[Update หลังการใช้งาน 2 ปี 11 เดือน: 12/10/2014]

นับตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน 2011 ที่ผมรับรถคันนี้มาใช้งาน ผ่านมาเกือบ 3 ปีกับเลขไมล์ 129000 กิโลเมตร ถือว่าใช้งานเฉลี่ยปีละ 43000 km
วันละ 117 กิโลเมตร เยอะพอสมควร ครั้งนี้จะมาบ่นๆละกันว่า 3 ปีที่ผ่านมาผมพบเจออะไรกับรถคันนี้บ้าง
เหมือนเป็นบันทึกการใช้งานละกันนะ กับถือเป็นไกด์ไลน์นิดๆ สำหรับคนที่หารถมือสองราคาไม่แพงใช้งานนะครับ
เพราะตอนนี้ Altis CNG รุ่นปี 2010 บางคันราคาต่ำกว่า 4 แสนแล้ว เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่เหมือนกันครับ
การดูแลรักษา: ศูนย์นัดทุก 10000 km หรือ 6 เดือน ซึ่งไปแต่ละครั้งเสียครั้งละประมาณ 2-3000 บาทหรือต่ำกว่า ยกเว้นทุกๆ 4 หมื่นจะเช็คใหญ่
เสียราวๆ 4-6000 บาท จำไม่ค่อยได้
76XXX km ศูนย์บอกว่ายางเสื่อมสภาพทั้ง 4 เส้น(ก็ถือว่าปกติ) แต่ก็ยังลากใช้งานไปเรื่อยๆ
96XXX km โช้คคู่หน้ารั่ว ขับทีเป็นเกวียนเลยครับ 5555 แต่อันนี้แล้วแต่การใช้งานครับ ถ้าใช้งานที่ที่ถนนดีๆหน่อยโช้คก็จะอยู่คู่รถไปเกินแสนโลแน่ๆ
แต่ผมไม่ใช่ครับ ขับแทบทุกวันบนสภาพถนนน้องๆพระจันทร์ มันอยู่มาได้ขนาดนี้ก็โอเคแล้วครับ
102XXX km คราวนี้อาการรถเริ่มไม่ดีแล้ว ขับแค่ 110 แต่รถไม่เกาะเลย ร่อนๆๆอย่างเดียว เลยเริ่มจากการเปลี่ยนโช้คคู่หน้าก่อน
รู้สึกของศูนย์โช้คตัวละ 1900 นะ สั่งไป 2 ก็ 3800 ประกอบกับเช็คระยะแล้วต้องเปลี่ยนกรองแก๊ส(เปลี่ยนทุกแสนโลถ้าจำไม่ผิด) อีก 1600 บาท
ล้างหัวฉีดแก๊สอีกพันกว่าบาท สรุปทั้งงานโดนไป 7-8 พันกว่าบาท T_T
*ตั้งวาวล์ที่ระยะเท่าไหร่ไม่รู้ แต่กรองแก๊สเปลี่ยนในระยะนี้ครับ หัวฉีดก็ควรล้างในระยะนี้ด้วยคือ 100000 km
มารู้ทีหลังว่าโช้คนอกศูนย์ 1500-1700 มีเยอะแยะ ของอะไรจำไม่ได้ น่าจะ Kayaba มั้ง เรื่องคุณภาพไม่แน่ใจเพราะไม่เคยใช้
28 มีนาคม 2014(ใช้งานมาแล้ว 2 ปี 4 เดือน) แบตเสื่อมชนิดสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนของศูนย์โดนไป 2600 (แต่ของนอกศูนย์ 1800 = = รุ่นเดียวกันเด๊ะ)
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางทีไม่ต้องเชื่อศูนย์มากก็ได้ -_-;
1058XX km เปลี่ยนยางใหม่เพราะใกล้หน้าฝนแล้ว ไม่อยากไปเสี่ยง ต่างจังหวัดแบบผมจะหายางดีๆ ยากครับ ที่มีก็
Firestone,Bridgestone ECOPIA(ที่แพงชะมัด), Dunlop รุ่นอะไรไม่รู้ ราคามีตั้งแต่ 2300-3000 บาท(ไอ้ ECOPIA นั่นแหละ)
ยางรุ่นที่อยากได้คือ Bridgestone Turanza GR90 (ชื่อถูกมั้ย)หรือ AR10 ได้ยินมาว่านุ่มเงียบพอสมควร แต่ทั้งจังหวัดไม่มีเลย(ดีมาก) กับที่หาข้อมูลมา
