำลายความสุนทรีในการขับพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับแย่เวลาออกตัว ลากรอบในเกียร์1สูงจนรู้สึกรถมันอั้นๆ

แล้วเวลาเปลี่ยนเข้าเกียร์ 2 รอบตกมามากแล้วถ้าเจอรถติดก็ทำให้เลยเวลาเกียร์เปลี่ยนขึ้นลงในความเร็วต่ำรู้สึกเหมือนสะอึก และยังมีการตุกเบาๆ 

(ได้เข้าไปProgramเกียร์ใหม่แล้วดีขึ้นเปลี่ยนเกียร์ในรอบไม่สูงเหมือนตอนแรกแต่ก็ยังมีอยู่บ้างเป็นบางจังหวะ) แต่ถ้ากดคันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป

ก็สามารถขับไปได้อย่างราบเรียบเนียนอย่างน่าแปลกใจ แต่ถ้าวัยรุ่นใจร้อนรีบกดคันเร่งแล้งปล่อยติดๆกันก็จะกระตุกให้รู้สึก ส่วนความเร็วสูงช่วงแซงก็ต้องเรียนรู้ ถ้ากระทืบไปตรงๆ

เกียร์จะเปลี่ยนลงหลายจังหวะจนรอบสูงจนน่าตกใจ แต่ถ้ากดคันเร่งเร็วๆครึ่งเดียว แต่ไม่ต้องกระทืบจนสุด รถจะเปลี่ยนเกียร์ลงเพียงจังหวะเดียวเลย และเร่งแซงผ่านไปได้อย่างสวยงาม

ขับมา 1 ปีพอเรียนรู้นิสัยพอจะบอกความรู้สึกได้ว่า เป็นรถที่ไม่ได้แรงแบบกระชากลากถูก+กับคันเร่งที่ดูจะหน่วงๆ ต้องมีกดคันเร่งรอถ้าต้องการอัตราเร่งแซง

ขับในเมืองมีตะหงิดในเรื่องการกระตุก แต่ข้อติทุกอย่างจะหายไปเมื่อได้ขับ ในความเร็วเกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นรถที่ไหลปลายจริงๆ 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ไปถึงได้อย่างสบายๆ ไม่ยากเย็น เจอใครไล่หลังมา ก็กดหนีได้อย่างไม่อายใคร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:52:31 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ในข้างๆ เกียร์จะมีปุ่มช่วยขับลงทางลาดชัน โดยจะลดจังหวะของเกียร์จาก 6 จังหวะเหลือ 5 จังหวะใช้งานได้ดีในการลงเขา ทำให้เกิด engine brake ช่วยในการลงทางลดชัน

และยังนำมาใช้ในช่วงแซงในความเร็วสูงถ้าไม่อยากกระทืบจนรอบเครื่องลากสูงเกินจำเป็น กดปุ่มนี้เกียร์จะตัดลงไป 1จังหวะ

ทำให้รถมีแรงขึ้นโดยไม่ต้องกระทืบคันแรงให้เหนื่อยแรงเพียงกดเร่งไปเบาก็สร้างอัตราเร่งอย่าเพียงพอแต่ถ้าเกิดแซงกะทันหันก็กดคันเร่งช่วยก็จะผ่านไปได้ด้วยดี

แล้วพอแซงไปได้ก็กดอีกครั้ง ก็จะแซงผ่านไปได้อย่างสวยงามลดการลากรอบสูงเกินความจำเป็น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:52:41 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ช่วงล่างและพวงมาลัย

พวงมาลัยในความเร็วต่ำเบา จนบางครั้งเหมือนเป็นพวงมาลัยแบบตายด้านในความรู้สึกไปหน่อย อาจจะเป็นเพราะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแต่ก็ทำให้รถคล่องตัวเมื่อวิ่งเมืองและช่วยลดแรงที่ใช่ของคนขับได้เยอะ

แต่พอความเร็วสูงก็หนักขึ้นมาอย่างมันใจ ช่วงล่างแบบพิมพ์นิยม แบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังกึ่งอิสระอยู่บนคานแข็ง

ติดกระด้างนิดหน่อยอาจจะเป็นรุ่น Sport ที่ช่วงล่างจะแตกต่างจากรุ่นธรรมดา แต่ก็ยังมีความนุ่มนวลให้ได้รู้สึก แต่พอเจอสภาพถนนที่มีปัญหา ก็สะท้านให้รู้สึก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:52:53 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
คงต้องโทษที่ล้อขนาด 16 นิ้วและยางแก้มเตี้ยพอสมควรขนาดล้อ 195/50 R16 ถ้าเปลี่ยนยางคงต้องหารุ่นที่นิ่มกว่านี้คงจะลดปัญหาอันนี้ไปได้ แต่ช่วงล่างตัวนี้ให้ความหนึบและแน่นอย่างน่าปรบมือให้

เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงไร้ปัญหาให้กังวลหรือหวาดเสียว อาจจะด้วยเป็นรถแบบ5ประตูที่มีช่วงท้ายที่สั้น ทำให้น้ำหนักเทลงล้อได้ดี

ไม่แกว่งไปที่ท้ายเหมือนรถซีดาน4ประตูทั่วไป และในความเร็วสูงก็ยังนิ่งไม่วอกแวกหรือแกว่งไกวให้หวาดเสียว ช่วงล่างตัวนี้ยอมรับจริงๆ ว่าปรับเซ็ทได้ดีมาก

