ผู้เขียน หัวข้อ: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L  (อ่าน 120236 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
>>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 11:23:10 »
Full Review Toyota Corolla Altis 1.6E Advanced CNG
“ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L ……………”




สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกจนได้ ครั้งนี้ ขอบอกก่อนครับว่า คงจะเป็นรีวิวชิ้นสุดท้ายแล้วละ เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมารีวิว+ไม่มีเวลา มาลองนั่งรถรุ่นอื่นแล้ว.....
ก่อนอื่น ขอเล่าที่มาของเจ้าคันนี้สักนิด
เนื่องด้วยว่า ประมาณ 1 ปีก่อน(2010) ครอบครัวผมต้องการซื้อรถเพื่อใช้งาน หลังจากที่ยืม Vigo ของน้ามาใช้จนอายกันไปข้าง และโจทย์ในตอนแรกคือ
- ต้องเป็นรถ 7 ที่นั่ง หรือ SUV ไปเลยยิ่งดี
- เครื่องดีเซล เพราะไม่อยากติดแก๊ส
- ใช้งานวันละ 60 กม. แบบสบายๆ ไม่ก่อความยุ่งยากให้
- ราคาไม่เกิน 1.5 ล้าน

ในตอนแรก ครอบครัวสนใจ Pajero Sport มาก ทั้งๆที่ผมกลับเสนอ Altis CNG แต่สุดท้าย ก็ยังสน PJS อยู่ดี(คงรู้ดีใช่มั้ยครับเรื่องนี้) จนผมเหนื่อยใจ
และก็ทำใจให้ชินไปเอง...
4 เดือนผ่านไป
ครอบครัวเริ่มรู้แล้วว่า การใช้รถวันละ 60 กม. แถมไม่ได้ขับนิ่งนั้น สิ้นเปลืองค่าน้ำมันมากแค่ไหน จนเริ่มๆ มามองรถติดแก๊สบ้างแล้ว แต่ก็แค่ระยะหนึ่ง
เพราะต่อมา น้ามาเชียร์ให้ครอบครัวเอา SUV มือสอง ติด LPG ซึ่งผมก็ห้ามสุดใจเกิด เพราะไหนๆ ก็ไหนๆ จะซื้อรถใหม่ป้ายแดงในรอบ 16 ปีทั้งที
อย่ามือ 2 เลย เสียอารมณ์เวลาซ่อมเปล่าๆ.......และได้ผล

แต่ต่อมา Nissan Almera ได้เปิดตัวออกมา ผมเลยคิดว่า เออ เข้าท่า เลยลองเสนอดู
ก็ตกลงกันดี และจะไปจองรุ่นนี้แหละ................................................แต่ เหตุการณ์กลับตาลปัตร
เพราะ ช่วงนั้น ครอบครัวไม่รู้จะซื้ออะไรแล้วละ Altis CNG ก็ตัดทิ้ง เก๋งคอมแพ็กต์ ตัดทิ้ง
กระบะ ตัดทิ้ง เลยเหลือผู้ท้าชิงดังนี้
- Nissan Almera
- Toyota Vios
- Mazda2

แต่พอตอนไปดู Vios ก็ดันมี Altis CNG สีดำคันหนึ่ง จอดข้างเลย ผมเลยให้ครอบครัวไปดู แล้วบอกว่า นี่แหละ Altis CNG ที่พูดมา.....
ปรากฏว่า คุณแม่ดันชอบซะงั้น!!!!!!!!!!!!!!
ก็เลยกลายเป็นว่า ตกลง จะจอง Altis CNG นี่ละ


จนอีก 2-3 สัปดาห์ต่อมา ไปจองเลย.......(ปลายเดือนตุลา 54) แล้วบังเอิญจริงๆ ที่ศูนย์นี้ก็มี Altis CNG สีดำ แต่เขาจองแล้วอะ.....เซลล์บอก รออย่างช้าเดือนครึ่ง(จริงเหรอ ช่วงน้ำท่วมนี่นะ?)
แต่ปรากฏว่า คนที่จอง Altis CNG คันที่ผมขับเนี่ย 3 คนก่อนนี้ จองไม่ผ่าน ฉะนั้น คันนี้ก็เลยตกอยู่กับผมอย่างช่วยไม่ได้................โชคดีไป เลยรอแค่เดือนเดียว  ;D
นั่นละครับที่มาของเจ้านี่(ที่จริงยืดยาวกว่านี้มาก แต่สรุปให้ได้มากที่สุดแล้ว...)
________________________________________________________________________________________________________________________
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2014, 18:03:50 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 11:28:07 »
หลังจากนี้ เราจะมาพูดกัน 6 หัวข้อหลัก(อาจจะมีเพิ่มเติมได้) โดยจะไม่พูดประวัติแล้ว เพราะรีวิวพี่ J!MMY ได้เขียนไว้เรียบร้อย+ละเอียดมากแล้วครับ......
1. Exterior
2. Interior
3. Safety
4. Performance & Consumption (Only CNG)
5. Summary
6. (Special) CNG Used  Usage

แน่นอนว่าต้องเริ่มที่………………
1. Exterior


เอาละ ก่อนจะขึ้นรถ แน่นอน เราน่าจะมองดูรอบๆ รถซะก่อน
หากมองภายนอกแล้ว รู้สึกได้ทันทีว่า เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมาก ดูหรูหรา+สวยงามมากขึ้น
ภาพรวม ดูสวยงามแบบหวานๆ ดี ไม่โหด ดิบ เถื่อนเท่า LancerEX แต่ก็สวยไปอีกแบบ
และยิ่งมาคู่สีดำแล้ว ยิ่งเด่นไปใหญ่ แต่ต้องล้างด้วยนะ ถ้ามอมแมมมาคงไม่เท่าไหร่...

ด้านหน้า




ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนปรับโฉม นับว่า Toyota ลงทุน”เปลี่ยนใหม่ทุกชิ้น”ยกเว้นฝากระโปรง!!!!!! ลงทุนมาก

ไฟหน้า แบบฮาโลเจนเหมือนกันหมดตั้งแต่รุ่น Limo ยัน 2.0V Navi (แต่ลูกเล่นต่างกันนิดนึง) วางแนวนอนทรงเฉียง มีเล่นมุมกับกันชนด้วย นับว่าดีขึ้นจากรุ่นเดิมที่เป็นก้อนตื้อๆ
แอบเว้านิดนึง.....
กระจัง แนวนอน 2 แถบ สีเดียวกับตัวรถ พร้อมโครเมียม(1.6E ขึ้นไป)
กันชน ทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ผมเรียกทรงนี้ว่า”ทรงดุ”แต่ทรงของก่อนปรับโฉมผมเรียก”ทรงหวาน” ดูเข้ากันกับไฟหน้าได้ดี แต่มาหักมุมนิดนึงกับช่องไฟตัดหมอก(ที่ไม่มีไฟตัดหมอก)
ที่เป็นแค่พลาสติกทรงสี่เหลี่ยม แต่แอบมีร่องกลางแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ดูแปลกตาไปอีกแบบ(ตามธรรมดาเขาไม่เล่นริ้วรอยหรอกนะ)
หลายๆคน อาจจะสังเกตเห็น+งงว่า แล้วเสาวิทยุไปอยู่หนใด
คำตอบคือ ฝังอยู่ในกระจกหน้าน่ะแหละ.....(ชอบตรงนี้แหละ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2012, 19:48:34 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 11:34:46 »
ด้านข้าง