ยางที่น่าสนใจอีกอันคือ Michelin Primacy LC รู้สึกจะเกาะใช้ได้ แต่ราคาก็แอบสูง+จังหวัดผมไม่มีอีกแล้ว จะให้ไปเสี่ยงกับยางยี่ห้ออื่นผมก็ไม่มั่นใจ
รู้แต่ที่แน่ๆ ซีรี่ส์ยางที่ควรหลีกเลี่ยงมีดังนี้
Dunlop NCP5
Bridgestone ECOPIA Series และ B250 อันนี้ได้ยินกิตติศัพท์ดีเยี่ยมว่ายางเทพมาก(ประชด)
Michelin Energy XM1 XM2 อะไรทั้งหลาย
สังเกตว่ายางพวกประหยัดน้ำมันผมจะหลีกเลี่ยง เพราะคุณสมบัติหลักของมันคือ
ลดแรงเสียดทาน ระหว่างยางกับพื้น และทำให้ยาง
กลิ้งง่ายมากกว่ารุ่นปกติ(แล้วเอ็งจะเอาอะไรมาเกาะถนนล่ะ)
สุดท้ายหาไปหามาก็ไม่มีอะไรเข้าท่า ก็เลยตัดสินใจว่าอย่างน้อยเอาสเป็กเดิมก็ได้(วะ) เพราะลากใช้มาตั้งแสนโลก็ยังพอวิ่งได้ เลยโทรถามศูนย์ก่อน
ศูนย์บอกว่า Goodyear Excellence สเปกเดิมเส้นละ 3000(โอ้มายก็อต) กับอีกอันคือ Michelin รุ่นอะไรไม่รู้ เส้นละ 3500 ได้ยินปุ๊บก็เซย์โนปั๊บ
แล้วไปหาร้านข้างนอกอีกรอบ ปรากฏว่ามีที่หนึ่งมียาง Goodyear Excellence สเป็กเดิมเป๊ะ ซีรี่ส์ของอัลติสคือ 195/65R15
เส้นละ 2500 เลยโอเคเปลี่ยนเลย สรุปยาง 4 เส้นเสียหมื่นพอดี มีส่วนลดเอายางเก่าไปเทิร์นเส้นละ 100 เพราะยางมันเสื่อมสภาพแล้ว งานนี้จ่ายไป 9600 บาท
สรุปการดูแลรักษา ก็ไม่มีอะไรมาก ดูแลไปตามระยะที่ศุนย์เค้าจะนัด และระวัง 70000 และ 100000 กิโลเมตร เตรียมตังค์ไว้ขั้นต่ำๆระยะละ 1 หมื่น
เพราะทุกอย่างมันจะพร้อมใจกันเสีย(ยกเว้นเบรกกับเกียร์) ทั้งหัวฉีดแก๊สที่เริ่มตัน กรองแก๊สที่ตันเรียบร้อย โช้คที่เริ่มลาโลก
หรือจะเตรียมไว้ 2 หมื่นเลยก็ได้แล้วซ่อมใหญ่ครั้งเดียวจบ
ความรู้สึกในการใช้: รู้สึกทั้งยินดีและเสียดาย
ยินดี: ที่เติมน้ำมันทีไม่เกิน 200 (แต่มันก็วิ่งได้แค่ 200 กว่าโลนะ ยิ่งถ้าใช้ในเมืองหรือขับเร็ว 180-190 โลก็เก่งแล้ว)
เสียดาย: ที่น่าจะเพิ่มอีก 5000 เอารุ่น 1.8E ไปหาติด LPG เอาเอง
ระบบแก๊สพอใช้เข้าๆ ประสิทธิภาพก็ลดลงครับ ยิ่งเฉพาะช่วงใกล้ๆ แสนโล(ก่อนเปลี่ยนกรองแก๊ส) ชีวิตจะพบกับความวุ่นวายมากครับ
ทั้งเติมแก๊สได้น้อย ทั้งเร่งไม่ขึ้น(แซงนี่ต้องกดเกือบมิดเท่านั้น) เพราะกรองแก๊สกับหัวฉีดเริ่มตัน อาการมันจะอืดชัดเจนมากจนคุณอยากจะโยนกุญแจรถทิ้ง
แต่ถึงจะซ่อมที่บอกมาแล้ว สมรรถนะรถโดยรวมมันก็แย่กว่าตอนใช้น้ำมันจนเห็นได้ชัดอยู่ดี ทั้งที่ตอนใหม่ๆมันต่างกันไม่มาก
เหตุผลเพราะประสิทธิภาพระบบแก๊สกับเครื่องลดลงแล้ว ต้องทำใจสถานเดียวครับ
ในการนั่งถือว่าสบายดี แต่ถ้าขับเองแนะนำว่าอย่าขับเร็วกว่า 140 km/h เพราะถึงตอนนั้นรถจะออกอาการชัดเจนว่าไม่เต็มใจวิ่ง
อัตราเร่งจะขึ้นช้าๆ ไปจนถึง 160 และแทบจะไม่ขึ้นเลยหลังจากนั้น พวงมาลัยจะแกว่งซ้ายขวาง่ายมากๆและไม่มีน้ำหนักต้านมากขึ้นกว่าเดิมเลย
พร้อมกับช่วงล่างเริ่มร่อน สรุปคือสูญเสียการเกาะถนนนั่นแหละครับ
