ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามประดับความรู้ครับ Honda VS Nissan VS Mazda อันไหนทนแก๊สกว่ากันครับ  (อ่าน 8338 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เข้าใจว่าถ้ารุ่นเก่าๆ Nissan น่าจะทนสุดไล่ๆ Toyota แต่หลังๆ มา หลายค่ายเริ่มใช้วัสดุแปลกๆ ทำชิ้นส่วนเครื่องยนต์มากขึ้น เช่น Aluminium

เรารู้กันว่าเครื่อง Toyota ทน Gas ที่สุด แต่รองลงมาอยากรู้ว่าเป็นยี่ห้อไหนครับ (ในแง่ติดแล้วจุกจิกไหม หรือมีปัญหาอะไีรหรือเปล่า)

ขอเป็นกรณีเทียบรถเก๋งรุ่นใหม่ๆ ครับ ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
ถ้ารถรุ่นใหม่ๆ ความทนทานในการติด LPG ไม่ต่างกันครับ

ขึ้นอยู่กับความเข้าใจในระบบแก๊ส และการดูแลรักษาที่ต้องละเอียดขึ้น



ยกเว้นบางรุ่นที่ พบเจออาการหลังจากติดแก๊สเป็นส่วนใหญ่

อาทิ Nissan TIIDA เป็นต้น แต่ก็ไม่เกินมือช่างไทยครับ

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
คนรู้จักเอาtiidaไปติดgas บ่าววาวร์เสียนะครับ ใช้มานิดเดัยวเสียเเล้ว ผมว่าเครื่องnissanคงไม่ถูกกับgasเดาเอานะ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ผมยังไม่รู้ว่า march hr12de จะทนแก๊สแค่ไหนนะครับ แต่ตอนนี้ก็ยังขับปกติอยู่ ตอนนี้วิ่งมา 42000 โล ติดแก๊สตอน4000
ส่วนใหญ่ที่บอกว่าเครื่องไม่ทนแก๊ส มันน่าจะเกิดจากการปรับแต่ง แก๊สเข้าห้องเผาไหม้มากกว่้า
ส่วนผสมอากาศ ส่วนผสมแก็ส ต้องเข้ากัน ไม่ใช่ว่าขอแก๊สน้อยๆไว้ก่อนจะได้ประหยัด
ผมว่าไม่เกิน 10000 โลเครื่องกระจาย วาวล์กระจุย

อีกอย่างต้องรู้ก่อนว่าจะติดแก๊ส เครื่องยนต์เราเป็นยังงัยมาบ้าง ไม่ใช่ว่า วิ่งมา200000โลแล้วไม่เคยตั้งวาวล์หรือทำอะไรเลยแล้วมาติดแก๊ส
ผมเคยเจอ วิ่งมา180000 แล้วติดแก๊ส วิ่งได้ไม่เกิน 500 โล ไปบดวาวล์ตา่ม

ผมว่ามันก็ต้องดูเรื่องวาวล์เป็นส่วนใหญ่อะครับ วัสดุ อาจจะต่างกันไม่มาก เครื่อง h,n,m คงไม่ต่างกันเท่าไรเพราะต่างก็จะประหยัด แต่เรื่อวาวล์
เท่าที่ทราบมาจากอู่ n เล็กสุด รอบจัดสุด ติดตั้งไม่ดีพังเร็วสุด

ปัจจัยอื่นๆก็คงมีที่ทำให้เครื่องอยู่นาน เช่น นมค. ดีหรือเปล่า ทนจุดเดือดสูงๆ ได้ไหมเพราะแก๊ส L จะร้อนประมาณ 330c ํ-350c ํ  (จำตัวเลขตรงๆ ไม่ได้)
น้ำมันจะประมาณ 285 c ํ ก็คงต้องหาน้ำมันเครื่องที่ดีๆ หน่อย

รอท่านอื่นมาเสริมครับ ขอบคุณครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
ผมยังไม่รู้ว่า march hr12de จะทนแก๊สแค่ไหนนะครับ แต่ตอนนี้ก็ยังขับปกติอยู่ ตอนนี้วิ่งมา 42000 โล ติดแก๊สตอน4000
ส่วนใหญ่ที่บอกว่าเครื่องไม่ทนแก๊ส มันน่าจะเกิดจากการปรับแต่ง แก๊สเข้าห้องเผาไหม้มากกว่้า
ส่วนผสมอากาศ ส่วนผสมแก็ส ต้องเข้ากัน ไม่ใช่ว่าขอแก๊สน้อยๆไว้ก่อนจะได้ประหยัด
ผมว่าไม่เกิน 10000 โลเครื่องกระจาย วาวล์กระจุย

อีกอย่างต้องรู้ก่อนว่าจะติดแก๊ส เครื่องยนต์เราเป็นยังงัยมาบ้าง ไม่ใช่ว่า วิ่งมา200000โลแล้วไม่เคยตั้งวาวล์หรือทำอะไรเลยแล้วมาติดแก๊ส
ผมเคยเจอ วิ่งมา180000 แล้วติดแก๊ส วิ่งได้ไม่เกิน 500 โล ไปบดวาวล์ตา่ม

ผมว่ามันก็ต้องดูเรื่องวาวล์เป็นส่วนใหญ่อะครับ วัสดุ อาจจะต่างกันไม่มาก เครื่อง h,n,m คงไม่ต่างกันเท่าไรเพราะต่างก็จะประหยัด แต่เรื่อวาวล์
เท่าที่ทราบมาจากอู่ n เล็กสุด รอบจัดสุด ติดตั้งไม่ดีพังเร็วสุด

