เพื่อนฝากถามเรื่องช่วงล่างของมาร์ชกับอัลมีร่าครับ

Phongrapee

เพื่อนผมไม่ได้เป็นสมาชิกครับ เลยฝากคำถามมา คนนึงใช้มาร์ช คนนึงเพิ่งจะถอยอัลมีร่ามา แต่สองคนนี้เหมือนกันอยู่อย่างคือชอบมุด ชอบเล่นกับพวงมาลัย สวี๊ดสว๊าดตามสไตล์วัยรุ่น ตอนแรกให้ไปออก M2 แต่ทั้งสองคนดันชอบมาร์ชกับอัลมีร่ามากกว่า ก็เลยฝากผมมาถามว่า จะมีแนวทางปรับปรุงช่วงล่างให้กับรถของทั้งคู่ได้อย่างไรบ้าง ให้รองรับกับพฤติกรรมการขับขี่ลักษณะนี้ ขอบพระคุณครับผม



GUDJA-MAN

ง่ายสุดก็เริ่มจาก ล้อ และ ยาง ครับ
ส่วนชุดสตรัท ตอนนี้เห็นมีขายตรงรุ่นแค่ 2 ยี่ห้อ

คิดไปคิดมา งบประมาณในการปรับปรุง
สามารถเพิ่มไปซื้อรถ 1500 ที่กำลังเครื่องและพื้นฐานช่วงล่างดีกว่าได้เลย



Phongrapee

สองหนุ่มนี้เขาปักใจในรถที่เขาครอบครองไปแล้วแหละครับ พูดง่ายๆว่ายอมเสียเงินเพื่อเปลี่ยนบุคลิกของรถตัวเองได้ล่ะ ถ้าเอาพื้นๆ เปลี่ยนยาง โช้คอัพ จะพอช่วยได้ไหมครับ



BestHuafoo


ล้อ15นิ้ว หน้ากว้าง ออฟลึก + ยาง 195/55  ชุดสตรัทปรับเกลียว

ช่วงล่างเซ็ตไปแนว Street Use พอ ไม่ต้องแข็งปั๊กแบบในสนาม

มี 3 อย่างนี้ก็พอหมดปัญหาเรื่องการโยนตัวได้ระดับนึง

แถมพวงมาลัยหนักขึ้นมาอีกนิด(เพราะรถมีการโหลด) น่าจะถูกใจขาซิ่ง



nemesis

เปลี่ยนล้อโตขึ้นยางบางลง เห็นชัดว่า พวงมาลัยไวขึ้น หักปุ๊บรถตอบสนองปั๊บ พร้อมกับความอืดที่ตามมา แต่ที่ความเร็วสูงๆยังย้วยอยู่ดี ต้องเสริมด้วย ช็อคสปริงดีๆซักชุด ขับต่อไปอีกชักอยากให้มันเฟิร์มกว่านี้ ก็ใส่สารพัดค้ำเข้าไปอีก อิอิ ขับต่อไปอีก ชักชิน รู้สึกว่ารถไม่ค่อยมีแรงยิงออกจากโค้งเลย ต้องโมเครื่องต่ออีก อ่า พอและเดี๋ยวไม่จบ555



LimitedEdition

ถ้าชอบเล่นกับพวงมาลัย ก็ผิดตั้งแต่เริ่มแล้วล่ะครับ
น้ำหนักพวงมาลัยแบบ March กับ Almera ยังไงก็เป็นอย่างนั้น

ช่วยได้ แค่ใส่ยางหน้ากว้าง แก้มเตี้ย (อย่าเตี้ยมาก)
แล้วก็หาช่วงล่างแข็งแข็งประเคนเข้าไปก็แล้วกัน
สปริง H&R โช้ค Kayaba SR Special เหล็กกันโคลง บู๊ซยูรีเทน
รถก็จะตอบสนองต่อการเปลี่ยนทิศทางได้ดีขึ้น แต่พวงมาลัยก็หวิวเหมือนเดิม



