พูดถึงภาพรวม
ฟรีด
ดูจะเป็นรถที่ดูดีกว่าในเชิงภาพลักษณ์และสายตาคนรอบข้าง
เรื่องอะไหล่ รวมถึงศูนย์บริการ ฮอนด้าก็ไม่ใช่ขี้ๆ อย่างน้อยๆก็มีศูนย์เยอะ ช่างเยอะ
อะไหล่ฟรีดโดยเฉพาะส่วนเครื่องยนต์ใช้ร่วมกับซิตี้หรือแจ๊สก็ได้
อะไหล่แท้ เทียม เทียบ มีหมด รวมถึงราคาที่ปรับลดลงมา ทำให้่น่าสนใจไม่น้อย
จะติดก็ตรงประตูสไลด์ที่ถ้าเสียอาจจะซ่อมแพงซักหน่อย เพราะอะไหล่คงต้องเบิกศูนย์อย่างเดียว
อแวนซ่า(ตัวใหม่)
ดูจะด้อยกว่าฟรีดอยู่เล็กน้อยในด้านภาพลักษณ์
รวมถึงวัสดุภายใน ถึงจะเกรดพอๆกัน แต่ฟรีดดูดีกว่าในภาพรวม
เบาะแถวสองนั่งอแวนซ่านั่งสบายมาก ขึ้นลงสะดวก แต่ตรงจุดนี้ฟรีดเองก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน
เรื่องอะไหล่ คงไม่ต้องสงสัย มีตราโตโยต้าแปะอยู่ คงคลายกังวลไปได้พอสมควร
......................
สมรรถนะ
ฟรีดขับล้อหน้า เป็นลักษณะลาก ไม่มีเพลาหลัง ทำให้สูญเสียกำลังน้อยกว่า
ในขณะที่เครื่องยนต์ ฟรีดเองก็พกม้ามามากกว่า ทำรอบได้สูงกว่า เกียร 5 สปีด
ฟรีดมีแนวโน้มที่จะประหยัดกว่าจากการที่มี 5 เกียร ทำให้รอบต่ำกว่าเวลาเดินทางไกล
อัตราเร่ง 0-100 80-120 พึ่งพาได้ เชื่อว่านั่งหลายๆคนก็ยัง"เอาอยู่"
ถ้ารถ C Segment ชะล่าใจเห็นว่าเป็นแค่มินิแวน หรือคนขับไร้ฝีมือ อาจจะโดนฟรีดสวนเอาง่ายๆ
เรื่องช่วงล่าง เกาะถนนกว่าอแวนซ่านิ๊ดเดียว แต่ดูจะคล่องแคล่วกว่า และอาการโยนก็มีน้อยกว่า
อแวนซ่าขับล้อหลัง เป็นลักษณะดัน มีเพลาหลัง ขับหลัง ทนทาน
ล้อหน้าจะเลี้ยวก็เลี้ยวไป ล้อหลังมีหน้าที่วิ่งอย่างเดียว ทำให้มีแนวโน้มจะทนทานกว่าและอึดกว่า
การใช้งานปกติทั่วๆไปก็ถือว่าโอเค ถึงตัวเลขในโบรชัวจะดูน้อย แต่แรงบิดมาตั้งแต่รอบต่ำๆทำให้ขับง่าย
อัตราเร่งแซงพึ่งพาได้ เอาเป็นว่า มันดีกว่ารถอีโค้คาร์ และด้อยกว่าฟรีดนิดๆ
ช่วงล่าง เกาะถนนพอใช้ได้ถ้าขับไม่เกิน 120 มีอาการโยนๆนิดหน่อยเวลาเข้าโค้งหรือความเร็วสูงๆ
ถ้าขับแค่คนเดียวจะกระเด้งกระดอน แต่นั่งหลายๆคนกลับนุ่มสบาย
ความประหยัด ขึ้นอยู่กับเท้าคนขับ ไม่ว่าจะฟรีดหรืออแวนซ่า
ฟรีดมีแนวโน้มจะประหยัดเพราะเกียรเยอะกว่า แต่อแวนซ่าหลังปรับปรุงใหม่ก็มีแนวโน้มจะประหยัดขึ้นกว่ารุ่นเดิม
เชื่อว่าเฉลี่ยๆแล้ว ในเมือง 7-9 โลลิตร และนอกเมือง 13-15 โลลิตร
ความเร็วปลายทั้งคู่ เกิน 160 ก็แทบจะไม่ไหลต่อแล้วล่ะ...
เลือกเอาเองนะครับ