ในสายตาผม ทำออกมาได้ดีพอควร ถึงจะไม่โฉบเฉี่ยวเท่า LancerEX, Mazda3, Cruze ก็เถอะ แต่ก็เป็นทรงอมตะพันปี(แอบด่าว่าแก่นะเนี่ย)
กันสาดที่กระจก(Weather Guard) เป็นของแถมครับ
แนวกระจกหน้าต่างด้านข้างโครเมียม(มีตั้งแต่ 1.6E ขึ้นไป) ก็สร้างจุดเด่นให้....
ส่วนมือจับประตู อย่าไปสนใจเลย......ก็รูปทรงพื้นๆ แบบ Grip Type น่ะแหละ


ล้อแม็ก 15 นิ้ว ที่ผมมองว่า มันยังดูเล็กไป+ยางหนาไป แต่ก็มีประโยชน์นิดนึง(รออ่านต่อครับ)
กระจกมองข้าง นับว่า Toyota ใจดีมาก ให้ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างมา”ทุกรุ่น”ไม่ว่าจะ Limo ยัน 2.0V Navi ในรุ่นนี้ เป็นกระจกแบบปรับ+พับไฟฟ้า(เป็นรุ่นต่ำสุดที่ให้ระบบพับไฟฟ้ามา ส่วน 1.6J พับมือ)
ลองสังเกตนะครับ ว่ามีอะไรบางอย่างหายไปจากรุ่นก่อนปรับโฉม............


คิ้วกันกระแทกด้านข้าง มีโครเมียมติดมาให้ด้วย(มีตั้งแต่ 1.6E ขึ้นไป)
สเกิร์ตข้าง (มีตั้งแต่ 1.6E ขึ้นไป) ก็ช่วยให้เด่นขึ้นอีกนิด(เพราะคู่แข่ง ถ้าติดสปอยเลอร์ให้ก็รอบคัน ถ้าไม่ติดก็ไม่ติดเลยไงครับ)

ด้านหลัง



ดูสวยงามลงตัวดีครับ ถึงจะดูโล่งไปหน่อยก็เถอะ(มีแผนจะใส่สปอยเลอร์ของ 2.0 อยู่ครับ)
ไฟท้าย เปลี่ยนใหม่ ทั้งรูปทรง ทั้งลายภายใน

ไฟเบรคเป็น LED โคมใส(แยงตาดีนักแล....) ไฟเลี้ยว ติดไฟเบรกเลย ส่วนไฟถอย โดนขับไล่ให้มาอยู่กับฝากระโปรงท้าย.....และไม่ได้เป็นไฟถอยทรงกลมนะครับ โดนเฉือนส่วนบนออกไป เลยออกมาแบบนี้ครับ
ส่วนติ่งข้างล่างนั่น ไฟทับทิมครับ แต่สีขาว(ไม่รู้เหมือนกันเอามาทำไม แต่ก็สวยดี  ;D)
ไฟเบรกดวงที่ 3 เป็น LED เหมือนกัน อยู่ตรงหลังเบาะหลังอีกทีครับ

ถ้าสังเกตดีๆ จะรู้ว่า Toyota เปลี่ยนแถบโครเมียมเหนือป้ายทะเบียนด้วยนะครับ ดูยาวขึ้น สวยขึ้นด้วย ต่างจากรุ่นเดิมที่ให้มาพอดีกับช่องติดป้ายทะเบียน
เหนือไฟท้ายด้านซ้าย ต่อจากแผ่นเพลท 1.6E มีสัญลักษณ์พิเศษ Advanced CNG ประกาศตัวตนครับว่า “ชั้นคือ CNG นะ”


ในเมื่อ เปลี่ยนรูปทรงไฟท้ายแล้ว หมายความว่า Toyota ก็ต้องเปลี่ยนกันชนท้ายให้ด้วย!!!!
ลงทุนมากๆ

ไฟทับทิมด้านล่าง เป็นทรงสี่เหลี่ยมเฉียง ต่างจากเดิมที่เป็นทรงกลมแปลกๆ....



มาดูห้องเก็บของด้านท้ายรถบ้าง
รุ่นนี้ เป็น CNG จึงทำให้ห้องสัมภาระท้ายมีขนาดเล็กลง เพราะไว้ใส่ถังแก๊ส(ถังแก๊สมีวัสดุบังอยู่ครับ แต่ไม่อยากบอกว่าคืออะไร)
ห้องสัมภาระ มีขนาด 307 ลิตรครับ เล็กกว่ารุ่นปกติอยู่ 168 ลิตร...


สิ่งที่น่าตินิดนึงคือ รถราคาตั้ง 859,000 บาท ทำไมไม่มีอะไรมาบุฝากระโปรงท้ายเลย Mazda2 Elegance ยังมีเลย!!!

มิติรถ กว้าง 1,760 mm ยาว 4,540 mm สูง 1,465 mm
กว้างอันดับ 3 ยาวอันดับ 2 เท่า Civic FD เป๊ะ สูงพอๆกันกับคันอื่นแหละ
จบไปสำหรับ Exterior

คะแนนในส่วนนี้: 16/20 คะแนน

***Tip***
การหาความแตกต่างจากภายนอกระหว่าง Altis ทั่วไป กับ Altis CNG มี 2 สิ่งเท่านั้น
1). สัญลักษณ์ Advanced CNG ที่ฝากระโปรงท้าย
2). สัญลักษณ์ VVT-i/Dual VVT-I ที่หายไป(เฉลยแล้วนะครับ) ถูกถอดทิ้งไปโดยไม่ทราบสาเหตุ (แต่ใช้วิธีนี้กับรุ่นก่อนปรับโฉมไม่ได้นะครับ เพราะเขายังติดให้ทุกรุ่น)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2012, 14:51:40 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 11:39:45 »
2. Interior

เมื่อเปิดประตูเข้ามาภายใน จะพบกับคอนโซลหน้าสีดำ-เบจแบบนี้......



ซึ่งเรามาดูกันทีละฝั่งดีกว่า
ดูฝั่งคนขับก่อน.....