GreenG

ถ้าชอบเล่นกับพวงมาลัย ก็ผิดตั้งแต่เริ่มแล้วล่ะครับ
น้ำหนักพวงมาลัยแบบ March กับ Almera ยังไงก็เป็นอย่างนั้น

ช่วยได้ แค่ใส่ยางหน้ากว้าง แก้มเตี้ย (อย่าเตี้ยมาก)
แล้วก็หาช่วงล่างแข็งแข็งประเคนเข้าไปก็แล้วกัน
สปริง H&R โช้ค Kayaba SR Special เหล็กกันโคลง บู๊ซยูรีเทน
รถก็จะตอบสนองต่อการเปลี่ยนทิศทางได้ดีขึ้น แต่พวงมาลัยก็หวิวเหมือนเดิม

คุณเนยครับ ผมว่าพวงมาลัยมันก็ไม่เบา แต่มันช้าๆๆๆๆๆมากๆ จนไม่เหมาะกับการมุดเท่าไรครับ ;)



LimitedEdition

มันเบาครับคุณเต้ เป็นเหมือนกันหมดมายัน Tiida นั่นแหละ

แต่ถ้ากระโดดจาก AE101 เดิมเดิม มา
แล้วมาขับ March ก็คงไม่รู้สึกว่ามันเบามาก
เพราะ AE101 มันเบาซะยิ่งกว่า



GreenG

มันเบาครับคุณเต้ เป็นเหมือนกันหมดมายัน Tiida นั่นแหละ

แต่ถ้ากระโดดจาก AE101 เดิมเดิม มา
แล้วมาขับ March ก็คงไม่รู้สึกว่ามันเบามาก
เพราะ AE101 มันเบาซะยิ่งกว่า

เป็นไปได้ครับ คันเก่าผมขับเร็วก็เบากว่าคันใหม่มาก ;)



WTN

ผมใช้ March ใส่ Kayaba SR sport อยู่ครับ สปริงเดิม กระทะล้อ รถใช้รับพี่สะใภ้กับแม่ยาย แต่ผมชอบเอาไปขับมุดเล่นเหมือนกัน หลังจากเปลี่ยนโช๊คแล้วรถค่อนข้างนิ่งขึ้นเวลามุดไปมาไม่ค่อนร่อนเท่าไหร่กำลังสนุก แต่อย่าให้รุนแรงหรือเร็วเกินไปน่ะครับยังไงก็เอาไม่อยู่เพราะยางเดิม เบรคก็ดีขึ้นและหน้าไม่ทิ่ม แต่โดดสะพานยังโครตสะเทือนเหมือนเดิมโดยฉเพาะล้อหลัง (ก็มันเป็นคานนิ)



SignifeR

Re: เพื่อนฝากถามเรื่องช่วงล่างของมาร์ชกับอัลมีร่าครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 10:42:30 »
ถามว่าทำให้มันมันส์ขึ้นได้ขนาดไหน ผมว่าทำยังไงมันก็สู้รถที่เซทมาดีๆไม่ได้หรอก
เพราะอัตราทดพวงมาลัยมันเซ็ทมาไม่ดีเลย หน่วง อืด ย้วยไปหน่อย ถามว่าเบามั๊ย ถ้าเทียบกับอิมผมว่ามันเบาไปหน่อย
แต่ถ้ามองรวมๆผมว่ามันก็ไม่ได้เบาอะไรมากมายนักครับ มันกำลังเหมาะกับสาวๆ ตัวเล็กๆที่ขับนะ

คือเราอย่ามองว่ารถมันเป็นเรทซิ่ง เราต้องมองว่ารถมันสร้างมาเพื่ออะไรก่อน ถึงจะค่อยมององค์ประกอบอื่นๆ ครับ
รถมันทำมาประหยัด ขับปุเรงๆ ในเมืองง่ะ มันทำมาแบบนี้ก็พอได้กับคนหมู่มากที่จะซื้อ

