4. PerFormance+Consumption (CNG)คันนี้ ผมได้ขับจริงๆ มาหลายรอบแล้ว จึงพอบอกอะไรได้บ้าง
Altis CNG ทุกรุ่น จะเป็นเครื่องยนต์เดิมๆ คือ 3ZZ-FE 1,598 cc
109 แรงม้า /6,000 rpm 141 นิวตัน-เมตร / 5,200 rpm
แต่รุ่นนี้ เป็น CNG แน่นอน ต้องเพิ่มชุดหัวฉีดแก๊สด้วย ผลเลยเป็นอย่างที่เห็น
ส่วนระบบส่งกำลัง มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และ อัตโนมัติ Super ECT 4 สปีด
ซึ่งคนทั่วไปก็มักซื้อรุ่นเกียร์อัตโนมัตินี้แหละ
อัตราเร่ง ขออ้างอิงจากรีวิวของคุณพี่ J!MMY ไปก่อนนะครับ เพราะไม่เคยทดสอบเองเลย
แต่เอาไปบวก ลบเองนะครับ เพราะไอ้รุ่นเนี้ยมันหนักกว่ารุ่นปกติๆนะ
น้ำหนักรถเปล่า Altis CNG 1,335 kg ส่วน 1.6E 1,225 kg หนักกว่า 110 kg
0-100 มากกว่า 12.24 วินาที
80-120 มากกว่า 9.44 วินาที
ความเร็วสูงสุด น้อยกว่า 190 กม/ชม ไปนิดนึง
+คันเร่ง เป็นอะไรที่แรงมาก ถ้าผมจะออกตัวนิ่ม ผมจะช้ามากกกกกกกกกกกกก เท่าสองแถวอายุ 20 ปีไปในทันที
แต่ถ้าอยากออกเร็ว ก็กระชากทุกที โดนแม่ว่าหลายทีเพราะคันเร่งตัวดีนี่แหละครับ
พักหลังมา ผมต้องยอมให้มันกระชากนิดๆ เพื่อให้ออกตัวเท่าชาวบ้านเขา(แต่แม่ก็สามารถออกได้เร็ว และไม่กระชากมากด้วย)
(ก็ไม่รู้นี่ เคยขับมอเตอร์ไซค์ มันดันจูนให้ออกตัวนิ่ม แต่เจอ Altis มันดันจูนมาออกตัวกระชากนะสิ
)
ช่วงล่าง หน้า แมกเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ดูๆแล้ว ก็เป็นแบบพื้นฐานๆ นี่แหละ
ใช้งานปกติ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ขี่ทางตรงนี่นิ่มเลยละ
แต่พอเข้าโค้ง ก็เหวี่ยงอยู่นะ ยิ่งมาเร็วยิ่งเหวี่ยงหนัก ยิ่งขึ้นเขานี่เหวี่ยงจนน่ากลัวเป็นบางครั้ง...
การซับแรงสะเทือน ทำได้ดีครับ แต่ถ้ามาเร็วแล้วตกหลุมบ่อ หรือผ่านลูกระนาดบนถนน ก็หัวสั่นหัวคลอนไปตามกัน
และได้ยางช่วยครับ เป็นยาง Goodyear Excellence ขนาด 195/65R15 ครับ เกาะถนนก็ใช้ได้ครับ และซับแรงสะเทือนช่วยช่วงล่างได้ด้วย
พวงมาลัย เพาเวอร์ไฟฟ้า EPS
พอขับจริง เบาไปจริงๆ ครับ ยิ่งขับเร็วยิ่งเบา
และหลังความเร็ว 120 จะหาความนิ่งไม่ค่อยได้ มีครั้งหนึ่งผมเหยียบ 130 พวงมาลัยยังขยับซ้าย-ขวาได้แบบสบายมาก และเบามากไปหน่อย
เกียร์ คันนี้เป็นอัตโนมัติ Super ECT 4 สปีด อัตราทดมีดังนี้
1 2.847
2 1.552 < ----------------- ห่างไปไหม?
