ผู้เขียน หัวข้อ: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L  (อ่าน 120254 ครั้ง)

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 15, 2012, 19:45:42 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ โตโยต้ามีคนใช้เยอะ แสดงว่าต้องมีอะไรดีรถเขาถึงโดนใจคนส่วนใหญ่ ขออนุญาตถาม 2 ข้อครัุบ
            ผมสงสัยว่าเครื่องแรงเท่า ex 1.8 คือตอนใช้ก๊าซngvใช่ไหมครับ อาจเป็นเครื่องคนละบล็อกกันก็ได้ พอดีเพื่อนผมเขาใช้รุ่นนี้เหมือนครับ ซื้อเมื่อปี 2553 วิ่งกับก๊าซเขามักจะบ่นเสมอ ๆ ว่าค่อนข้างอืดถ้าใช้ก๊าซขณะเร่งแซง ถ้าจำไม่ผิด top gear ฉบับเมืองไทย ประมาณ 3 ปีก่อน จับเวลาใช้ก๊าซ 0-100 อยู่ที่ 15 วิ คงเป็นเพราะบล๊อกใหม่ ทำใ้ห้เกิดสิ่งดี ๆ ขึ้นกับรุ่นนี้ ตัวผมเคยลอง ex 1.8 ส่วนตัวผมไม่ถือว่าอืดนะ ถ้าวิ่งโดยใช้ก๊าซแล้วความเร็วเท่า ex 1.8 แสดงว่าถ้าใช้น้ำมัน altis 1.6 ควรจะเร็วกว่า ex 1.8 มาก ถือว่าสุดยอดจริง ๆ ครับ เพราะถ้าเป็น lpg มันจะวิ่งได้ใกล้เคียงน้ำมันมาก ผมจะไม่ถามเลย
           อีกข้อหนึ่ง พอดีผมนั่งแท็กซี่เขาก็บ่นเรื่องคุณภาพก๊าซ ngv ว่าทำให้เครื่องเขากระตุกสะอึก ไม่ทราบว่าเคยพบปัญหาเหล่านี้บ้างไหมครับ
           ปล.ผมไม่ได้เป็นเจ้าของ ทั้ง altis1.6cng และ ex1.8  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2012, 20:14:06 โดย eaowpj »

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 08:26:29 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ โตโยต้ามีคนใช้เยอะ แสดงว่าต้องมีอะไรดีรถเขาถึงโดนใจคนส่วนใหญ่ ขออนุญาตถาม 2 ข้อครัุบ
            ผมสงสัยว่าเครื่องแรงเท่า ex 1.8 คือตอนใช้ก๊าซngvใช่ไหมครับ อาจเป็นเครื่องคนละบล็อกกันก็ได้ พอดีเพื่อนผมเขาใช้รุ่นนี้เหมือนครับ ซื้อเมื่อปี 2553 วิ่งกับก๊าซเขามักจะบ่นเสมอ ๆ ว่าค่อนข้างอืดถ้าใช้ก๊าซขณะเร่งแซง ถ้าจำไม่ผิด top gear ฉบับเมืองไทย ประมาณ 3 ปีก่อน จับเวลาใช้ก๊าซ 0-100 อยู่ที่ 15 วิ คงเป็นเพราะบล๊อกใหม่ ทำใ้ห้เกิดสิ่งดี ๆ ขึ้นกับรุ่นนี้ ตัวผมเคยลอง ex 1.8 ส่วนตัวผมไม่ถือว่าอืดนะ ถ้าวิ่งโดยใช้ก๊าซแล้วความเร็วเท่า ex 1.8 แสดงว่าถ้าใช้น้ำมัน altis 1.6 ควรจะเร็วกว่า ex 1.8 มาก ถือว่าสุดยอดจริง ๆ ครับ เพราะถ้าเป็น lpg มันจะวิ่งได้ใกล้เคียงน้ำมันมาก ผมจะไม่ถามเลย
           อีกข้อหนึ่ง พอดีผมนั่งแท็กซี่เขาก็บ่นเรื่องคุณภาพก๊าซ ngv ว่าทำให้เครื่องเขากระตุกสะอึก ไม่ทราบว่าเคยพบปัญหาเหล่านี้บ้างไหมครับ
           ปล.ผมไม่ได้เป็นเจ้าของ ทั้ง altis1.6cng และ ex1.8  :)