แต่มันคงไม่ได้ถูกใจคนวัยแรง ที่ชอบขับรถที่สนุกเป็นแน่แท้หรอกครับ
แต่ประมาณนี้...ก็พอทำให้มันโอเคกว่าเดิมได้ระดับหนึ่งครับ

แต่ถ้าคำถามนี้ย้อนกลับไปถามสาวๆ (น่ารักเปล่า...ผมเห็นที่ออกๆกันก็สาวออฟฟิศหน้าตาใช้ได้นะ สืบมาแถวบ้านอ่ะ)
เขาก็บอกว่ารถมันขับดีนะพี่.....ฮั่นแน่เรียกเราพี่ซะด้วย...แปลว่าเขาพอใจในจุดนั้น(ส่วนหนึ่งอาจจะรถคันแรกด้วย)
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



Phongrapee

Re: เพื่อนฝากถามเรื่องช่วงล่างของมาร์ชกับอัลมีร่าครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 10:54:23 »
ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ ผมขออนุญาตคุณ jimmy เพื่อจะปรินท์เอ๊าท์เอาไปให้เพื่อนผมดูนะครับ



SignifeR

Re: เพื่อนฝากถามเรื่องช่วงล่างของมาร์ชกับอัลมีร่าครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 15:47:19 »
ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ ผมขออนุญาตคุณ jimmy เพื่อจะปรินท์เอ๊าท์เอาไปให้เพื่อนผมดูนะครับ

เรื่องรูปจิมมี่ไม่ว่าหรอกครับ เพราะนายแบบในรูปน่ะรถผมเอง เอาไปเป็นแนวไม่ว่ากัน น้องๆในคลับก๊อปกันเพียบเลย 555
รถผมเป็น 1.2E เปลี่ยนสปริงโหลดเป็นของ H&R เปลี่ยนล้อเป็น Enkai RPF1 ขอบ 15 ยาง 195-55-15
ขับดีกว่าเดิมเยอะ แต่ควรเปลี่ยนโช้คดีๆสัก 4 ต้น เพราะโช้คเดิมรั้งสปริงไม่อยู่ครับ สปริงแข็งพอสมควร

อันนี้รูปด้านข้าง จะได้เห็นแนวซุ้มล้อนะครับ
เตี้ยลงมาหน้าราวๆ 2 นิ้ว หลัง 1.5 นิ้วครับ ไม่เตี้ย ใช้งานสบายๆถ้าไม่นับความกระด้างนะ
แต่ถ้างบเหลือจริงๆ หาพวก เทอินเบสิกสตรีทใส่ก็จะได้เตี้ย และนิ่มครับ (แต่แพงหน่อย...)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 15:48:53 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



NINENOI

Re: เพื่อนฝากถามเรื่องช่วงล่างของมาร์ชกับอัลมีร่าครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 16:38:10 »
มันเบาครับคุณเต้ เป็นเหมือนกันหมดมายัน Tiida นั่นแหละ

แต่ถ้ากระโดดจาก AE101 เดิมเดิม มา
แล้วมาขับ March ก็คงไม่รู้สึกว่ามันเบามาก
เพราะ AE101 มันเบาซะยิ่งกว่า

เป็นไปได้ครับ คันเก่าผมขับเร็วก็เบากว่าคันใหม่มาก ;)

อ้าว เหรอครับ ถึงว่าขับ Ranger WT ของพ่อผมตอนมาเยี่ยมมันถึงดูหนักๆจัง แสดงว่าผมชินกับพวงมาลัยสามห่วงซะแล้วแต่ชอบนะครับเบาๆดีแล้วก็ผมขับแบบเรื่อยๆไม่ซิ่ง ไม่มุดอยู่แล้ว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น