พวงมาลัย เป็นยูรีเทน 4 ก้าน ทรงแบบเดียวกับ Vigo ซึ่งผมไม่ค่อยถูกใจมันเท่าไร....
แต่ก็ปรับได้ 4 ทิศทางได้ทุกรุ่น(สูง-ต่ำ-ใกล้-ไกล)
+รุ่นปลายปี 2012 เป็นต้นไปมีถุงลมให้แล้วนะครับ ทั้ง 1.6E และ E CNG



มาตรวัด เป็นแบบธรรมดา ใช้โทนสีขาว อ่านง่าย แต่ก็ดูธรรมดาไป(1.8G ขึ้นไป จึงจะได้มาตรวัดเรืองแสง Optitron)มีข้อมูลครบครัน
จอ MID ด้านซ้าย(ฝั่งมาตรวัดรอบ) แสดงผลได้ 3 อย่าง แต่ผมเลือกนาฬิกาก็พอ
ส่วนด้านขวา เป็น ODO,TripA,TripB ถ้า ODO จะแสดงตำแหน่งเกียร์และระยะทางที่รถวิ่งไป
เวลาบิดกุญแจสตาร์ทเป็นแบบนี้แหละครับ
*ลืมไปครับ ในรุ่นนี้ ไฟ ECO ไม่มีนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร....


มาดูฝั่งสวิตช์ทั้งหลายแหล่บ้าง
สวิตช์ไฟ+ที่ปัดน้ำฝน ไม่พูดแล้วนะครับ พื้นฐานเกินไป
ด้านซ้าย เป็นสวิตช์ปรับ+พับกระจก ถัดมาเป็นสวิตช์เลือกเชื้อเพลิง แค่กดก็เปลี่ยนเชื้อเพลิงได้แล้ว ส่วนการทำงาน ไว้ว่ากันใหม่ในช่วงที่ 6 CNG Used นะครับ
ส่วนอีกอันคือ แสดงระบบกุญแจนิรภัยนั่นเอง อันนี้คงไม่ต้องพูดอะไรแล้วละ
ช่องแอร์สี่เหลี่ยมธรรมดา มีเลือกปิดลมแอร์ให้เช่นเคย(อันนี้ไม่มีรูป แต่ก็น่าจะเห็นไปแล้ว)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2013, 20:14:16 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 11:47:40 »

ทีนี้ มาดูคอนโซลกลางกันบ้าง เพราะทั้งผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าจะต้องใช้ร่วมกัน


คอนโซลตกแต่งโดยใช้สีเทา และมีสีเงินเข้ามาแทรกด้วย
บนสุด แน่นอน ช่องแอร์ และมีไฟฉุกเฉินแทรกกลางเลย(ยุ่งอะไรกะเขาเนี่ย..แต่ก็อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นง่าย)

ถัดลงมา เป็นเครื่องเล่น CD 1 แผ่น เหมือนกันหมด ยกเว้น 2.0V Navi เป็น DVD 1 แผ่น
ลำโพง ก็ต่างจาก 2.0G ขึ้นไปด้วยนะครับ รุ่นนั้นเขาจะมี 6 ลำโพง แต่ต่ำกว่า 2.0G จนถึงแค่ 1.6J เป็น 4 ลำโพง(CNG MT มี 2 ลำโพงด้วยซ้ำไป)
สำหรับคุณภาพเสียง ดูโอเคแล้วครับ ถ้าไม่ใช่พวกหูทอง ชอบเครื่องเสียงเป็นชีวิตจิตใจนะครับ  :)

ลงมาอีกนิดเป็นสวิตช์ควบคุมแอร์แบบธรรมดาๆ 3 อัน พร้อมช่องเชื่อมต่อ AUX
ถัดลงมาเป็นช่องที่เขี่ยบุหรี่แบบมีฝาปิดพับ เรียบร้อยดี


เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะที่ในขณะนี้ดูเชยไปแล้ว ฐานเกียร์มีโครเมียมล้อมรอบด้วย ส่วนการทำงานของเกียร์ ไว้ว่ากันในช่วงที่ 4 Performance ครับ



เบรกมือแบบคันดึง อยู่ข้างเบาะคนขับตามประสารถทั่วไป
ข้างๆ เบรกมือ มีช่องใส่แก้วน้ำ 2 ช่อง มีฝาปิดอีกตามเคย แต่ในรูปนี้เป็นช่องเก็บสารพัดอย่างแล้วละครับ  ;D



สุดท้าย กล่องใส่ CD พร้อมที่วางแขน(ที่ใช้งานได้ไม่ดีเท่าไร) ใส่ CD ได้เยอะอยู่ แถมใต้พนักวางแขนมีกล่องเล็กๆ ซ่อนอยู่ด้วย



*ก่อนอื่น ต่องทำความเข้าใจอีกนิดกับเบาะนั่ง
จริงๆ แล้ว รุ่น 1.6E จะได้เบาะผ้าสีเบจที่สุดแสนจะเปื้อนง่ายนะครับ แต่พักหลังๆ นี่เริ่มดูแลไม่ไหว เลยซื้อชุดเบาะหนังมาใส่ทับเอา(ไม่หุ้มนะครับ) ราคา 1,800 บาทครับ ถ้าจำไม่ผิด
ส่วน 1.6J และ CNG M/T ได้เบาะผ้าสีเทา นอกนั้น เป็นเบาะหนังสังเคราะห์เหมือนกัน แต่โทนสีไม่เหมือนกัน

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 11:51:43 »
ฝั่งคนนั่งด้านหน้า  มีช่องเก็บของ 2 ช่อง ขนาดก็พอใช้ได้เลย...(รุ่นปลายปี 2012 เป็นต้นไป มี Dual SRS ถุงลมก็อยู่ด้านบนครับ)
มีแถมสีป้ายรถด้วย



ช่องแอร์ซ้าย ที่การประกอบยังไม่แน่นมาก เวลาผ่านทางขรุขระจะได้ยินเสียง
”กร่อกกกกกกก.........” มาจากตรงนี้



แผงประตูข้าง วางแขนได้ แต่แค่คนนั่งเท่านั้น คนขับไม่ได้แน่(ลองมาแล้ว)
มือจับประตูเป็นเรซินธรรมดา ต่างจาก 1.8 ขึ้นไปที่มีสีเมทัลลิกด้วย
ตรงที่วางแขนก็มีสวิตช์กระจก+ล็อก- ปลดล็อกประตู+ล็อกกระจกไม่ให้เลื่อนได้ นั่นฝั่งคนขับ
และ กระจกฝั่งคนขับ มีระบบ One-Touch ให้ทั้งขึ้น-ลงแล้ว!!! ดี แถมระบบ Jam-Protection ที่เมื่อมีอะไรกีดขวางกระจกขณะเลื่อนขึ้น กระจกจะเลื่อนลงอัตโนมัติ
เอาไว้ว่ากันใหม่ในช่วงที่ 3 Safety ครับ


ส่วนฝั่งคนนั่ง ก็ไม่มีอะไรมากกว่าที่เห็น
(โอย นี่แค่ด้านหน้านะ)


ด้านหลัง เบาะหลังก็นั่งได้สบายดีครับ สำหรับผมไม่มีปัญหาใดๆ(อย่าเอามาตรฐานผมไปวัดนะครับ ผมตัวเตี้ย เลยนั่งได้แบบไม่มีปัญหา)
หลังเบาะหน้าก็มีช่องเก็บหนังสือ(แต่ในกรณีนี้ใช้เก็บมีด)
แผงประตูก็ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้

