มันเป็นคำที่่พวกเราพูดกันมาตั้งนาน จริงจริงตั้งแต่สมัย กมลสุโกศล ยุคท้ายท้ายแล้วครับ
มาสด้าได้รับเสียงก่นด่าว่า กินน้ำมัน อะไหล่แพง ขายต่อราคาตก จอดเสียบกุญแจทิ้งไว้ก็ไม่หาย
แต่ก็ยังมีคนกลุ่มนึง ที่หลงรักในดีไซน์ของรถและคุณภาพในการขับขี่ การตอบสนองของช่วงล่างและพวงมาลัย
ที่ยังตั้งใจจะใช้มาสด้าต่อไป โดยไม่ฟังเสียงคนรอบข้าง และจงใจปั้นมาสด้าของพวกเค้าไปเรื่อยเรื่อย
ด้วยของแท้ตรงรุ่นจากตัวท้อปเมืองนอกบ้างล่ะ ของแต่งตรงรุ่นบ้างล่ะ เพื่อเอาไว้สอนมวยเจ้าของรถตลาด
จอมซ่าส์ ที่คิดว่าเห็นตราดอกบัวแล้ว คิดว่าเป็นหมูมาให้เชือด คนเหล่านี้ไม่ใช่คนไกลจากผมครับ
คือพี่พี่ผู้ก่อตั้ง และสมาชิกรุ่นเก่าเก่าของ Mazdaclub Thailand ที่นับถึงวันนี้ ก็อายุ 12 ปีเข้าไปแล้ว
ทุกวันนี้ ก็แยกย้ายกันไปเพราะต่างคนต่างมีภาระ และมีความจำเป็นต้องเลือกรถที่เหมาะกับการใช้งานมากขึ้น
แล้วคุณลองดู Mazda 3 ตัวปัจจุบันสิครับ ถามว่าด้วยเหตุผลล้วนล้วนมันมีอะไรเด่นกว่าชาวบ้านจริงหรือไม่
อัตราเร่งเหรอ? เกือบบ๊วย อัตราสิ้นเปลืองเหรอ? กลางกลาง ช่วงล่างล่ะ? ไม่ได้เจ๋งสุด พวงมาลัย? ก็ไม่เจ๋งสุด
ความปลอดภัย? แอร์แบ็คเหลือ 2 ใบแล้ว ราคาขายต่อ? ไม่มีทางดีกว่าเจ้าตลาด ภายใน? แคบกว่าคันอื่น
ในขณะที่มาสด้ารุ่่นก่อนก่อน ช่วงล่างเหรอ? ที่สุดแบบไม่ต้องสืบ พวงมาลัย? คมกริบ หนักแน่น และ Linear สุดยอด
ความปลอดภัย? รุ่นแรกใน C-Segment ที่ยัดแอร์แบ็คมาเพียบที่สุด จนกระทั่งปัจจุบัน 6 ใบ 8 จุด ไม่มีใครเทียบได้
แต่ถามว่า สำหรับผมแล้วมองกวาดสายตาไปบนตัวเลือก C-Segment ในตลาดทุกวันนี้
ลืมตัวเลขทุกอย่างไป ลืมเหตุผลทั้งหมดที่ผมพูดมา แล้วถามใจตัวเองดูว่า
รถคันไหนมันทำให้ใจผมเต้นแรงที่สุดเวลาเห็น?
คันไหนที่ทำให้ผมรู้สึกอยากกำเงินเดินไปซื้อ ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา?
รถคันไหนที่นั่งอยู่ข้างในแล้ว ทำให้ผมมีความสุขที่สุด?
ผมตอบได้เลยว่า Mazda 3 ยังเอาไปครองเหมือนเดิมครับ
ผมชอบ Mazda ที่ สมรรถณะการขับขี่ และควบคุม พวงมาลัยที่หนักหน่อยแต่แม่นยำและมั่นคงเป็นสิ่งที่ผมชอบ ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Mazda มาตลอด
Mazda3 ตัวเก่าทำได้ดีมาก..สิ่งที่ผมหวังจาก New Mazda3 คล้ายกับที่พี่ J!MMY คือ ตัวใหม่ ดีกว่าตัวเก่าไหมดีกว่านะครับ แต่มีบางจุดที่อยากเอาใจช่วยให้ Mazda ทำได้ดีกว่านี้ เพราะทุกวันนี้ที่ Mazda ก้าวหน้าและเติบโตขึ้นมา เป็นที่ Mazda มีความเป็นตัวของตัวเอง มีจุดหมายที่ชัดเจนของ Product
สิ่งที่ผมหวังและอยากให้ Mazda3 ดีขึ้นมีดังนี้
- Leg room ของ เบาะหลัง น่าจะมากกว่านี้อีกนิด... ทำมาเหมือนเอาใจคนขับ Leg room ของ เบาะหลัง ผมว่ามันน้อยไปนิด เผลอๆ รถ B-Segment อย่าง Honda City เบาะหลังจะนั่งสบายกว่า
- เครื่องยนต์ ผมรอลุ้น ให้ เครื่อง Sky.. มากู้คะแนนในด้าน สมรรถณะของเครื่องยนต์และอัตราสิ้นเปลืองให้ดีขึ้น
- น้ำหนักพวงมาลัย ผมชอบ ประมาณ Mazda3 ตัวเก่ามากกว่า ที่ทั้งหนักแน่น และมั่นคง
* ผมขับ Mazda3 1.6 ซึ่งอัตราเร่งค่อนข้างอืด...แต่มีครั้งนึงผมได้ไป ภูกระดึง ขากลับได้กลับทางหลวง Route 12 .. หล่มสัก-น้ำหนาว ซึ่งเป็นทางโค้งเยอะ ขึ้น-ลงเขา ตอนนั้นผมรู้สึกประทับใจช่วงล่างมาก เข้า-ออกโค้งได้แม่นยำ.อัตราเร่งผมใช้การ +/- เกียร์ช่วยเอา
รัก Mazda ขึ้นเป็นกองเลย