ปัจจัยอื่นๆก็คงมีที่ทำให้เครื่องอยู่นาน เช่น นมค. ดีหรือเปล่า ทนจุดเดือดสูงๆ ได้ไหมเพราะแก๊ส L จะร้อนประมาณ 330c ํ-350c ํ  (จำตัวเลขตรงๆ ไม่ได้)
น้ำมันจะประมาณ 285 c ํ ก็คงต้องหาน้ำมันเครื่องที่ดีๆ หน่อย

รอท่านอื่นมาเสริมครับ ขอบคุณครับ

ขอกด like หน่อยครับ  :)   ส่วนตัวผมว่ารถใช้แกซขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่จริงๆครับ เพราะคันแรกที่ผมใช้ LPG ทำกระจุยไปเลย 55หลังจากนั้นผมก็หั่นมาใส่ใจเพิม่ขึ้น นี่ก็ใช้แกซเพลินเลยครับ  ใช้น้ำมันเครื่องดีๆจูนปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่อง แค่นี้ใช้ยาว
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ได้ยินมาว่า ทีด้าตัวหลังๆที่ปรับมาเป็น E20 นี่ รองรับแก๊สได้ดีขึ้นนะครับ เหมือนบ่าวาล์วจะทนแก๊สมากขึ้น
ส่วนมาร์ชไม่แน่ใจครับ
ส่วนมาสด้า เท่าที่ได้ยินมาเจ้า 3 ก็ไม่ค่อยทนแก๊สเท่าไหร่
ฮอนด้า ผมใช้แก๊สกับ Jazz มาแล้ว 4.5หมื่น ก.ม.(ติดตอน 1.71 แสนก.ม. ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 2.17 แสนก.ม.) ก็ยังปกติดีอยู่ แต่กะว่าต้นเดือนหน้า จะเอาไปตั้งวาล์วกับล้างปีกผีเสื้อสักหน่อย

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
ผมใช้lpg civices กับspace wagonของพ่อ civicติดตอน 60000มั๊ง ตอนนี้ 130000เเล้วปกติ ใช้มา2ปีหน่อยๆเเหละ ส่วนspaceติดตอน 90000ก็ยังใช้ทนอยู่อตนนี้ 160000ได้เเล้วมั๊งไม่ค่อยได้ดูยังปกติอยู่เลย แต่บางทีต้องไปจูนหน่อย มันเหมือนกินน้ำมันมากขึ้นกว่าตอนติดแรกๆอัตราเร่งไม่มีปัญหา

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
คนรู้จักเอาtiidaไปติดgas บ่าววาวร์เสียนะครับ ใช้มานิดเดัยวเสียเเล้ว ผมว่าเครื่องnissanคงไม่ถูกกับgasเดาเอานะ
มันคงไม่ใช่ว่าติดแก๊สปุ๊บแล้วเสียปั๊บมั้งครับ ทุกยี่ห้อมันก็ทรุดเหมือนกันหมดแหละ
อยู่ที่ว่าค้ากลึงบ่าวาล์วของใครถูกแพงกว่ากัน ของมันซ่ิอมกันได้ทั้งนั้น
ที่ทรุดๆกันส่วนนึงมันเป็นเพราะว่าอยากประหยัด จูนบางจนร้อน

เครื่องนิสสัน บล็อก HR ไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นบล็อก GA นี่ผมว่าทนนะ
เครื่องHR12 นี่ถ้าต้องทำวาล์วใหม่คงถูกดีนะ มีแค่3สูบ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
คนรู้จักเอาtiidaไปติดgas บ่าววาวร์เสียนะครับ ใช้มานิดเดัยวเสียเเล้ว ผมว่าเครื่องnissanคงไม่ถูกกับgasเดาเอานะ
มันคงไม่ใช่ว่าติดแก๊สปุ๊บแล้วเสียปั๊บมั้งครับ ทุกยี่ห้อมันก็ทรุดเหมือนกันหมดแหละ
อยู่ที่ว่าค้ากลึงบ่าวาล์วของใครถูกแพงกว่ากัน ของมันซ่ิอมกันได้ทั้งนั้น
ที่ทรุดๆกันส่วนนึงมันเป็นเพราะว่าอยากประหยัด จูนบางจนร้อน

เครื่องนิสสัน บล็อก HR ไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นบล็อก GA นี่ผมว่าทนนะ
เครื่องHR12 นี่ถ้าต้องทำวาล์วใหม่คงถูกดีนะ มีแค่3สูบ
ขอเสริมสักนิดครับ เครื่อง VQ ก็ไม่ย่อยนะครับ รถที่บ้านตอนนี้ครบแสนโลแล้ว รวมวิ่งน้ำมันด้วย 2แสนกว่าๆ เพราะติดแก็สตอน แสนกว่าๆ เครื่องยังปรกติดีครับ แรง เงียบ เหมือนเดิม ประทับใจกับเครื่อง VQ จริงๆ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับว่าเราใช้รถยังไงมากกว่าครับ ดูแลดีมันก้ใช้ได้นาน ติดแก๊สก้เปลี่ยนใช้น้ำมันบ้าง เช็คโน่นนี่ให้บ่อยขึ้น ผมว่ามันก้ทนพอๆกันแล้วหละครับ