ใช้เดิมๆครับ สิ่งที่บอกเหมือนเอาสตางค์ละลายแม่นำเปล่าๆครับ ถ้าของเดิมยังใหม่อยู่ แล้วใครที่ชอบใส่กรองK&N แล้วรถใช้MAF ให้ระวัง มันพังนะครับ
ค่ากรอง2,000.-เจอค่าMAF 20,000.- ยิ่งรถฝรั่งตัวนึง25,000.- ร้องเจี๊ยกทันที.ถ้าเป็นรถเทอร์โบ บูสต์หนักๆข้อ หัวเทียน หรือไฟแรงๆอาจจะมีผลช่วย
บ้างเพราะความหนาแน่นในกระบอกสูบมันมากกว่า รถNA เพราะมีระบบอัดอากาศ ไฟมันจะจุดยาก จุดช้า เพราะฉะนั้นมันจะส่งผลถึงflame front การลามของไฟ
ตั้งแต่สปาร์ค แล้วลามไฟไปจุดระเบิด เพราะจริงๆแล้วการที่หัวเทียนสปาร์คขึ้นมา หลายคนเข้าใจว่ามันจุดระเบิดแล้ว แต่จริงๆ หลังจากสปาร์ค มันยังต้องใช้
เวลาจุดระเบิดเผาไหม้อีก 1/1000วินาที pressure ในกระบอกสูบ ก็ไม่ได้เกิดขึ้นทันที มันค่อยๆbuild up ขึ้นมา หลังATDC เรื่องอ๊อกเทนมันขึ้นอยู่กับหลายองค์
ประกอบ อ๊อคเทนสูงมันก็ยิ่งต้านการจุดตัวเองได้มากขึ้น การใส่น้ำมันอ๊อกเทนสูงๆ โดยที่ไม่รู้องศาไฟของตัวเอง ไม่มีประโยชน์ น้ำมันอ๊อคเทนสูงมันช่วย
ให้กราฟ มันเบ้ไปทางซ้ายได้มากขึ้น หมายความว่า สมมติว่า รถเราจุดระเบิดหมดที่ 30ATDC แต่ ตอนนี้เราใช้น้ำมัน 91 มันไปจุดระเบิดหมดจด
ที่38ATDC ถ้าเราใช้น้ำมันที่ออกเทนสูงขึ้น คุณก็สามารถAdvance องศาไฟไปทางซ้ายเพื่อย้ายจุดที่มันจะระเบิดเผาไหม้หมดจดเข้ามาใกล้จุด30ATDC
แต่การAdvance ไฟมากๆมันจะมีข้อเสียครับ ได้อย่างเสียอย่าง .........ออกทะเลอีกแล้วกรู เอาเป็นว่า
เดิมๆใหม่ๆเพียงพอแล้ว อย่าไปเค้นอะไรเยอะแยะ ความแรง มันสวนทางกับความสบายเสมอครับ รถเดิมๆขึ้นเขาลงห้วยสบายๆ แอร์เย็น เพลงเพราะ เบาะนิ่ม
จิ๋มนั่งสบายไม่บ่น
ปล.อย่าเชื่อผมหมดนะ ต้องไปศึกษากันเอาเอง