แลกกับความแข็งขึ้นมาอีกนิดแต่ผมมองว่าคุ้มถ้าแลกกับช่วงล่างที่แน่นหนึบได้ขนาดนี้สำหรับในรุ่น Sport 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:53:03 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ส่วนความปลอดภัยมีให้มาพอเพียง Airbag 2ใบ ระบบเบรคหน้าใช้ดิสเบรค หลังเป็นดรัมผมว่าเพียงพอในรถระดับนี้แค่อาจจะดูไม่สวยเท่าดิสเบรค 4ล้อ แต่ยังทำได้ดี เบรคไม่ตื้นไม่ลึก กำลังพอดีไม่แข็ง หัวไม่ทิ่ม

กระทืบเบรคก็เอาอยู่หมัด เบรคเบาๆก็นิ่มนวล และระบบABS+EDBถือว่ามาครบในแบบที่รถสมัยนี้ควรจะมี แล้วยังมี

แล้วยังมีสิ่งที่เกินความคาดหมายในรถระดับนี้ที่มีทั้ง ESP ช่วยความคุมรถเมื่อรถเสียการทรงตัวช่วยได้เยอะเวลาขับช่วงหน้าฝนและยังทำงานคู่กับระบบ Traction Control เวลาใครได้ขับบนถนนดินเละๆเวลาหน้าฝนจะรู้ว่าระบบนี้จะช่วยท่านได้เยอะส่งกำลังลงล้อไม่ปล่อยให้ล้อหมุนฟรี

และยังมีระบบช่วยเบรกขณะอยู่บนทางลาดชัน โดยเมื่อระบบจับได้ว่ารถอยู่บนเนินหรือทางลดชันแบบจอดหยุดนิ่ง เวลาปล่อยเบรกรถจะหยุดนิ่งระยะนึง พอที่จะให้เราเหยียบคันเร่งโดยไม่ต้องลุ้นว่ารถจะไหลไปแนบชิดกับรถคันหลัง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:53:13 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
การบริโภคน้ำมันก็ไม่ได้มากตามขนาดเครื่อง ขับอยู่ทั่วไปก็ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ13-14กิโลเมตร/ลิตร แต่เคยทำเนียนๆ ก็ได้ถึง15ปลายๆ กันเลยทีเดียวแต่ขับในเมืองก็ทำใจหน่อยรถเครื่องใหญ่

แต่ในการขับนอกเมืองหรือทางไกลคงได้เกียร์ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ช่วยให้ลดการบริโภคน้ำมันได้อย่างเกินคาดสำหรับเครื่องใหญ่ขนาดนี้   

ส่วนการเติมน้ำมันอาจจะต้องลงไปดูเกือบทุกครั้งเพราะระบบเติมน้ำมันแบบ easy fuel ซึ้งถ้าเด็กปั๊มไม่เคยเติมมักจะเสียบหัวจ่ายน้ำมันลงไม่สุดเวลาเติมจะล้นลงพื้นยังไงก็ลงไปดูก่อนหน่อย

ไม่งั้นเสียน้ำมันฟรีๆ  และถ้าน้ำมันหมดกลางทางก็ไม่ต้องกังวนว่าจะเติมน้ำมันไม่ได้ เพราะจะมีกรวยพิเศษที่สามมารถเปิดแผ่นปิดช่องเติมน้ำมันได้ในกรณีที่ต้องเติมน้ำมันกลางทาง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:53:23 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
สรุป

Fiesta เป็นรถเล็กที่มีดีรอบตัวแต่ก็ยังมีอะไรให้ตินิดหน่อยก็คงเป็นเรื่องเกียร์แต่ถ้าเรียนรู้ในตัวรถให้ขับได้นุ่มนวลควรจะเรียนรู้การคุมคันเร่งค่อยๆ กด ค่อยเป็นค่อยๆ ไป รถก็จะวิ่งได้อย่างราบเรียบและสวยงาม

ใครใจร้อนก็จะแลกด้วยกระตุกบ้างในบ้างครั้ง ส่วนเรื่องอุปกรณ์ที่จะมาครบๆ หัดใช้ฝึกกันหน่อยจะช่วยคนขับได้มาก ช่วงล่างที่แน่นหนึบถูกใจวัยรุ่นถูกใจคนขับแล้วให้ความมั่นใจมาก   

แถมยังประหยัดน้ำมันในระดับที่น่าพอใจ เรื่องความสบายในห้องโดยสารคงไม่ใช้จุดแข็ง แต่ก็พลิกแผลงในการใช้งานได้หลากหลาย 

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็นานกว่ารถระดับเดียวกันแถมยังถูกจนต้องหันมาถามแคชเชียร์ว่าคิดอะไรผิดป่าวข้อดีต่างๆที่มีอยู่มากทำให้มองข้ามขอติที่มีอยู่จนให้อภัย

เป็นรถที่ใครได้ลองก็ประทับใจไปตามๆกันรวมถึงผม ไม่ผิดหวังจริงๆที่เลือก Ford Fiesta คันนี้






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:53:49 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านที่รับชม ติชมกันได้ตามสะดวกครับ

ส่งผลงานย้อนหลัง
- Benz E220 CDI Avantgarde (w211)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=763.0

- BMW 520D (E60)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1462.0

- VW Scirocco 2.0 TSI 
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=2198.0

- Toyota VellFire 2.4L CVT
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3296.0

- Ford Escape E20 4x2 XLT
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php/topic,3961.20.html

- Volvo XC-60 D5 205HP/AWD (Model 2010)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,7300.0.html

- Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,8903.0.html

-BMW 520D (F10)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,16783.0.html

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2017, 14:54:09 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,619
รีวิวดีภาพสวยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,613
ยอดเยี่ยมครับ ยิ่งทำยิ่งดี รุ่นนี้นิยามเหมาะสมจริงๆ ไม่ทีใครดีเท่า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,590
รถน้าอ็อคยังดูใหม่เสมอ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,204
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

อยากรู้จังตอนไมเนอร์ฟอร์ดจะจัดอะไรมาให้อีก ;D
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!