จริงๆ เบาะหลังก็เบาะผ้าสีเบจน่ะแหละครับ แต่ขี้เกียจทำความสะอาด เลยซื้อชุดเบาะมาหุ้มใหม่ ซึ่งตอนแรก ผมก็กลัวว่าเขาจะทำไม่ดี
เลยพูดกับแม่ว่า ถ้าหุ้มไม่ดี จะถอดไปคืนเลย พอแม่ไปบอกคนหุ้มแค่นั้นแหละ เขาทำซะอย่างดีเลย เอาคนมาช่วยตั้ง 2-3 คน....  ;D


สิ่งที่น่าตำหนิคือ ทำไมต้องเอาผ้ามาบุแผงประตูด้วยเนี่ย.......ดูแลยากนะว้อยยยยยยยยยยย
จบไปสำหรับภายใน

คะแนนในส่วนนี้: 14/20
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2013, 20:14:45 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 11:54:16 »
3. Safety
รถคันนี้ มีระบบความปลอดภัยหลักๆ เหมือนกับ Altis 1.6E นั่นละครับ ระบบหลักๆ เลยคือ

- ระบบกระจกขึ้น-ลง อัตโนมัติ แบบ One-Touch ดีหน่อยตรงที่กดขึ้นทีเดียว ขึ้นจนสุด
และมีระบบ Jam Protection ถ้ามีสิ่งกีดขวางเมื่อไหร่ จะเด้งกลับทันที
แต่ทำงานช้าไปครับ ผมเคยลองเอาผ้ามาทดสอบดู ปรากฏว่า กระจกหนีบผ้าไว้เกือบวินาทีกว่าจะปล่อยได้....ถ้าเป็นมือ ก็เจ็บตายเลย

- ABS,EBD,BA ครบ (1.6E ขึ้นไป)และ ดิสค์เบรก 4 ล้อ (อันนี้ทุกรุ่น)

- ระบบกระจกปรับ+พับไฟฟ้า(เกียร์ออโต้ทุกรุ่น)

- ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer(เกียร์ออโต้ทุกรุ่น) หน้าตาแบบเดียวกับ Vigo  จนผมเกือบหยิบสลับของน้ามาแล้ว
- Shift Lock

- ระบบตัดการจ่ายน้ำมันเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

- เข็มขัดนิรภัย ELR 3 จุด 5 ตำแหน่ง

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า มีให้ตั้งแต่ล็อตปลายปี 2012 เป็นต้นไป ซึ่งคันนี้ไม่มีเพราะเป็นรุ่นปี 2011(ก็ใส่ให้ได้ ทำไมไม่ให้มาตั้งแต่แรกก็ไม่รู้)

(แก้ไข ณ วันที่ 15 เม.ย. 55)

- ระบบไฟสำรอง เมื่อดับเครื่องแล้วเอากุญแจออกแล้ว เครื่องเสียง แอร์ กระจก ยังสามารถทำงานได้ต่อประมาณ 30 วินาที(น่าจะนะครับ)
ระบบนี้ตอนเจอครั้งแรกนี่นึกว่าผีหลอก
;D

แต่รุ่นนี้มีแก๊ส NGV/CNG เพิ่มเข้ามาด้วย จึงมีระบบพิเศษ เช่น
- วาวล์กันแก๊สย้อน 2 จุด
- ถังแก๊ส Type I 75 L
- ที่เติมแก๊สใกล้กับที่เติมน้ำมัน


และอีกอย่างครับ รถคันนี้ เป็นรถที่มีสัญญาณเตือนมากที่สุดเท่าที่เคยเจอมาแล้วละ เอาละ
มาไล่ดูเลยละกัน
1. ขึ้นรถ เสียบกุญแจ แต่ลืมปิดประตู มีเสียงเตือนให้ปิดประตู
2. สตาร์ทรถไปได้แล้ว ขับไปสักพัก มีเสียงเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย
3. ไปได้สักพัก แก๊สหมด มีสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนระบบ
4. ทีนี้ ถอยเข้าจอดรถ มีเสียงเซนเซอร์ท้าย
5. ถ้าเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางได้ ก็จะมีเสียงเตือนแทรกเข้ามาอีก
6. ลงรถ เปิดไฟทิ้งไว้ มีสัญญาณเตือนให้ปิดไฟ.......
และ 7. ถ้าขับไปแล้วลืมเอาเบรกมือลง ก็มีเสียงเตือนอีก
โอ้โห....ถ้าวันไหนสะเหร่อเซ่อซ่าหน่อยนี่ ทนเสียงเหล่านี้ไม่ไหวแน่  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2013, 20:13:21 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 12:01:07 »
4. PerFormance+Consumption (CNG)
คันนี้ ผมได้ขับจริงๆ มาหลายรอบแล้ว จึงพอบอกอะไรได้บ้าง


Altis CNG ทุกรุ่น จะเป็นเครื่องยนต์เดิมๆ คือ 3ZZ-FE 1,598 cc
109 แรงม้า /6,000 rpm 141 นิวตัน-เมตร / 5,200 rpm
แต่รุ่นนี้ เป็น CNG แน่นอน ต้องเพิ่มชุดหัวฉีดแก๊สด้วย ผลเลยเป็นอย่างที่เห็น

ส่วนระบบส่งกำลัง มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และ อัตโนมัติ Super ECT 4 สปีด
ซึ่งคนทั่วไปก็มักซื้อรุ่นเกียร์อัตโนมัตินี้แหละ
อัตราเร่ง ขออ้างอิงจากรีวิวของคุณพี่ J!MMY ไปก่อนนะครับ เพราะไม่เคยทดสอบเองเลย
แต่เอาไปบวก ลบเองนะครับ เพราะไอ้รุ่นเนี้ยมันหนักกว่ารุ่นปกติๆนะ
น้ำหนักรถเปล่า Altis CNG 1,335 kg ส่วน 1.6E 1,225 kg หนักกว่า 110 kg
0-100 มากกว่า 12.24 วินาที
80-120 มากกว่า 9.44 วินาที
ความเร็วสูงสุด น้อยกว่า 190 กม/ชม ไปนิดนึง

+คันเร่ง เป็นอะไรที่แรงมาก ถ้าผมจะออกตัวนิ่ม ผมจะช้ามากกกกกกกกกกกกก เท่าสองแถวอายุ 20 ปีไปในทันที
แต่ถ้าอยากออกเร็ว ก็กระชากทุกที โดนแม่ว่าหลายทีเพราะคันเร่งตัวดีนี่แหละครับ
พักหลังมา ผมต้องยอมให้มันกระชากนิดๆ เพื่อให้ออกตัวเท่าชาวบ้านเขา(แต่แม่ก็สามารถออกได้เร็ว และไม่กระชากมากด้วย)
(ก็ไม่รู้นี่ เคยขับมอเตอร์ไซค์ มันดันจูนให้ออกตัวนิ่ม แต่เจอ Altis มันดันจูนมาออกตัวกระชากนะสิ  :) )

ช่วงล่าง หน้า แมกเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ดูๆแล้ว ก็เป็นแบบพื้นฐานๆ นี่แหละ
ใช้งานปกติ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ขี่ทางตรงนี่นิ่มเลยละ
แต่พอเข้าโค้ง ก็เหวี่ยงอยู่นะ ยิ่งมาเร็วยิ่งเหวี่ยงหนัก ยิ่งขึ้นเขานี่เหวี่ยงจนน่ากลัวเป็นบางครั้ง...