เบี้ยประกัน: เบี้ยประกันชั้น 1 ของ Altis CNG แบบไม่ระบุคนขับประมาณ 18000 ครับ ของบริษัทเมืองไทย
แพงหน่อยเพราะรถแก๊ส+เป็นรถที่สถิติหายเยอะสุด(ชนะวีโก้อีกต่างหาก)
แต่ก็คุ้มที่ได้ทำครับ ที่ผ่านมาแค่เคลมกันชนหน้าใหม่ก็คงเป็นหมื่นแล้ว สเกิร์ตข้าง 4 พัน(ข้างเดียว) ไฟท้ายอีก 5500 (ข้างเดียว)
กระจกมองข้างฝั่งซ้ายทั้งชุด 5000(ถอยแล้วกระจกชนเสา) ไม่นับชิ้นส่วนย่อยในรถที่มองไม่เห็นแต่เสียหายอีกเกือบพัน สรุปมูลค่าเคลมเยอะกว่าเบี้ยประกันอีกมั้งนั่น ^_^
สรุป ประกันชั้น 1 ทำๆไปเถอะครับ สบายใจดี ผมไม่ทำปีเดียวเรื่องมาเต็มเลย โชคดีที่ไม่ร้ายแรงมาก
Defect: ว่ากันว่า Altis CNG ทุกคันต้องเปลี่ยนหม้อต้มแก๊สในระยะ 3 หมื่นกิโลเมตร ซึ่งอันนี้ศูนย์ให้เหตุผลว่าหม้อต้มอันที่ติดรถมาน่ะเป็นแค่ ของทดลอง
ให้ใช้งานไปพลางๆค่อยเอาของจริงใส่ คำถามคือเพื่อ? หม้อต้มเปลี่ยนก็ 2-3 หมื่นได้ครับ แต่ก็เปลี่ยนแค่ครั้งนั้นครั้งเดียวครับ หลังจากนั้นก็ใช้ยาว
ว่ากันว่า Altis ทุกคันจะเจอแร็คพวงมาลัยฝืด แต่ของผมไม่เจอครับ รอดตัวไป
ว่ากันว่า Toyota ทุกคันใช้ๆไปกันชนจะแอบเผยอ อันนี้จริงครับ ใช้ Vigo ก็เจอ ใช้ Altis ก็เจอ สาเหตุเพราะกิ๊บยึดมันบางครับ
ถ้ามันอ้าก็เอาไปใส่กิ๊บยึดใหม่ซะ(ไม่เสียหายมากแต่มันรู้สึกแย่)
คันของผมไม่รู้ผิดปกติรึเปล่า แต่ถ้าขับลงเขาที่รอบเครื่องยนต์ 3600-4000 จะมีเสียงสั่นๆวืดๆๆ จากด้านหน้าเหมือนชิ้นส่วนกันชนสั่น
และดังเข้ามาเยอะพอสมควร แต่ก็มีแค่ช่วงรอบนี้เท่านั้น ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร
ออปชั่น: เป็นที่ร่ำลือกันว่า Altis CNG รุ่นนี้เป็นรถที่ให้ออปชันมาไม่สมกับราคารถอย่างแรง ผมก็เห็นด้วยครับ ราคาตั้ง 859,000 บาทถุงลมก็ไม่ให้มาซักอัน
ช่อง USB ก็ไม่มี หวงเพื่อ?ในสมัยนั้นรถแทบทุกรุ่นมีกันหมด และทั้งที่ความจริงตอนปรับโฉมใหม่ๆ ราคา 854,000 แอบเพิ่มอีก 5 พันทำไมก็ไม่ทราบ
แต่เอาเข้าจริงผมว่าออปชั่นที่มีก็พอดีแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่มันก็คือ พอดี ชนิดที่ไม่เผื่ออะไรให้ซักหน่อยเลยนะแหละ
บ่นนิดนึง พวงมาลัยหน้าตาไม่ได้เข้ากับดีไซน์ภายในของรถเล้ยยยยยยยยย และก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรนอกจากบังคับซ้ายขวา
อย่าถามหาความสนุกในการควบคุม ไม่มีมัลติฟังก์ชั่นแต่ผมว่าก็ไม่เสียหายอะไรเพราะคอนโซลกลางมันก็ใช้งานสะดวกดีแล้ว
ที่แสบกว่านั้น ถ้าคุณเจอรุ่นล็อตหลังปลายปี 2012 เป็นต้นไปพวงมาลัยจะเป็นทรงเดียวกับ 1.6G และมีถุงลมคู่หน้าแล้ว
จบบันทึกการใช้งาน ตอนนี้นึกถึงคำพูดของพี่คนหนึ่งในที่นี้นะว่า Altis
เป็นรถที่คุณจะไม่ผิดหวัง แต่ก็จะไม่ได้ประทับใจแบบสุดๆ