ก็ไปได้พอๆ กับ LancerEX 1.8 ครับ
แต่เดี๋ยวสักพักก็โดนทิ้งห่างเองแหละ
ถ้าใช้แก๊ส มันไม่น่าอืดขนาดนั้นนะ  ;D

ส่วนที่นั่ง Taxi NGV แล้วมีอาการกระตุก อาจเพราะว่าเขาติดตั้งไม่ค่อยได้มาตรฐาน+ใช้งานหนักมากๆ ครับ แต่ผมไม่เคยพบปัญหานี้ครับ
(แก้ไข) ขณะนี้พบปัญหานี้แล้วครับ ตอนออกตัว รถสั่นเป็นเจ้าเข้าเลย เป็นทั้งแก๊สทั้งน้ำมันเลย.........ใช้งานมา 17,xxx กิโลเมตรครับ จะลองแก้ดูก่อน ถ้ารู้สาเหตุจะบอก
(แก้ไขอีกที) สาเหตุคือ "หนูกัดสายไฟ"ครับ  :'( แล้วแมวเกือบสิบตัวที่บ้านเนี่ยมันทำอะไรบ้างละเนี่ย...................

ที่ปิดถังแก๊สเป็นอุปกรณ์เครื่องเขียนการเรียนชนิดหนึ่งใช่มั้ยครับ

ก็.................นะ  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2012, 22:28:46 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 18, 2012, 17:05:44 »
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ดีครับที่มีโอกาสได้คุยกับคนที่ใช้รถจริง ๆ นะครับ
เรื่องที่บอกว่าเป็นแท็กซี่แล้วคิดว่าเป็นจุดด้อยนั้น ตัวผมกลับมองตรงกันข้ามนะครับว่าถ้ารถไม่ทนทาน คงไม่ทำรถแท็กซี่กันหรอกครับ  :)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 22, 2012, 12:53:39 »
ข้อแนะนำเล็กเล็กน้อยน้อยครับ
CNG Used น่าจะใช้คำว่า CNG Usage จะถูกต้องกว่าครับ

ส่วนเรื่อง Taxi ในกรุงเทพ เห็นเป็นอัลติสก็จริง แต่เปิดฝาดูหลายคันเป็น 4A-FE หมดแล้วล่ะครับ
เพราะเครื่อง ZZ ไม่ทนเท่ารุ่นเก่า เนื่องจากเทคโนโลยีมันเยอะกว่า ซ่อมยากกว่า และซ่อมแพงกว่า
Taxi ในกรุงเทพเท่าที่คุยกับหลายคนที่ขับดูแล้ว 7 เดือนก็แสนโลแล้วครับ วิ่งกะนึงเติม LPG 2 ถัง
ถ้าคันไหนควง 2 กะ เช้า-ค่ำ ก็คูณเพิ่มเข้าไป

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 20:23:04 »
6. CNG Used

- มีอะไรที่ยุ่งยากกว่าน้ำมันมั้ย
Ans: มีครับ คือต้องไปตรวจสภาพถังแก๊สและระบบแก๊สด้วย ในเวลาทุกๆ 1 หรือ 3 ปีก็ไม่รู้ จำไม่ได้


รีวิวได้เยี่ยมครับ

เพิ่มเติม - รถโตโยต้า มี CNG มาจากโรงงาน (น่าจะ)ไม่ต้องตรวจสภาพระบบแก๊ส 3 ปีแรก
แต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป ต้องตรวจสภาพระบบแก๊สทุกปี ค่าตรวจครั้งละ 500 บาท (ใครมีรถ T. CNG ช่วยคอนเฟิร์มหน่อยครับ)

ถูกต้องครับ Altis CNG จะมีสติกเกอร์บอกตรงฝาถังน้ำมันว่า หมดอายุตรวจครั้งต่อไปวันไหน โดยครั้งแรกจะอยู่ที่ 3 ปี

ส่วนครั้งต่อไป ก็ตรวจปีละครั้งเหมือนรถที่ติด NGV ทั่วไป

ออฟไลน์ buTTer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 00:24:29 »
ของผม ออกมา เมื่อมีนาคม นี้เองครับ อัตราเร่ง ถือว่า ใช้ได้เลย แต่ มันวิ่งแก๊ส ได้แค่ 200 โลเอง สงสัย ของคุณได้เยอะจัง  เริ่มต้น มาจากปาเจโร่ เหมือนกันครับ แล้วก็ไป all news dmax แต่มาจบ ที่ Cng Usage   ;D ขอบคุณสำหรับ รีวิวนะครับ 