การซับแรงสะเทือน ทำได้ดีครับ แต่ถ้ามาเร็วแล้วตกหลุมบ่อ หรือผ่านลูกระนาดบนถนน ก็หัวสั่นหัวคลอนไปตามกัน
และได้ยางช่วยครับ เป็นยาง Goodyear Excellence ขนาด 195/65R15 ครับ เกาะถนนก็ใช้ได้ครับ และซับแรงสะเทือนช่วยช่วงล่างได้ด้วย

พวงมาลัย เพาเวอร์ไฟฟ้า EPS
พอขับจริง เบาไปจริงๆ ครับ ยิ่งขับเร็วยิ่งเบา
และหลังความเร็ว 120 จะหาความนิ่งไม่ค่อยได้ มีครั้งหนึ่งผมเหยียบ 130 พวงมาลัยยังขยับซ้าย-ขวาได้แบบสบายมาก และเบามากไปหน่อย
                                                                      
เกียร์ คันนี้เป็นอัตโนมัติ Super ECT 4 สปีด อัตราทดมีดังนี้
 1   2.847
2   1.552 < ----------------- ห่างไปไหม?
3.   1.000
4.   0.700
เฟืองท้าย 4.237
ถ้าเทียบกับ Super CVT-I 7 speed แล้ว ความกว้างอัตราทดน้อยกว่า และอัตราทดเกียร์แรกและเกียร์สุดท้ายสูงกว่าด้วย
แต่เฟืองท้ายต่ำกว่า ถ้า 2.0 เฟืองท้ายอยู่ที่ 5.182 ถ้า 1.8 อยู่ที่ 5.356(กะจะเอา 2.0 เหนื่อยเลยใช่มั้ย?)

การทำงานของเกียร์ ในภาวะปกติก็ใช้ได้ในระดับหนึ่งครับ แต่บางที ผมเร่งขึ้นแซง ผมต้องการคิกดาวน์ลง 1 จังหวะ แต่ผ่อนมากไปหน่อย
พี่แกผ่อนลง 2 จังหวะเฉย!!! ดังเลยครับทีนี้
เกียร์ลูกนี้ รู้ดีครับ แม่มาบอกว่าบางทีขับเกียร์ 4 อยู่ มันลงให้ 3 เฉย  ผมเลยบอกไปว่า เกียร์มันรู้ว่าแรงบิดไม่พอ
เลยคิกดาวน์ลง(อันนี้เขาไม่เรียกว่าเลือกเกียร์ เขาเรียกว่าเสือ_  ;D)

ทัศนวิสัย ลืมไปเลยครับ  ;D

เสา A-Pilar ก็ไม่มีการบดบังมากครับ...


เสา B-Pillar โดนเบาะคนนั่งบังครับ เลยต้องมุดไปถ่าย แต่คิดว่าคงไม่บดบังอะไรมากหรอก


เสา C-Pillar หนาพอควรเลยครับ เวลามองทีต้องเพ่งดูแล้วดูอีกโน่นแหละ เพื่อความชัวร์  ;D

ส่วนเชื่อเพลิง
ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร แก๊ส 75 ลิตรน้ำ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อัตราสิ้นเปลือง ขอวัดแค่แก๊สนะครับ เพราะตั้งแต่ซื้อรถคันนี้มา 4 เดือนกว่า เติมน้ำมันยังไม่ถึง 10 ครั้งเลย......นอกนั้นแก๊สล้วน
ถ้าเจ้า Altis นี่พูดได้ มันคงบอกว่า”ขอกินน้ำมันบ้างเหอะ คอแห้งหมดแล้ว..ให้ดมแต่แก๊ส”

เอาละ ขอยกตัวอย่างที่ดีที่สุดละกันนะครับ

เติมจนเต็มแล้วนะ 134 บาท(ตอนนั้นแก๊ส กก.ละ 10.34 ปัจจุบัน 12.34 บาทครับ ถ้ากรุงเทพฯน่าจะ 10.50 บาทครับ)
ตอนนั้น วิ่งไปได้แค่ 514 กม. อยู่ครับ
แล้วขับไป อ.ฝาง ขึ้นเขาด้วย พร้อมคนเต็มรถ สัมภาระแทบเต็มท้ายรถ ขับไม่นิ่ง แต่ไม่เร็ว


ผลคือ ไปได้ 262 กม. แก๊สหมดครับ เป็นสถิติที่ดีที่สุดที่ทุกวันนี้ยังไม่เคยทำได้แบบนั้นเลย...
คิดดูครับว่าไปได้แค่ไหน
ประมาณอัตราสิ้นเปลือง : กิโลเมตรละ 134 หาร 262 = 0.511 บาท !!! สุดยอดมาก
(ถ้าเป็นน้ำมัน ป่านนี้ กม.ละ 2 บาทแล้ว)
ส่วนสถิติทั่วไป ก็ กม.ละ 0.50- 1 บาทครับ ไม่เกินนี้หรอก ถึงเกินก็ไม่มาก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2013, 20:20:47 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 12:14:01 »
5. Summary


## ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L ##



บทสรุปเสียที หลังจากอ่านกันจนเบื่อไปข้าง  ;D
รถคันนี้ เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีเวลาว่างมากพอ ชอบเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ แต่ไม่อยากมาซีเรียสกับค่าน้ำมัน
และไม่คิดมากกับเครื่องยนต์ ขอแค่ไล่บี้ LancerEX 1.8 หรือ Cruze 1.8 ได้ก็พอ(เอาแค่ไล่ก็พอนะครับ อย่าไปท้าแข่ง  ;D) และต้องดูแลง่ายๆ
ทนมือทนเท้า เพราะจะอยู่กันอีกนาน.......
ซึ่งสมาชิกในบ้านผม ก็มีคุณสมบัติประมาณนี้แหละ

เอาละ มาแยกดูข้อดี-ข้อเสียกันดีกว่า
ข้อดี
- ประหยัดกว่าน้ำมันหลายขุม
- ทนทาน ไม่งั้นไม่ใช้กันเกลื่อนเมืองหรอก
- ศูนย์เยอะ เสียก็ไม่กลัว
- เครื่องแรงพอที่จะทำให้ Lancer 1.8/Cruze 1.8 เหนื่อยได้
- อุปกรณ์ ออปชันต่างๆ เพียงพอกับการใช้งาน
ข้อเสีย
- รอเติมแก๊ส บางทีนานมากกกกกกกก
- พวงมาลัยเบาไปนิด
- ช่วงล่าง พอเข้าโค้งแล้วเหวี่ยงกว่าคู่แข่ง
- เกียร์ ล้าสมัยไปแล้ว
- ราคาแพงไปไหน?
- รถ Taxi  :'(