3. 1.000
4. 0.700
เฟืองท้าย 4.237
ถ้าเทียบกับ Super CVT-I 7 speed แล้ว ความกว้างอัตราทดน้อยกว่า และอัตราทดเกียร์แรกและเกียร์สุดท้ายสูงกว่าด้วย
แต่เฟืองท้ายต่ำกว่า ถ้า 2.0 เฟืองท้ายอยู่ที่ 5.182 ถ้า 1.8 อยู่ที่ 5.356(กะจะเอา 2.0 เหนื่อยเลยใช่มั้ย?)
การทำงานของเกียร์ ในภาวะปกติก็ใช้ได้ในระดับหนึ่งครับ แต่บางที ผมเร่งขึ้นแซง ผมต้องการคิกดาวน์ลง 1 จังหวะ แต่ผ่อนมากไปหน่อย
พี่แกผ่อนลง 2 จังหวะเฉย!!! ดังเลยครับทีนี้
เกียร์ลูกนี้ รู้ดีครับ แม่มาบอกว่าบางทีขับเกียร์ 4 อยู่ มันลงให้ 3 เฉย ผมเลยบอกไปว่า เกียร์มันรู้ว่าแรงบิดไม่พอ
เลยคิกดาวน์ลง(อันนี้เขาไม่เรียกว่าเลือกเกียร์ เขาเรียกว่าเสือ_
)
ทัศนวิสัย ลืมไปเลยครับ
เสา A-Pilar ก็ไม่มีการบดบังมากครับ...
เสา B-Pillar โดนเบาะคนนั่งบังครับ เลยต้องมุดไปถ่าย แต่คิดว่าคงไม่บดบังอะไรมากหรอก
เสา C-Pillar หนาพอควรเลยครับ เวลามองทีต้องเพ่งดูแล้วดูอีกโน่นแหละ เพื่อความชัวร์
ส่วนเชื่อเพลิง
ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร แก๊ส 75 ลิตรน้ำ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อัตราสิ้นเปลือง ขอวัดแค่แก๊สนะครับ เพราะตั้งแต่ซื้อรถคันนี้มา 4 เดือนกว่า เติมน้ำมันยังไม่ถึง 10 ครั้งเลย......นอกนั้นแก๊สล้วน
ถ้าเจ้า Altis นี่พูดได้ มันคงบอกว่าขอกินน้ำมันบ้างเหอะ คอแห้งหมดแล้ว..ให้ดมแต่แก๊ส
เอาละ ขอยกตัวอย่างที่ดีที่สุดละกันนะครับ
เติมจนเต็มแล้วนะ 134 บาท(ตอนนั้นแก๊ส กก.ละ 10.34 ปัจจุบัน 12.34 บาทครับ ถ้ากรุงเทพฯน่าจะ 10.50 บาทครับ)
ตอนนั้น วิ่งไปได้แค่ 514 กม. อยู่ครับ
แล้วขับไป อ.ฝาง ขึ้นเขาด้วย พร้อมคนเต็มรถ สัมภาระแทบเต็มท้ายรถ ขับไม่นิ่ง แต่ไม่เร็ว
ผลคือ ไปได้ 262 กม. แก๊สหมดครับ เป็นสถิติที่ดีที่สุดที่ทุกวันนี้ยังไม่เคยทำได้แบบนั้นเลย...
คิดดูครับว่าไปได้แค่ไหน
ประมาณอัตราสิ้นเปลือง : กิโลเมตรละ 134 หาร 262 = 0.511 บาท !!! สุดยอดมาก
(ถ้าเป็นน้ำมัน ป่านนี้ กม.ละ 2 บาทแล้ว)
ส่วนสถิติทั่วไป ก็ กม.ละ 0.50- 1 บาทครับ ไม่เกินนี้หรอก ถึงเกินก็ไม่มาก