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2012, 21:39:18 »

ต้องขอโทษนะครับที่ตอบช้า.....พอดีไม่ได้มาตรวจนานมากแล้วครับ

โทษทีนะครับผมมือใหม่แล้วตัวที่ออกใหม่ Altis 7 speed มี CNG หรือเปล่าครับ

ไม่มีครับ มีแต่ 1.6 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด/อัตโนมัติ 4 สปีด แต่หน้าตาแบบเดียวกับ 7 Speed นะครับ

พะเยามีปั้มเดียวที่มี CNG ไม่แบกถังแก๊สไปมาหรอ

อันนี้อาศัยความขยันเติมเอาครับ  :)

ทำไมหุ่มเบาะไม่สวยเลยครับบ โดยเฉพาะ ตรงพนักพิงหัวด้านหน้า  ผมว่ามันทำให้รถดูแย่ลงมากอยู่นะครับบ

น่าจะหุ่มเนี๊ยบๆๆๆ เข้าใจครับว่าหุ่มเอง(ใช่มั้ย) แต่ก็ควรปรับปรุงนิดนึงครับ เพราะจุดนี้มันบ่งบอกถึงระดับรถเลยย 555+


ก็คิดเหมือนกันครับ(อ้อ ไม่ได้หุ้มเองครับ ร้านหุ้มให้ ตอนนี้ผมยังอยากรู้เลยครับว่าใครหน้าไหนหุ้มให้เนี่ย?  >:()
เลยไม่อยากให้หุ้มเท่าไหร่(ก็เบาะผ้าเปื้อนง่ายมาก+ตอนนั้นไม่มีงบมากเท่าไหร่ เลยทำแบบนี้ไปก่อน แต่คิดว่าจะเปลี่ยนมั้ย ก็คงจะไม่อะครับ เพราะ
ลำพังงานของแม่เองก็ยุ่งมากๆ แล้วละ)



1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ 9000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 21:03:57 »
รีวิวอ่านสบายมากครับ
น้าผมก็ซื้อเจ้า 1.6E CNG ก่อนซื้อก็มาอ่านรีวิวนี้นี่แหละครับ ;D

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 21:56:13 »
[Update หลังการใช้งาน 2 ปี 11 เดือน: 12/10/2014]


   นับตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน 2011 ที่ผมรับรถคันนี้มาใช้งาน ผ่านมาเกือบ 3 ปีกับเลขไมล์ 129000 กิโลเมตร ถือว่าใช้งานเฉลี่ยปีละ 43000 km
วันละ 117 กิโลเมตร เยอะพอสมควร ครั้งนี้จะมาบ่นๆละกันว่า 3 ปีที่ผ่านมาผมพบเจออะไรกับรถคันนี้บ้าง
เหมือนเป็นบันทึกการใช้งานละกันนะ กับถือเป็นไกด์ไลน์นิดๆ สำหรับคนที่หารถมือสองราคาไม่แพงใช้งานนะครับ
เพราะตอนนี้ Altis CNG รุ่นปี 2010 บางคันราคาต่ำกว่า 4 แสนแล้ว เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่เหมือนกันครับ

   การดูแลรักษา: ศูนย์นัดทุก 10000 km หรือ 6 เดือน ซึ่งไปแต่ละครั้งเสียครั้งละประมาณ 2-3000 บาทหรือต่ำกว่า ยกเว้นทุกๆ 4 หมื่นจะเช็คใหญ่
เสียราวๆ 4-6000 บาท จำไม่ค่อยได้

   76XXX km ศูนย์บอกว่ายางเสื่อมสภาพทั้ง 4 เส้น(ก็ถือว่าปกติ) แต่ก็ยังลากใช้งานไปเรื่อยๆ

   96XXX km โช้คคู่หน้ารั่ว ขับทีเป็นเกวียนเลยครับ 5555 แต่อันนี้แล้วแต่การใช้งานครับ ถ้าใช้งานที่ที่ถนนดีๆหน่อยโช้คก็จะอยู่คู่รถไปเกินแสนโลแน่ๆ
แต่ผมไม่ใช่ครับ ขับแทบทุกวันบนสภาพถนนน้องๆพระจันทร์ มันอยู่มาได้ขนาดนี้ก็โอเคแล้วครับ