ที่มาของคอนเซปต์รีวิวครั้งนี้ ก็มาจากราคาด้วยครับ เพราะราคาระดับ 859,000 บาท มันแพงจนเท่ากับคู่แข่ง 1.8 ของหลายๆค่ายเลยครับ

เอาละครับ ไม่สรุปให้มันยืดเยื้อแล้วละ........ขอจบการนำเสนอเพียงเท่านี้ครับ
ขอบคุณมากครับ หวังว่าคงมีโอกาสได้ทำรีวิวอีกนะครับ  ;D
------------------------------------------------------------------------

สรุปคะแนนที่เจ้านี่ได้(ลืมลงให้ครับ)

ความสวยงามของรถ  ทั้งภายนอกและภายใน                     คะแนนเต็ม 20 คะแนน   เฉลี่ยได้ 15 คะแนน
สมรรถนะทั้งหมด+อัตราสิ้นเปลือง                                    คะแนนเต็ม 15 คะแนน   ได้ 11 คะแนน
ออปชัน + ราคา                                                             คะแนนเต็ม 10 คะแนน   ได้ 3 คะแนน
ความแตกต่างจากชาวบ้านชาวช่อง +อื่นๆ                         คะแนนเต็ม  5  คะแนน   ได้ 2 คะแนน(ให้ตรงที่มันเป็น CNG นี่ละ)
เกณฑ์ผ่าน 35 คะแนนขึ้นไป                                                                               รวมได้ 31 คะแนน

อ้าว ไม่ผ่านซะงั้น....แต่ไม่เป็นไร แค่นี้ก็ดีพอแล้ว  ;D(เอ หรือเป็นเพราะเรากดคะแนนกันนะ)


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2014, 19:04:42 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 12:16:23 »
6. CNG Used  Usage
   
   ในเมื่อเป็นรถแก๊ส หลายๆคน ย่อมกังวลว่า
- จะอืดกว่าเดิมมั้ย
- จะรอคิวเติมนานมั้ย
- เครื่องมันจะไปบ้านเก่าเร็วมั้ย
- การใช้งานยุ่งยากมั้ย
- มีอะไรที่ยุ่งยากกว่าน้ำมันมั้ย
- ถังแก๊สมีอายุการใช้งานเท่าไหร่


มาไล่ดูเลยนะครับ

- จะอืดกว่าเดิมมั้ย
 Ans: มันไม่อืดมากหรอกครับ ถ้าคิดว่ามีน้ำหนักห้อยท้ายอีกเกือบ 100 kg และหนักหน้ากว่าอีกหลายกิโลกรัม
แต่ถ้าคิดว่าอืด ลองไปขับ LancerEX 1.8 ดูครับ พอๆกันนั่นแหละ วัดจาก 1.6 ตัวธรรมดานะครับ
อ้อ ตอนลอง อย่าลืมเอาถังแก๊สถ่วงท้ายนะครับ ถ้าอยากให้ยุติธรรม  ;D

- จะรอคิวเติมนานมั้ย
 Ans: ถ้ารู้เวลาที่เหมาะสม ก็จะไม่นานครับ
เช่นบ้านผม เวลาที่เหมาะสมคือ 6-8 โมงเช้า , 1-4 โมงเย็น , 1-2 ทุ่มครึ่ง , 4 ทุ่มขึ้นไป
แต่สำหรับที่อื่น ต้องดูเองครับ ว่าเขานิยมเติมกันเวลาใด...

- เครื่องมันจะไปบ้านเก่าเร็วมั้ย
 Ans: ไม่หรอกครับ ดูอย่าง Taxi กรุงเทพฯ สิ เขาขับกันวันละเท่าไหร่ 3 ปีต่อมายังวิ่งได้
แต่ต้องคิดนะครับ ว่าเขาใช้งานหนัก วันนึงคงแตะ 200 กม.ได้ แล้ว 3 ปี มี 1,000 กว่าวัน
ลองประมาณดู 200 กม. X 1,000 กว่าวัน = 2 แสนกว่า กม. ยังไปได้อีก
ฉะนั้นเลิกกังวลได้เลยครับ ว่ามันจะพังก่อนวัยอันควร
+ เครื่องมันไม่พังเร็วไปกว่าใช้น้ำมันครับ แต่ที่จะพังคือวาวล์ เลยเข้าใจผิดกันว่าใช้แก๊สแล้วเครื่องพัง
เพราะแก๊ส CNG เผาไหม้ช้าเลยส่งความร้อนไปเผาวาวล์ไอเสีย ทำให้ต้องตั้งวาวล์ ไม่งั้นวาวล์ทรุดวาวล์ยัน สูบแตก ถึงเวลานั้นเครื่องพังจริงแน่ครับ
ในกรณี Altis CNG บ่าวาวล์แข็งกว่ารุ่นปกติ ใช้เป็นแสนโลก็ยังไม่ต้องตั้ง แต่ถ้ารถรุ่นอื่นที่ติดแก๊สเองแนะนำว่าทุก 4-6 หมื่นกิโลนะครับ


- การใช้งานยุ่งยากมั้ย
 Ans: ไม่ยากครับ ในตอนแรกที่สตาร์ทรถ มันจะเปลี่ยนเป็นน้ำมันก่อน แล้วขับไปสัก 1 กม.ระบบจะเปลี่ยนเป็นแก๊สเองครับ ถ้าแก๊สหมด ก็จะมีเสียงเตือน(ดังมาก) ก็กดเปลี่ยนเป็นน้ำมันซะ
แล้วถ้าเติมแก๊สเสร็จ ก็สตาร์ทรถ สลับไปใช้แก๊สต่อ แค่นี้เอง!
+เพิ่มเติม
Altis CNG จะตัดระบบใช้แก๊สก็ต่อเมื่อ
- อุณหภูมิเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่เหมาะสม(เข็มชี้ประมาณขีดที่ 1 นับจากตัว C ขึ้นมา)
- รองเครื่องยนต์เกิน 1600 รอบ/นาที
ฉะนั้นถ้าสตาร์ททิ้งไว้ตอนเช้าๆ ก็ต้องระวังว่ารถจะไม่ยอมเปลี่ยนระบบเองเพราะรอบเครื่องยนต์ไม่ถึงที่เซ็นเซอร์ถูกตั้งมานะครับ

- มีอะไรที่ยุ่งยากกว่าน้ำมันมั้ย
Ans: มีครับ คือต้องไปตรวจสภาพถังแก๊สและระบบแก๊สด้วย ในเวลาทุกๆ 1 หรือ 3 ปีก็ไม่รู้ จำไม่ได้
+ 3 ปีในครั้งแรก และทุก 1 ปีในครั้งต่อไป
และควรตั้งวาวล์ด้วยถ้าถึงระยะ ไม่งั้นจะเกิดเรื่องได้ถ้าวาวล์ทรุด ไม่ทราบระยะแต่คันผม 130000 km ยังไม่ตั้งเลย และก็ยังไม่มีอะไรผิดปกติ

- ถังแก๊สมีอายุการใช้งานเท่าไหร่
 Ans: ในคู่มือระบุว่า 20 ปีครับ(เวอร์ไปมะ?)