   102XXX km คราวนี้อาการรถเริ่มไม่ดีแล้ว ขับแค่ 110 แต่รถไม่เกาะเลย ร่อนๆๆอย่างเดียว เลยเริ่มจากการเปลี่ยนโช้คคู่หน้าก่อน
รู้สึกของศูนย์โช้คตัวละ 1900 นะ สั่งไป 2 ก็ 3800 ประกอบกับเช็คระยะแล้วต้องเปลี่ยนกรองแก๊ส(เปลี่ยนทุกแสนโลถ้าจำไม่ผิด) อีก 1600 บาท
ล้างหัวฉีดแก๊สอีกพันกว่าบาท สรุปทั้งงานโดนไป 7-8 พันกว่าบาท T_T

*ตั้งวาวล์ที่ระยะเท่าไหร่ไม่รู้ แต่กรองแก๊สเปลี่ยนในระยะนี้ครับ หัวฉีดก็ควรล้างในระยะนี้ด้วยคือ 100000 km

   มารู้ทีหลังว่าโช้คนอกศูนย์ 1500-1700 มีเยอะแยะ ของอะไรจำไม่ได้ น่าจะ Kayaba มั้ง เรื่องคุณภาพไม่แน่ใจเพราะไม่เคยใช้

   28 มีนาคม 2014(ใช้งานมาแล้ว 2 ปี 4 เดือน) แบตเสื่อมชนิดสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนของศูนย์โดนไป 2600 (แต่ของนอกศูนย์ 1800 = = รุ่นเดียวกันเด๊ะ)

   เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางทีไม่ต้องเชื่อศูนย์มากก็ได้ -_-;

1058XX km เปลี่ยนยางใหม่เพราะใกล้หน้าฝนแล้ว ไม่อยากไปเสี่ยง ต่างจังหวัดแบบผมจะหายางดีๆ ยากครับ ที่มีก็
Firestone,Bridgestone ECOPIA(ที่แพงชะมัด), Dunlop รุ่นอะไรไม่รู้ ราคามีตั้งแต่ 2300-3000 บาท(ไอ้ ECOPIA นั่นแหละ)

ยางรุ่นที่อยากได้คือ Bridgestone Turanza GR90 (ชื่อถูกมั้ย)หรือ AR10 ได้ยินมาว่านุ่มเงียบพอสมควร แต่ทั้งจังหวัดไม่มีเลย(ดีมาก) กับที่หาข้อมูลมา
ยางที่น่าสนใจอีกอันคือ Michelin Primacy LC รู้สึกจะเกาะใช้ได้ แต่ราคาก็แอบสูง+จังหวัดผมไม่มีอีกแล้ว จะให้ไปเสี่ยงกับยางยี่ห้ออื่นผมก็ไม่มั่นใจ

รู้แต่ที่แน่ๆ ซีรี่ส์ยางที่ควรหลีกเลี่ยงมีดังนี้
Dunlop NCP5
Bridgestone ECOPIA Series และ B250 อันนี้ได้ยินกิตติศัพท์ดีเยี่ยมว่ายางเทพมาก(ประชด)
Michelin Energy XM1 XM2 อะไรทั้งหลาย
สังเกตว่ายางพวกประหยัดน้ำมันผมจะหลีกเลี่ยง เพราะคุณสมบัติหลักของมันคือ ลดแรงเสียดทาน ระหว่างยางกับพื้น และทำให้ยาง
กลิ้งง่ายมากกว่ารุ่นปกติ(แล้วเอ็งจะเอาอะไรมาเกาะถนนล่ะ)

สุดท้ายหาไปหามาก็ไม่มีอะไรเข้าท่า ก็เลยตัดสินใจว่าอย่างน้อยเอาสเป็กเดิมก็ได้(วะ) เพราะลากใช้มาตั้งแสนโลก็ยังพอวิ่งได้ เลยโทรถามศูนย์ก่อน
ศูนย์บอกว่า Goodyear Excellence สเปกเดิมเส้นละ 3000(โอ้มายก็อต) กับอีกอันคือ Michelin รุ่นอะไรไม่รู้ เส้นละ 3500 ได้ยินปุ๊บก็เซย์โนปั๊บ
แล้วไปหาร้านข้างนอกอีกรอบ ปรากฏว่ามีที่หนึ่งมียาง Goodyear Excellence สเป็กเดิมเป๊ะ ซีรี่ส์ของอัลติสคือ 195/65R15
เส้นละ 2500 เลยโอเคเปลี่ยนเลย สรุปยาง 4 เส้นเสียหมื่นพอดี มีส่วนลดเอายางเก่าไปเทิร์นเส้นละ 100 เพราะยางมันเสื่อมสภาพแล้ว งานนี้จ่ายไป 9600 บาท
   
สรุปการดูแลรักษา ก็ไม่มีอะไรมาก ดูแลไปตามระยะที่ศุนย์เค้าจะนัด และระวัง 70000 และ 100000 กิโลเมตร เตรียมตังค์ไว้ขั้นต่ำๆระยะละ 1 หมื่น
เพราะทุกอย่างมันจะพร้อมใจกันเสีย(ยกเว้นเบรกกับเกียร์) ทั้งหัวฉีดแก๊สที่เริ่มตัน กรองแก๊สที่ตันเรียบร้อย โช้คที่เริ่มลาโลก
หรือจะเตรียมไว้ 2 หมื่นเลยก็ได้แล้วซ่อมใหญ่ครั้งเดียวจบ


   ความรู้สึกในการใช้: รู้สึกทั้งยินดีและเสียดาย
   ยินดี: ที่เติมน้ำมันทีไม่เกิน 200 (แต่มันก็วิ่งได้แค่ 200 กว่าโลนะ ยิ่งถ้าใช้ในเมืองหรือขับเร็ว 180-190 โลก็เก่งแล้ว)
เสียดาย: ที่น่าจะเพิ่มอีก 5000 เอารุ่น 1.8E ไปหาติด LPG เอาเอง

ระบบแก๊สพอใช้เข้าๆ ประสิทธิภาพก็ลดลงครับ ยิ่งเฉพาะช่วงใกล้ๆ แสนโล(ก่อนเปลี่ยนกรองแก๊ส) ชีวิตจะพบกับความวุ่นวายมากครับ
ทั้งเติมแก๊สได้น้อย ทั้งเร่งไม่ขึ้น(แซงนี่ต้องกดเกือบมิดเท่านั้น) เพราะกรองแก๊สกับหัวฉีดเริ่มตัน อาการมันจะอืดชัดเจนมากจนคุณอยากจะโยนกุญแจรถทิ้ง
แต่ถึงจะซ่อมที่บอกมาแล้ว สมรรถนะรถโดยรวมมันก็แย่กว่าตอนใช้น้ำมันจนเห็นได้ชัดอยู่ดี ทั้งที่ตอนใหม่ๆมันต่างกันไม่มาก
เหตุผลเพราะประสิทธิภาพระบบแก๊สกับเครื่องลดลงแล้ว ต้องทำใจสถานเดียวครับ

ในการนั่งถือว่าสบายดี แต่ถ้าขับเองแนะนำว่าอย่าขับเร็วกว่า 140 km/h เพราะถึงตอนนั้นรถจะออกอาการชัดเจนว่าไม่เต็มใจวิ่ง
อัตราเร่งจะขึ้นช้าๆ ไปจนถึง 160 และแทบจะไม่ขึ้นเลยหลังจากนั้น พวงมาลัยจะแกว่งซ้ายขวาง่ายมากๆและไม่มีน้ำหนักต้านมากขึ้นกว่าเดิมเลย
พร้อมกับช่วงล่างเริ่มร่อน สรุปคือสูญเสียการเกาะถนนนั่นแหละครับ


เบี้ยประกัน: เบี้ยประกันชั้น 1 ของ Altis CNG แบบไม่ระบุคนขับประมาณ 18000 ครับ ของบริษัทเมืองไทย
แพงหน่อยเพราะรถแก๊ส+เป็นรถที่สถิติหายเยอะสุด(ชนะวีโก้อีกต่างหาก)