ส่วนเรื่องอื่นๆ คงต้องถามเอาละครับ เพราะผมไม่รู้จะยกตัวอย่างอะไรแล้ว......

เอาละครับ จบจริงๆ แล้ว แต่อาจมีเพิ่มเติมในภายหลังนะครับ
สวัสดีครับ
 :)

แสดงความคิดเห็นได้ตามสบายครับ........

(ขอขอบคุณพี่ Nuay Paul R. นะครับที่แนะนำให้)
ขอบคุณเครดิตทุกท่านที่แนะนำด้วยแต่ผมจำไม่ได้นะครับ เอาเป็นว่าขอบคุณทุกความเห็นนะครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2014, 19:17:48 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 12:23:55 »
รีวิวได้ครบถ้วนครับ มีให้คะแนนด้วย เดี๋ยวจะต้องทำบ้างซะแล้ว อิอิ ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ

ออฟไลน์ BlackSpeed

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 13:28:27 »
เห็นแล้วอยากหามาซักคัน ประหยัดๆแบบนี้ในเวลาที่น้ำมันกับทองเค้าแข่งกันแพง  :-\
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 13:55:51 »
เพิ่มเติมเรื่องเสียงเตือนให้ครับ
ถ้าลืมปลดเบรคมือจะมีเสียงดังเตือนให้เหมือนกัน

ละก็พวงมาลัย รถผมก่อน  MC ล็อตสุดท้ายไม่เบาอ่ะครับ
ขับ 120 ยังชิลอยู่เลย แปลกดี

+ยืนยัน นอนยันความแรง
1.6VVTi เหลือแหล่แล้วจริงๆ
ใช้อยู่บล็อคนี้อยู่ 2 คัน จึงช่วยบอกต่อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2012, 00:54:20 โดย NONT5972 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 14:29:41 »
เรื่องช่องเก็บของนั้นมีสองช่องหมดทุกรุ่น ถุงลมนิรภัย(รุ่นที่มี)จะไปอยู่ตรงคอนโซลด้านบน(สีเทาเข้ม)ครับ

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 14:35:01 »
รีวิวชัดเจนดีครับ อ่านง่าย
แต่ขอเพิ่มเติมนิดนึง ALTIS รุ่น 1.6 J A/T ก็มีระบบกุญแจนิรภัย  Immobilizer และ กระจกมองข้างก็พับไฟฟ้าด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2012, 14:40:34 โดย MFD1995 »

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 14:47:45 »

แฮะๆ ผิดไปหน่อย(ไม่หน่อยแล้วมั้ง?  ;D)
พอดีช่วงนี้งงๆ ครับ เนื้อหายาว จับต้นชนปลายแทบไม่ถูก....(แถวบ้านเรียก"ข้ออ้าง")

มีผิดพลาดก็แจ้งได้ครับ จะได้แก้ให้ครับ
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 15:01:44 »
ชอบที่เก็บของด้านหน้าใหญ่มาก
รถผมเล็กนิดเดียวเอง

ไฟหลังสวยดีอะ

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 16:58:17 »
ขอบคุณครับ รีวิวได้ครบถ้วนดีครับ
แต่ผมว่า พวงมาลัย EPS มันก็ไม่ได้เบาอะไรมากอะครับ
หรือเป็นเฉพาะ ALTIS ก็ไม่รู้นะครับเพราะเมื่อก่อนผมขับ
VIOS J MT เดิมๆวิ่ง 110 ผมว่าก็ยังไม่น่ากลัวเท่าไหร่นะครับ
เกิน 120 ไปถึงจะเริ่มน่ากลัวนิดๆ พี่โตนี่เซตรถแปลกจริงๆ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 17:10:54 »

ขอบคุณครับ รีวิวได้ครบถ้วนดีครับ
แต่ผมว่า พวงมาลัย EPS มันก็ไม่ได้เบาอะไรมากอะครับ
หรือเป็นเฉพาะ ALTIS ก็ไม่รู้นะครับเพราะเมื่อก่อนผมขับ
VIOS J MT เดิมๆวิ่ง 110 ผมว่าก็ยังไม่น่ากลัวเท่าไหร่นะครับ
เกิน 120 ไปถึงจะเริ่มน่ากลัวนิดๆ พี่โตนี่เซตรถแปลกจริงๆ

นั่นสิ
บางที การเซ็ตมันคงต่างกัน
หรือไม่ก็ผมไม่คุ้นเอง  ;D
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ pite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 17:56:38 »
Full Review Toyota Corolla Altis 1.6E Advanced CNG
“ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L ……………”

(Altis ฝากบอกมาว่า อีก 5 วัน พี่ชายคนใหม่ของเขาจะมาแล้ว เลยขอให้ทำรีวิวก่อนกำหนด ไม่อยากชนกัน  ;D )



สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกจนได้ ครั้งนี้ ขอบอกก่อนครับว่า คงจะเป็นรีวิวชิ้นสุดท้ายแล้วละ เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมารีวิว+ไม่มีเวลา มาลองนั่งรถรุ่นอื่นแล้ว.....
ก่อนอื่น ขอเล่าที่มาของเจ้าคันนี้สักนิด
เนื่องด้วยว่า ประมาณ 1 ปีก่อน ครอบครัวผมต้องการซื้อรถเพื่อใช้งาน หลังจากที่ยืม Vigo ของน้ามาใช้จนอายกันไปข้าง และโจทย์ในตอนแรกคือ
- ต้องเป็นรถ 7 ที่นั่ง หรือ SUV ไปเลยยิ่งดี
- เครื่องดีเซล เพราะไม่อยากติดแก๊ส
- ใช้งานวันละ 60 กม. แบบสบายๆ ไม่ก่อความยุ่งยากให้
- ราคาไม่เกิน 1.5 ล้าน

ในตอนแรก ครอบครัวสนใจ Pajero Sport มาก ทั้งๆที่ผมกลับเสนอ Altis CNG แต่สุดท้าย ก็ยังสน PJS อยู่ดี(คงรู้ดีใช่มั้ยครับเรื่องนี้) จนผมเหนื่อยใจ และก็ได้แต่ทำใจ
และคิดในใจว่า เจอค่าน้ำมันไปแล้วจะรู้สึก..................
4 เดือนผ่านไป
ครอบครัวเริ่มรู้แล้วว่า การใช้รถวันละ 60 กม. แถมไม่ได้ขับนิ่งนั้น สิ้นเปลืองค่าน้ำมันมากแค่ไหน จนเริ่มๆ มามองรถติดแก๊สบ้างแล้ว แต่ก็แค่ระยะหนึ่ง
เพราะต่อมา น้ามาเชียร์ให้ครอบครัวเอา SUV มือสอง ติด LPG ซึ่งผมก็ห้ามสุดใจเกิด เพราะไหนๆ ก็ไหนๆ จะซื้อรถใหม่ป้ายแดงในรอบ 16 ปีทั้งที
อย่ามือ 2 เลย เสียอารมณ์เวลาซ่อมเปล่าๆ.......และได้ผล