แต่ก็คุ้มที่ได้ทำครับ ที่ผ่านมาแค่เคลมกันชนหน้าใหม่ก็คงเป็นหมื่นแล้ว สเกิร์ตข้าง 4 พัน(ข้างเดียว) ไฟท้ายอีก 5500 (ข้างเดียว)
กระจกมองข้างฝั่งซ้ายทั้งชุด 5000(ถอยแล้วกระจกชนเสา) ไม่นับชิ้นส่วนย่อยในรถที่มองไม่เห็นแต่เสียหายอีกเกือบพัน สรุปมูลค่าเคลมเยอะกว่าเบี้ยประกันอีกมั้งนั่น ^_^

สรุป ประกันชั้น 1 ทำๆไปเถอะครับ สบายใจดี ผมไม่ทำปีเดียวเรื่องมาเต็มเลย โชคดีที่ไม่ร้ายแรงมาก

Defect: ว่ากันว่า Altis CNG ทุกคันต้องเปลี่ยนหม้อต้มแก๊สในระยะ 3 หมื่นกิโลเมตร ซึ่งอันนี้ศูนย์ให้เหตุผลว่าหม้อต้มอันที่ติดรถมาน่ะเป็นแค่ ‘ของทดลอง’
ให้ใช้งานไปพลางๆค่อยเอาของจริงใส่ คำถามคือเพื่อ? หม้อต้มเปลี่ยนก็ 2-3 หมื่นได้ครับ แต่ก็เปลี่ยนแค่ครั้งนั้นครั้งเดียวครับ หลังจากนั้นก็ใช้ยาว

ว่ากันว่า Altis ทุกคันจะเจอแร็คพวงมาลัยฝืด แต่ของผมไม่เจอครับ รอดตัวไป

ว่ากันว่า Toyota ทุกคันใช้ๆไปกันชนจะแอบเผยอ อันนี้จริงครับ ใช้ Vigo ก็เจอ ใช้ Altis ก็เจอ สาเหตุเพราะกิ๊บยึดมันบางครับ
ถ้ามันอ้าก็เอาไปใส่กิ๊บยึดใหม่ซะ(ไม่เสียหายมากแต่มันรู้สึกแย่)

คันของผมไม่รู้ผิดปกติรึเปล่า แต่ถ้าขับลงเขาที่รอบเครื่องยนต์ 3600-4000 จะมีเสียงสั่นๆวืดๆๆ จากด้านหน้าเหมือนชิ้นส่วนกันชนสั่น
และดังเข้ามาเยอะพอสมควร แต่ก็มีแค่ช่วงรอบนี้เท่านั้น ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร

ออปชั่น: เป็นที่ร่ำลือกันว่า Altis CNG รุ่นนี้เป็นรถที่ให้ออปชันมาไม่สมกับราคารถอย่างแรง ผมก็เห็นด้วยครับ ราคาตั้ง 859,000 บาทถุงลมก็ไม่ให้มาซักอัน
ช่อง USB ก็ไม่มี หวงเพื่อ?ในสมัยนั้นรถแทบทุกรุ่นมีกันหมด และทั้งที่ความจริงตอนปรับโฉมใหม่ๆ ราคา 854,000 แอบเพิ่มอีก 5 พันทำไมก็ไม่ทราบ
แต่เอาเข้าจริงผมว่าออปชั่นที่มีก็พอดีแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่มันก็คือ ‘พอดี’ ชนิดที่ไม่เผื่ออะไรให้ซักหน่อยเลยนะแหละ

บ่นนิดนึง พวงมาลัยหน้าตาไม่ได้เข้ากับดีไซน์ภายในของรถเล้ยยยยยยยยย และก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรนอกจากบังคับซ้ายขวา
อย่าถามหาความสนุกในการควบคุม ไม่มีมัลติฟังก์ชั่นแต่ผมว่าก็ไม่เสียหายอะไรเพราะคอนโซลกลางมันก็ใช้งานสะดวกดีแล้ว
ที่แสบกว่านั้น ถ้าคุณเจอรุ่นล็อตหลังปลายปี 2012 เป็นต้นไปพวงมาลัยจะเป็นทรงเดียวกับ 1.6G และมีถุงลมคู่หน้าแล้ว

จบบันทึกการใช้งาน ตอนนี้นึกถึงคำพูดของพี่คนหนึ่งในที่นี้นะว่า Altis เป็นรถที่คุณจะไม่ผิดหวัง แต่ก็จะไม่ได้ประทับใจแบบสุดๆ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2014, 15:26:27 »
Update 17/12/2014
ตัวเลขอัตราเร่งเมื่อใช้แก๊ส CNG

รุ่นรถ                '11 Altis 1.6E CNG 4AT(VVT-i)        '08 Altis 1.6G 4AT(VVT-i)   '10 Altis 1.6G 4AT(Dual-VVT-i)     Mitsubishi Attrage 1.2GLS-ltd. CVT
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
0-100                   (CNG)15.48 และ 15.59                         12.24                                   11.74                                                 15.21
                            (E20) 13.17
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
80-120                      (CNG) 14.00                                   9.44                                      8.50                                                  12.30
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Credit: Headlightmag.com

*ตัวเลข Attrage เอามาเทียบขำๆนะครับ ไม่ต้องไปสนใจมากก็ได้ แค่อยากให้เห็นภาพอัตราเร่งให้ชัดขึ้น
**ตัวเลขของ Altis CNG รถผม สภาพรถเลขไมล์วิ่งมา 136000 km ทดสอบตอนกลางวัน

เพราะน้ำหนักตัวที่มากกว่า Altis มาตรฐาน 110 กิโลกรัมทำให้ส่งผลชัดเจนไม่ว่าจะใช้เชื้อเพลิงประเภทไหน
แต่อย่างน้อยอัตราเร่ง 0-100 ถ้าใช้น้ำมัน Altis CNG ก็ยังพอสูสีกับ C-seg บางคันในตลาดได้ ยังพอตาม LancerEX 1.8 ทันบ้าง(แต่ก็โดนทิ้งห่างในเวลาต่อมา)
ถ้าใช้แก๊สก็......เอาวะ อย่างน้อยก็พอกับ Attrage แสดงว่ายังเร็วกว่า Almera และตัวเลข 0-100 CNG ห่างจาก E20 ประมาณ 2.3-2.4 วินาที
ถามว่ามากมั้ย สำหรับผมก็ไม่ครับถ้าไม่ได้กดมิดหรือเอาไปไล่กันในสนามแข่ง แต่ถ้าคนขับรถเร็วแซงแหลกอันนี้จะช้าสำหรับคุณ
ฟีลลิ่งตอนใช้ CNG 0-60 ไม่มีอะไรต่างจากน้ำมัน ช้ากว่านิดเดียว แต่หลังจากนั้นจะจับอาการชัดเจนว่า CNG เร่งอืดกว่า เข็มกวาดขึ้นช้าจนสังเกตได้ชัด

อัตราเร่ง 80-120 Altis CNG อาการหนักสุด 14 วินาทีถ้วนไม่ขาดไม่เกิน แต่มั่นใจว่าถ้าใช้น้ำมันตัวเลขจะดีกว่านี้มาก น่าจะอยู่ระดับไม่เกิน 12 ดูแนวโน้มจาก 0-100 นะ
(ลองจับเล่นๆ ครั้งเดียวได้ 10.62 ใช้ E20)
เมื่อเหยียบสุดแล้วเหมือนรถจะหยุดคิดก่อนซัก 1 วิก่อนที่จะลากรอบขึ้นไปให้ น่าจะเพราะ CNG เผาไหม้ช้า เมื่อเปลี่ยนรอบเครื่องกะทันหัน ECU เลยงงจุดระเบิดไม่ทัน
แต่ตอนใช้น้ำมันไม่ได้ทดลองครับ

สรุปว่า........0-100 อยู่ในระดับ"อืดมาก" แต่ 80-120 อยู่ในระดับ "อืดม้ากกกกกกกกก มาก!!" เร่งแซงนี่ลุ้นยิ่งกว่ารางวัลที่ 1
แต่ในการใช้งานทั่วไป ถ้าไม่เท้าหนักมากผมรับประกันว่าพอแล้วครับ ส่วนตัวผมก็ขับรถเร็ว 110-120 ตลอด รู้สึกว่าคันนี้อัตราเร่งโอเคพอสมควร
แต่เวลาแซงคับขันก็กดจมมิดลูกเดียวนะไม่งั้นไม่รอด  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2015, 21:31:41 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2014, 15:50:44 »
ขอบคุณครับ ;)

ที่กลับมารีวิวอีกรอบ หลังการใช้งานไป