แต่ต่อมา Nissan Almera ได้เปิดตัวออกมา ผมเลยคิดว่า เออ เข้าท่า เลยลองเสนอดู
ก็ตกลงกันดี และจะไปจองรุ่นนี้แหละ................................................แต่ เหตุการณ์กลับตาลปัตร
เพราะ ช่วงนั้น ครอบครัวไม่รู้จะซื้ออะไรแล้วละ Altis CNG ก็ตัดทิ้ง เก๋งคอมแพ็กต์ ตัดทิ้ง
กระบะ ตัดทิ้ง เลยเหลือผู้ท้าชิงดังนี้
- Nissan Almera
- Toyota Vios
- Mazda2

แต่พอตอนไปดู Vios ก็ดันมี Altis CNG สีดำคันหนึ่ง จอดข้างเลย ผมเลยให้ครอบครัวไปดู แล้วบอกว่า นี่แหละ Altis CNG ที่เกลียดนักเกลียดหนา.....
ปรากฏว่า คุณแม่ดันชอบซะงั้น!!!!!!!!!!!!!! เฮ้ยยยยยยยยยยยยย.....
(แล้วที่ 8 เดือนที่ผ่านมา เสนอปากแทบฉีกถึงท้ายทอย ทำไมไม่สนใจกันบ้างงงงงงงงง.........)
ก็เลยกลายเป็นว่า ตกลง จะจอง Altis CNG นี่ละ ต่อให้เสนออีกเท่าไรก็ไม่สน


จนอีก 2-3 สัปดาห์ต่อมา ไปจองเลย.......(ปลายเดือนตุลา 54) แล้วบังเอิญจริงๆ ที่ศูนย์นี้ก็มี Altis CNG สีดำ แต่เขาจองแล้วอะ.....เซลล์บอก รออย่างช้าเดือนครึ่ง(จริงเหรอ ช่วงน้ำท่วมนี่นะ?)
แต่ปรากฏว่า คนที่จอง Altis CNG คันที่ผมขับเนี่ย 3 คนก่อนนี้ จองไม่ผ่าน ฉะนั้น คันนี้ก็เลยตกอยู่กับผมอย่างช่วยไม่ได้................โชคดีไป เลยรอแค่เดือนเดียว  ;D
นั่นละครับที่มาของเจ้านี่(ที่จริงยืดยาวกว่านี้มาก แต่สรุปให้ได้มากที่สุดแล้ว...)
_________________________________________________________________________________________________________________________



ก็ของจะเป็นของเรา ยังไงก็อยู่ไม่ไปไหน 55555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2012, 18:06:25 โดย pite »
แค่คนบ้ารถฝรั่งเศสคนนึง ^^ ช่วงนี้มันสวยจริงนี่นา!
Review ขำๆครับ
Citroen DS3
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,19461.0.html
Peugeot RCZ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,19785.0.html

ออฟไลน์ Ko Love Lexus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 19:31:45 »
review ได้ very good มาก รถ you Very beautiful สุดๆ
Nothing is impossible. ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 21:57:02 »
จัดเต็มเลยนะครับเนี่ย มีอยู่ที่บ้านเหมือนกันเลยครับ วิ่งต่างจังหวัดประหยัดมากๆจริงๆนะครับ (ถ้าแก๊สไม่หมดแล้วหาเติมแก๊สไม่ได้ซะก่อนอะนะครับ)

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 10, 2012, 22:02:53 »
ทำไมหุ่มเบาะไม่สวยเลยครับบ โดยเฉพาะ ตรงพนักพิงหัวด้านหน้า  ผมว่ามันทำให้รถดูแย่ลงมากอยู่นะครับบ

น่าจะหุ่มเนี๊ยบๆๆๆ เข้าใจครับว่าหุ่มเอง(ใช่มั้ย) แต่ก็ควรปรับปรุงนิดนึงครับ เพราะจุดนี้มันบ่งบอกถึงระดับรถเลยย 555+

ออฟไลน์ burutrad

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 07:22:27 »
 รีวิวได้ชัดเจนครับรถรุ่นนี้ต้องถือเป็นรุ่นมหาชนรุ่นนึงบนถนนเลยครับมีเพื่อนใช้อยู่คุ้มมากๆครับไปกลับกทม.-จันทบุรี สบายมากแต่ผมว่าราคาตั้งมันสูงไปนิดครับน่าจะสัก790,000 บาทนี่จะสวยมากส่วนตัวแนะนำว่าน่าจะหุ้มเบาะใหม่ครับเอาแบบทำใหม่เลยครับเอาหนังแท้เกรดกลางๆก็ได้ครับจะดูดีกว่าที่หุ้มอยู่นี่มากเลยและถ้าเอาไปแต่งเป็น Trd สวยสุดๆเลยรุ่นนี้. คหสต นะครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 14:56:55 »
6. CNG Used

- มีอะไรที่ยุ่งยากกว่าน้ำมันมั้ย
Ans: มีครับ คือต้องไปตรวจสภาพถังแก๊สและระบบแก๊สด้วย ในเวลาทุกๆ 1 หรือ 3 ปีก็ไม่รู้ จำไม่ได้


รีวิวได้เยี่ยมครับ

เพิ่มเติม - รถโตโยต้า มี CNG มาจากโรงงาน (น่าจะ)ไม่ต้องตรวจสภาพระบบแก๊ส 3 ปีแรก
แต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป ต้องตรวจสภาพระบบแก๊สทุกปี ค่าตรวจครั้งละ 500 บาท (ใครมีรถ T. CNG ช่วยคอนเฟิร์มหน่อยครับ)

ออฟไลน์ N'droid

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 468
  • แฟนพันธุ์แท้ android
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 20:01:16 »
อ่านรีวิวนี้แล้วอยากให้พ่อเปลี่ยนมาเป็น altis เลย  ;D
รีวิวแรกในชีวิตครับ /////รีวิว Toyota hilux vigo smart cab ///// รีวิวตามภาษาเด็กอายุ 14
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,16817.0.html

//// รีวิว isuzu grand adventure "รอเวลานี้มานาน”
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,17338.0.html

ออฟไลน์ sayhinet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 20:43:43 »
โทษทีนะครับผมมือใหม่แล้วตัวที่ออกใหม่ Altis 7 speed มี CNG หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 21:01:05 »
ขอบคุณมากครับ อ่านแล้วอยากได้ตะหงิดๆแต่ขอเป็น 1.8E+LPG ละกันครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ vashali

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 21:35:00 »
พะเยามีปั้มเดียวที่มี CNG ไม่แบกถังแก๊สไปมาหรอ

ออฟไลน์ automotive

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
Re: >>Full Review Altis CNG<< ความคุ้มค่า ในราคา 1.8L
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 23:10:45 »
ที่ปิดถังแก๊สเป็นอุปกรณ์เครื่องเขียนการเรียนชนิดหนึ่งใช่มั้ยครับ